Một sản phẩm âm nhạc mang theo nhiều sự khác biệt về mặt nghệ thuật của Hoàng Thùy Linh.
Tìm kiếm sự hòa hợp
Hoàng Thùy Linh quay trở lại với sản phẩm âm nhạc thứ 4 trong vòng 6 tháng đầu năm 2022 mang tên Đánh Đố. Ngày cô công bố poster của sản phẩm âm nhạc này, nhiều người cũng đã lờ mờ đoán ra đây sẽ là một sản phẩm âm nhạc khác hơn rất nhiều so với những gì khán giả thường được thấy ở cô.
Và, khi cô công bố mình sẽ hợp tác cùng Thanh Lam và Tùng Dương, khán giả đã ngầm hiểu rằng đây là một dụng ý, và việc xoáy sâu hơn vào âm nhạc với những chủ đề không-chỉ-tình-yêu dường như cũng đã được gợi mở trong đầu của khán giả.
Và câu hỏi tiếp theo nảy lên, chắc hẳn sẽ là: Hoàng Thuỳ Linh tiết chế vui tươi hay Thanh Lam, Tùng Dương bớt "nhai đầu"?
Trong buổi họp báo, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cũng chia sẻ: "Khi đưa ra đề bài này, sự kết hợp giữa 3 gương mặt Thanh Lam, Tùng Dương, Hoàng Thuỳ Linh đã tạo nên cái khó trong âm nhạc.
Tôi trăn trở, một là sẽ biến đổi Thanh Lam hoặc Tùng Dương cho có cái hồn của Hoàng Thuỳ Linh hay bây giờ Hoàng Thuỳ Linh phải hú, hét, nghiến… như hai anh chị này.
Hai phạm trù này rất khác nhau, tôi tiếp xúc với mọi người quá nhiều nên tôi hiểu được cả 3 cá tính này… Một người điên đã mệt, bây giờ 3 người điên cộng lại với nhau cực kì khó".
Một người điên đã mệt, bây giờ 3 người điên cộng lại với nhau cực kì khó
Và thực tế, trong sản phẩm âm nhạc này, những cái tôi lớn đến từ "ngôi sao giải trí" Hoàng Thùy Linh, diva Thanh Lam và "divo" Tùng Dương đã cùng nhau kết hợp để tạo ra những cảm xúc đầy thú vị cho khán giả.
Nhưng công bằng mà nói, Hoàng Thùy Linh tỏ rõ sự "lép vế" của mình khi "đọ giọng" với hai vocal ấn tượng nhất nhì làng nhạc Việt. Thanh Lam thể hiện sự "đàn áp" trong giọng hát của mình như thường lệ, Tùng Dương với cách hát "lực điền" hóa mọi thứ cũng khẳng định được màu sắc cá nhân.
Còn đến phần của Hoàng Thùy Linh, âm sắc nhạt nhòa, cách xử lý không sáng tạo và cả âm lượng không thực sự lớn khiến cô "chìm nghỉm" trong phần beat nhạc với nhiều hiệu ứng analog của Triple D.
Thậm chí, ở phần Rap - thứ có lẽ Hoàng Thùy Linh đã rất kỳ vọng rằng đây là sự đột phá trong sản phẩm này, cũng chưa tạo ra ấn tượng gì. Flow rap đơn giản (không khác mấy đọc vè) và việc phần beat quá ấn tượng cũng đã "đè bẹp" những nỗ lực từ giọng ca Tứ Phủ trong việc khẳng định màu sắc âm nhạc cá nhân.
Nội dung liên quan
Sự nhạy bén của Hoàng Thùy Linh
Hoàng Thùy Linh không phải một ca sĩ có sự vượt trội về giọng hát và tư duy xử lý các sản phẩm âm nhạc để tạo nên dấu ấn cá nhân. Đó là điều đã được khẳng định xuyên suốt gần 10 năm đi hát của cô.
Tuy vậy, để một ca sĩ khác cover ca khúc của Hoàng Thùy Linh lại rất khó. Khán giả khi đã nghe sản phẩm của cô luôn cảm nhận rõ được màu sắc của riêng nhân vật này. Đó chính là cách thể hiện sự nhạy bén.
Khi Binz nổi lên với Tình Nhân Ơi, Hoàng Thùy Linh cũng ngay lập tức có sự xuất hiện của anh trong Kẻ Cắp Gặp Bà Già. Và khi những sân khấu live nổi lên, các vocalist ngày càng "chiếm sóng", cô có sự góp mặt của 2 vocalist hàng đầu nhạc Việt là Thanh Lam và Tùng Dương trong Đánh Đố.
Đó chính là cách để Hoàng Thùy Linh đáp ứng nhu cầu của thị trường, khi mang những nhân vật có đủ độ hot và phù hợp vào sản phẩm âm nhạc của mình.
Ngoài ra, với một sản phẩm âm nhạc mà theo Hoàng Thùy Linh mô tả là "tập trung vào chiều sâu của âm nhạc", việc nâng cao tính nghệ thuật cho ca khúc là điều cần thiết. Và sự góp mặt của 2 "cây đề" của dòng nhạc nhẹ là lựa chọn không thể tốt hơn.
Đây cũng là "mũi tên trúng hai đích" của Hoàng Thùy Linh khi vừa chứng minh rằng mình thực sự nghiêm túc với việc làm nghệ thuật, vừa thể hiện rõ mình nhận được sự công nhận từ hai bậc tiền bối khi họ cũng tham gia vào sản phẩm của Hoàng Thùy Linh.
Nội dung liên quan
Dấu ấn lớn từ phần nhìn
Đặc trưng hiệu ứng và màu sắc bắt mắt trong MV của Hoàng Thùy Linh vẫn tiếp tục được duy trì với một loạt những kỹ thuật phức tạp được áp dụng, đặc biệt là ở những phân cảnh cuối cùng đòi hỏi phải có sự tham gia của AI (Artificial Intelligence - trí thông minh nhân tạo).
Theo những gì Hoàng Thùy Linh chia sẻ, ekip muốn tạo ra sự hài hòa đúng như thông điệp của bài hát bằng những hình ảnh miêu tả sự hỗn độn của những dòng chảy năng lượng trong vũ trụ, nhằm tạo nên một trạng thái cân bằng hoàn mỹ của ngũ hành, sự sống và trạng thái vĩnh cửu.
Cô giải thích: "Trái Đất khi ở trạng thái đẹp nhất như một viên bi lấp lánh trong tay trẻ nhỏ. Đó cũng là niềm tin vào mầm non, sự kế thừa của tương lai.
Muốn tương lai trở nên rực rỡ thì chính chúng ta ở hiện tại cần nuôi dưỡng, giáo dục ý thức về sự hoà hợp cho trẻ em, khiến chúng biết tôn trọng sự khác nhau và yêu thương chính những điều riêng biệt nhất của chính mình".
Những hình ảnh được kết hợp cùng hiệu ứng phức tạp và mang dáng dấp của "metaverse" cũng khiến những hình ảnh như tứ linh hay những bức tranh sơn mài trở nên hiện đại và gần gũi hơn rất nhiều với khán giả.
Đây rõ ràng không phải là một sản phẩm âm nhạc với kỳ vọng viral từ Hoàng Thùy Linh. Nhưng, bằng cách đào sâu vào phần âm nhạc và những lựa chọn hợp tác, cô tạo ra một chân dung âm nhạc cần thiết cho bản thân trước những nghi kỵ.
Một nghệ sĩ chỉ nên nói chuyện với khán giả bằng sản phẩm, và Hoàng Thùy Linh đang nói rõ thông điệp: Không chỉ có thể làm nhạc giải trí, cô còn làm được cả nhạc nghệ thuật, hàn lâm.
Hoàng Thùy Linh sinh ngày 11/8/1988 tại Hà Nội, là một nữ ca sĩ, diễn viên, người mẫu ảnh và người dẫn chương trình. Năm 2019 Hoàng Thuỳ Linh bắt đầu xây dựng hình ảnh gắn liền với world music và cho ra mắt album thành công nhất của Hoàng Thuỳ Linh mang tên Hoàng.
Nguồn: TH&PL