Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về nghề quản lý nghệ sĩ và quản lý truyền thông cho nghệ sĩ.
Một người nghệ sĩ nếu muốn phát triển lâu dài, có chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả thì ngoài có năng lực còn phải cần ekip hỗ trợ. Bên cạnh trợ lý đi theo sát sao, các nghệ sĩ thường cần quản lý và quản lý truyền thông để định hướng hình ảnh, chiến lược dài kỳ.
Quản lý nghệ sĩ, quản lý truyền thông nghệ sĩ là 2 khái niệm gắn với 2 công việc khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có sự mơ hồ, chưa hình dung được các công việc này.
Nội dung liên quan
Quản lý nghệ sĩ
Nôm na, quản lý là người đại diện cho nghệ sĩ trên mọi mặt. Họ bao quát từ việc nhận show, thỏa thuận catse, liên hệ stylist, make-up, lên lịch trình... Đôi khi, họ còn lo cả "miếng ăn giấc ngủ" cho talent của mình.
Người quản lý góp phần định hình phong cách, chiến lược, những hoạt động của nghệ sĩ. Ví dụ, khi ca sĩ muốn ra bài hát mới, quản lý sẽ liên hệ với nhạc sĩ để tìm bài, thỏa thuận giá cả để mua bài và tìm nhà tài trợ, đầu tư, chuẩn bị thu âm, quay MV... lên kế hoạch và thời gian ra sản phẩm.
Một dự án có thành công hay không, người nghệ sĩ có phát triển tốt hay không, ngoài tài năng thì một phần phải nhờ vào định hướng, tư duy của người quản lý. Từ việc chọn lọc sản phẩm, theo dõi, đốc thúc quá trình sản xuất, người quản lý còn luôn kề cận, bảo vệ quyền lợi cho nghệ sĩ.
Nội dung liên quan
Quản lý đóng vai trò rất lớn đối với sự thành công của người nghệ sĩ. Có lúc, họ giống như một người thân, luôn kề vai sát cánh, đôi khi còn "tư vấn tâm lý, tình cảm" cho nghệ sĩ, giúp họ vượt qua những khó khăn, rào cản hay khi gặp vấn đề trong cuộc sống.
Người quản lý giỏi thường biết điểm mạnh, điểm yếu của talent nhà mình, nắm bắt đúng thời cơ, hoạch định chiến lược để họ phát triển một cách tối đa và có được sự ủng hộ, yêu mến của khán giả. Nhìn chung, quản lý là người đồng hành, cũng vô cùng quyền lực đối với nghệ sĩ, họ là quan hệ hợp tác song phương, người này cần người kia để phát triển.
Quản lý truyền thông nghệ sĩ
Với công việc chịu trách nhiệm về hình ảnh của nghệ sĩ, quản lý các kênh social của họ, quan hệ với báo chí, giúp họ đưa những thông tin, hình ảnh cá nhân cần thiết đến khán giả... người quản lý truyền thông nghệ sĩ được cho là nghề "quyền lực" nhưng cũng rất "áp lực".
Ngoài việc có năng lực, có sản phẩm nổi bật, nghệ sĩ rất cần người quản lý truyền thông tốt để đưa sản phẩm của mình đến với cộng đồng. Nếu có một dự án tốt nhưng khâu truyền thông yếu, không được đảm bảo thì cơ hội thành công của ca sĩ đó sẽ giảm đi một phần.
Nội dung liên quan
Người quản lý truyền thông đóng vai trò cầu nối, giúp các sản phẩm của nghệ sĩ đến gần khán giả. Mặt khác, họ cũng tiếp thu ý kiến phản hồi, đóng góp của khán giả để truyền đạt lại, giúp người nghệ sĩ hoàn thiện mình ngày một tốt hơn.
Quản lý truyền thông dưới sự chỉ đạo của người quản lý sẽ lập ra những kế hoạch truyền thông để xây dựng hình ảnh cho nghệ sĩ. Từ sản phẩm đến đời sống thường ngày, thậm chí những content trên mạng xã hội, họ là những người vạch ra chiến lược, nội dung chính. Tuy nhiên, những nội dung này phải theo sát yêu cầu của nghệ sĩ và người quản lý.
Như vậy, người quản lý là người bao quát tất cả hoạt động của nghệ sĩ, còn quản lý truyền thông chỉ lo về mặt hình ảnh để đưa nghệ sĩ đến gần khán giả hơn. Người quản lý nghệ sĩ sẽ góp phần quyết định và chọn ra người quản lý truyền thông phù hợp để cộng tác.
Giống như mô hình của một công ty, vai trò của người quản lý giống như giám đốc điều hành, còn quản lý truyền thông như người giám đốc marketing. Họ sẽ thảo luận, làm việc cùng nhau để tìm ra đường hướng phát triển tốt nhất cho nghệ sĩ.
Nguồn: TH&PL