Sau khi văn hóa thần tượng dần đi vào dĩ vãng, một xu hướng mới trong việc xây dựng hình ảnh của các nghệ sĩ đang xuất hiện rõ nét.
Sự chuyển dịch của văn hóa thần tượng
Lúc này, hình ảnh của thần tượng trở thành hình mẫu đại diện cho nhóm fan club. Từ kiểu tóc, phong cách ăn mặc hay cử chỉ đặc trưng đều được giới hâm mộ hào hứng học theo.
8X, 9X là những thế hệ đã quá quen thuộc với những cuốn sổ đầy lời bài hát, sticker ca sĩ, hay kiểu tóc "bờm sư tử", bổ luống đặc trưng một thời. Đây có thể được xem là văn hóa thần tượng đời đầu, nơi khán giả "phục tùng" những người họ xem là thần tượng bằng tình yêu không toan tính, nghi hoặc.
Thế nhưng, nhìn vào những fanclub của GenZ ở Việt Nam sẽ dễ dàng thấy được sự chuyển dịch của xu hướng này. Họ giờ đây hoàn toàn có thể quyết định số phận của thần tượng. Họ biết phân biệt đúng - sai và tôn trọng tài năng đích thực.
Chính vì thế, các thần tượng một thời cũng bắt đầu có những sự chuyển biến nhất định, đặc biệt nổi bật trong số đó là xu hướng biến fan trở thành friends - những người bạn thân thiết.
Điều này giúp các nghệ sĩ rút ngắn lại khoảng cách, đồng thời khoan sâu hơn vào tình yêu của những cái tên này dành cho họ.
Nội dung liên quan
Thành công của Mỹ Tâm - Hà Anh Tuấn
Có thể thấy rất rõ điều này thông qua những concert của Hà Anh Tuấn. Nam ca sĩ khéo léo lấy lòng khán giả bằng cách giao tiếp nhẹ nhàng, tinh tế và có phần gần gũi. Anh sẵn sàng lên tận khán đài phía trên để hát cùng khán giả.
Qua đó, những show diễn này ghi lại một dấu ấn rất đẹp của nam ca sĩ này trong mắt công chúng. Ngoài ra, thông qua số tiền thu lại từ show diễn, Hà Anh Tuấn cũng dùng cho một dự án cộng đồng.
Điều này giúp khán giả cam thấy được sự đầu tư của bản thân dành cho việc thần tượng Hà Anh Tuấn cũng ít nhiều mang lại những giá trị thiết thực.
Trước Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm chính là cái tên làm được điều này. Cô vừa gần gũi, vừa có cái "uy" nhất định đối với khán giả của mình.
Sự tình cảm của Mỹ Tâm nằm ở cách cô đối đãi với khán giả của mình, cho họ thấy cô trân quý và yêu thương họ như thế nào. Ngay từ cách gọi tên Tri Âm - tri kỷ trong âm nhạc - cô cũng đã tạo ra nhiều ấn tượng tốt đẹp.
Hơn 20 năm đi hát, chính tính cách này đã giúp Mỹ Tâm luôn là cái tên đình đám nhất nhì của showbiz Việt.
Những nghệ sĩ trẻ cũng đang học tập
Ngoài ra, Đen Vâu cùng Đồng Âm của mình cũng là một lực lượng hùng hậu và nổi tiếng về việc rất thân thiết với nhau. Cùng thứ âm nhạc mộc mạc, nam rapper chưa bao giờ khiến hình tượng của bản thân trở thành một ngôi sao bóng bẩy, xa cách với khán giả.
Đen Vâu chiếm cho mình thiện cảm của cả những khán giả vốn không phải fan của anh. Đó dường như cũng là cách làm anh đã và đang học hỏi từ những người tiền bối. Điều này được thể hiện rõ thông qua Show Của Đen - nơi anh lấp kín sân vận động Quân Khu 7 với hàng nghìn khán giả.
Ngoài ra, những Hoàng Dũng, Vũ hay cả B Ray cũng có định hướng đi theo con đường biến fan thành bạn. Hoàng Dũng đặt fanclub của mình là Bạn Nhạc, thường xuyên đề cao sự ủng hộ của họ trong các live concert.
Trong khi đó, B Ray tạo ra một môi trường rất thoải mái trong các fangroup, thậm chí còn tự lập group "anti-fan" cho mình. Sự hài hước, thân thiện của nam rapper cũng giúp anh thu về lượng tương tác khủng trên các nền tảng mạng xã hội.
Nhờ chiến thuật biến fan thành bạn này, các nghệ sĩ cũng xây dựng cho mình một chỗ dựa vững chắc, nhờ đó thoải mái phát triển nghệ thuật của bản thân để đem lại những trải nghiệm ngày càng ấn tượng hơn trong tương lai.