Gen Z "lột xác" - thay đổi suy nghĩ là bài học đắt giá từ đại dịch

Đại dịch đã thay đổi suy nghĩ của người trẻ, Gen Z không tin vào hôn nhân và tình yêu đích thực.

Trong nghiên cứu dành cho giới trẻ có tên Atmanirbhar của Circumstance, MTV tiết lộ rằng 56% Gen Z tin rằng cuộc sống sẽ trở lại bình thường, trạng thái "bình thường mới" sẽ dần trở nên quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta.

Khoảng 51% các bạn trẻ chờ đợi cơ hội thích hợp đến với họ thay vì chỉ chạy theo xu hướng của thời đại và 74% cho biết họ đã chủ động hơn về công việc trong thời gian khóa cửa. Giờ điều đó đã trở thành thói quen trong khi 82% tự hào và tự tin hơn về bản thân sau khoảng thời gian nhìn lại, họ đã cân bằng được công việc, tâm lý và học tập.

gen z lot xac thay doi suy nghi la bai hoc dat gia tu dai dich - anh 0

Hơn 21% Gen Z cảm thấy điều quan trọng nhất trong cuộc sống là theo đuổi đam mê của họ thay vì có một công việc ổn định, có xu hướng tăng theo cấp số nhân từ 9% vào năm 2016.

Đây là một phần trong danh mục Agla Chapter Side Hustle của nghiên cứu, cũng cho biết rằng với những mối bận tâm "bên lề" ngày càng trở nên quan trọng hơn trong cuộc sống của các bạn trẻ, 70% cảm thấy hối hả thực sự là động lực để phát triển và thành công và 69% cảm thấy họ muốn kiếm tiền từ sở thích, đam mê của chính mình.

Đề cập đến chủ đề lạc quan, Anshul Ailawadi - trưởng nhóm nhạc trẻ và giải trí tiếng Anh tại Viacom18, nhắc đến Gen Z, người trẻ đã thực sự kiên cường và lạc quan hơn so với trước khi làn sóng đầu tiên ập đến. "Họ chắc chắn đang đối phó với một thứ gì đó rất kinh khủng, chưa bao giờ xảy ra, đại dịch như thế này đã thật sự trở thành một chướng ngại rất lớn với người trẻ. Họ đã phát triển, vượt qua tạo nên "cơ chế" để đối phó với đại dịch. Đại dịch đã ảnh hưởng sâu sắc Gen Z hơn những người thế hệ cũ".

gen z lot xac thay doi suy nghi la bai hoc dat gia tu dai dich - anh 0

Anh cũng nói thêm rằng hãy coi hai năm vừa qua là năm thiết lập lại, rất nhiều nguyên tắc hoặc suy nghĩ mà người ta thường phủ nhận, chưa làm được trước đó nay đã trở thành xu hướng chủ đạo.

"Rất nhiều thay đổi mà chúng tôi nghĩ rằng sẽ không bao giờ tạo ra tác động và thay đổi nhiều thứ đến như vậy. Gen Z như những con quái vật, một phiên bản mới hoàn chinh hơn sau hai năm đại dịch".

Khi khảo sát vấn đề tiền bạc - danh mục 'OG Bae Returns' cho biết tiền đóng vai trò quan trọng hàng đầu đối với Gen Z trong một thế giới hậu Covid.

Đối với 46% người được hỏi, tiền là tất cả, tăng từ 21% vào năm 2019. Khoảng 46% cho biết họ muốn tập trung vào việc giàu có và thành công thay vì sống một cuộc sống có ý nghĩa, tăng từ 25% vào năm 2019.

Con số 74% đáng kinh ngạc khi những người trẻ vô cùng sáng tạo có rất nhiều nghề nghiệp và cách kiếm tiền chưa được khám phá.

Gen Z và tình yêu của họ dành cho tình yêu, cũng là một điểm nổi bật trong nghiên cứu thuộc hạng mục 'Pyar Dhoka Hai' cho biết niềm tin của Gen Z vào tình yêu đích thực tiếp tục giảm.Cứ hai người được hỏi sẽ có một người thẳng thắn cho biết họ đã tán tỉnh người khác ngoài bạn trai hoặc bạn gái của mình trong thời gian đã chính thức quen nhau.Khoảng 25% cho biết họ không tin vào hôn nhân, tăng từ 10% vào năm 2019 và 8% vào năm 2016.

Đã giảm 13% vào năm 2021 so với năm 2019, trong phần trăm Gen Z chia sẻ họ đang ở trong một mối quan hệ cam kết. Họ ít có khả năng hẹn hò, họ gặp trực tuyến và tin rằng mọi người coi các mối quan hệ như những câu chuyện - "hôm nay ở đây, ngày mai biến mất".

gen z lot xac thay doi suy nghi la bai hoc dat gia tu dai dich - anh 0

Danh mục "Volume over Words" tiết lộ rằng mặc dù Gen Zers cực kỳ quan tâm đến các chủ đề liên quan quốc gia, nhưng họ đã từ chối tham gia các sự kiện trên thực địa, khảo sát về đất nước. 83% đồng ý rằng các chủ đề chính trị là một phần của các cuộc trò chuyện với bạn bè, đồng nghiệp.

Các nền tảng mạng xã hội, nền tảng trực tuyến là điểm nổi bật tiếp theo của nghiên cứu, trong danh mục "Áp dụng nội dung trên các khu vực bị cháy". Khảo sát được công bố với 21% Gen Zers xem các chương trình như một phương pháp để thoát khỏi thế giới bốn bức tường suốt nhiều tháng, và sự mơ mộng của mỗi cá nhân, tăng từ 17% vào năm 2019. Khoảng 67% các bạn trẻ cho biết các ứng dụng phát trực tuyến cho phép họ xem nội dung họ chọn mà không sợ bị đánh giá, soi xét.

66% người được khảo sát cho rằng nội dung phát trực tuyến mà họ lựa chọn khiến họ cảm thấy có ý nghĩa và tự do hơn, 43% cho biết nghe nhạc giúp họ khỏe mạnh về mặt cảm xúc và vẫn là cách giảm căng thẳng số 1.

"Alexa, hãy để tôi yên tâm" tập trung vào cách Gen Z đang tìm kiếm nơi nương tựa trong gia đình, tôn giáo và bạn bè. Nghiên cứu cho biết 52% trong số họ cho rằng hạnh phúc của bản thân là do hạnh phúc của gia đình, tăng từ 42% vào năm 2019 và 13% vào năm 2016.

Trong thời gian giãn cách xã hội, 65% người được hỏi cho biết gia đình của họ là yếu tố thúc đẩy nhất. Hướng về gia đình đã vươn lên đứng đầu trong danh sách ưu tiên của họ.

Khoảng 70% cảm thấy kiểm soát được cuộc sống của mình nhiều hơn sau khi cầu nguyện và 62% nói rằng việc thuộc về tâm linh mang lại cho họ sự sáng suốt trong một thế giới hỗn loạn. Ngoài ra, 42% sẽ tránh có bạn bè cạnh tranh với họ, tăng từ 18% vào năm 2019; 45% cảm thấy bạn bè chỉ để giải trí, tăng từ tỷ lệ 25% của năm 2019.

"Dọn lòng" quên Tết: Gen Z quyết tâm "comeback" năm mới với nhiều bài học từ năm cũ

“Còn mùng là còn Tết”: Nhiều Gen Z vẫn chưa sẵn sàng quay lại nhịp sống bình thường

Gen Z ở lại thành phố làm Tết: Muốn về nhưng chẳng thể, thử thách bản thân lại có thêm tiền

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ