Với những nghệ sĩ có thâm niên hoạt động càng lâu, càng khó phân biệt được đâu là fan, đâu là bạn.
Câu chuyện chuyển biến của fan
Lứa nghệ sĩ thành danh từ gần 20 năm trước như Bằng Kiều, Minh Tuyết, Lam Trường mới đây vừa cùng nhau xuất hiện trong một đêm nhạc. Tại đây, Bằng Kiều tự nhận khi giao lưu: khán giả của anh "siêu giàu", luôn sẵn sàng chi đậm mua vé nghe anh hát.
Nam ca sĩ tâm sự: "Bằng Kiều lúc nào cũng tự hào vì khán giả của Bằng Kiều toàn những người có tiền. Nói thật là, cách đây 2 ngày, Bằng Kiều đi hát ở Sài Gòn.
Anh tổ chức chương trình trong đó nói: 'Khán giả của anh Kiều toàn là đi siêu xe". Lần nào bọn em cũng phải điều thêm người trông xe cho khán giả của anh Kiều'. Đúng là khán giả nhiều người có tuổi tác và thành đạt. Còn các bạn sinh viên, các bạn trẻ thì chưa có đủ điều kiện, làm gì có nhiều tiền, siêu xe".
Bằng Kiều là thần tượng của những thế hệ 7x, 8x. Đây là thế hệ không có nhiều cơ hội để gặp mặt thần tượng. Chính vì thế, khán giả dành cho anh những tình cảm đặc biệt thông qua những chiếc đĩa hát và đầu CD.
Rồi năm tháng qua đi, khi cả người nghệ sĩ và fan của họ đều lớn lên và già đi, hoặc là họ bị lãng quên, hoặc nếu may mắn người hâm mộ còn nhớ tới thì vẫn ủng hộ, đương nhiên là theo cách trưởng thành và thiết thực hơn.
Và dường như những người hâm mộ này cũng bắt đầu trở thành bạn của chính nghệ sĩ, khi chỉ đơn thuần muốn đến để gặp gỡ với người mình từng thần tượng một thời thông qua các buổi diễn chứ không còn đặt nặng việc thưởng thức giọng hát như trước.
Nội dung liên quan
Khi fan trưởng thành
Tuy nhiên, nhạc Việt hiện tại vẫn tách bạch rất rõ hai cách xây dựng tệp khán giả. Trong khi Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Đen Vâu,... quyết định đi theo hướng biến những khán giả thành bạn, đâu đó vẫn có những Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh, Suboi... đã và đang định hướng bản thân như một thần tượng.
Khán giả bình thường khó lòng có thể với tới để trở nên thân thiết như một "tri kỷ". Chính cách làm này giúp những cái tên được nhắc đến luôn "bí ẩn" trong mắt khán giả.
Dùng âm nhạc để kết nối hơn là câu chuyện cá nhân, Hoàng Thùy Linh nhận về nhiều sự chú ý thông qua những ca khúc đi theo hướng world music. Sơn Tùng M-TP cũng tương tự với những thành công mạnh mẽ trong hơn 1 thập kỷ qua.
Thế nhưng, từ nội tại của chính những khán giả đã dành sự ngưỡng mộ cho ca sĩ, họ cũng dần tự biến thần tượng của mình thành một người bạn với việc cố gắng để bảo vệ và ủng hộ họ theo cách vô tư nhất.
Dù những lùm xùm có xảy ra, một lượng khán giả được chuyển biến thành "friend" vẫn luôn ở lại cùng nghệ sĩ. Đó là thứ Sơn Tùng M-TP đang làm được trong thời gian gần đây, đặc biệt là khi những fan nhỏ tuổi ngày nào của anh nay cũng đã trưởng thành.
Đồng thời, àn sóng kéo fan trở thành bạn đang xuất hiện trên khắp thế giới, đặc biệt là Kpop. Ngoài những hoạt động offline được tổ chức, những nghệ sĩ vẫn thường xuyên trò chuyện với fandom của mình mà không cần tốn quá nhiều công sức.
Có lẽ trong tương lai gần, việc phân biệt rạch ròi giữa fan - friend sẽ khó lòng xuất hiện.
Nguồn: TH&PL