Đây cũng chính là lý do không nhiều người biết đến Madison Beer và Raye.
Trong ngành công nghiệp âm nhạc Hollywood ngày nay, "nhạc thị trường" ngày càng thể hiện tính áp đảo. Với một giai điệu bắt tai kèm theo lời nhạc sáo rỗng, một sản phẩm giải trí lót danh dưới hình thức nghệ thuật chính thức ra đời. Sự hưởng ứng mà công chúng dành cho loại hình nghệ thuật này có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng triệu.
Các hãng đĩa, công ty sản xuất âm nhạc cũng vì vậy mà ngày càng thay đổi tiêu chí tuyển dụng tài năng. Âm nhạc hay tài năng chân chính hoàn toàn bị gạt bỏ sang một bên. Tình trạng này được thể hiện rất rõ ràng qua 2 trường hợp của Madison Beer và Raye.
Madison Beer: Câu chuyện cổ tích không có kết thúc có hậu
Madison Beer được biết đến với vai trò là diễn viên kiêm ca sĩ. Về sự nghiệp điện ảnh, cô nàng đã có không ít những sản phẩm để đời như vai diễn Amy trong bộ phim Louder Than Words (2013) hay vai khách mời trên chương trình đình đám Rupaul's Drag Race.
Về sự nghiệp ca hát, vào đầu năm 2021 vừa qua, nữ nghệ sĩ chính thức cho ra mắt album đầu tay mang tên Life Support. Dự án âm nhạc sở hữu 17 ca khúc đã debut tại vị trí thứ 65 trên BXH Billboard Hot 200. Giới chuyên gia từ Metacritic đánh giá album với số điểm 71/100 và NME đã phê bình lối kể chuyện của Madison trong sản phẩm là "đặc sắc". Tuy nhiên, mặc cho sự nhiệt tình trong các hoạt động nghệ thuật, Madison Beer lại hoàn toàn bị lu mờ dưới ánh đèn của Hollywood. Vậy thì lý do là gì?
Đầu tháng 8 vừa qua, sau màn ra mắt của MV Reckless, nữ nghệ sĩ đã trực tiếp lên tiếng chỉ trích hãng đĩa của mình (Epic Records và First Access Entertainment) vì sự cẩu thả trong trách nhiệm quảng bá. Cụ thể, dòng tweet của cô được bày tỏ như sau:
Tôi thật sự rất căm ghét hãng đĩa của tôi. Họ không hề thực hiện đúng trách nhiệm quảng bá của họ. Tôi thậm chí còn phải tự bỏ tiền ra để quay toàn bộ MV Reckless bởi vì họ không tin rằng sản phẩm sẽ có tiềm năng trong thị trường. Tôi rất muốn bỏ cuộc.
Có thể thấy, Madison Beer sở hữu trọn gói những phẩm chất cần thiết để trở thành một biểu tượng trong làng giải trí: Từ ngoại hình, giọng hát đến tính cách. Điều đó được thể hiện khá rõ ràng qua những sản phẩm âm nhạc của cô nàng như Selfish, Baby hay Reckless.
Mặc dù hiện tại, số lượng sản phẩm Madison sở hữu chỉ đếm trên đầu ngón tay tuy nhiên chất lượng cũng như giá trị của chúng lại vô cùng nhất quán qua từng sản phẩm. Sẽ không là sự phóng đại nếu như nói rằng các MV của Madison không hề thua kém những hiện tượng âm nhạc hiện tại như Billie Eilish, Ava Max hay Lil Nas X.
Madison hoàn toàn có tiềm năng để trở thành một main pop girl. Tuy nhiên, tia hy vọng đó của cô lại bị sự thiển cận của hãng đĩa chèn ép, bóp nát. Trong cuộc chơi này nữ nghệ sĩ hoàn toàn một mình. Nhưng một mình thì làm sao đối chọi với sự đào thải cũng với làn sóng cạnh tranh dữ dội của ngành công nghiệp âm nhạc Hollywood?
Luận tài năng, luận dung mạo nhưng vẫn không thoát nỗi sự đào thải vì không "Gucci Gang". Madison có lẽ là trường hợp đáng tiếc phản ánh về hậu quả của việc tài năng đặt sai chỗ.
Raye: Nỗ lực 7 năm trời bị chối bỏ trong một ngày
Tương tự trường hợp của Madison, Raye (tên thật là Rachel Agatha Keen), cũng là một nạn nhân "xấu số" trong ngành công nghiệp âm nhạc Hollywood.
Sở hữu một chất giọng nội lực không thua kém các diva, vào năm 2014, giọng ca người Anh được hãng đĩa đình đám mang tên Polydor chiêu mộ. Theo hợp đồng, hãng đĩa sẽ hợp tác cùng Raye và sản xuất 4 album. Theo đó, nếu cô nàng thể hiện tốt, hợp đồng sẽ tiếp tục được kéo dài thêm. Chủ hit Regardless đã vô cùng hào hứng với thỏa thuận này tuy nhiên cô đâu biết rằng ngày phát hành album của cô sẽ không bao giờ tới.
Theo chia sẻ của Raye trên trang cá nhân, nữ nghệ sĩ cho biết cô đã nhiều lần chủ động liên hệ với hãng đĩa để thu âm và phát hành sản phẩm đầu tay. Tuy nhiên, câu trả lời cô nhận về được là cô cần được trau dồi thêm để màn debut có-tiềm-năng hơn.
Nghe lời hãng đĩa, Raye đã không ngừng thay đổi thể loại cũng như củng cố giọng hát của mình. Theo đó, cô nàng đã sáng tác vô số các sản phẩm âm nhạc và gửi cho hãng đĩa cân nhắc phát hành nhưng kết cục lại rơi vào tay của một nghệ sĩ khác.
Tiêu biểu như ca khúc You Don't Know Me được thể hiện bởi Jax Jones. Hiện tại, sản phẩm đã tẩu tán hơn 1 triệu bản tại Anh Quốc và được chứng nhận 2 lần bạch kim, nhưng Raye chỉ được nhận một khoản lợi ích nhất định từ doanh thu khổng lồ mà nó mang lại. Tình trạng này đã kéo dài hơn 7 năm cho đến tháng 6 vừa qua, cô nàng chính thức lên tiếng phơi bày ngọn ngành sự việc.
Sau khi hành vi của Polydor được vạch trần, nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng hãng đĩa đã đối xử vô cùng bất công với tài năng của mình. Không lâu sau đó, Raye công bố từ chức khỏi công ty và trở thành nghệ sĩ tự do. Sau 7 năm chờ đợi, album của nữ nghệ sĩ không những không được phát hành mà còn rơi vào tay của người khác.
Sở hữu một giọng hát "khủng" mà ai cũng khao khát, tuy nhiên Raye lại không hề được ưu tiên mà ngược lại còn là sự phân biệt đối xử. Mặc cho nhiều lần liên hệ thậm chí nài nỉ nhưng nữ nghệ sĩ vẫn không sở hữu được màn chào sân mong ước, nguyên nhân đưa ra là không-đủ-tiềm-năng trong khi sự thật hoàn toàn ngược lại. Trường hợp của Raye chính xác là hậu quả của việc tài năng đặt sai chỗ.
Nguồn: TH&PL