TikTok vẫn còn mới, do đó tính thẩm mỹ và quy ước, cũng như chiến lược kinh doanh của nó vẫn cần thêm thời gian để xác định.
Trong ba năm ngắn ngủi, TikTok đã phát triển từ một ứng dụng dành cho thanh thiếu niên trẻ mê nhảy múa thành một siêu ứng dụng đa năng cho nhiều văn hóa, thúc đẩy các xu hướng về âm nhạc, ẩm thực, tin tức và chính trị, đồng thời thay đổi cách mọi người giao tiếp trực tuyến. Nơi đây cũng biến các tín đồ mua sắm trở thành "nô lệ" gia do dịch, mua hàng thông qua TikTok.
Thật kỳ lạ nếu ta nghĩ lại những ngày đầu mạng xã hội xuất hiện, khi đó mỗi nền tảng xã hội được đặc trưng bởi nội dung thịnh hành nhất của chúng. Facebook được coi là nơi kết nối bạn bè, Twitter là nguồn cập nhật tin ngắn; YouTube là trang xem video hài, Snapchat để đăng video có tính chất 18+ còn Instagram là chỗ chia sẻ những bức ảnh đồ ăn.
Tuy nhiên, sau một thời gian, các mạng xã hội dần trở nên giống nhau hơn khi cạnh tranh về người dùng và tiền quảng cáo. Họ bắt đầu tái tạo những gì ban đầu đối thủ được coi là độc đáo. Instagram xuất hiện tính năng story cho phép đăng tải nội dung giới hạn trong 24h, vốn là ưu thế của Snapchat. Youtube xuất hiện nền tảng cho phép đăng tải clip ngắn, vốn là ưu thế của TikTok.
Các công ty điều hành mạng xã hội đã theo đuổi giấc mơ "xã hội thương mại" trong nhiều năm, tăng cường quảng cáo, thúc đẩy người dùng mua và bán với hy vọng có được thêm lợi nhuận đến từ mảng kinh doanh trên internet.
TikTok cũng không ngoại lệ. Quần áo, mỹ phẩm, phụ kiện công nghệ, đồ chơi và thiết bị gia dụng đều đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng vọt sau khi trở thành cảm hứng của các TikToker.
Vào đầu năm 2020, nền tảng này chỉ có hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới, nhưng nó đã vượt qua một tỷ người dùng vào tháng Chín năm 2021. Điều đó có nghĩa là một nền kinh tế với những khách hàng hoàn toàn mới có thể tiếp cận.
Sức mạnh của TikTok nằm ở sự không quá phô trương. Các sản phẩm xuất hiện một cách ngẫu nhiên, không khiến người dùng choáng ngợp. Ngay cả khi biết người ta đang cố gắng bán cho bạn một thứ gì đó, thông điệp của họ có vẻ lạc quan, giống như những lời giới thiệu đáng tin cậy hơn là một quảng cáo được tài trợ. (Mặc dù influencers trên TikTok cũng đang bùng nổ.)
TikTok vẫn còn mới, do đó tính thẩm mỹ và quy ước, cũng như chiến lược kinh doanh của nó vẫn cần thêm thời gian để xác định. Nhưng có một điều khá rõ ràng, đó là các sản phẩm phổ biến nhất trên TikTok không đơn thuần vì đẹp hay được đánh giá tốt, mà vì chúng hữu ích cho việc tạo ra video trên TikTok.
Thế nào là sản phẩm tốt cho TikTok? Danh mục này nhìn chung tập hợp các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm, quần áo, đồ trang trí nhỏ, những thứ có thể phát sáng, hoặc di chuyển một cách thú vị. Lisa Ghammie, một blogger và influencer trên TikTok cho biết: "Những video trở nên nổi tiếng và thường tập trung vào điều khiến họ hài lòng, mô tả trạng thái trước và sau khi sử dụng sản phẩm."
Cũng như mọi mạng xã hội khác, việc sử dụng nó như thế nào là tùy thuộc vào người dùng. Nhưng có thể bạn sẽ muốn dừng lại và suy nghĩ thêm vài giây về việc mình có thực sự cần sản phẩm trên TikTok không trước khi mua nó chỉ vì "TikToker bảo nó thú vị".
Nguồn: TH&PL