Huỳnh Đông và những chia sẻ thú vị về vai diễn ông trùm cộm cán trong Nữ Chủ, một mini series đang rất được yêu thích.
Huỳnh Đông là một trong những nam diễn viên nhận được sự quan tâm lớn khi thủ vai Cao Thiên, một ông trùm khét tiếng trong Nữ Chủ, dự án đang được yêu thích nhất nhì màn ảnh hiện nay. Theo đó, với lối diễn xuất chắc tay và kinh nghiệm làm nghề lâu năm, Huỳnh Đông nhận về nhiều đánh giá tích cực từ khán giả trong lần hoá thân này.
Trò chuyện cùng Huỳnh Đông mới hiểu rõ hơn sự tâm huyết và chỉn chu thông qua một vai diễn. Anh bộc lộ được sự nghiêm túc dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đặc biệt là trên trường quay. Nam diễn viên cũng không ngần ngại trao đổi, lắng nghe để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn.
Cơ duyên đưa anh đến với phim Nữ Chủ mini serie của VieON?
Tôi nghĩ cái cơ duyên đó bắt nguồn từ Gạo Nếp Gạo Tẻ 2. Đó là lần đầu tiên tôi được làm việc với đạo diễn Hoàng Anh trong vai trò là diễn viên. Có nhiều điểm chung giữa tôi và Hoàng Anh. Sau bộ phim, Hoàng Anh thấy được điểm chung trong cách làm việc nên có lẽ đó là cơ duyên đưa tôi đến Nữ Chủ lần này.
Để vào vai Cao Thiên, một người đàn ông đứng đầu tổ chức tội phạm, anh đã chuẩn bị những gì để diễn tròn vai này?
Cái chuẩn bị nhiều nhất của tôi có lẽ là nói chuyện với Hoàng Anh, để xem Hoàng Anh muốn gì ở vai diễn này. Các bộ phim khai thác về vấn đề ông trùm xã hội đen hay thế giới ngầm cũng có khá nhiều rồi cho nên Hoàng Anh muốn khai thác ở một khía cạnh khác của nhân vật này.
Ngoài việc nhân vật này có một thế lực ghê gớm, ông ta cũng có những tình cảm riêng chỉ có ông ấy mới hiểu được. Ông ấy đi theo bản ngã của con tim mình nhiều hơn cho nên Hoàng Anh muốn thể hiện một nhân vật khác hoàn toàn không phải là một nhân vật ác hay thể hiện mình gầm gừ mà muốn thể hiện cái cảm xúc bên trong nhiều hơn.
Vai Cao Thiên có điều gì khiến anh tâm đắc không?
Có lẽ đây là vai đầu tiên mà tôi đóng với nhiều vợ như vậy. Vai này cần cái sự hóa thân nhiều hơn, cái lứa tuổi cũng như cái xuất phát của nhân vật, nhân sinh quan của nhân vật khác với tôi khá nhiều. Cho nên tôi phải cố gắng hết sức để thể hiện vai diễn đó rõ nhất trong cái kịch bản mà đạo diễn mong muốn.
Có lẽ đây là vai đầu tiên mà tôi đóng với nhiều vợ như vậy. Vai này cần cái sự hóa thân nhiều hơn, cái lứa tuổi cũng như cái xuất phát của nhân vật, nhân sinh quan của nhân vật khác với tôi khá nhiều.
Streaming
Đạo diễn Hoàng Anh đã chia sẻ rằng anh rất ngại đóng cảnh nóng, tình cảm mà trong Nữ Chủ thì có rất nhiều cảnh tình cảm với các nhân vật nữ chính như Hoàng Lan, Thùy Trang và đặc biệt là Thúy Ngân. Anh đã chuẩn bị những gì để diễn tự nhiên nhất?
Thật ra thì ngại cũng không phải ngại, tôi chỉ là suy nghĩ hơi sâu xa một chút. Tôi ở một lứa tuổi không phải là quá trẻ trung để thể hiện một nhân vật có thể nói là đẹp trai, một ông trùm đầu hai thứ tóc. Bề ngoài đã là một ông già rồi. Khi diễn các phân đoạn tình cảm với các bạn diễn nữ, tôi sợ nó sẽ có sự phản cảm về mặt hình ảnh cho nên đã nhiều lần trao đổi với Hoàng Anh để làm sao có phân cảnh đúng ý chúng tôi nhất và thể hiện được mỹ thuật trong hình ảnh một cách tốt nhất để khán giả khi coi các phân đoạn đó không bị phản cảm với những hình ảnh đó. Tôi cũng đã có gia đình và có con. Tôi không muốn những hình ảnh đó xuất hiện những thị phi.
Bên cạnh yếu tố hành động thì Nữ Chủ còn có thêm chủ đề là cung đấu gia đình và tiểu tam, anh nghĩ sao về chủ đề này?
Tôi nghĩ, các bộ phim ở Việt Nam mình cho dù là đề tài xã hội đen hay bất kỳ đề tài nào thì thật ra mọi thứ đều xoay quanh hai chữ “gia đình”. Ở xã hội Việt Nam mình thì 2 chữ “gia đình” rất quan trọng với tất cả mọi người cho dù đó là một cô bé ngoài đường, cô bé đó cũng mong muốn gia đình. Một ông trùm Cao Thiên cũng đặt nặng 2 chữ “gia đình” rất lớn. Ở trong phim, gia đình là thứ quan trọng nhất đối với tất cả các nhân vật trong phim. Cho nên một bộ phim xoay quanh về đề tài gia đình sẽ là một chìa khóa cho tất cả mọi người, diễn viên, hay khán giả khi xem bộ phim sẽ dễ nắm bắt hơn, dễ thấu hiểu hơn cho hoàn cảnh của các nhân vật trong phim.
Thật ra, tôi nghĩ, các bộ phim ở Việt Nam mình cho dù là đề tài xã hội đen hay bất kỳ đề tài nào thì thật ra mọi thứ đều xoay quanh hai chữ “gia đình”.
Streaming
Theo anh, vai Cao Thiên có phải là một người đàn ông dễ thay lòng đổi dạ vì yêu 3 người cùng lúc không? Và tình cảm của Cao Thiên dành cho 3 nhân vật: bà Dung, bà Hà và Hải Đường khác nhau như thế nào?
(Cười) Nói về Cao Thiên, ông ta là một người đứng đầu thì chuyện thay lòng đổi dạ là không có. Từng người phụ nữ trong cuộc đời, ông đều đặt họ ở một vị trí, tình cảm nhất định. Đối với Dung, đó là một mối tình cùng nhau gây dựng sự nghiệp từ con số 0. Đối với bà Hà, chúng tôi mong muốn nhân vật trong phim có một chút sự giao tranh trong gia đình. Với bà Hà thì ông ta sẽ nuông chiều. Với nhân vật Hải Đường, đó gần như là một mối tình mà bắt buộc khiến ông ta phải chinh phục, đó là cái gì đó mà ông ta chưa đạt được trong cuộc sống của mình. Đối với mỗi người thì có một cái tình cảm khác nhau, việc thay lòng đổi dạ không thấy Hoàng Anh nhắc đến nên tôi không có diễn với cái nét đó.
Theo anh, trong thời đại hiện nay, việc tam thê tứ thiếp có còn diễn ra hay không? Và việc đó có đáng lên án hay không?
Trong xã hội hiện tại, tôi nghĩ, không riêng gì mình, mọi người đều không thích chuyện đó. Đặc biệt, 2 người đã được gắn kết với nhau bằng hôn nhân và nhẫn cưới, thì đó giống như sự linh thiên. Cả nam và nữ trong cuộc hôn nhân đó đều có trách nhiệm cho lời hứa cũng như hạnh phúc mà mình đã đạt đến và sẽ không muốn có chuyện người thứ ba. Chuyện đó nếu chỉ lên án thì không đủ, vấn đề ở đây là con người có trách nhiệm với cuộc hôn nhân của mình.
Cảnh quay nào trong Nữ Chủ khiến anh tốn sức nhất và đặc biệt ấn tượng nhất đối với anh?
Cảnh nào mọi người cũng tốn sức rất là nhiều vì sự đòi hỏi của Hoàng Anh đối với một cảnh quay đều rất gắt gao. Cảnh đòi hỏi tôi phải cố gắng nhiều nhất là cảnh trước khi tôi chết. Ông ta là người đứng sau tất cả những xung đột trong bộ phim. Cái chết mà ông ta đón nhận là cái chết ngay cả ông ta cũng rất bất ngờ. Đó là cảnh Hoàng Anh đòi hỏi gay gắt nhất ở tôi.
Khi đọc kịch bản, anh có cảm thấy nhân vật của mình chết rất sớm hay không?
Trước Gạo Nếp Gạo Tẻ 2 , tôi cũng đã xem một số bộ phim do Hoàng Anh làm đạo diễn. Tôi đã hiểu một chút về gu làm phim của đạo diễn cho nên tôi cũng không bất ngờ lắm. Tôi hiểu được câu chuyện mà Hoàng Anh muốn kể ra. Xem đến tận bây giờ và cho đến tận hiện tại, mọi người cũng hiểu được Hoàng Anh muốn xây dựng một cái kết gây sự tò mò với khán giả trước để dẫn dắt mọi người theo từng chi tiết của bộ phim.
Những năm gần đây, khán giả hay thấy Huỳnh Đông trong vai phản diện, phải chăng đây là một vai trò mà anh rất thích và cũng là vai trò mà anh thể hiện được những khía cạnh diễn xuất nhất?
Lúc trước tôi cũng đã từng đóng rất nhiều vai phản diện rồi. Sẽ tùy vai, tùy bộ phim mà tôi sẽ nhận. Chắc là tổ đãi, những vai có xu hướng là phản diện được khán giả đón nhận nhiều hơn cho nên mọi người nghĩ là tôi chuyển sang đóng phản diện hết. Phản diện là một hành trình song song trong công việc của tôi từ đó đến bây giờ.
Nên tôi mới nói cái sự tỉnh táo ở đây là không phải cái khen nào cũng đúng, cái chê nào cũng sai, mình cần phải tỉnh táo trong tất cả mọi thứ để mình chọn lọc, để qua mỗi tác phẩm mình sẽ chọn lọc và đúc kết nó cho các tác phẩm sau.
Streaming
Huỳnh Đông không chỉ là một diễn viên mà còn là một nhà làm phim, anh thấy thị trường làm phim Việt gần đây thay đổi như thế nào?
Những năm gần đây, thị trường làm phim Việt Nam gần đây phát triển rất tốt, đa dạng các thể loại, đề tài, các bạn diễn viên trẻ có khả năng rất là tốt. Bên cạnh đó, khâu kiểm duyệt phim cũng đã dễ dãi hơn, thoải mái hơn cho các nhà làm phim.
Theo anh, là một nghệ sĩ cống hiến cho nghệ thuật, đã là người của công chúng, thì mình có cần cái tôi không? Và cái tôi của người nghệ sĩ quan trọng như thế nào?
Cái tôi của tất cả mọi người đều rất quan trọng chứ không riêng gì các nghệ sĩ nhưng đặc thù công việc của mình là thiên về nghệ thuật, thiên về trình diễn để mọi người có thể xem. Nó vừa là dẫn chứng, vừa là thông điệp, đồng thời vừa là những bài học, những cảnh báo, tôi nghĩ cái tôi của người nghệ sĩ ở đây cần có sự tỉnh táo, một sự tỉnh táo rất lớn với mỗi sản phẩm mà mình đưa đến cho khán giả, chắc chắn sẽ nhận được nhiều lời phê bình, tốt có, chê có, khen có.
Nên tôi mới nói cái sự tỉnh táo ở đây là không phải cái khen nào cũng đúng, cái chê nào cũng sai, mình cần phải tỉnh táo trong tất cả mọi thứ để mình chọn lọc, để qua mỗi tác phẩm mình sẽ chọn lọc và đúc kết nó cho các tác phẩm sau. Để đúng với khía cạnh về giải trí thì nó phải thực sự giải trí, mang đến cho mọi người một tác phẩm để mọi người có thể giải tỏa căng thẳng sau mỗi giờ làm việc. Và nếu như đó là một tác phẩm thiên về cảnh báo, thiên về bài học thì nó phải thực sự như vậy để mọi người thông qua đó, mọi người hiểu được xã hội hơn, mọi người hiểu được cái cuộc sống xung quanh chúng ta.
Anh là diễn viên nỗ lực đi lên từ 2 bàn tay trắng trong quá khứ, anh đã gặp rất nhiều thách thức và khó khăn để đạt được như ngày nay, ngược lại, các bạn trẻ ngày nay thì có điều kiện hơn. Một số có xuất thân từ gia đình nghệ thuật nên có thể nói là được nâng đỡ từ đầu. Từ đó, có một số ý kiến cho rằng, diễn xuất của họ hơi thiếu chiều sâu. Anh nhận định như thế nào về vấn đề này?
Nếu như nói về khía cạnh của các bạn trẻ thì tất nhiên mỗi người sẽ bị đánh đồng và so sánh với vài bạn đồng nghiệp đã có thâm niên làm nghề, thì chuyện một người có nhiều kinh nghiệm so với các bạn vừa mới bước chân vào công việc này, chỉ mới qua 2 3 tác phẩm thì mình không thể đánh giá được.
Cái quan trọng ở đây là thái độ làm việc của các bạn đối với tác phẩm đó như thế nào. Các bạn có chịu học hỏi, có chịu tìm tòi, tự khám phá bản thân mình cho các tác phẩm khác hay không, hay là các bạn đứng tại chỗ, cứ giữ sự an toàn trong cái khung biểu diễn đó.
Điều đó mình cần một khoảng thời gian nữa để đánh giá các bạn nhiều hơn. Còn với xã hội truyền thông phát triển như bây giờ, rất nhiều các kênh giải trí đã đến với khán giả dễ hơn so với tôi hồi đó. Đó cũng là một lợi thế lớn đối với các bạn có đủ kinh nghiệm. Các bạn trẻ có thể đúc kết kinh nghiệm nhanh hơn rất là nhiều. Đó còn tùy thuộc vào khả năng các bạn có nắm được điều đó hay không.
Cảm ơn diễn viên Huỳnh Đông về những chia sẻ thú vị!