Đừng đổ lỗi cho khán giả Việt "khó tính"

Khán giả Việt có thật sự khó tính như Trấn Thành nói hay bao năm trôi qua, họ vẫn dễ tính như thường?

Mới đây, khi tham dự talkshow "Giải mã thị hiếu phòng vé Việt - Từ hiện tượng "Bố Già" & "Nhà Bà Nữ" vào chiều 25/2 do Xinê House tổ chức, Trấn Thành đã nói: "Khán giả Việt Nam khó hiểu nhất hành tinh". Câu nói này đã gây tranh cãi không nhỏ trong cộng đồng mạng sau đó.

Khán giả chia ra hai luồng ý kiến trái chiều. Một bên ủng hộ phát ngôn của Trấn Thành là thẳng thắn, dám nói đúng sự thật. Một bên cho rằng Trấn Thành đánh giá quá cao khán giả Việt Nam, suy nghĩ và thị hiếu của họ đôi khi lại rất đơn giản, có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu. 

dung do loi cho khan gia viet kho tinh - anh 0
Khán giả xếp hàng mua vé.

"Khán giả khó tính mà chịu đi xem phim của Trấn Thành là may mắn lắm rồi" - một bình luận của khán giả khi đọc phát ngôn của Trấn Thành. Năm 2022 có thể nói là giai đoạn thê thảm của điện ảnh Việt. Với loạt tác phẩm có chất lượng tệ ra rạp đã khiến khán giả quay lưng, ngày càng mất niềm tin vào phim Việt.

Trên khắp các trang mạng xã hội, khán giả liên tục để lại những bình luận chê bai thậm tệ, thậm chí là khiếm nhã. Ai nấy không hiểu vì sao phim dở tệ lại đường hoàng ra rạp, trong khi những phim có chất lượng thấp thì suất chiếu lẹt đẹt.

Ngay cả những tên tuổi Ngô Thanh Vân với Thanh Sói cũng là một cú ngã ngựa cực đau. Đảo Độc Đắc có dàn cast cực khủng cũng bị khán giả ngó lơ vì nội dung không coi nổi. "Luôn ủng hộ phim Việt nhưng phải là phim có tâm". 2022 chính là năm cho thấy khán giả Việt thật sự khó tính, họ đã có yêu cầu cao hơn cho một tác phẩm điện ảnh chứ không đơn thuần chỉ giải trí cho vui, coi xong rồi quên. 

dung do loi cho khan gia viet kho tinh - anh 0
"Thanh Sói".

Tuy nhiên, ngược lại mùa Tết 2023 lại cho thấy, khán giả Việt vẫn còn yêu phim Việt "nồng nàn". Minh chứng là sự vươn lên mạnh mẽ của doanh thu nội địa, Nhà Bà Nữ thu về 450 tỷ đồng còn Chị Chị Em Em 2 cũng bước một chân vào top 10 phim Việt có doanh thu cao nhất. 

Khán giả Việt vốn không khó tính, họ chỉ chạy theo xu thế nhất thời và không có lập trường riêng của mình. Các nhà làm phim rất giỏi trong việc nghiên cứu tâm lý khán giả. Vì vậy, họ biết phải tung phim ra thời điểm nào là hợp lý, đánh trúng vào tâm lý cũng như nhu cầu giải trí của khán giả dịp Tết, dẫn đến phim thắng lớn.

dung do loi cho khan gia viet kho tinh - anh 0
"Chị Chị Em Em 2" bị tố dùng nhiều chiêu pr bẩn.

Chưa kể, khán giả còn dễ bị truyền thông dắt mũi, dính vào các chiêu thức PR của ekip. Cộng với hiệu ứng truyền miệng và sự tò mò sẵn có, nhiều người sẵn sàng chi tiền ra rạp xem phim dù không thích người làm ra bộ phim đó.

Tựu chung lại, xu hướng và thị hiếu của khán giả sẽ chẳng kéo dài bao lâu. Các nhà làm phim cần phải đề ra kế hoạch bài bản để có thể chinh phục được trái tim người xem. Không chỉ làm phim hay, chất lượng mà còn phải hiểu người xem phim của mình muốn gì, thích gì. Từ đó mới mang đến cho khán giả những tác phẩm có giá trị và được công nhận.

Vai diễn phim Việt nhưng sao lại na ná phim Trung?

Phim Việt thế nào mới gọi là "vươn tầm quốc tế"?

Tương lai nào cho doanh thu phim Việt năm 2023

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ