Thời đại số ngày càng phát triển đi đôi với việc tiêu chuẩn chọn lựa nhãn hàng của người tiêu dùng đang dần nâng cao, vậy KOC hay KOL mới là nơi khách hàng đặt trọn tin tưởng?
Khái niệm cơ bản
KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader hay có thể hiểu đơn giản rằng họ là những cá nhân hay tổ chức có kiến thức sâu về lĩnh vực chuyên môn và tầm ảnh hưởng đối với công chúng. Có thể nói, KOL sở hữu tiếng nói trong những cộng đồng nhất định bởi họ được nhiều người theo dõi trên các phương tiện truyền thông.
Nội dung liên quan
KOC chính là Key Opinion Consumer, tuy "sinh sau đẻ muộn" so với KOL nhưng KOC đang dần lớn mạnh và khẳng định vị trí trên thị trường. Họ là những người đưa ra nhận định, cảm quan về một sản phẩm nào đó của thương hiệu nhằm điều hướng hành vi của người tiêu dùng mà không bị phụ thuộc vào bất kỳ đối tác nào.
KOL - "bậc tiền bối" lành nghề
KOL thực chất là những nhân vật nổi tiếng quen thuộc như: diễn viên, ca sĩ... Trong chiến dịch marketing của thương hiệu, họ sẽ chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Sở hữu lượng fan hùng hậu lên đến con số hàng trăm nghìn, KOL dễ dàng thu hút các hợp đồng quảng cáo "béo bở" nhất.
Nội dung liên quan
Nhờ vào sự uy tín trong chuyên môn, KOL có thể tạo dựng được đối tượng khách hàng tiềm năng. Bởi hầu hết những người theo dõi KOL đều thuộc một nhóm cố định trong lĩnh vực nào đó. Vì vậy, tìm được KOL phù hợp được ví như tìm "chân ái" của cuộc đời để doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, trước những khủng hoảng truyền thông vào năm 2021 như "chiến tranh giữa các vì sao", "sao kê", "tin giả" cùng với tác động của đại dịch Covid-19, nhãn hàng và khách hàng đang dần mất lòng tin vào KOL.
Nổi tiếng luôn đi kèm với tai tiếng, một khi dính phải "thị phi", KOL sẽ gây nên ảnh hưởng tới đối với các nhãn hàng mà họ đang hợp tác. Nếu trước đây, những đánh giá của của người dùng bị thương hiệu ngó lơ và thứ được đặt lên cao là ảnh hưởng của KOL, thì giờ đây "thế trận" digital marketing (tiếp thị số) đã hoàn toàn thay đổi.
Bên cạnh đó, chi phí cho hạng mục tìm kiếm KOL cũng là điều khiến các nhãn hàng đầu đầu không kém. Hàng năm, mức giá KOL lại thay đổi dựa trên ảnh hưởng đối với truyền thông và công chúng của người đó. Chính vì vậy việc lựa chọn KOL đang dần bị thay thế bởi một "nhân vật" khác có tầm ảnh hưởng không kém: KOC
KOC - Tắc kè hoa thời đại 4.0
"Khách hàng là thượng đế" từ lâu đã trở thành tôn chỉ hoạt động của ngành dịch vụ và mua bán, những đánh giá của họ luôn tác động trực tiếp đến uy tín sản phẩm và quyết định mua hàng. Có thể nói, đó là điều kiện thuận lợi để KOC ra đời và phát triển bởi đánh giá và cảm nhận của họ tác động trực tiếp đến khách hàng.
Như đã nói, KOC cũng là một người dùng của thương hiệu nên họ có những đánh giá khách quan vì không phải dựa vào bất kỳ yếu tố lợi ích nào. Vốn không còn đặt trọn lòng tin vào lời hoa mỹ của KOL, dường như khách hàng sẽ mong chờ những đánh giá chân thật hơn.
KOC sẽ trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, sau một thời gian họ sẽ đưa ra đánh giá và quan điểm. Đó chính là điểm sáng của KOC trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm mà nhãn hàng tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng.
Ngoài xây dựng niềm tin đối với khách hàng, giá thành thuê KOC cũng "mềm" hơn so với KOL, đa phần thương hiệu sẽ chỉ trả cho KOC phí dịch vụ và phí hoa hồng dựa trên tổng số sản phẩm bán ra. Chính vì vậy, KOC được xem là lựa chọn phù hợp dành cho những dự án quảng cáo kinh phí thấp.
Bên cạnh đó, không quá khó để một người trở thành KOC trên các nền tảng social. Theo đó, điều KOC cần trong những ngày đầu tiên chính là nắm được xu hướng cần xem gì của đối tượng khách hàng và một kịch bản mới lạ.
Tuy nhiên KOC cũng không hoàn toàn "màu hồng" như thế. Bởi họ cũng chỉ là những người bình thường, nổi tiếng vì những đoạn clip nắm bắt được xu hướng. Không những vậy, có những lĩnh vực chuyên môn mà KOC cần phải đầu tư nhiều hơn về mặt nội dung. Chính vì vậy, dựa vào mục đích quảng bá mà nhãn hàng nên tìm kiếm cho mình những phương án phù hợp.
Tạm kết
Với sự thay đổi liên tục của thời đại và xu hướng, KOC đang dần khẳng định vị trí tiềm lực của họ trên sân chơi tiếp thị số - nơi tưởng chừng như chỉ thuộc về người nổi tiếng. Các trang mạng xã hội như YouTube, TikTok hay FaceBook giờ đây không chỉ đơn thuần là phương tiện giải trí. Cầm máy lên cùng kịch bản độc đáo, bạn đã có thể trở thành KOC.
Tuy nhiên, không có bất kỳ cơ sở nào có thể đảm bảo rằng xu hướng marketing sẽ không thay đổi. Bất kể KOL hay KOC thì đều cần linh hoạt làm mới mình để "giữ lửa" trong mắt công chúng.
Nguồn: TH&PL