Ba tháng đầu năm, khán giả chủ yếu chỉ "hít drama" và những thứ hạng Top Trending trên YouTube đang không phản ánh đúng được thị hiếu của khán giả ở thời điểm hiện tại.
Những cái tên đình đám không tạo được hiệu ứng
Nhạc Việt trong 3 tháng đầu năm 2023 chứng kiến sự yên bình đến kỳ lạ. Những cuộc đua vốn dĩ tưởng rất "khốc liệt" như dịp Valentine 14/2 hay Quốc tế Phụ nữ 8/3 cũng nhẹ nhàng trôi qua với sự áp đảo "dễ đoán" của những tên tuổi đình đám.
Đức Phúc tiếp tục ra nhạc trong dịp Lễ Tình nhân khi kết hợp cùng nhóm nhạc 911 làm mới bản hit đình đám I Do. Màn hợp tác này giúp anh đạt được những con số ấn tượng trên YouTube, giữ vững vị trí #1 Trending Music trong nhiều tuần liên tục.
Đen Vâu phát hành Luôn Yêu Đời với mong muốn khích lệ tinh thần của khán giả. Tuy vậy, màn "ngược dòng" này lại không mang đến những hiệu quả cần thiết. Giữa một Vpop rộn rã với những bản nhạc tình yêu, bài hát này dường như "một mình một đường đua", và thành tích cao nhất ở vị trí #2 Trending YouTube.
Hai ca khúc này tuy chiếm lĩnh những vị trí đầu tiên của danh mục Thịnh hành từ YouTube nhưng lại không tạo ra được các hiệu ứng trên mạng xã hội. Từ trường hợp này, câu chuyện về việc "đua top" tiếp tục được đặt ra.
Cũng có nhiều cái tên nổi bật khác lựa chọn việc trở lại từ sớm, nhưng cũng nhanh chóng "bật bãi" khỏi đường đua khi màu sắc âm nhạc không quá mới mẻ. Đó là những Vương Anh Tú, Thanh Hà hay Lương Bích Hữu, Đoàn Thúy Trang.
Nội dung liên quan
Người trẻ vươn lên
Không cần quảng bá rầm rộ, sản phẩm của MCK và tlinh được ra mắt trong cùng một ngày đã có màn quảng bá chéo thành công. Câu chuyện tình yêu của cặp đôi này được áp vào âm nhạc của họ đã tạo ra sự đồng cảm với một bộ phận lớn những người trẻ khác.
Điều này giúp Nếu Lúc Đó của tlinh hiện tại vẫn đang đạt #1 Trending với xấp xỉ 8 triệu lượt nghe. MCK từng có 8 video lọt vào Tab Thịnh Hành cùng lúc. Đồng thời, những sản phẩm này cũng tạo nên một làn sóng trên các nền tảng mạng xã hội.
Điều này chứng tỏ thị hiếu của khán giả phần nào đó đã có những sự chuyển dịch nhất định về phía những nghệ sĩ trẻ trung hơn.
Tuy nhiên, MV Ghệ Iu Dấu Của Em Ơi với nội dung quá "thoáng" của nữ rapper sinh năm 2000 cũng gặp nhiều trái chiều. Thậm chí, MV này vừa bị Đài Truyền hình - Phát thanh Hà Nội gọi tên "nhạc rác". Đây có thể là một điểm trừ lớn cho sự nghiệp của tlinh.
Wxrdie, CeCe Trương, Chillies cũng cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc của riêng mình. Tuy vậy, vì nhiều lý do, những bài hát này chưa tạo ra được những làn sóng chia sẻ mạnh mẽ.
"Nhạc kiểu TikTok" chiếm lĩnh thị trường
Hòa Minzy trở lại với dự án âm nhạc Thị Mầu được đầu tư. Ca khúc cũng phần nào đó tạo được hiệu ứng tại nền tảng TikTok. Tuy vậy, so với những kỳ vọng của khán giả, đây vẫn chưa phải ca khúc thỏa mãn được cả về phần nghe lẫn phần nhìn.
Bản phối của Thị Mầu bị đánh giá "chậm nhịp" so với xu hướng hiện tại của Vpop. Trái ngược lại, nhờ bản phối mới lạ, Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì của Phúc Du nhanh chóng trở thành một cú hit trên các nền tảng mạng xã hội.
Một bản speed-up với những âm thanh "bắt tai" giúp nhiều ca khúc khác như Ưng Quá Chừng (AMEE), Bật Tình Yêu Lên (Tăng Duy Tân ft Hòa Minzy), Nhất Trên Đời (VAnh) hay Thích Hay Là Yêu Còn Chưa Biết (LONA) trở thành những âm thanh hot trên những mạng xã hội tập trung vào video ngắn.
See Tình của Hoàng Thùy Linh cũng viral trở lại, thậm chí ngày càng lan tỏa trên khắp thế giới. Đây có thể xem là một trường hợp thú vị của nhạc Việt, nhưng không mang lại được quá nhiều bài học cho những nghệ sĩ khác.
Chất lượng âm nhạc cần lớn hơn những drama
Trong 3 tháng đầu năm 2023, âm nhạc Việt chưa thực sự có được những sản phẩm âm nhạc quá đặc sắc, để lại dấu ấn lớn. Điều này có những nét tương đồng với năm 2022, nơi Đức Phúc "một mình một ngựa" trong đường đua âm nhạc.
Đề tài được nhiều khán giả bàn luận về âm nhạc chỉ là những lùm xùm như vụ việc Ngọc Mai - Xesi hay liveshow Hà Anh Tuấn. Điều này cho thấy chất lượng sản phẩm âm nhạc mới chưa đủ để tạo ra những sự kích thích cần thiết cho khán giả.
Thế nhưng, trong những tháng sắp đến, ít nhiều đã có những nghệ sĩ đang "rục rịch" chuẩn bị cho dự án âm nhạc lớn, trong đó có cả album lẫn một vài liveshow hoành tráng. Những yếu tố này có lẽ sẽ tạo nên được một thị trường Vpop với nhiều điểm nhấn thú vị hơn trong tương lai gần.
Nguồn: TH&PL