Với Gen Z đã không còn là câu chuyện "chạy theo" bất kỳ thứ gì nữa, mà "tạo ra" xu hướng để định hình chất riêng của mình.
Những năm vừa qua người ta còn nhắc nhiều đến hai từ "khởi nghiệp" như một câu cửa miệng dành cho những "đứa trẻ" Gen Z mới chập chững vào đời. Chính vì bị xem là những đứa trẻ nên chẳng ai tin họ có thể làm gì nên chuyện từ đôi bàn tay non nớt của mình.
Xoá bỏ những định kiến về tuổi tác và những khuôn mẫu sẵn có, Gen Z ngày nay không chỉ là thế hệ nối tiếp những thành tựu của người đi trước, họ còn đang góp phần tạo ra những giá trị riêng dựa trên đam mê của mình.
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) - ngày để ghi nhận, tri ân và đánh giá cao trách nhiệm, vai trò, đóng góp của các doanh nhân Việt Nam cho đất nước, cho cộng đồng, cho xã hội. Hãy cùng điểm qua những tấm gương khởi nghiệp Gen Z sau đây.
Helly Tống (1995)
Helly Tống, tên thật là Tống Khánh Linh, 19 tuổi, khi chưa hoàn thành việc học ngành Quản trị Kinh doanh của Đại học Macquarie (Australia), Helly Tống đã quyết định về nước, khởi nghiệp bằng dự án Heverly - chuỗi cà phê, nhà hàng chay, thời trang, mỹ phẩm. Quán là sự kết hợp thú vị giữa mô hình cafe hiện đại và một nhà hàng chay.
Tuy nhiên, những năm đầu kinh doanh, sự non trẻ và ôm đồm quá nhiều thứ khiến Helly phải tạm dừng lại để học hỏi nhiều hơn trong việc quản lý với lời hứa hẹn: "Tôi sẽ quay lại với mô hình này, chắc chắn, vào một ngày không xa".
Và The Yên Concept - mô hình kinh doanh cây xanh của Helly Tống đã được ra đời vào năm 2018. Có thể nói, "lội ngược dòng" sau cú sẩy chân ở tuổi 19, nữ doanh nhân tuổi 20 đã đi xa hơn về mặt địa lý và sâu hơn về mặt tâm hồn. Song song với The Yên Concept, Helly Tống đồng sáng lập Lại Đây Refill Station - chuỗi cửa hàng cung cấp các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Khoa Sen (1996)
Khoa Sen là một nhân vật có tiếng trong "hội thiếu gia" Việt. Anh từng gây ấn tượng với bộ sưu giày hiệu đắt tiền và lấp kín feed Instagram bằng xe sang và những outfit chất chơi. Hơn hết, điều khiến nhiều người ngưỡng mộ về chàng trai này là chuỗi 13 cửa cửa hàng local brand "tiền tỷ" được Khoa Sen gầy dựng chỉ trong 4 năm.
Nhưng với khối tài sản hiện có, nhiều người lại tưởng nhầm Khoa Sen khi sinh ra vốn đã "được ngậm thìa vàng" nhưng ít ai biết để gầy dựng nên thương hiệu hiện tại chàng trai này đã phải đi lên từ đôi bàn tay trắng và ngang với vạch số 0.
Dirtycoins xuất hiện trên thị trường từ đầu năm 2017, Dirtycoins mang sức mạnh của một thương hiệu local brand đầy cá tính với những sản phẩm thời trang hàng đầu xu thế. Năm 2020, Dirtycoins giành được giải thưởng thương hiệu được yêu thích nhất trao bởi We Choice Award. Thương hiệu thuộc phân khúc streetwear có 13 cửa hàng trên toàn quốc và từng collab với thương hiệu lớn (BOBUI) và nghệ sĩ nổi tiếng (16 Typh). Có thể nói đây là local brand thành công nhất cho đến thời điểm hiện tại.
Tiên Lê (1997)
Tiên Lê vốn là một blogger được nhiều người yêu thích bởi lối nói chuyện duyên dáng, chân thực và hài hước. Cô còn được biết đến khi là một trong những thành viên của nhóm bạn thân beauty blogger hế hệ hới Nguyên Newin - Khánh Vân Trần - Tiên Lê.
Ngoài là một gương mặt mới trong làng blogger Tiên Lê còn sở hữu hai local brand thời trang là Herstory Clothing và No-Control do cô thành lập khi ở tuổi 24. Không ngạc nhiên khi với những thành tích này mà hiện cô gái trẻ sở hữu hơn 70.000 subcribers trên kênh Tien Le.
Wean Lê (1998)
Wean Lê là thành viên trong hội "cool kids" nổi nhất Sài Gòn - nơi hội tụ những founders của những local brands nức tiếng ở Việt Nam, bao gồm các influencers của giới trẻ cũng như các fashionista hàng đầu hiện nay. Không chỉ bén duyên với âm nhạc mà rapper trẻ tuổi còn bén duyên luôn với thời trang, anh còn là founder cho thương hiệu Lazythink với một phong cách vừa nổi loạn vừa thời trang được tín đồ thời trang Gen Z cực kỳ ưa chuộng.
Đã là chủ của một thương hiệu thời trang nổi tiếng cho giới trẻ, tất nhiên gu ăn mặc của "anh chủ" chuẩn khỏi phải bàn. Trước khi nổi tiếng với những tác phẩm âm nhạc tiêu biểu như hiện tại, Wean đã nổi tiếng trên mạng xã hội Instagram với phong cách thời trang độc-dị-lạ không kém gì các fashionista và không trộn lẫn với bất kỳ ai.
Bùi Hữu Nghĩa (1999)
Khởi nghiệp chỉ với 11 triệu đồng, Bùi Hữu Nghĩa trở thành nhân vật trẻ tuổi nhất trong top 250 nhà bán hàng có doanh thu cao nhất Lazada chỉ sau một năm "lên sàn".
Từ năm lớp 10, Bùi Hữu Nghĩa đã thích nghệ thuật và thi đậu Nhạc viện TP.HCM. Lớn hơn, niềm yêu thích của Nghĩa dần dịch chuyển sang lĩnh vực kinh doanh. Năm 19 tuổi, để thỏa mãn cả hai niềm đam mê, Nghĩa khởi nghiệp trên nền tảng thương mại điện tử Lazada Việt Nam, với gian hàng thời trang đầu tiên mang tên Evolpo. Chưa đầy 3 năm sau, chàng trai sinh năm 1999 phát triển thêm một thương hiệu thời trang, cũng trên sàn thương mại điện tử này.
Giữa năm 2020, bên cạnh thành công của Evolpo với lượng đơn hàng tăng mạnh, công việc nhiều hơn, Nghĩa quyết định thành lập đội ngũ riêng với tham vọng đưa thời trang Việt ra nước ngoài bằng thương hiệu thứ hai, có tên Vicolas.
Nguồn: TH&PL