Ai cũng mơ phim được "trăm tỷ" nhưng con số này vẫn còn xa vời với nhiều tác phẩm.
Phim "trăm tỷ" đầu tiên của điện ảnh Việt chính là Để Mai Tính 2 do Charlie Nguyễn làm đạo diễn, với sự tham gia của "ông hoàng phòng vé" Thái Hòa. Điện ảnh Việt đã trải qua rất nhiều thời kỳ, từ những năm tháng chiến tranh, cách mạng đến thời kỳ "mì ăn liền", nhưng phải đến tận năm 2014 mới có phim "trăm tỷ" đầu tiên.
Cũng từ đây, điện ảnh Việt ngày càng phát triển, nhiều nhà đầu tư, nhiều công ty giải trí rót vốn làm phim. Các siêu sao hạng A tham gia đóng phim, kịch bản ngày càng được đầu tư và hợp thị hiếu khán giả. Đỉnh điểm là giai đoạn 2018-2019 có rất nhiều phim gia nhập câu lạc bộ "trăm tỷ".
Hay giai đoạn 2020-2021 cũng là thời kỳ hoàng kim của phim Việt dù lao đao vì Covid 19 như Bố Già, Hai Phượng, Tiệc Trăng Máu.... Những phim này mang đậm yếu tố thương mại và tính giải trí cực cao, thêm việc quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng, được truyền thông rầm rộ giúp phim thắng lớn.
Tuy nhiên, 2022 lại là cú ngã đau đớn của phim Việt. Từ Thanh Sói cho tới 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên, Kẻ Thứ Ba..., đầu tư nhiều bao nhiêu lại thua lỗ bấy nhiêu. 2022 là giai đoạn khiến khán giả quay lưng nhiều nhất với phim Việt vì chất lượng dở tệ, nhiều lùm xùm và phim ngoại thắng lớn trên sân nhà.
Có thể thấy, điểm chung của các phim trăm tỷ đó là nhiều sao hạng A, được truyền miệng rầm rộ và kịch bản phải chất lượng, tính hài hước cao. Tổng hợp những yếu tố này cộng thêm sự may mắn, phim sẽ có cơ hội bước vào câu lạc bộ trăm tỷ.
Nhiều phim được khán giả đánh giá cao về nội dung, mang tính nghệ thuật nhưng nếu dàn sao ít tiếng tăm hoặc việc marketing còn thua kém nhiều phim khác, thì dù hay cỡ mấy, doanh thu cũng thấp, như Tro Tàn Rực Rỡ hay Memento Mori: Đất.
Gần đây nhất, Luk Vân - đạo diễn của Khi Ta Hai Lăm đang ra rạp cho biết cô đã làm tới 4 phim điện ảnh, và mong rằng phim này sẽ được "trăm tỷ". Nhưng nhìn doanh thu mới hơn 2 tỷ của phim, khán giả đều biết, còn rất xa vời để đạt được điều này. Midu và Lê Dương Bảo Lâm cũng không thể "gánh" nổi doanh thu vì phim truyền thông kém, nội dung như bao phim khác của Luk Vân, không có sự đột phá.
Trong khi Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy của Võ Thanh Hòa đã thu về hơn 75 tỷ vì có bộ đôi "ăn tiền" Anh Tú - Mạc Văn Khoa. Cộng thêm việc phim né đợt Tết càng khiến nhiều người quan tâm hơn. 2023 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng, còn quá sớm để kết luận về thị trường phim ảnh có "ăn nên làm ra" hay không.
Nhưng nhìn chung, giấc mơ "trăm tỷ" vẫn còn khá xa vời đối với nhiều nhà làm phim, nhiều thể loại. Nếu chỉ có phim giải trí mới có doanh thu cao, thì sẽ còn rất lâu điện ảnh Việt mới thật sự vươn tầm quốc tế và được khán giả công nhận.
Nguồn: TH&PL