Hành trình bền bỉ mà Đen Vâu đã đi qua trong suốt nhiều năm viết rap, đi diễn là một điều tuy ai cũng nhận thấy nhưng vẫn còn chứa đựng nhiều bí ẩn.
Sự bền bỉ đó đã giúp anh trở thành "chiếc xe công thức 1" trong thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay
V-Pop ghi nhận Đen Vâu với ca khúc hit Đưa nhau đi trốn - một bản thu âm đơn giản nhưng đã có tác động lớn tới sự nghiệp của Đen Vâu, buộc anh phải bước ra khỏi thế giới underground và cho mọi người biết nhiều hơn về mình.
Còn tất nhiên, thế giới underground cũng ghi dấu một Đen Vâu xưa bụi bặm hơn một chút, mờ ảo trong khói và khác xa hình ảnh hiện tại của mình.
"Lên con dốc bằng số ba"
Khi bài Đưa nhau đi trốn của Đen Vâu và Linh Cáo - giọng nữ xuất hiện trong phần điệp khúc được ra mắt, hẳn nam rapper vẫn nghĩ đây chỉ là một bản thu âm bình thường. Chắc hẳn anh không có ý định "làm idol" với một con beat đi mượn và đôi ba câu rap đơn sơ mà chỉ những anh em underground mới hiểu và thấm.
Nhưng vào năm 2015, khi Đen Vâu quyết định "đi trốn" thì Tiên Tiên cũng tìm về đại dương xanh với My everything, Vũ Cát Tường lên Đà Lạt để Mơ, và V-Pop tìm thấy trong những sản phẩm âm nhạc nguồn năng lượng dịch chuyển của giới trẻ. Như một lẽ tất yếu, "Đưa nhau đi trốn" nhận được sự chú ý của truyền thông.
Mọi người bắt đầu biết Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường, sinh ra ở Đồng Nai và từng có thời gian ở Quảng Ninh.
Họ chú ý tới cả những sản phẩm trước đó của anh với một nhóm nhạc underground khác là Da Lab - văn minh có, nhưng "lệch chuẩn" cũng có. Nhiều tranh cãi nổ ra, và Đen Vâu phải học cách đương đầu, thay vì làm theo âm nhạc.
Giống như việc lên dốc khi chiếc xe số đang để ở con số ba, Đen Vâu nổi tiếng và bước vào sự nghiệp mainstream theo cách khó khăn.
Anh cố gắng giữ mình, vừa để không bị biến chất trong mắt cộng đồng underground, vừa để chứng minh cho công chúng thấy rằng rap có thể tìm một con đường dàng hoàng và du nhập vào V-Pop.
Đưa nhau đi trốn cho Đen Vâu những khó khăn bước đầu, nhưng cũng cho anh một chủ đề đáng quý để anh khai thác - sự xê dịch. Ta cứ đi cùng nhau, Đi về nhà chỉ là hai ví dụ đơn lẻ cho loạt ca khúc với nội dung về những xê dịch, chuyến phiêu lưu của tuổi trẻ.
Những câu rap của Đen Vâu chứa đựng hình ảnh của cả đất trời, núi sông và nhiều hình ảnh thiên nhiên khác.
Chất giọng miền Nam và phong cách rap miền Bắc mà Đen có được từ những ngày sinh hoạt với tổ đội AnhEmRap làm nên sự kết hợp tuyệt vời, để những sản phẩm của anh dần dần được đón nhận rộng rãi hơn.
Và cứ thế, Đen Vâu "lên dốc", "chạm đỉnh" lúc nào không hay. Chỉ có V-Pop là chứng kiến tất cả.
Giữ lái qua những ngoằn ngoèo
Đen Vâu bước ra khỏi underground cùng lúc với nhiều rapper tên tuổi khác. Thời điểm chúng ta được thấy Đen Vâu làm nên chuyện là vào năm 2019, khi single Lối Nhỏ của anh kết hợp với người đẹp Đào Phương Anh được ra mắt.
Cùng năm đó anh ra mắt Hai triệu năm (kết hợp với Biên); Cảm ơn - một sự kết hợp khác với Đào Phương Anh, với cùng phần điệp khúc của bài Lối nhỏ; và Mười năm - sản phẩm đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của chàng rapper cao gầy.
Từ Đưa nhau đi trốn cho tới Mười năm là một chặng đường đáng để lưu giữ vào ký ức. Trên chặng đường đó, Đen Vâu đã có nhiều đoạn bằng phẳng cũng như những "khúc ngoằn ngoèo".
Những khó khăn để Đen Vâu chứng minh bản thân mình - và đặc biệt là âm nhạc của mình - với mọi người, có phần đến từ chính anh, và có phần đến từ những thứ anh không kiểm soát được.
Đen Vâu đến nay vẫn giữ nhạc của mình có sự bụi bặm nhất định, mà Anh đếch cần gì nhiều ngoài em là ví dụ sinh động nhất.
Sự bụi bặm này trong hành trình mười năm của Đen Vâu đã khiến anh phải trả giá đôi lần, khiến anh bị chậm vài nhịp trong quá trình tạo dựng hình ảnh của một rapper sống được ở cả hai mảnh đất underground và mainstream.
Đen Vâu cũng dần thử nghiệm những chủ đề, góc cạnh khác nhau xoay quanh thế giới nhỏ của anh để mang tới những sản phẩm mới mẻ, thử thách bản thân hơn - một hành động can đảm thể hiện sự không đi theo quy luật trong thị trường rap Việt và nhạc Việt nói chung.
Những sự không đi theo quy luật thường sẽ khó được ủng hộ rộng rãi, và dù âm nhạc của anh những năm gần đây khiến giới trẻ thích thú, chúng lại không được lòng những người theo chủ nghĩa đơn giản và màu sắc "old school" trong rap.
Có lẽ Đen Vâu cũng biết điều đó, nên dù bụi bặm đến mấy, sáng tạo đến mấy, có một điểm anh vẫn giữ nguyên trong cách mình rap trong phòng thu và trên sân khấu: nhịp flow.
Không phải ngẫu nhiên mà trong nhiều rapper có chất giọng miền Nam, Đen Vâu được nhiều người tìm nghe hơn cả - anh có đủ sự điềm tĩnh để "giữ ga" qua những con beat với những tính chất khác nhau.
Với một rapper, sự điềm tĩnh là vô cùng quan trọng. Bởi những câu chữ trong nhạc rap vốn vô tư và có thể không đi theo những tiêu chuẩn chung của công chúng nghe nhạc nói riêng và xã hội nói chung.
Đen Vâu đã từng vướng vào những "khúc quanh" không mấy thuận lợi như vậy, nhưng anh vẫn đủ bình tĩnh để "giữ lái", điều chỉnh lại mình.
Tăng ga, vượt lên đúng lúc
Đen Vâu "giữ lái" giỏi, nhưng anh cũng rất biết "tăng ga", tạo nên những cú hích trong sự nghiệp của mình. Những khoảnh khắc huy hoàng của sự nghiệp, dường như Đen Vâu chưa để lỡ cơ hội nào - từ khoảnh khắc anh nhận giải thưởng âm nhạc đầu tiên trong sự nghiệp của mình, cho tới khoảnh khắc anh được "một triệu like".
Hẳn mọi người không thể quên một trong những khoảnh khắc... kỳ cục nhưng đậm chất Đen Vâu: ra mắt MV Hai triệu năm một ngày trước khi kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra, và cài cắm vào đó những chi tiết mang tính "tiên tri" để cộng đồng mạng, đặc biệt là các em học sinh đoán già đoán non về những ẩn ý đằng sau.
Năm đó, Hai triệu năm trở thành một trong những ca khúc hot nhất năm, còn Đen Vâu tiếp tục có thêm danh xưng "rapper chuyên dự đoán đề văn".
Và những ca khúc tiếp theo sau đó của anh đều vô tình hay hữu ý ra đúng vào thời điểm trước những kỳ thi, dù những bài rap mà Đen Vâu viết ra cho đến nay vẫn có sức sống và chỗ đứng nhất định trong lòng các "đồng âm" - cách mà fan của Đen Vâu gọi nhau và Đen Vâu gọi fan tại những buổi liveshow, concert,...
Và Đen Vâu cũng đã có một đêm nhạc để đời. Show của Đen - đêm nhạc được tổ chức vào cùng năm 2019 tại TP. Hồ Chí Minh là lần đầu tiên những "hit" của Đen Vâu được Đen Vâu thể hiện trên một sân khấu nghiêm túc, hoành tráng.
Ý thức được điều đó, cách đây nửa năm trước anh cùng ekip đã đưa Show Của Đen lên Youtube và Netflix, một bước đi đúng lúc, đúng thời điểm, giúp Đen Vâu nhìn lại được chính bản thân mình, và giúp các fan của Đen Vâu có cơ hội được hòa giọng cùng thần tượng tại nhà.
Với Đen Vâu cũng như với nhiều rapper có kinh nghiệm với các sân khấu lớn nhỏ, việc giữ năng lượng để bùng nổ đúng lúc rất quan trọng.
Với không khí sôi động, nhiều người thiếu kinh nghiệm dễ bị cuốn theo những con sóng năng lượng để rồi không tìm được điểm dừng.
Và những ai đã từng đi tới các buổi diễn của Đen Vâu, cũng như xem "Show của Đen" chắc hẳn đều đã được tưởng thưởng bởi những phút giây bùng nổ đúng nghĩa.
Đó là khi người nghệ sĩ của chúng ta chạy về phía trước, nhịp chân nhảy, tay với xuống biết bao nhiêu khán giả; ở đằng sau, dàn nhạc sống đang cuồng nhiệt cùng những giai điệu của một tác phẩm chứa đựng khung cảnh của một không gian rộng lớn, như "Ta cứ đi cùng nhau".
Giữ năng lượng, để rồi bung thả - đó chính là cách mà "chiếc xe" Đen Vâu tiếp tục "chạy" và sản xuất ra những bản hit nối tiếp nhau.
Thả trôi theo những cheo leo
Nói đến những lời khen đã nhiều, xin phép nói về một thứ mà nhiều người không quen nghe nhạc của Đen Vâu nói riêng và nhạc rap nói chung hay nhắc đến với một cái cau mày: nhạc của Đen Vâu "nhạt" và "không có điểm nhấn".
Nếu có những người nghe nhạc của Đen Vâu trong thao thức, cũng có một số người sau khi nghe nhạc của Đen Vâu cảm thấy... buồn ngủ. Họ chắc đã quen với những ồn ào, náo nhiệt - hình ảnh thường thấy trong văn hoá rap, hip-hop mà Việt Nam từng đón nhận.
Có lẽ chúng ta đã hiểu, Đen Vâu "giữ lái" trước những chỉ trích ấy là vì điều gì... Là vì anh chẳng bận tâm lắm tới những lời chê bôi của những ai không hiểu mình.
Đã hơn mười năm đi rap, với những gì anh đạt được, Đen Vâu được phép giữ nguyên phong cách âm nhạc của mình - những hình ảnh thiên nhiên vượt tầm cao, chiều rộng và sự nhỏ bé của con người trong đó.
Anh thả vào trong những câu chữ trời, mây, trăng, sao, hoa, lá, đất, rừng - những chỉ dấu để nhắc anh rằng "Trái Đất này không phải của chúng mình đâu / Loài người được đằng chân lại lân đằng đầu".
Những câu rap của anh cứ thế buông lơi và rơi theo từng mảnh beat, nhưng lại vô cùng vững chắc để chúng ta dựa vào.
Vì ở âm nhạc của Đen Vâu, nhiều người tìm thấy sự bình yên và những bài học giản dị. Họ tìm thấy mình nhỏ bé cùng với người nghệ sĩ qua những câu rap, và cám ơn Đen Vâu vì đã giúp họ được bình yên sau những bộn bề của công việc.
Với Mười năm, Đen Vâu khẳng định mười năm qua, anh làm nhạc để người Việt "chill". Anh có cả một bài nhạc mang tên Bài này chill phết với một giọng ca rất "chill" là Min. Với Đen Vâu, chỉ một chữ đó là đủ; nói cách khác, Đen cũng không cần gì nhiều ngoài "chill".
"Chở nhạc đi" và "mang tiền về"
"Chiếc xe" Đen Vâu hiện vẫn đang tiếp tục chạy với sản phẩm mới nhất - Mang tiền về cho mẹ, một sự kết hợp với giọng ca Nguyên Thảo.
Ra mắt khi chỉ còn hai ngày nữa là khép lại năm 2021, nhưng music video Mang tiền về cho mẹ đã mang đến cho Đen Vâu 4,5 triệu view tính tới thời điểm bài viết này được sản xuất, đứng thứ ba trong top 500 MV Youtube có lượng view tăng cao nhất trong 24 giờ qua.
Những giá trị trong âm nhạc của Đen Vâu giờ đã lớn tới mức những yếu tố quảng cáo bỗng nhỏ bé đến lạ thường - một điều mà có lẽ ở Việt Nam chưa ai làm được.
Nhưng sức hút của Đen Vâu giờ cũng không còn là câu chuyện quá khó hiểu.
Đen Vâu vẫn rap bằng thứ tiếng Việt và chất giọng Việt thuần tuý, và việc các "Đồng âm" có thể làm (cũng chính là nhiệm vụ khó khăn nhất) là đưa âm nhạc của anh đi xa hơn những gì mà anh từng mơ tới.
Bởi mang âm nhạc nước nhà ra thế giới giờ cũng là một cách để mang về giá trị kinh tế và nhiều thứ hơn nữa, cho bản thân Đen Vâu và cho nhiều người khác.
Đen Vâu năm nay mới 32 tuổi. Khi không ở với nhạc rap, anh là Nguyễn Đức Cường - một người con dân đất Việt sống cùng với những người dân lao động bình thường khác.
Khi ở với nhạc rap, anh là Đen Vâu - rapper bền bỉ hàng đầu rap Việt suốt hơn 10 năm qua, và có thể là cho những năm sắp tới.
Nguồn: TH&PL