Với lời hứa gần đây với nội dung "thực thi công lý" cho cộng đồng LGBTQ+, Disney phải đặt-để những đại diện này một cách chính xác, cẩn thận.
Giám đốc điều hành hiện tại của Disney - Bob Chapek đã đưa ra tuyên bố, hứa hẹn sẽ bảo vệ quyền lợi, cơ hội và sự xuất hiện của những nhân vật thuộc cộng đồng LGBTQ+. Tuy nhiên để thực hiện điều này, nhà Chuột cần phải khắc phục những vấn đề hiện tại về nhân vật này mà hãng phim đã gây ra trong suốt lịch sử hình thành và phát triển của mình.
Disney có một quá khứ đã từng mang một loạt nhân vật đại diện thuộc cộng đồng LGBTQ+ lên màn ảnh, nhưng nhận về không ít chỉ trích. Đối với Disney - hãng phim thường xuyên xây dựng câu chuyện thúc đẩy quyền sống và được sống thật với chính mình, theo đuổi ước mơ của bản thân, thì nhân vật LGBTQ+ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho Disney.
Tuyên bố của Bob Chapek được đưa ra sau phản ứng dữ dội của nhân viên Pixar và người hâm mộ sau dự luật "Don't Say Gay" được đề xuất tại Florida, nhiều khán giả cũng hy vọng Disney sẽ hỗ trợ nhân viên thuộc cộng đồng LGBTQ+ nhiều hơn nữa. Theo The Hollywood Reporter, Chapek đã hứa sẽ trở thành một chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng, đồng thời ông cũng xin lỗi đã không lên tiếng nhiều hơn.
Cùng với đó, giám đốc điều hành của Disney cũng thừa nhận rằng các dự luật tương tự "Don't Say Gay" là ảnh hưởng đến quyền cơ bản của con người. Tuy nhiên, cách duy nhất mà Chapek và Disney thực hiện lời hứa đó là thông qua phương tiện truyền thông, cả phim ảnh và các chương trình truyền hình, thay đổi cách xây dựng nhân vật thuộc cộng đồng LGBTQ+ và góc nhìn của họ qua từng dự án.
Nhân vật phản diện và hình ảnh từ cộng đồng LGBTQ+ trong dự án của Disney
Về mặt lịch sử, Disney đã rất thành công cho việc tạo ra thương hiệu riêng cho hãng, từng nhân vật phản diện cho đến anh hùng đều dễ dàng "nhận dạng". Cùng với đó, những nhân vật phản diện của Disney thường có "chất riêng" không thể nào nhầm lẫn, lôi cuốn và được biến hóa liên tục.
Đây là chủ đích của Disney trong việc tạo ra những mảng màu đặc trưng của hãng - những nhân vật đa dạng tính dục. Chẳng hạn như phản diện chính Ursula trong The Little Mermaid - nhân vật được lấy cảm hứng từ nghệ sĩ drag queen nổi tiếng của nước Mỹ, Divine.
Disney không phải là hãng phim duy nhất được biết đến với những nhân vật phản diện được lấy hình ảnh từ cộng đồng LGBTQ+, thế nhưng những nhân vật này chắc chắn là chìa khóa tạo nên sự thành công, có ảnh đến văn hóa đại chúng nhất đối với Disney.
Bên cạnh đó, người xem cũng dễ dàng đồng cảm với "màu sắc" này của Disney, khi đại đa số những nhân vật phản diện này thường bị xã hội từ chối, ruồng bỏ - chọn sống thật với con người của mình dù có thể phạm phải những điều xấu xa. Đồng thời, nhà Chuột luôn tạo "lối thoát" cho các nhân vật phản diện, đơn cử như Maleficent - biểu tượng phản diện được trở thành "bà mẹ anh hùng" ở Maleficent: Mistress Of Evil.
Tuy nhiên, việc đưa những nhân vật thuộc cộng đồng LGBTQ+ của Disney trong những năm qua vẫn chưa có sự nổi bật. Trong dự án Beauty And The Beast - bộ phim live-action được quảng bá rầm rộ với sự xuất hiện của nhân vật thuộc cộng đồng LGBTQ+, LeFou.
Tuy nhiên sự xuất hiện của nhân vật LeFou lại rất mờ nhạt, các khoảnh khắc đồng tính đi qua một cách chóng vánh, những cuộc đối thoại gần như không ảnh hưởng đến cốt truyện của bộ phim, và đây là sai lầm cũng như "tiêu chuẩn kép" lớn nhất của Disney.
Đại diện thuộc cộng đồng LGBTQ+ trong điện ảnh và chương trình truyền hình của Marvel
Bộ phim truyền hình của Marvel được phát hành vào năm 2021 - Loki đã chính thức xác nhận Loki (do Tom Hiddleston thủ vai) là nhân vật lưỡng tính đầu tiên trong MCU. Việc đến năm 2021 Marvel mới mang nhân vật thuộc cộng đồng LGBTQ+ "tụt hậu" so với truyện tranh, mà ở đó về mặt nguyên tác Loki không phải là nam hay nữ, mà có nhiều nhân dạng khác nhau.
Đạo diễn Kate Herron cũng xác nhận việc mang Loki lên màn ảnh là bước ngoặt to lớn đối với cộng đồng LGBTQ+. Tuy nhiên, như các bộ phim điện ảnh của Disney, những khoảnh khắc liên quan đến xu hướng tính dục trong Loki ít được đề cập đến. Không những thế, trong các tương tự của Marvel, "mảng màu LGBTQ+" cũng không kém phần nhạt nhòa.
Trong Avengers: Endgame, Joe Russo đã đóng vai nhân vật đồng tính trong cảnh mở đầu, thế nhưng đây chỉ là một hình tượng vô danh. Ở một diễn biến khác, nhân vật lưỡng tính Valkyrie trong Thor: Ragnarok cũng không được chính thức xác nhận bởi Marvel Studios. Và ở dự án mới đây nhất của hãng - Eternals, Phatos - nhân vật được khẳng định là đồng tính nam cũng không có mấy khoảnh khắc ngọt ngào, câu chuyện của Phatos cũng nằm ngoài lề của cốt truyện chính.
Khoảnh khắc lãng mạn "chóng vánh" của Finn và Poe trong Star Wars
Có lẽ khoảnh khắc gây tiếc nuối nhất trong số tất cả các dự án đến từ thương hiệu của Disney là Star Wars, với Finn và Poe. Hai nhân vật có "chemistry" ngọt ngào ngay từ đầu, khiến khán giả suy đoán về việc liệu cả hai có "thành đôi" vào cuối bộ phim hay không.
Bên cạnh đó, cả hai diễn viên đều "tung hint" về tương lai của bộ đôi. Oscar Isaac đã công khai ủng hộ ý tưởng này khi nói chuyện với người hâm mộ, và John Boyega đã thừa nhận rằng hai người họ đã thể hiện sự ăn ý trên phim trường. Đáng buồn, mọi hy vọng về một mối quan hệ, hoặc thậm chí là một tình bạn sâu sắc hơn đều bị "cắt giảm" sau bộ phim đầu tiên, Star Wars: The Last Jedi.
Mối quan hệ giữa Finn và Poe là ví dụ hoàn hảo về một mối tình lãng mạn trên màn ảnh liên quan đến cộng đồng LGBTQ+. Câu chuyện của Finn và Poe được thể hiện một cách chân thực, có tác động đến cốt truyện chính, khiến mối tình của cả hai là thực sự cần thiết. Thật không may, đây chỉ là câu chuyện "tưởng tượng", chưa từng được mang lên màn ảnh.
Thay vào đó, hai phần tiếp theo của Star Wars liên tục mang đến cho cả hai những mối tình khác, không có thời lượng cho bất kỳ chi tiết lãng mạn nào. Do đó, chi tiết liên quan đến cộng đồng LGBTQ+ hiếm hoi của Star Wars chỉ có nụ hôn "chớp nhoáng" của hai nhân vật đồng tính nữ.
Nhân vật đồng tính nữ trong Lightyear và nhân vật LGBTQ+ của Pixar
Dự kiến phát hành vào mùa hè năm 2022, Pixar đang không ngừng phát triển Lightyear - một phần phim phụ của loạt phim hoạt hình Toy Story. Trong dự án này có một người phụ nữ tên Hawthorne - là nhân vật công khai bản thân là đồng tính nữ và đang trong một mối quan hệ với đồng nghiệp. Bộ phim hứa hẹn sẽ mang nụ hôn đồng tính nữ đầu tiên lên màn ảnh rộng, thế nhưng câu chuyện này lại không đơn giản như thế.
Nhiều nhân viên Pixar đã cáo buộc "nhà mẹ" Disney liên tục chỉnh sửa các nhân vật và nội dung liên quan đến LGBTQ+ ra khỏi dự án. Đồng thời, các nhân viên Pixar cũng khẳng định Disney bắt buộc họ loại bỏ gần như mọi khoảnh khắc đồng tính mà Pixar đã cố gắng mang vào dự án. Xem xét cách Pixar mang những nhân vật tương tự vào Soul hoặc Turning Red, có lẽ Disney đã "kìm hãm" sự sáng tạo nội dung của Pixar trong một thời gian khá dài.
Sau ồn ào xoay quanh dự luật "Don't Say Gay", Pixar đã được phép mang cảnh Hawthorne hôn bạn gái của cô ấy trở lại màn ảnh. Điều này khiến Pixar ghi điểm trong mắt người hâm mộ đối với sự ủng hộ cộng đồng LGBTQ+. Đây là "hình tượng" mà "nhà mẹ" Disney cần phải học hỏi, thay vì né tránh và phớt lờ góp ý của người hâm mộ.
Những điều mà Disney cần làm để xây dựng nhân vật LGBTQ+ trong các dự án sắp tới
Như kỹ thuật: "Show, don't tell" - đây là chìa khóa hiệu quả nhất mà Disney có thể tìm ra phương hướng trong các dự án sắp tới của hãng có liên quan đến cộng đồng LGBTQ+. Mặc dù đây chỉ là một câu nói suông, thế nhưng Disney có thể nắm bắt là một điều tuyệt vời. Loki đã từng nói với người mộ bản thân là người song tính trong một cuộc đối thoại, từ đó điều này không bao giờ được nhắc đến nữa. Nhưng một nhân vật ranh mãnh, lém lỉnh và thú vị như Loki lẽ ra phải thể hiện điều này nhiều hơn thay vì chỉ kể.
Bên cạnh đó, một lưu ý quan trọng là cách xây dựng những mối tình lãng mạn trong các dự án của Disney. Ở một cốt truyện lãng mạn, bất kể có nhân vật nào tham gia đều phải trở thành một khía cạnh quan trọng đối với cốt truyện chính. Nếu không, điều này sẽ trở thành thừa thãi. Eternals là minh chứng rõ ràng đối với quan điểm này dành cho việc xây dựng câu chuyện của Disney.
Rõ ràng có thể dễ dàng nhận ra, mối quan hệ của Sersi với Ikaris là trọng tâm của câu chuyện chính, khiến sự phản bội của Ikaris trở thành một sự kiện quan trọng trong Eternals. Và khi so sánh, mối quan hệ của Phatos với chồng của anh hoàn toàn tách biệt với cốt truyện. Mặc dù gia đình là động lực mạnh mẽ giúp Phatos trở lại nhóm chủng tộc bất tử để tham gia "trận chiến cuối cùng", thế nhưng nếu thay đổi "tình trạng hôn nhân" của Phatos thì cốt truyện chính có lẽ vẫn không thay đổi.
Việc Disney ngày càng "thâu tóm" các công ty con vô tình trở thành gánh nặng cho hãng, khi Disney phải đảm nhận việc củng cố hình tượng, vị trí và đại diện của nhân vật thuộc cộng đồng LGBTQ+ trên màn ảnh. Mặc dù gặp nhiều phản ứng trái chiều, nhưng có lẽ Disney cũng đang dần tiếp thu ý kiến của người hâm mộ và "chuyển mình".
Trong một thông tin gần đây cho rằng Thor: Love And Thunder sẽ có một cốt truyện chính và kỳ lạ dành cho Valkyrie Brunhilde. Và vào năm ngoái, Pixar đã bắt đầu tuyển chọn nhân vật chuyển giới cho dự án đầu tiên của hãng. Disney đã làm việc rất chăm chỉ để trở thành "ông trùm" trong ngành công nghiệp điện ảnh. Thế nhưng, "quyền lực càng lớn, trách nhiệm càng nhiều", điều mà Disney cần thực hiện là lắng nghe và tiếp thu ý kiến của khán giả, thay đổi một cách tích cực như chính đại diện của hãng khẳng định.
Nguồn: TH&PL