Từng chỉ quanh quẩn với sách vở, trường chuyên lớp chọn theo định hướng gia đình, Huy đã bắt đầu lại từ con số 0 ở độ tuổi 24, thử sức với công việc bản thân mơ ước.
Huy Linh Tinh là ai?
Huy Linh Tinh tên thật là Nguyễn Đức Huy, sinh năm 1995, là cựu sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chuyên ngành Công nghệ thông tin. Anh đang làm việc cho trung tâm truyền thông VTC với vai trò TikTok Manager.
Content mới mẻ về series Kiểm chứng, chia sẻ những tips hay trên mọi chủ đề đã thu hút về cho kênh TikTok Huy Linh Tinh hơn 250K lượt theo dõi. Ngoài ra, Huy còn thử sức ở rất nhiều các lĩnh vực như MC tại Style TV, Food Reviewer tại Feedy Việt Nam và là người truyền cảm hứng trên nhiều diễn đàn cũng như các sự kiện lớn nhỏ dành cho học sinh, sinh viên.
Nội dung liên quan
Cuộc đời luôn có những ngã rẽ định mệnh
Xuất phát điểm là lập trình viên, nhưng Huy đã có những quyết định táo bạo để đi tìm kiếm những niềm vui mới, công việc mới và ghi được dấu ấn riêng như ngày hôm nay.
Chào anh Huy, Huy Linh Tinh
Chào mọi người :>
Tại sao anh lại đặt tên kênh là Huy Linh Tinh?
Huy là tên thật của mình, Linh là em gái, từ khi bắt đầu lập tài khoản Facebook, mình cứ nghĩ nó sẽ như trang blog như yahoo 360 ngày trước nên đặt tên theo hai anh em. Sau mọi người quen gọi là Huy Linh, rồi khi lập kênh YouTube, mình nghĩ mãi không ra cái tên nào nên đặt là Huy Linh Tinh.
Mọi người có thể hiểu là Huy Linh rất tinh tế hoặc là Huy rất linh tinh, như thế nào thì mình cũng cảm thấy vui.
Điều gì đã khiến anh quyết định thay đổi khi đã có trong tay công việc bao người ao ước?
Vì mình đã nhận ra đam mê thật sự. Trước giờ mình chỉ đi theo những định hướng của gia đình mà chưa hề lắng nghe bản thân. Đến mãi sau này, khi lập trình, làm việc với máy móc, những dòng code khô khan, mình mới nhận ra được những gì đã được học trước đây thật sự rất tốt nhưng lại không hề phù hợp với mình.
Mình đã mất một thời gian khá dài để lắng nghe tiếng lòng và quyết định làm những gì bản thân muốn.
Vậy cơ duyên nào để anh chuyển sang Social?
Trong một lần tình cờ mình thấy tin tuyển dụng thực tập sinh trên mạng xã hội nên quyết tâm buông bỏ cái cũ và thử. Vốn dĩ mình cũng là một người hướng ngoại, thích làm việc với con người và tạo ra những sản phẩm mang tính chất xã hội.
Sau thời gian làm thực tập sinh, thì mình đã được công ty tin tưởng và giao trọng trách là TikTok Manager.
Công việc mới mang lại cho anh những trải nghiệm mới mẻ nào?
Áp lực lớn nhất của mình là bắt đầu lại ở tuổi 24. Vốn là một lập trình viên được đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin nên việc quyết định chuyển sang ngành truyền thông lúc 24 tuổi là một việc vô cùng khó khăn. Bắt đầu từ vị trí một thực tập sinh ở trung tâm truyền thông của VTC Media, bắt đầu những việc mà những người khác làm từ những năm 20 tuổi, đòi hỏi mình phải nỗ lực hơn rất nhiều, phải chăm chỉ tìm tòi học hỏi hơn, phải chấp nhận những sản phẩm đầu tay chưa được ủng hộ…
Nhưng mình ngẫm lại lời của một người thầy từng dạy rằng: "Trước 35 tuổi vẫn nghèo là bình thường, trước 35 tuổi mà chưa tìm được đam mê vẫn là bình thường, điều quan trọng là tìm được một leader đủ tốt, đủ giỏi để học hỏi, thì chắc chắn không thể thua thiệt".
Ở hành trình này, chắc là anh lĩnh hội thêm nhiều điều mới mẻ lắm?
Đúng là mình khá may mắn, mọi người nhiệt tình giúp đỡ, chỉ dạy cho mình từ những thứ đơn giản nhất. Thật ra lý do chính là mình như "một chú cá đã tìm thấy và được vùng trong đại dương xanh" , được làm những gì mình thích, tự do sáng tạo.
Đến bây giờ mình cảm thấy chuyển sang ngành truyền thông là một lựa chọn sáng suốt nhất trong 26 năm qua của cuộc đời, được làm sáng tạo nội dung thực sự rất thú vị, cuộc sống cảm giác như trẻ ra với đủ những tin hot, trend ngầu, hít hà drama thơm phức... Hơn nữa là phòng Social Media nên càng được thoải mái khi làm việc.
Nếu thời gian quay trở lại, anh có muốn thay đổi sớm hơn không?
Mình luôn tâm niệm như thế này, đã là quá khứ, mọi việc xảy ra đều cần thiết phải xảy ra, mọi người ta gặp đều nên gặp, không có hạt mưa nào rơi ra vị trí, không có ánh nắng nào là chiếu nhầm nơi. Tất cả đều là định mệnh cả. Mọi thứ đều đã được sắp đặt sẵn.
Nhờ có những ngày tháng đó mới giúp mình có tư duy khác, hiểu được bản thân hơn và có cách làm việc khác như bây giờ.
Vậy theo anh, để làm việc tốt ở Social Media thì nên có tố chất gì, rèn luyện những kỹ năng gì?
Ngoài khả năng biết quay dựng, biên tập clip ra (yếu tố này mình nghĩ Gen Z ai cũng cần biết để thuận tiện hơn trong cuộc sống này) thì chăm chỉ, nhạy trend và dám thử với những điều mới là điều vô cùng quan trọng vì xã hội này phát triển nhanh lắm, làm media nói chung hay làm về social nói riêng thì luôn phải cập nhật thường xuyên, "bay" khắp nơi, luồn vào từng ngóc ngách.
Với nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng tăng, media được coi là hái ra tiền. Vậy thu nhập của anh có như nhận định trên?
Đúng là nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng tăng tuy nhiên chính vì sự phát triển ấy lại khiến nhiều người muốn làm, cạnh tranh rất cao. Nên không phải ai làm việc trong mảng này đều "hái ra tiền", tất cả đều phải dựa vào năng lực, mình làm được gì và đôi khi có một chút yếu tố may mắn.
Nhưng mình nghĩ nghề nào cũng thế, mình càng chăm chút, đầu tư, chỉn chu cho sản phẩm, luôn học hỏi thì thu nhập không chỉ đơn giản là vật chất mà còn là kinh nghiệm, kiến thức.
Vậy anh thấy thu nhập có phải là một phần động lực để làm việc?
Nếu nói thu nhập không phải là một phần động lực thì đấy là dối lòng.
Kinh tế vững thì sống mới ổn được, mới thoải mái phát triển những sở thích khác cũng như tâm hồn mới sáng tạo tốt được. Nhưng quan trọng với Huy hơn cả không phải là thu nhập về vật chất mà đó là những kinh nghiệm đúc kết được sau quá trình làm việc. Có được nó thì dù sau này có làm việc ở đâu, lĩnh vực nào thì mình cũng sử dụng được.
Ngoài thu nhập từ VTC Media, anh có thêm thu nhập từ những công việc nào khác?
Trước đây mình từng làm sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau như Facebook, YouTube nên khi rảnh cũng kiếm thêm thu nhập từ việc làm các clip Food Reviewer. Sau này khi chuyển sang làm TikTok thì mình lại kiếm thêm từ việc hỗ trợ, đào tạo các bạn, các thương hiệu tự làm TikTok Profile để tăng độ phủ sóng.
Đến năm nay thì cũng có khoản tiết kiệm rồi thì mình cũng không thích để tiền đóng băng trong ngân hàng nên cũng mạnh dạn đầu tư sang mảng bất động sản. Như vậy thì sẽ có thêm nhiều khoản thu nhập thụ động.
Những cơ hội mới mở ra từ nền tảng xã hội
Bắt đầu từ con số 0 ở độ tuổi 24 trong lĩnh vực Social Media trước khi làm việc ở VTC Media với vai trò TikTok Manager, nhưng Huy vẫn gặt hái được những thành công nhất định nhờ sự kiên trì, không ngừng cố gắng và ý tưởng tưởng đột phá.
Điều gì đã đưa anh đến với các nền tảng xã hội, điển hình như TikTok?
Đã có một khoảng thời gian mình cảm thấy chán nản, mông lung với công việc là lập trình viên. Tình cờ, một người bạn mình từng quen cũng làm ở công ty TikTok. Mình rất thích những sản phẩm trên kênh của bạn ấy và rồi bạn chia sẻ cái này quay dựng hoàn toàn bằng điện thoại hết, rất dễ.
Với sự hỗ trợ nhiệt tình của bạn ấy nên mình đã thử sức. Thật sự TikTok đã cho mình nhiều cơ hội.
Cơ hội đó là gì ạ?
Trước khi vào làm thực tập sinh cho VTC Media, mình đã tìm hiểu thử và xây dựng kênh TikTok Huy Linh Tinh. Nhờ có kênh TikTok hơn 200K lượt theo dõi nên mình đã được công ty tin tưởng và giao vị trí TikTok Manager cho mình. Mình cảm thấy đúng đắn khi đã lựa chọn TikTok làm nền tảng khởi đầu cho công việc truyền thông.
Ý tưởng từ đâu để anh thực hiện series "Kiểm chứng"?
Mình hứa hẹn làm series khám phá Hà Nội. Nhưng do dịch bùng lại và thực hiện giãn cách xã hội, khó có thể duy trì sáng tạo content được nên đành ở nhà khám phá thế giới bằng series Kiểm chứng này.
Có nhiều cách để khám phá và trải nghiệm mà.
Từ đâu Huy có được câu slogan "Không thể tin được, mình phải thử" trong series "Kiểm chứng"?
Mình nghĩ ai cũng cần có slogan như định vị thương hiệu riêng. Cũng từ cuộc sống bình thường, khi mình xem các clip đó thấy không tin được và phải thử nên mình cứ lồng ghép xuyên suốt câu nói đó thôi. Lâu dần lại thành slogan.
Vậy phải chăng anh là một người đa nghi nên mới nghĩ ra được series đó?
Nhiều khi cũng không hiểu sao vì sinh ra mình có cái tính hay mày mò, khám phá, kiểm chứng nên khi gặp một tin tức hay con người mới, mình thường dành thời gian trước để tìm hiểu sơ qua. Nhưng mình thấy điều đó đúng, phải tôn trọng sự thật.
Vừa làm việc cho VTC Media vừa lên content, dựng clip và phát triển cho kênh, anh sắp xếp thời gian thế nào?
Mình luôn có 2 cuốn sổ bên cạnh, 1 cuốn sổ to ghi chú lại những thứ hay ho thấy trong ngày, những điều quan trọng trong cuộc họp, còn 1 cuốn sổ nhỏ ghi lại những việc cần làm, đầu ngày lên danh sách và hoàn thành chúng là xong.
Thay vì tập gym và chạy bộ như trước đây thì bây giờ mình lại ở nhà tham gia lớp tập yoga 3 buổi 1 tuần, còn lại học thêm tiếng Trung online. Cuối tuần thì tham gia học nhiều kỹ năng kinh doanh, marketing khác nữa.
Ở góc nhìn của anh, giai đoạn dịch này thế nào?
Thay vì than vãn trách móc, mình nghĩ mình hoàn toàn có thể lựa chọn 3-4 tháng giãn cách ở nhà để học hỏi thêm những thứ mới. Mình có thêm thời gian để nghỉ ngơi. Đúng là work from home không bị phụ thuộc vào giờ giấc công sở nhưng đôi khi chúng ta mà buông thả thì cũng dễ bị mất thời gian cho việc ngủ hay phim ảnh lắm đấy.
Vậy anh có dự định gì mới cho kênh TikTok của mình không? Chẳng hạn như cho ra đời một chuỗi series khác?
Sau khi hết dịch, mình phải thực hiện lời hứa làm series Khám phá Hà Nội.Mình rất muốn chia sẻ những vùng đất mới, những món ăn ngon khắp Hà Nội và Việt Nam vì mình vốn là người theo chủ nghĩa xê dịch.
Lúc mình được làm nhân vật trải nghiệm của chương trình Điểm hẹn cuối tuần trên VTVcab, mình còn được khám phá rất nhiều quán ăn ngon, lâu đời ở Hà Nội, biết thêm nhiều câu chuyện hay, lịch sử của những hàng quán đó nên thấy Hà Nội đáng yêu vô cùng. Mình tự hẹn với bản thân sẽ khám phá hết Hà Nội ngay khi giãn cách, rồi hết Việt Nam mới lại tiếp tục đến các nước ngoài khác.
Ơ, em nghĩ anh là người Hà Nội?
Nói có thể mọi người không tin. Thật ra mình sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng quá khứ chỉ quanh quẩn với sách vở, trường chuyên lớp chọn theo định hướng gia đình nên vốn sống và trải nghiệm gần như bằng 0. Sau học đại học cũng vất vả với lịch học dày ở trường nên cũng không được khám phá.
Thời điểm đó, được đi du lịch và trải nghiệm là một cái gì đó rất xa vời đối với mình. Mình khao khát được có cơ hội đi đây đi đó, thăm thú và trải nghiệm văn hóa, gặp gỡ nhiều người. Sau này khi được thử sức ở công việc media, lúc đó mình mới được thỏa ước mơ, khám phá muôn nơi.
Tư duy sống hình thành nên tính cách và cách làm việc
Với quan điểm sống đúng đắn, đã hình thành cho Huy một cách làm việc nghiêm túc và những nhận định riêng cho bản thân.
Nếu miêu tả bản thân anh bằng 3 từ, thì đó là gì?
Đơn giản, hạnh phúc và nghị lực.
Nội dung liên quan
Điều gì làm anh nghĩ đơn giản, hạnh phúc và nghị lực miêu tả anh?
Mình thấy câu này rất đúng: "Hạnh phúc là con đường, không phải là đích đến".
Có nhiều thứ đến với ta đôi khi khó có thể làm ta hài lòng, vui vẻ nhưng nếu học cách chấp nhận thì sẽ ta sẽ tìm được nhiều giải pháp hay hơn là việc ta ở đó than vãn, trách móc. Ví dụ ai chê mình lùn chẳng hạn, mình chẳng buồn đâu, vì họ nói sự thật mà.
Hay có những sản phẩm mình làm ra bị flop, thì do mình làm nội dung chưa tốt thôi chứ không thể đổi cho nền tảng hay lỗi cho người khác được. Khi biết chấp nhận để sửa thì tự nhiên sẽ hạnh phúc.
Vậy anh Huy hạnh phúc khi nào?
Thực ra hạnh phúc nó hiện hữu ngay xung quanh, trong giây phút hiện tại rồi. Hạnh phúc khi được ngồi trong phòng mát làm việc, khi vẫn có thu nhập đều mỗi tháng, khi được làm công việc mình thích, khi có nơi để về…
Giây phút hiện tại là hạnh phúc rồi, chứ không phải ở cuối con đường hay phải khi dành được giải thưởng này, mục tiêu kia mới là hạnh phúc.
Được biết, Huy đang trong quá trình niềng răng, phải chăng đã có ai đó chê, nên anh chấp nhận, sửa chữa và cảm thấy hạnh phúc như định nghĩa ở trên?
Đúng.
Được hoàn thiện bản thân mỗi ngày, trở nên tốt đẹp hơn là điều khiến mình hạnh phúc.
Thật ra không đơn giản là khiến bản thân vui hơn mà còn là vì công việc, vì cuộc sống. Chắc ai cũng biết đến sức mạnh của cái đẹp nó ảnh hưởng vô cùng lớn rồi. Tuy rằng phát triển nội lực quan trọng hơn cả nhưng bên ngoài vẫn là một yếu tố cần phải để tâm đến trong xã hội này. Mình cũng muốn phát triển sự nghiệp xa hơn nên những thứ cần đầu tư như mặt mũi, trang phục, xe cộ, máy tính, điện thoại thì không thể tiếc được.
Anh định nghĩa như thế nào về cái đẹp?
Đẹp là khi mình được thoải mái, tự tin và phải hạnh phúc nữa. Phải biết hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày.
Ở một phương diện khác, chúng ta luôn đẹp và đáng yêu trong tất cả những người yêu quý ta. Có thể vẫn luôn xấu xí, đáng ghét trong mắt những kẻ không ưa ta. Nên làm chủ cảm xúc của chính mình là điều quan trọng nhất. Người làm chủ được cảm xúc và hiểu chính mình là người đẹp nhất.
Trước đây anh từng có quan niệm như thế này chưa? Hay chỉ từ khi làm việc trong Social Media?
Đúng là vào Social Media mình mới ý thức được việc này. Chứ trước kia học ở ngôi trường kỹ thuật, toàn con trai với nhau thì mình không phải nghĩ xem mặc gì, dùng điện thoại gì hay đi xe gì.
Khi lên các vị trí khác nhau, đại diện cho công ty đi những nơi khác nhau thì bắt buộc mình phải chỉn chu hơn và đầu tư hơn xíu rồi. Nhưng mình nghĩ rằng các bạn nên ý thức điều sớm hơn. Ở môi trường nào cũng vậy, khi bạn nổi bật hơn bạn sẽ có một nấc thang ưu ái cho con đường mình đang đi.
Kim chỉ nam cho cuộc sống của anh là gì?
Đó là luôn tin vào những điều tốt đẹp, những lời dạy.
Vì gia đình mình là Phật Tử nên ngoài công việc bình thường thì mình còn rất thích tìm hiểu những điều liên quan đến Phật Giáo, cách để sửa mình để tốt hơn, sống có giá trị cho cộng đồng hơn. Đặc biệt sẽ cố gắng làm mọi thứ thật "đạo đức, trí tuệ, nghị lực", nghe có vẻ "sách vở" nhưng thực sự Phật Pháp đã giúp mình sống hạnh phúc hơn rất nhiều, từ đó xử lý công việc cũng như kết nối con người dễ hơn.
Vậy theo anh, đức tin của con người rất quan trọng?
Đúng vậy, có đức tin vẫn tốt hơn rất là nhiều. Mỗi người nên có cho mình một đức tin để dựa vào khi vấp ngã, lạc lối. Đức tin là vô hình nhưng đôi khi chữa lành được rất nhiều thứ, có những thứ tưởng chừng như tuyệt vọng nhưng khi có đức tin, nó tự nhiên vượt qua hết sức kỳ diệu.
Nó góp phần hình thành nên tư duy, cách nghĩ, lối sống từ đó sẽ ảnh hưởng sâu xa hơn đến tính cách và cả cách làm việc. Ngoài ra nó cũng giúp mình làm việc, sáng tạo nội dung có tâm hơn, hạn chế việc truyền thông bẩn.
Với đạo đức nghề nghiệp, Huy định nghĩa truyền thông bẩn là như thế nào?
Theo quan điểm cá nhân, truyền thông bẩn là sai sự thật, không xem xét tính đúng đắn, gây hại hoặc tiêu cực đến tâm hồn của người tiếp nhận thông tin đó. Phải luôn nghĩ những thứ mình làm, có đem lại hiểu lầm, tiêu cực hoang mang cho người khác hay không. Nói chung là luôn thật "đạo đức" và có tính nhân văn nhất có thể trong mỗi thông điệp mình muốn truyền tải.
Đừng chần chừ, hãy trải nghiệm thật nhiều!
Là một người đam mê xê dịch, thích khám phá trải nghiệm, Huy đã đặt chân đến 5 quốc gia: Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Lào, Myanmar và 50 tỉnh thành khác nhau trải dài từ Bắc vào Nam của Việt Nam .
Những nơi anh đã đi qua, đâu là nơi đã để lại cho Huy những dấu ấn sâu sắc nhất?
Mình rất thích khám phá các vùng đất mới, con người ở nhiều vùng miền khác nhau.
Để kể đi qua những tỉnh nào hay đất nước nào thì dài lắm, nhưng ấn tượng sâu sắc vẫn là chuyến đi sang Lào bằng đường bộ. Mình đã ngồi hơn 27 tiếng trên xe từ Hà Nội sang Louangphabang (Lào). Chưa bao giờ mình phải ngồi trên xe lâu như thế. Nhưng đổi lại, mình kết bạn được với nhiều người bạn nước ngoài trên chuyến xe đó. Trải nghiệm đường xá bên Lào rất vất vả, chất lượng chưa bằng Việt Nam nên sợ lắm.
Chuyến đi đó còn để lại điều gì trong anh?
Trong chuyến đi từ Louangphabang đến Vangvieng lại tiếp tục có sự cố về xe cộ, mình không biết tiếng địa phương nên cũng không hiểu chuyện gì xảy ra, đành chờ đợi tận 5 tiếng sửa xe. Nhưng bài học lớn nhất mình học được khi đi cùng người anh em láng giềng là sự bình tĩnh, vui tươi dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa. Họ vẫn ca hát, nghe nhạc chờ đợi mà không hề có phản ứng nào tiêu cực như mình. Thật sự rất đáng học hỏi.
Từ quá khứ, Huy có chia sẻ gì cho các bạn trẻ để nâng cao trải nghiệm không?
Nếu được khuyên thì mình chỉ mong hãy trải nghiệm thật nhiều, đừng ngại ngần với bất kì cơ hội nào. Đôi khi không cần đọc sách quá nhiều, hãy gặp nhiều người hơn, vì thực ra mỗi người là một cuốn sách. Tại đó là những tinh túy nhất của rất nhiều cuốn sách rồi. Khám phá những văn hóa, những con người sẽ giúp tuổi trẻ của chúng ta thú vị hơn mà cũng giảm stress hơn rất nhiều.
Các bạn sẽ được thấy những chân trời mới, những trải nghiệm mới, những điều mà trong sách vở không thể truyền đạt hết.
Cảm ơn anh rất nhiều vì đã dành thời gian để trò chuyện cùng và độc giả. Chúc anh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công việc cũng như các dự định sắp tới.
Cảm ơn . Chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe để vượt qua mùa dịch này.
Nguồn: TH&PL