Có thể bạn đã biết KOL, còn KOC trên TikTok thì sao?

Cụm từ “KOL” dường như đã quá quen thuộc rồi, đây chính là là thuật ngữ viết tắt của “Key Opinion Leader” (Người định hướng / dẫn dắt dư luận) hiểu nôm na là các sao hạng A, nghệ sĩ nổi tiếng mà bạn bắt gặp hằng ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng hay cả ngoài đời thực. Vậy còn KOC là gì? Họ là ai? Đố bạn biết!

Có thể bạn đã biết KOL, còn KOC trên TikTok thì sao?

Trên TikTok, ai cũng có thể trở thành nữ hoàng tiếp thị!

Nếu như "KOL" chính là là thuật ngữ viết tắt của "Key Opinion Leader" (Người định hướng/dẫn dắt dư luận) thì KOC là thuật ngữ viết tắt của "Key Opinion Consumer" (Người tiêu dùng chủ chốt).

Nếu KOL hào nhoáng chính là những idol mà bạn hằng mong sẽ được gặp một lần trong đời, thì KOC gần gũi, thân thuộc hơn, có thể là một chị bầu tít tít, nhỏ bạn thân mê làm đẹp của bạn, một gen Z trẻ măng, thậm chí có thể là... mẹ bạn.

KOC đã dần trở nên quen thuộc hơn khi các nền tảng trực tuyến phá bỏ rất nhiều giới hạn của văn hóa giải trí và thị hiếu đại chúng. Marketing của thời điểm hiện tại không còn là câu chuyện của một nữ diễn viên hạng A trở thành gương mặt đại diện cho nhãn hàng.

Vì người tiêu dùng đã trở nên thông minh và tinh tường hơn, các chiến dịch tiếp thị dần len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống để thuyết phục khách hàng bằng chính những KOC mà họ có, gần gũi và chân thật hơn.

Nhiều mạng xã hội, trong đó có TikTok đã chứng minh rằng, ở thời điểm hiện tại, nữ hoàng tiếp thị có thể là bất kỳ ai, sân chơi digital marketing (tiếp thị số) giờ đây chia đều cho tất cả!

TikTok KOC, họ là ai và đã làm gì?

Mạng xã hội lúc này có thể được ví von như một cây đũa phép, chỉ sau một đêm có thể giúp bạn từ một người vô danh tiến lên dẫn đầu với hàng triệu lượt follow. Hành trình trở thành KOC nghe có vẻ đơn giản, ăn may và "mầu nhiệm" quá chừng, nhưng thật ra là cả một quá trình cố gắng không ngừng nghỉ.

Ba chất xúc tác quan trọng làm nên một KOC tiếng tăm, là lựa chọn hàng đầu của các chiến dịch quảng bá chính là: sự chăm chỉ, biết nắm bắt xu hướng và tạo ra nội dung độc đáo.

  • Có công mài sắt có ngày triệu view

Nhiều KOC đã miệt mài từ rất lâu trên TikTok, có thể kể đến kênh review kỳ cựu như Kiên Review. Kênh review với mô típ ngắn gọn cùng hàng ngàn sản phẩm review, chủ yếu là thiết bị gia dụng và hàng TaoBao.

Thời gian đầu chưa nhận được nhiều sự quan tâm, nhưng với độ kiên trì và "có tâm" của mình, chàng TikToker chân chất này đã thu về hàng triệu lượt xem cho những chiếc clip review của mình. Thời gian đầu gây dựng kênh, số lượng của các nội dung sáng tạo rất quan trọng, nó tạo ra độ phủ sóng cũng như tạo được lòng tin đối với người xem

co the ban da biet kol con koc tren tik tok thi sao - anh 0
Kiên Review trở nên quen mặt với những clip review.
  • Nắm xu hướng - Dễ lên hương

Yếu tố xu hướng (trendy) rất quan trọng đối với một video viral. Những năm gần đây, các sản phẩm nhà bếp tiện lợi, trend vào bếp tại gia và chuyện chăm con nhỏ cũng trở nên được quan tâm nhiều hơn. Nhận thấy "thời tới rồi", TikToker Mẹ Bầu Baby Kopohome sản xuất ra hàng loạt chiếc clip đập hộp, review sản phẩm của các trang thương mại điện tử hot hit.

Từ robot hút bụi, máy làm bánh mì, nồi đa năng cho đến những món ăn lạ đã làm nên tên tuổi của hot mom này. Ngoài ra, còn một điểm đáng nói nữa đó chính là việc xây dựng kênh rất có concept, liên tục đổi mới đa dạng khiến TikToker này hút càng thêm... hút!

co the ban da biet kol con koc tren tik tok thi sao - anh 0
Clip review nước rửa mắt của Babykopo Home đạt hơn 80K lượt thích.
  • Độc lạ là là ăn cả!

Các video TikTok nhất nữa là video review yêu cầu sự sáng tạo rất cao, làm sao cho nội dung luôn mới mẻ, dẫn dắt và hấp dẫn người xem không phải chuyện đơn giản. Về độ sáng tạo mặn mà, không thể bỏ qua TikToker Gia Đình Thủng Long với những chiếc clip quảng cáo mà không ai biết là quảng cáo cùng kịch bản đi vào lòng đất.

Hay như Châu Bí Ngô - cô nàng gen Z chuyên review rất nhiều sản phẩm độc lạ cũng có cách dẫn dắt lôi cuốn không kém.

co the ban da biet kol con koc tren tik tok thi sao - anh 0
Kênh TikTok Thủng Long Family.

Tạm kết

Sự xuất hiện của KOC với những điểm cộng về giá thành, độ phủ sóng và mức độ tin cậy đối với người xem cũng chính là giải pháp cho nhãn hàng trong bối cảnh KOL giá đắt mà người tiêu dùng thì cảm thấy cách xa…

TikTok giờ đây không chỉ còn là sân chơi đơn thuần nữa. Đủ thông minh và tinh tường, bạn hoàn toàn có thể hái ra tiền trên nền tảng mạng xã hội này với các hợp đồng review sản phẩm đến từ nhiều nhãn hàng khác nhau. 

Có bao giờ bạn nghĩ, sáng mai thức dậy mình sẽ là một KOC triệu view. Nếu vẫn đang còn ấp ủ giấc mơ đó, ngay bây giờ thách bạn, cùng trở thành một KOC.

Social Talk: Cùng đi Mỹ nhưng Khoa Pug được khen ngợi, còn Thái Công thì...

Cặp TikToker Linda Ngô và Phong Đạt: "Thu nhập từ social của bọn mình khoảng 100-200 triệu/tháng"

Ủa mới thấy: Trend “Ai tắt đồng đồ bấm giờ nhanh nhất” đang khiến dân tình cay cú vì "bấm muốn lủng màn hình"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ