Covid-19 đã khiến các trường học trên toàn thế giới phải đóng cửa, theo đó là việc áp dụng giảng dạy được thực hiện từ xa và trên các nền tảng kỹ thuật số.
Trong khi các quốc gia đang ở những điểm khác nhau về tỷ lệ nhiễm Covid-19, trên toàn thế giới hiện có hơn 1,2 tỷ trẻ em ở 186 quốc gia bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học do đại dịch. Với sự thay đổi đột ngột này tại nhiều nơi, một số người đang tự hỏi liệu việc áp dụng học trực tuyến có tiếp tục kéo dài sau đại dịch hay không và sự thay đổi như vậy sẽ tác động như thế nào đến thị trường giáo dục toàn cầu.
Ngành giáo dục ứng phó với Covid-19 như thế nào?
Để đáp ứng nhu cầu đáng kể, nhiều nền tảng học tập trực tuyến đang cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các dịch vụ, bao gồm các nền tảng như BYJU'S, một công ty dạy kèm trực tuyến và công nghệ giáo dục có trụ sở tại Bangalore được thành lập vào năm 2011, hiện được đánh giá cao nhất thế giới.
Kể từ khi công bố các lớp học trực tiếp miễn phí trên ứng dụng Think and Learn, BYJU's đã chứng kiến sự gia tăng 200% về số lượng sinh viên mới sử dụng sản phẩm của mình.
Trong khi đó, lớp học của Tencent đã được sử dụng rộng rãi kể từ giữa tháng 2 sau khi chính phủ Trung Quốc ra chỉ thị cho 1/4 tỷ sinh viên toàn thời gian tiếp tục việc học của họ thông qua các nền tảng trực tuyến. Điều này dẫn đến "phong trào trực tuyến" lớn nhất trong lịch sử giáo dục với khoảng 730.000, hay 81% học sinh K-12, tham gia các lớp học thông qua trường học trực tuyến.
Các công ty khác đang tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ cho giáo viên và học sinh. Ví dụ: Lark, một bộ cộng tác có trụ sở tại Singapore được ByteDance phát triển ban đầu như một công cụ nội bộ để đáp ứng sự phát triển theo cấp số nhân của chính nó, đã bắt đầu cung cấp cho giáo viên và sinh viên thời gian hội nghị truyền hình không giới hạn, khả năng dịch tự động, đồng chỉnh sửa thời gian thực của công việc dự án và lập lịch lịch thông minh, cùng với các tính năng khác.
Giải pháp đào tạo từ xa của Alibaba, DingTalk, đã phải chuẩn bị cho một làn sóng tương tự: "Để hỗ trợ công việc từ xa quy mô lớn, nền tảng này đã khai thác Alibaba Cloud để triển khai hơn 100.000 máy chủ đám mây mới chỉ trong hai giờ vào tháng trước - lập một kỷ lục mới về tốc độ mở rộng năng lực", theo Giám đốc điều hành DingTalk, Chen Hang.
Những thách thức của việc dạy và học trực tuyến
Một số sinh viên không có truy cập internet đáng tin cậy hoặc công nghệ gặp khó khăn để tham gia vào học tập kỹ thuật số, khoảng cách này được nhìn thấy giữa các quốc gia và giữa các khung thu nhập trong các quốc gia. Ví dụ, trong khi 95% học sinh ở Thụy Sĩ, Na Uy và Áo có máy tính để làm bài tập ở trường, thì chỉ 34% ở Indonesia là có.
Ở Mỹ, có một khoảng cách đáng kể giữa những người có hoàn cảnh khó khăn và đầy đủ: trong khi hầu như tất cả thanh niên 15 tuổi có cuộc số đầy đủ cho biết họ có máy tính để làm việc, gần 25% những người có khó khăn thì không. Trong khi một số trường học và chính phủ đang cung cấp thiết bị kỹ thuật số cho sinh viên có nhu cầu, chẳng hạn như ở New South Wales, Úc, nhiều người vẫn lo ngại rằng đại dịch sẽ mở rộng phạm vi kỹ thuật số.
Rõ ràng là dịch bệnh đã phá vỡ hoàn toàn một hệ thống giáo dục mà nhiều người khẳng định rằng nó đã mất đi sự phù hợp. Học giả Yuval Noah Harari vạch ra cách các trường học tiếp tục tập trung vào các kỹ năng học thuật truyền thống và học vẹt, thay vì các kỹ năng như tư duy phản biện và khả năng thích ứng, điều này sẽ quan trọng hơn cho sự thành công trong tương lai.
Liệu việc chuyển sang học trực tuyến có thể là chất xúc tác để tạo ra một phương pháp giáo dục học sinh mới, hiệu quả hơn? Trong khi một số lo lắng rằng bản chất vội vàng của quá trình chuyển đổi trực tuyến có thể cản trở mục tiêu này, những người khác dự định biến việc học trực tuyến trở thành một phần "bình thường mới" sau khi trải nghiệm những lợi ích.
Nội dung liên quan
Học trực tuyến có thật sự hiệu quả ở tương lai?
Có bằng chứng rằng việc học trực tuyến có thể hiệu quả hơn trong một số cách khác nhau. Một số nghiên cứu cho thấy rằng trung bình, sinh viên lưu giữ tài liệu nhiều hơn 25-60% khi học trực tuyến so với chỉ 8-10% trong lớp học. Chủ yếu là do học sinh có thể học trực tuyến nhanh hơn, đòi hỏi thời gian học ít hơn 40-60% so với truyền thống vì có thể học theo tốc độ của riêng mình.
Tuy nhiên, hiệu quả của việc học trực tuyến khác nhau giữa các nhóm tuổi, sự đồng thuận chung về trẻ em, là cần phải có một môi trường có cấu trúc vì trẻ em dễ bị phân tâm hơn. Để có được lợi ích đầy đủ của việc học trực tuyến, cần có một nỗ lực phối hợp để cung cấp cấu trúc này và vượt ra khỏi việc tái tạo một lớp học hay bài giảng vật lý thông qua các video, thay vào đó là sử dụng một loạt các công cụ cộng tác và phương pháp tương tác nhằm thúc đẩy sự hòa nhập, cá nhân hóa và trí thông minh.
Vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em sử dụng nhiều giác quan của mình để học, nên việc học tập trở nên thú vị và hiệu quả thông qua việc sử dụng công nghệ là rất quan trọng. Qua thời gian tìm hiểu đã nhận thấy việc lồng ghép các trò chơi đã chứng tỏ sự tương tác cao hơn và tăng động lực hướng tới học tập, đặc biệt là ở các học sinh nhỏ tuổi, khiến chúng say mê học tập.
Mặc dù vẫn chưa biết liệu điều này có áp dụng sau dịch bệnh hay không, nhưng đây là một trong số ít lĩnh vực mà đầu tư vẫn chưa cạn kiệt. Điều đã được làm rõ qua đại dịch là tầm quan trọng của việc phổ biến kiến thức xuyên biên giới, các công ty và tất cả các thành phần của xã hội. Nếu công nghệ học trực tuyến đóng một vai trò lợi ích thì chúng ta phải khám phá hết tiềm năng của nó.
Nguồn: TH&PL