Sự đầu tư nghiêm túc trong nội dung và cả cách thể hiện của Hoàng Thùy Linh trong sản phẩm lần này.
Phần nhìn đẳng cấp với những chi tiết ẩn dụ
Mở đầu MV Gieo Quẻ bằng hình ảnh đèn xanh chuyển sang đỏ, Hoàng Thùy Linh đã cho thấy sản phẩm lần này cô không chỉ đơn giản là mang những chất liệu âm nhạc dân tộc vào. Nữ ca sĩ mong muốn truyền tải một thông điệp lớn hơn, và tích cực hơn.
Việc release sản phẩm vào ngày đầu tiên của năm 2022 cùng mang ý nghĩa tương tự như vậy. Thông điệp mà Hoàng Thùy Linh mong muốn truyền tải qua sản phẩm lần này cũng được cô chia sẻ ở phần chú thích của MV:
"Giống như nhân vật trong MV Gieo quẻ đã cùng nhau chuyển chiếc đèn đỏ vô cực thành màu xanh sau hai năm tắc đường. Những quỹ đạo mới được thiết lập, cuộc sống tiếp tục vận hành và ai cũng tin vào một tương lai rực rỡ.
Đoàn kết luôn mang đến sức mạnh to lớn, sự sẻ chia sẽ giúp chúng ta có một cuộc sống ý nghĩa hơn. Khó khăn đến mấy, chỉ cần đồng lòng ta sẽ đối mặt và vượt qua dễ dàng".
Sau hai năm đối diện với "đèn đỏ" đến từ dịch Covid-19, cụm từ phong tỏa và những biện pháp hạn chế giao thông cũng đã được ekip mang vào sản phẩm lần này.
Thậm chí, việc thể hiện sự nôn nóng của những người đi đường khi mong muốn đèn xanh mau cũng là tiếng lòng của rất nhiều người dân khi mong muốn dỡ bỏ những hạn chế trong việc đi lại.
Một khán giả giải thích về chi tiết này: "Mọi người nôn 'đèn xanh' cũng vì cơm áo gạo tiền, chứ ai chả biết vượt đèn đỏ là nguy hiểm, vì trước mắt đại dịch vẫn còn".
Và cách giải quyết vấn đề này cũng đã được đưa ra ở cuối MV, khi mọi người đã cùng nhau bỏ ra những vật phẩm của cá nhân để hỗ trợ cho Hoàng Thùy Linh tiến lên và biến đèn đỏ từ vô cực thành đèn xanh.
Đây cũng là một chi tiết ẩn dụ, tượng trưng cho việc chính những người dân sẽ cùng chung tay để giải tỏa cơn tắc đường do Covid-19 gây ra. "Đoàn kết là sức mạnh" chính là câu nói phù hợp nhất để miêu tả phân cảnh này.
Những hình ảnh quen thuộc xuất hiện trong đại dịch cũng được nữ ca sĩ này mang vào phần visual của sản phẩm. Đó là hình ảnh những chú bộ đội phân phát thực phẩm cho người dân, là hình ảnh của anh Minh Râu với bó rau muống đột biến 5 tỷ 1 kg nhưng "ai 'sin' thì cho",...
Đó đều là những sự tích cực xuất hiện trong những thời khắc khó khăn của đại dịch. Đây được xem như nguồn năng lượng tươi sáng và lạc quan để giúp mọi người xua tan đi mây mờ đến từ những thông tin tiêu cực liên quan đến đại dịch.
Phần nghe với điểm nhấn về câu chuyện tình yêu
Trái với phần nhìn của bài hát, phần âm thanh lại mang đến quan điểm của Hoàng Thùy Linh và không ít nữ giới về vấn đề tình yêu.
Nữ ca sĩ chia sẻ: "Đối với phụ nữ thời đại mới, tình yêu giống như một món quà đầy thú vị, là một phép màu đầy bất ngờ mà không ai có thể thay mình đoán ra. Tình yêu hay ho ở chỗ đôi khi ta gặp nhau vì duyên mà không hẹn nhưng lại ý hợp tâm đầu".
Những ca từ trong sản phẩm này cũng được cô trau chuốt rất kĩ, đồng thời tiếp tục mang vào những chất liệu dân gian quen thuộc vốn đã làm nên tên tuổi của mình.
"Gặp nhau, có duyên không hẹn/ tự dưng, ý hợp tâm đầu
Người ta ép mỡ, ép dầu, nào ai ép duyên được đâu"
Tiếp tục là những câu thành ngữ, tục ngữ được Hoàng Thùy Linh biến tấu và sử dụng một cách khéo léo để tạo ra chiều sâu trong sản phẩm của mình. Cách cô sử dụng hoàn toàn khai thác được đầy đủ ý nghĩa của câu nói và không tạo ra cảm giác gượng ép.
Điều này chính là một thế mạnh của cô trong hành trình thu thập và tái tạo lại những giá trị dân gian xưa cũ. Đây cũng chính là điểm khiến cô tỏ ra khác biệt và vượt trội so với những ca sĩ cùng đi theo dòng nhạc world music tại Việt Nam.
Sự xuất hiện của Đen Vâu ở sản phẩm này cũng có một màu sắc tương đối "lạ", nhưng lại thể hiện đúng chất mộc mạc và tự sự của anh.
Nam rapper mang đến cho Gieo Quẻ một sự "gắt" cần thiết và như đang ngầm diss những người luôn mang sự tiêu cực ra để nói trong mùa dịch bệnh và làm mất đi sự đoàn kết của cả dân tộc.
"Nhìn các cô chú đang chống dịch mòn cả người
Bớt than bớt thở, mình khổ một họ khổ mười."
Nội dung liên quan
Anh cũng đưa ra một định hướng cho những người đang gặp khó khăn vì mất định hướng và chưa tìm được con đường của bản thân sau 2 năm dịch bệnh bằng những câu rap của mình. Tuy không sử dụng quá nhiều kỹ thuật phức tạp nhưng lại thể hiện điểm mạnh nhất của dòng nhạc rap - truyền tải thông điệp:
"Đi tìm điều tích cực để vui lên mà sống thì
Hướng nào cũng tốt, đường nào cũng thông
Tổng kết lại, đây là một sản phẩm đã thể hiện sự trau chuốt và đầu tư trong từng chi tiết nhỏ một cách tỉ mỉ của Hoàng Thùy Linh và ekip.
Việc nữ ca sĩ này vẫn duy trì được phong độ và tung ra sản phẩm chất lượng như thế này vào ngày đầu tiên của năm 2022 càng khiến cho thị trường âm nhạc như đang dần tăng độ nóng. Những ca sĩ khác cũng sẽ phải dè chừng Hoàng Thùy Linh, khi sự nghiêm túc trong âm nhạc của cô luôn đạt ở mức cao nhất.
Nguồn: TH&PL