Giống như quy tắc 5K của Việt Nam, quốc gia Châu Âu này cũng có một chiến lược nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.
Trước bối cảnh các quốc gia trên thế giới đều đang ra sức chống chọi lại với Covid-19, vaccine được xem là biện pháp tối ưu nhất của toàn nhân loại giúp ngăn chặn mầm bệnh nguy hiểm này lây lan. Nhưng có một thực tế là rất nhiều cá nhân lại tỏ ra e dè trong việc tiêm vaccine vào cơ thể. Những thông tin xuyên tạc về các loại vaccine trên thế giới cũng phần nào làm cho công tác tiêm chủng diễn ra khó khăn hơn.
Để khuyến khích người dân đi tiêm vaccine các chuyên gia của Vương quốc Anh đã đề xuất sử dụng khẩu hiệu 5C. Biện pháp này được sử dụng như một thông điệp ngắn gọn trấn an tinh thần của người dân giúp họ thoải mái hơn khi tiến hành tiêm vaccine.
Chiến lược 5C là gì?
Tương tự như khẩu hiệu 5K ở Việt Nam, chiến lược 5C cũng được viết tắt từ 5 từ: Confidence, Complacency, Convenience, Communication và Context. Kêu gọi mọi người nâng cao ý thức tiêm Vaccine, phòng chống Covid-19 bằng khẩu hiệu dễ nhớ và súc tích. Một cách thảo luận cởi mở, trung thực và không phán xét về việc tiêm vaccine Covid-19.
Sự tin tưởng (Confidence)
Có nhiều tin tức xoay quanh thông tin trường hợp đông máu hiếm gặp có thể liên quan đến vaccine AstraZeneca và Johnson & Johnson làm người dân hoang mang do đó mà các y bác sĩ phải là người trực tiếp trao đổi với đối tượng tiêm vaccine và tạo lòng tin cho họ bằng chuyên môn của mình. Từ đó giúp mọi người có cái khách quan hơn và có sự tin tưởng khi dùng vaccine.
Sự chủ quan (Complacency)
Một số nghiên cứu cho rằng nguy cơ mắc Covid-19 ở người trẻ tuổi thấp hơn so với các độ tuổi còn lại. Thông tin này đã gây nên một thái độ chủ quan ở nhiều bạn trẻ tại Anh. Thế nên việc tiêm vaccine cần được mở rộng hơn ở nhiều nhóm tuổi đặc biệt là cần cho họ thấy được tầm quan trọng mà vaccine mang lại trong cuộc chiến với Covid-19 để xóa tan tư tưởng chủ quan của người trẻ.
Sự tiện lợi (Convenience)
Tăng tỷ lệ đồng ý của người tiêm bằng cách mang lại sự thuận tiện trong quá trình thực hiện. Vaccine được cung cấp ở một địa điểm dễ tìm, dễ tiếp cận trong phạm vi rộng sẽ đẩy nhanh quyết định của nhiều cá nhân muốn tiêm vaccine Covid -19.
Tỷ lệ tiêm chủng tăng ở Vương quốc Anh khi vaccine được cung cấp tại các văn phòng của bác sĩ và nhà thuốc là minh chứng rõ ràng cho thông điệp thứ ba trong chiến lược 5C.
Giao tiếp (Communication)
Chúng ta không quan trọng tầm hiệu quả hay chứng nhận gì liên quan đến vaccine mà điều cần thấu hiểu ở đây là sự lo ngại của người dân khi đi tiêm các loại vaccine. Người dân rất khó giữ vững tinh thần trước quá nhiều luồng ý kiến về Covid-19, sự sai lệch của thông tin đôi khi còn truyền nhanh hơn của tốc độ lây lan của dịch bệnh. Thế nên cần minh bạch hơn trong các cuộc giao tiếp khi tư vấn cũng như khuyến khích mọi người nhằm tăng cao lòng tin trong họ.
Bối cảnh (Context)
Cuối cùng là quan sát toàn bộ bối cảnh xung quanh cho chiến lược tiêm chủng. Có rất nhiều yếu tố hiện hữu như dân tộc, nghề nghiệp, thu nhập và tình trạng xã hội. Đây là những tác động vô hình cần được nghiên cứu sâu hơn trong quá trình thực hiện tiêm vaccine ở nhiều nơi.
Nhiều bác sĩ nhận định khẩu hiệu 5C đã mang lại một luồng gió mới, là cách tạo động lực và giải quyết mọi rào cản giúp tỷ lệ tiêm chủng ở Anh trở nên khả quan.
Nhắm thẳng vào tâm lý của người tiêm vaccine đồng thời tháo gỡ nhiều khó khăn về mặt tinh thần. Đó là hiệu ứng tích cực mà chiến lược 5C đã làm được hỗ trợ quá trình tiêm vaccine trở nên dễ dàng.
Nguồn: TH&PL