Đi tìm một người nghệ sĩ nuôi dưỡng những nốt nhạc "chữa lành" giữa showbiz, thì câu trả lời sẽ luôn là Hà Anh Tuấn.
Người ta vẫn hay dùng từ "ca lạ" để nói về sự hiện diện, âm nhạc và cả lối đi của Hà Anh Tuấn giữa showbiz ồn ào. Bởi anh không xuất thân "chính quy", là một kẻ "ngoại đạo" rẽ ngang vào cuộc chơi nghệ thuật, nhưng người đàn ông này lại là thương hiệu âm nhạc có sức hút mãnh liệt nhất.
Khó có thể định được vị trí hiện tại của Hà Anh Tuấn trong nhạc Việt, nhưng hơn cả vị trí, anh là "của hiếm", là một nốt son đẹp đẽ, là hình mẫu nghệ sĩ theo đuổi những giá trị bền vững và hơn hết là "bản tình ca" cảm xúc, văn minh và tử tế giữa thị trường vàng thau lẫn lộn.
Hơn cả thế, trong giai đoạn mà cả cộng đồng đang dìu nhau hồi phục những tổn thất sau đại dịch, thứ âm nhạc truyền cảm hứng và "chữa lành" mà Hà Anh Tuấn đang theo đuổi chắc chắn sẽ là lựa chọn phù hợp nhất để "nâng đỡ" tinh thần chúng ta trong thời kì này.
Với tinh thần đó, trong khi dự án #youarenotalone vẫn đang mạnh mẽ hoạt động, muốn gửi đến công thức Hà Anh Tuấn như một đại diện của nhạc "healing", như một lời đồng hành #youarenotalone trên con đường phục hồi thương tổn tâm lý.
Thực tế mà nói, Hà Anh Tuấn không sở hữu chất giọng đặc biệt hay trên đỉnh nhạc Việt, ngược lại, ở thời kì đầu, giọng hát của anh bị đánh giá là không đủ kỹ thuật, đớt và còn nhiều khuyết điểm. Thế nhưng, tất cả những điều đó lại tổng hoà nên một Hà Anh Tuấn thiếu xót nhưng đáng yêu và cảm xúc vô cùng. Thứ đã khiến khán giả "mê mẩn" người đàn ông này.
Rõ ràng, sự thành công trong âm nhạc của Hà Anh Tuấn là phép cộng hưởng của rất nhiều yếu tố, mà trong đó có chiến lược, lối đi và tư duy thông minh của người đàn ông này nắm vai trò then chốt. Hiếm khi người ta thấy Hà Anh Tuấn chen chút trên các bảng xếp hạng số, anh chọn những buổi hoà nhạc biến nó trở thành không gian âm nhạc mà trong đó anh là người kể chuyện.
"Xa rời" khán giả là thế, nhưng âm nhạc của anh thì không. Hà Anh Tuấn kể những câu chuyện âm nhạc cực kỳ thân thuộc, anh lựa chọn những bài hát gắn liền với tuổi thơ, tuổi trẻ và cuộc đời của mỗi người. Bước vào concert của anh, tựa như đi vào một thế giới mà ở đó chỉ có cảm xúc dẫn lối. Qua cách Hà Anh Tuấn dẫn dắt và kể chuyện, người ta mê đắm chất giọng da diết hát những bản tình ca trong đêm mùa đông đà lạt.
See Sing Share - chuỗi chương trình đã làm nên và định hình tên tuổi Hà Anh Tuấn. Theo từng mùa, anh chọn cover những bài hát từ hàng "kinh điển" đến những bài mang hơi thở tươi mới của các nghệ sĩ trẻ, qua cách làm mới bài hát và chất giọng vô cùng riêng biệt của mình, Hà Anh Tuấn luôn khoác lên cho từng ca khúc những tấm áo đủ đầy cảm xúc và đậm dấn ấn riêng.
Mỗi mùa See Sing Share, anh chọn cho mình một góc riêng giữa thiên nhiên, có khi là Đà Lạt, có khi là Ninh Bình, tạo ra một không gian và cứ thế kể những câu chuyện của nghệ thuật.
Nói về Hà Anh Tuấn, không thể nào bỏ qua chuỗi concert "sốt vé" nhất trong làng nhạc Việt. Trong showbiz Việt, hiếm có ai có đủ tài lực và thực lực để theo đuổi cuộc chơi concert. Thế nhưng, Hà Anh Tuấn lại là một "ngoại lệ".
Các buổi biểu diễn luôn cháy vé trong ít phút, dù giá vé luôn thuộc diện cao cấp. Người ta sẵn sàng xếp hàng hàng giờ ở trời đông Đà Lạt, hay cái nóng của Hội An, sẵn sàng bung ô ngồi dưới mưa để đắm chìm vào không gian âm nhạc của anh. Anh đến đâu, khán giả theo đó.
Trong showbiz Việt, mấy ai làm được như thế. Và mấy ai có thể khiến khán giả không quản tiền vé, không quản đường xa, bất chấp đến để nghe anh thăng hoa bên những bản tình ca đã cũ.
Âm nhạc của Hà Anh Tuấn duy mỹ, chỉn chu và cực kỳ nghệ sĩ. Một thứ âm nhạc không có toan tính, không có dự trù, không có cưỡng cầu hay khuôn khổ. Anh cho mình là người trồng hoa và âm nhạc là những bông hoa đẹp nhất dành tặng cho những lữ khách đừơng xa là khán giả của mình.
"Tử tế" là keyword của người đàn ông có bông hoa trên ngực trái này.
Người ta hiếm khi nghe thấy Hà Anh Tuấn trong những câu chuyện thị phi, nhưng anh luôn là tâm điểm của những hoạt động thiện nguyện. Không chỉ từ thiện, chiến lược trong công tác trao đi của anh chàng nắm vào xây dựng, đầu tư những giá trị cốt lõi.
Dự án trồng rừng tâm huyết Rừng Việt Nam với mục tiêu xây dựng hàng chục ngàn hecta rừng, tái tạo thiên nhiên và góp phần ngăn lũ, tiếp sức vào sự phát triển rừng bền vững, trong đó kinh phí được Hà Anh Tuấn và công ty trích ra từ những sản phẩm và hoạt động nghệ thuật, dưới tên gọi của khán giả ủng hộ anh.
Hay cách đây không lâu, anh đã đóng góp 3 tỷ để tiếp "máu" cho chương trình Như Chưa Từng Có Cuộc Chia Ly, nằm kéo dài hơn chương trình "thanh xuân" của nhiều thế hệ. Không ngại tiếp sức cho hàng loạt những dự án cộng đồng như "Sài Gòn Cùng Nhau Nấu Cơm".
Chưa bao giờ vắng mặt trong các vấn đề xã hội, từ ủng hộ quyên góp tiền mua vaccine tiêm chủng, hiến máu, đến các vấn đề chăm lo cho cuộc sống trẻ em vùng cao. Cách làm của anh không bao giờ rầm rộ, không kêu gọi, tất cả đều là tiền túi.
Trong thời đại này, người nghệ sĩ không chỉ cần có âm nhạc mà bất kể lời ăn tiếng nói hay thậm chí suy nghĩ và cách tư duy cũng phải vẹn toàn. Và Hà Anh Tuấn chính là hình mẫu gentleman như thế.
Không khó để tìm thấy những lần phát ngôn "gây bão" của anh trên mạng xã hội, nhưng lại gây bão theo chiều hướng tích cực. Tư duy làm nghề và tính cách chững chạc là điển hình của người đàn ông làm cho phát ngôn của anh trở nên rất khác biệt. Hệ giá trị mà Hà Anh Tuấn theo đuổi trong cả đời sống và nghệ thuật chính là yếu tố quyết định, khiến khản giả muốn đồng hành cùng anh mãi.
Nói Hà Anh Tuấn "xa rời" khán giả, nhưng đó là theo khía cạnh đời tư. Còn trong concert của mình, anh đã từng đốn tim với rất nhiều nghĩa cử văn minh khiến khán giả "đổ gục". Chẳng hạn như lần Hà Anh Tuấn xin phép lùi giờ diễn 30 phút để chờ khán giả trên 2 chuyến bay gặp sự cố thời tiết.
Lý tưởng làm nghề của người đàn ông này là sự hạnh phúc và bình an của khán giả "Khán giả không cần nhớ mặt tôi cũng được, nhớ nhạc là đủ".
Hà Anh Tuấn là hình mẫu đại diện những người đàn ông văn minh tử tế. Nhắc về anh, là nhắc về hình ảnh người nghệ sĩ toàn diện, bay bổng và có lẽ là xứng đáng nhất với hai từ "nghệ sĩ".
Anh giỏi trong việc dùng âm nhạc để trò chuyện, tương tác và khơi gọi cảm xúc kết nối những tâm hồn xa lạ trở nên đồng điệu chính vì thế mà ngay từ ban đầu, Hà Anh Tuấn đã xuất sắc xây dựng cho mình hình ảnh người đàn ông văn minh lịch thiệp, vừa phù hợp với tính cách, với âm nhạc và cả với tư duy làm nghề của anh.
Tính đến nay, thương hiệu See Sing Share hay "Hà Anh Tuấn" đã luôn là những gì tốt đẹp, văn minh đại diện cho những con người tâm huyết, cống hiến cho cộng đồng và nghệ thuật hết mình.
Nguồn: TH&PL