Đạo diễn Lý Hải: “Ước mơ của tôi là làm phim ‘Lật Mặt’ đến phần 10”

Đạo diễn Lý Hải nói, nhiều năm không quan trọng chuyện doanh thu, do anh muốn "nhẹ đầu" để có thể tập trung làm phim có chất lượng.

Anh lấy ý tưởng cho "Lật Mặt 6" từ đâu?
Ý tưởng cho phim “Lật Mặt 6” của tôi thực ra đã có từ rất lâu. Quê tôi ở miền Tây, vào những dịp quan trọng như đám tiệc hay đám giỗ, lúc mấy anh em đang ngồi với nhau thì hay có các anh chị, những bé bán vé số đến mời. Có người mua rồi sáng hôm sau lỡ trúng thật, trúng trong ngỡ ngàng. Tôi hay note ý tưởng bất chợt như vậy vào trong các mục kịch bản, khi đi đang trên đường, khi uống cà phê… 
Anh chọn diễn viên dựa theo tiêu chí nào?
Không có tiêu chí nào cả! Vì ngay bản thân tôi cũng không biết vai diễn của chính mình. Khi mình viết kịch bản, mình sẽ luôn tâm niệm là làm sao cho kịch bản hay nhất có thể. Chỉ khi kịch bản đã hoàn thành, tôi mới tính đến phần chọn diễn viên, nên không có chuyện mới viết đã nghĩ ra diễn viên.

Tôi phải đọc kịch bản nhiều lần, sửa đi sửa lại, ngồi rà soát và cân nhắc tới người phù hợp nhất. Sau đấy, mình mới bắt đầu đăng tin casting và gửi lời mời cho những ai có nhã ý tham gia tuyển chọn. Đối với một số bạn không được chọn lựa, không phải vì các bạn diễn không đạt mà chỉ đơn giản vì các bạn không phù hợp.

Ví dụ như vai diễn của Diệp Bảo Ngọc có khá nhiều bạn nữ tham gia casting nhưng với tôi thì Ngọc là người hợp vai nhất. Hợp vai có nghĩa là phù hợp trên nhiều phương diện từ diễn xuất cho đến ngoại hình… Tôi sẽ không quan tâm nhiều đến chuyện bạn đó nổi tiếng hay không, có quen biết hay không, điều quan trọng nhất là phải phù hợp với vai diễn.
dao dien ly hai uoc mo cua toi la lam phim lat mat den phan 10 - anh 0
"Tôi chọn diễn viên không quan trọng danh tiếng của họ, cần nhất là sự phù hợp”.
Làng nghề làm chiếu có điều gì khiến anh quyết định chọn làm bối cảnh chính?
Có rất nhiều làng nghề ở các miền quê khác nhau nhưng đọng lại trong tôi là nghề dệt chiếu. Nghề này đã từng rất phát triển nhưng dần bị mai một. Những bạn trẻ sau này thậm chí không biết tới nghề dệt chiếu là gì. Người ở dưới quê, các vùng nông thôn có thể còn biết chứ người ở thành phố sẽ hiếm. Tôi muốn thông qua bộ phim này cho mọi người thấy tường minh cái nghề dệt chiếu ngày xưa.

Vì lẽ đó mà tôi chọn tái hiện làng chiếu, về bao nhiêu năm làng nghề tồn tại và cả những con người dệt chiếu. Mặc dù thời lượng lên phim rất ít nhưng tôi nghĩ mình phải làm.
Khi có sự hiện diện của anh thì bà con làng chiếu phản ứng ra sao?
Nói về tình cảm của mọi người dành cho tôi và đoàn phim thì không có từ nào để diễn tả được. Người ở đây đón nhận, yêu thương mình giống như bà con ruột thịt trong chòm xóm, gia đình. Có những người chưa bao giờ gặp nhưng vẫn tay bắt mặt mừng và xung phong giúp đỡ. Khi quay phim, nhiều người còn mang đồ ăn thức uống cho đoàn, nào mít, mận, xoài, ổi… Toàn là đồ cây nhà lá vườn thôi nhưng điều tôi muốn nói tới không phải là vấn đề vật chất. Tôi còn nhớ có một chị trong xóm, tới giờ cơm đột nhiên đặt lên bàn tôi một dĩa ếch xào lá cách. Chị nói biết tôi thích món này, nên đã chuẩn bị trước.

Cốt yếu là tôi cảm nhận được tình thương mà mọi người dành cho mình quá lớn. Và tôi tin rằng chỉ có người thân, ba mẹ, anh chị mình mới làm được điều đó cho mình thôi. 
dao dien ly hai uoc mo cua toi la lam phim lat mat den phan 10 - anh 0
“Đi quay phim tôi cảm nhận được những tình cảm mà chỉ người thân trong gia đình mới làm được cho mình”.
Anh tự dựng lại bối cảnh, cho may hơn 2000 tấm chiếu chỉ để phục vụ cảnh quay xưởng chiếu bị cháy. Tại sao Lý Hải phải "tự làm khó mình" trong khi có thể dùng tới kỹ xảo?
Tôi cũng từng sử dụng kỹ xảo cho loạt phim ca nhạc "Trọn đời bên em". Nếu mọi người hay xem cũng sẽ tinh ý phát hiện ra là kỹ xảo của Việt Nam mình thực chất vẫn còn giới hạn. Tất nhiên là mình sẽ làm được, nhưng với tôi, "thật" hay không mới là quan trọng.

Trong phim "Lật mặt", tôi vẫn dùng kỹ xảo điện ảnh nhưng điều này chỉ áp dụng cho những cái nào nên dùng kỹ xảo, còn cái nào mà không làm được thì bắt buộc tôi sẽ quay, sẽ làm cảnh thật. Tôi mong muốn sản phẩm của mình thật chỉn chu, có độ chân thực cao hết mức có thể!
Phim Hollywood thường có nhiều nhóm Việt Nam gia công kỹ xảo. Tại sao nhà làm phim Việt lại không tìm đến những người này?
Có vài điều không phải ai cũng biết, rằng các bạn tham gia gia công cho phim Hollywood sẽ phải chia nhau đảm nhiệm các công đoạn khác nhau. Ví dụ như khi mình vẽ một con gấu chuyển động, các chi tiết xương sống, mô hình con gấu sẽ là lớp 1. Xong xuôi, các bạn gửi qua cho bên gia công lớp 2… Liên tục như vậy. Diễn xuất là một người nhưng gia công thì phải làm nhiều người.

Nói chung, Việt Nam có các bạn làm cho phim Hollywood nhưng mình không biết chắc là bạn đó sẽ làm ở đâu, trong công đoạn nào để sản phẩm ra đời. Chưa kể giai đoạn gia công như vậy có sự tham gia của nhiều người từ nhiều quốc gia khác, nào Hàn Quốc, Nhật Bản… Mỗi người mỗi mảng hợp sức tạo ra thành phẩm và lắp ráp lại, như ta may một cái áo vậy.
Thời điểm quay phim, anh gặp khó khăn gì?
Khi mình quay các phân cảnh nào đó, có thể giữa các cảnh cách nhau tới cả tuần lễ. Điểm khó là ở chỗ đó, vì sang tuần sau có khi diễn viên quên mất tâm lí nhân vật.

Mỗi tối, tôi sẽ gửi nguyên một kịch bản cho ngày mai, trình bày cụ thể rằng mình sẽ quay bao nhiêu phân cảnh, bao gồm cả những chú thích về tóc tai, trang phục, make up như thế nào cho hợp lý, như vậy sẽ giúp các diễn viên ôn lại thoại trước khi ra phim trường. Tôi không chấp nhận chuyện diễn viên vấp thoại và thậm chí không cho người được phép nhắc thoại.
dao dien ly hai uoc mo cua toi la lam phim lat mat den phan 10 - anh 0
"Tôi không chấp nhận chuyện diễn viên vấp thoại, cũng không cho người nhắc thoại".
Ngày lễ 30/04, “Con Nhót Mót Chồng” cũng sẽ khởi chiếu. Anh thấy áp lực ra sao?
"Lật mặt" hầu như năm nào cũng đụng phim và những năm trước thậm chí còn đụng độ toàn phim bom tấn của Mỹ. Thành ra, tâm lý đụng phim trong tôi cũng đã quen rồi. Tôi quan niệm về cách quảng bá của bản thân là không bao giờ được dùng một đối tượng, nhân vật thứ 2 nào khác làm bàn đạp, dựa dẫm để đi lên. Tôi nói không với giật tít, với scandal, nói không với câu view và muốn tự đi lên bằng chính thực lực cũng như quảng bá phim bằng những gì trong phim sẽ có. 
“Lật Mặt” đã làm tới phần 6, sao anh không đổi tên series hoặc làm một thể loại khác?
"Lật mặt" là cái tên cộp mác Lý Hải. Tôi để vậy để hi vọng không bị lẫn lộn, để có thể duy trì và tiếp tục làm mới. Mục đích của mình là tạo nên những phần "Lật mặt" không trùng lặp nhau, khán giả không xem phần 1 cũng có thể xem phần 2. Do vậy, tôi luôn cố để làm đa dạng thể loại phim từ phim ma tới phim hài, tới phim hành động, phim hành trình… để bảo vệ khán giả khỏi việc nhàm chán. Ngay cả dàn diễn viên cũng không cố định, luôn luôn có sự làm mới nhân sự. Ước mơ của tôi là làm phim đến phần thứ 10, không biết là có làm nổi hay không đây!
dao dien ly hai uoc mo cua toi la lam phim lat mat den phan 10 - anh 0
Ước mơ của tôi là làm tới "Lật mặt 10".

Dàn cast "Lật mặt 6" hội tụ những quý ông màn ảnh Việt

Netizen phản ứng khi Lý Hải "lật mặt"

Diễn viên Huy Khánh: "Khi ở đỉnh cao, tôi đã từ chối Lý Hải"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ