Nhắc tên Karik - Wowy, “cố quá sức”, biên kịch, xuất ngũ và quái vật rap Việt: B-Wine.
Phần thi Khải Hoàn Khúc của thí sinh B-Wine tại Rap Việt mùa 2 đã tạo nên nhiều cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì khen hết lòng, người chê vô nghĩa hay thậm chí còn đồn đoán rằng có cả những tư thù trong sự lựa chọn của 2 HLV Wowy Karik.
Gặp gỡ vào một tối Sài Gòn mưa gió tại studio của Under The Hood đúng ngay thời điểm cộng đồng người nghe nhạc rap đang bàn luận xôn xao về 8 câu lyrics, B-Wine chia sẻ thẳng thắn những câu chuyện liên quan, từ Rap Việt mùa 2 cho đến thương hiệu "quái vật rap Việt" cùng bộ ba tác phẩm "huyền thoại".
"Cố quá sức"
Chào B-Wine. Xem xong tập 2, có điểm nào anh chưa hài lòng về phần thi của mình?
Mọi người cũng đã biết chương trình được thực hiện sau 4 tháng nghỉ dịch, 4 tháng đó công việc đều bị ngưng lại. Tôi cũng vậy. Phần trình diễn của mình nếu mà đầu tư hơn nữa thì sẽ đc 100%, bây giờ chỉ được 80 thôi. Thể lực, trình diễn sân khấu tôi cảm thấy cần kiểm soát hơn.
Đa số Ban giám khảo và Huấn luyện viên đều có phản hồi tích cực, chỉ có Wowy là đưa ra những ý kiến "trái chiều". B-Wine nghĩ sao?
Tôi cảm thấy âm nhạc của mình là một cái gì đó ở giữa, nó khiến người ta phải tranh cãi. Sẽ có người thích và sẽ có người không, ai thích sẽ rất thích còn ai không thích thì người ta cảm thấy không cảm nhận được.
Đối với tôi, nhạc Hip-hop và rap luôn gây tranh cãi trên con đường của nó. Tôi chỉ không ngờ mình tạo được hiệu ứng vô cùng rõ ràng như vậy trên sân khấu của Rap Việt. Chính những nhận xét, góp ý của anh Wowy làm cho điều đó tỏ tường hơn. Hip-hop là phải thẳng thắn, nó không được thiếu phần đó và họ được quyền đưa ra ý kiến của mình.
Mỗi ý kiến đó đều đáng được tôn trọng như nhau.Tôi không cho rằng anh Wowy ghét tôi, anh ấy chỉ thẳng thắn với cảm nhận của mình.
Wowy nói B-Wine "cố quá sức", anh có phản hồi gì?
Nếu mình đã làm âm nhạc thì thà bị cố quá chứ đừng hời hợt. Âm nhạc của tôi và anh Wowy giống nhau một điểm mà tới bây giờ tôi mới cảm nhận được rõ ràng, đó là nhận được nhiều bình luận rằng "nhạc sáo rỗng".
Như tôi chia sẻ, bản thân nhạc rap nếu không gây ra một cuộc tranh luận, người ta không nhắc và nói về một lời bài hát nữa thì đó là chuyện không hay. Nó phải nên đi cùng thời gian.
Nhận xét của anh Wowy hay của anh Karik, tôi nghĩ đó là duyên cớ chứ không phải là một trở ngại cho mình. Cái duyên cớ về sự tranh cãi mà tôi kỳ vọng.
Vậy B-Wine chủ đích tạo ra sự tranh cãi đó?
Tôi từng đọc được một câu: "Tha nhân là địa ngục". Có nghĩa, tôi chỉ có thể là tôi chứ không thể nào là ai khác được. Nếu đã là chính mình rồi, chính mình 100% thì chắc chắn sẽ có người không đồng ý.
Nghĩa là anh chỉ viết như thế, còn sự tranh cãi hay không thì để nó diễn ra tự nhiên?
Đúng vậy.
Vậy anh nghĩ sao nếu có người nói nhạc của anh là phô trương quá mức khi cố gắng nhồi nhét nhiều thứ vào đó.
Có một giới hạn để đi tới bị đánh giá là corny (nói hoài một chủ đề, nhàm chán - PV). Nhạc rap ở nước ngoài cũng rất dễ bị rớt vô phạm trù đó. Rất là nhiều người nói Eminem và J.Cole là corny nhưng người ta không hiểu được vị trí những rapper này khi họ lấy trái tim mình ra viết. Khi lấy trái tim mình ra viết thì chắc chắn là corny rồi.
Nội dung liên quan
Người ta đồn rằng Karik và Wowy không chọn B-Wine vì nhiều tháng trước anh có nhắc tới 2 cái tên đó trong 1 bài nhạc?
Khi bước vào cuộc chơi sau 4 tháng nghỉ dịch, tôi nghĩ mỗi người đều có rất nhiều việc để làm. Bản thân tôi cũng xắn tay áo vào làm việc của mình. Các HLV và BGK rất chuyên nghiệp, họ cũng xắn tay áo lên làm việc của họ.
Nếu mọi người không công nhận sự công tâm của các HLV hơn những chuyện ngoài lề là mọi người đang đánh giá cao những chuyện đó quá.
Nếu Wowy và Karik không thật sự cân nhắc đội hình của họ, nghĩ xem tôi về đội họ sẽ như thế nào thì họ sẽ không bao giờ nhận xét như vậy. Đó là điều tôi xem trọng hơn.
Tôi nghĩ là tất cả BGK và HLV đều rất là chuyên nghiệp trong cuộc chơi này.
Biên kịch và xuất ngũ
Vừa trở lại không lâu anh đã đứng trên sân khấu Rap Việt, anh cảm thấy sao?
Tôi thấy rất vui khi đứng cùng hàng ngũ với dàn thí sinh năm nay. Hơn cả đó là việc âm nhạc của tôi được ban giám khảo, các huấn luyện viên và cả những người làm chương trình cảm nhật, thật sự là cảm nhận. Đó chính là điều hạnh phúc nhất.
Những vòng sau tôi sẽ cố gắng để âm nhạc của mình chạm tới người nghe hơn nữa.
Khi xuất ngũ năm ngoái, B-Wine đã không tham gia Rap Việt mùa 1. Bạn đã chuẩn bị gì 1 năm qua để quyết định tham gia mùa 2?
Tôi hơi mất phương hướng sau khi xuất ngũ. Đáng lẽ là nên đi năm 18 tuổi, vì lúc đó chưa có nghề nghiệp, còn lạ lẫm với đời. Nhưng lúc đó tôi lại có một sự nghiệp khá ổn định với công việc biên kịch.
Sau đó tôi nhập ngũ. Sau khi đi nghĩa vụ về, tôi không còn cảm giác với công việc biên kịch như xưa. Năng lượng đã chuyển hóa thành năng lượng viết nhạc. Lúc ở trong đó tôi đã viết rất nhiều, tôi đọc thêm từ điển như để giải trí.
Chật vật một thời gian, nghĩ mình đã bị hụt bước so với bạn bè cùng trang lứa nên tôi chọn làm những công việc mang lại những lợi ích trực tiếp như là tiền, lương tháng… những thứ rõ ràng hơn chứ nó k mơ hồ như rap.
Chính Rap Việt mùa 1 đã cho tôi niềm tin là mình hoàn toàn có thể kiếm tiền và sống được nhờ rap ở thời điểm này.
Nội dung liên quan
Tại sao cũng là việc viết, nhưng B-Wine lại chọn viết rap chứ không tiếp tục viết kịch bản?
Tôi thích điện ảnh và rap vì đó là hai platform (nền tảng) gần giống nhau. Điểm khác biệt giữa chúng là mỗi nền tảng sẽ chỉ thể hiện được tốt nhất những nội dung đặc thù của nền tảng đó.
Ví dụ như tôi cảm thấy nhạc rap ở Việt Nam đang thiếu tính xã hội cao, còn tôi thì thích dùng những ngôn ngữ báo chí. Tôi muốn thử nghiệm những từ ngữ đó lên tác phẩm của mình như một trò chơi ngôn ngữ. Rap biểu hiện được điều đó tốt nhất.
Bên cạnh đó, việc biên kịch và viết rap cũng có những tác động qua lại lẫn nhau. Tôi nghĩ yếu tố làm mình nổi bật khỏi thị trường là yếu tố hình ảnh. Tôi mang đến những hình ảnh theo cách không phải lúc nào cũng dễ chịu. Hình ảnh là một yếu tố có thể tạo nên cảm giác dễ chịu hoặc hoặc khó nhưng khiến người ta vẫn muốn nghe lại.
Vậy sự nghiệp biên kịch của B-Wine đã đặt dấu chấm?
Chưa chắc. Mỗi thời gian của cuộc đời là một trải nghiệm mới. Tôi không thể nào chắc chắn được. Nếu nói vậy nghĩa là mình sẽ không còn một cánh cửa nào liên quan đến điện ảnh nữa. Tôi muốn mọi cánh cửa nó sẽ mở hờ đó, tôi chọn thôi.
"Quái vật rap Việt"
Nhìn lại chặng đường của B-Wine, cộng đồng underground từng xôn xao về bộ ba track From the ghetto, Can't stop me và Spiderman của B-Wine. Khi trở lại làm nhạc, anh có sợ mình không thể vượt qua được cái bóng này không?
Ban đầu đó là cái ngại của tôi. Ở đây không phải tôi ngại mình không thể làm hay hơn, mà ngại vì nhiều khi những ấn tượng mà khán giả đã ghi nhớ không phải là cái mà tôi muốn thể hiện nhiều nhất.
Nhưng sau này tôi lại cảm thấy biết ơn chuyện đó vì nó cho mình một cơ hội để thể hiện bản thân rõ ràng hơn. Sự kỳ vọng sẽ hay ho hơn nếu như được tung hứng bước đi trên nó.
Anh có nghĩ rằng việc chọn quay trở lại rap sẽ đạp đổ đi hình tượng trong lòng khán giả trước đó của mình không?
Tôi luôn đặt mình trong vị trí đưa người nghe đi xa, tôi không muốn bị người nghe đưa mình đi khỏi bản chất của mình.
Những vị thần đứng yên vì họ không còn khát vọng, riêng tôi vẫn còn muốn làm rất nhiều thứ. Tôi rap trở lại khi tôi cảm thấy mình đang sống trong nó nhất.
Tôi không muốn làm huyền thoại, tôi chỉ muốn làm con người thôi. Tôi muốn nói lên những suy nghĩ của mình ngay bây giờ chứ không muốn nó được cất hoài ở đó.
Vậy B-Wine nghĩ sao khi được cộng đồng tung hô là "quái vật", "kẻ phản anh hùng" của rap Việt?
Tôi không thấy hứng thú về những điều đó. Từ lâu rồi tôi không có cảm xúc với những lời nhận xét như vậy.
Đối với tôi như kiểu: "Được rồi, mình sẽ làm gì tiếp theo để người ta - những người đã từng nhận xét mình như vậy sẽ nhận xét ngược lại". Đó là điều tôi muốn làm. Tôi chỉ lấy nó làm nhiên liệu để làm tiếp cái mình muốn mà thôi.
Bạn bè trong nhóm cũng hay lấy từ "quái vật" ra để chọc tôi vì họ hiểu tôi nhất. (Cười)
Chuyện có là huyền thoại hay là không, nhiều người ngồi chung với tôi rồi sẽ thấy tôi "mắc cười" và hề hơn những gì họ biết. Đó là điều mà tôi cảm thấy rất thích ở bản thân mình. Mình tạo cho họ sự kỳ vọng và rồi mình không phải là sự kỳ vọng đó. Đó chỉ là cái của người ta thôi. Tôi không bao giờ bị kiểm soát bởi chuyện đó hết.
Họ nghĩ về mình như thế nào mà mình bị ảnh hưởng bởi cái đó, cái đó mới là vấn đề. Mình phải làm sao để cho ra được phiên bản tốt nhất của bản thân mình.
Nội dung liên quan
Có nghĩa nếu người ta tung hô mình là huyền thoại, và mình nghĩ mình là huyền thoại thật… thì mình đang thua họ.
Tôi chưa bao giờ tự cho rằng mình là huyền thoại. Câu lyrics kia là cách tôi biểu hiện ra suy nghĩ lúc đó chứ không phải tôi tự nhận danh hiệu cho mình.
Nhưng lý do nào khiến bộ ba tác phẩm đó lại khiến khán giả phải gọi anh bằng những cái tên to lớn như thế?
Chắc là góc nhìn. Tôi muốn thị trường nhạc rap ở Việt Nam có thêm những giá trị mang lại những góc nhìn ít người thấy, tối hơn một chút. Nhưng những góc nhìn đó bắt buộc phải thú vị vì nó cần phải có được một sự chú ý nhất định.
Đó cũng là tiêu chí của tôi của tôi khi viết.
Người ta nói 3 bài đó có liên kết với nhau. Có hay không?
Đó là chuyện của người ta. Tôi không xác nhận cũng không phủ nhận. Mình mà xác nhận hay phủ nhận điều gì quá là nó sẽ mất đi cái hay. Bài nhạc sẽ không còn là món quà mình đưa cho người ta nữa rồi vì lúc đó nó là của mình và mình muốn ngta hiểu theo ý mình.
Những món quà tôi chia sẻ cho mọi người, nó không phải là khối rubik hay trò xếp hình, cũng không phải là một câu đố. Những điều tôi thể hiện lúc nào cũng muốn đánh vào cảm xúc và việc cảm nhận đầu tiên. Vì thế tôi mong mỗi người đều có một cách mở phần quà đó ra của riêng mình. Tôi không muốn mở giùm khán giả.
Và chắc chắn là tôi cũng không muốn người nghe áp đặt lẫn nhau. Điều đó quá rõ ràng rồi, nhất là những trường hợp bình luận độc hại.
Vậy B-Wine ngưỡng mộ điều gì ở quá khứ và tôn thờ điều gì ở tương lai?
Ngay bây giờ tôi ngưỡng mộ cái ngông của mình trong quá khứ, và tôn thờ việc mỉm cười đón nhận mọi thứ ở tương lai.
Cảm ơn B-Wine đã chia sẻ!
Rap Việt - Mùa 2 do VieON & Vie Channel đồng sản xuất, ra mắt khán giả lúc 20h Thứ Bảy hàng tuần, từ 16/10/2021 duy nhất trên ứng dụng VieON và kênh truyền hình VieChannel – HTV2, Vie GIẢITRÍ. là đối tác truyền thống chính thức của Rap Việt mùa 2, mọi thông tin độc quyền và nhanh nhất của chương trình sẽ được cập nhật tại .vn.
Nguồn: TH&PL