Chính Phủ tiếp sức cùng doanh nghiệp phát triển kinh tế văn hóa số

Bên cạnh cam kết đồng hành, Thứ trưởng bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm kỳ vọng sẽ thấy những ứng dụng như VieON và một số đơn vị ứng dụng, báo chí của Việt Nam sẽ xuất hiện trên TV thông minh và các thiết bị di động được bán ra ở Việt Nam

Quản lý bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp xuyên biên giới

Tối 18/1, đêm Winter Sonata được DatVietVAC Group Holdings tổ chức tại InterContinental Saigon với sự tham dự của Thứ trưởng bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT chia sẻ về văn hóa số đang có sự thay đổi nhanh chóng theo tốc độ phát triển của các nền tảng công nghệ và sự thay đổi hành vi và kỳ vọng của người xem. Điều này đặt ra áp lực lớn đối với các cơ quan quản lý.

"Để giữ được hồn cốt, văn hóa của dân tộc như bao đời nay, công tác quản lý từ phía các cơ quan nhà nước trong năm 2023 sẽ rất bận rộn. Để làm được những việc đó, có những việc chỉ có nhà nước mới làm được. Tất nhiên là với sự ủng hộ của xã hội và doanh nghiệp", ông Lâm chia sẻ.

chinh phu tiep suc cung doanh nghiep phat trien kinh te van hoa so - anh 0
Thay mặt Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm gửi tặng Anh Đinh Bá Thành – Chủ tịch và Tổng giám đốc DatVietVAC bộ sách "Khái lược Những tư tưởng lớn của nhân loại"

Thứ trưởng cũng cho biết: "Quản lý bây giờ phải bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp xuyên biên giới. Không để những doanh nghiệp xuyên biên giới với những lợi thế của họ tiếp tục can thiệp và điều hướng dòng chảy văn hóa bằng cách điều hướng nội dung mà ta không kiểm soát được. Đặc biệt hơn là điều hướng dòng tiền quảng cáo hay những giá trị nội dung mà ta không cổ súy, khuyến khích".

Cam kết đồng hành từ Bộ Thông tin & Truyền thông

Thứ trưởng Bộ TT&TT đặt ra vấn đề thực tiễn: "Ngành thông tin truyền thông trong thời gian gần đây quản lý rất nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Từ công nghệ thông tin, viễn thông, chuyển đổi số, báo chí, xuất bản, phát thanh - truyền hình, thông tin trên mạng,... và gần đây được Chính phủ giao cho ngành Kinh tế số.

Quan điểm của Bộ trưởng là ngành mình to nhỏ chưa bàn, nhưng phải tham gia hai vấn đề quan trọng. Một là công nghệ, hai là văn hóa tinh thần. Đây là một trong những động lực để tạo ra sự tăng trưởng và sự nghiệp rất lớn trong một thập kỷ sắp tới, mang theo cả cơ hội cạnh tranh mà chúng ta chưa đo đếm".

Ông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định Bộ TT&TT tự giao cho bản thân nhiệm vụ phải lập lại trật tự cho lĩnh vực này.Thứ trưởng cũng cam kết về việc sẽ đồng hành với các doanh nghiệp nói chung, trong đó có những doanh nghiệp đã xây dựng nền kinh tế văn hóa số tiêu biểu như DatVietVAC: "Chúng ta sẽ đồng hành cùng những thứ bền vững, lâu dài hơn. Đó là tương lai của một thế hệ sẽ gìn giữ được những gì tốt đẹp.

Chúng ta sẽ kiểm soát được không gian văn hóa tinh thần, kiểm soát được chủ quyền của chúng ta trên không gian mạng. Đây vừa là bài toán công nghệ, vừa là bài toán về dòng tiền sẽ đi đâu, về đâu. Năm nay, chúng ta sẽ thấy những ứng dụng như VieON và một số đơn vị ứng dụng, báo chí của Việt Nam sẽ xuất hiện đàng hoàng trên những TV thông minh, điện thoại di động được bán ra ở Việt Nam".

chinh phu tiep suc cung doanh nghiep phat trien kinh te van hoa so - anh 0
Đại diện VieON nhận giải thưởng Make In Vietnam của Bộ TT&TT

Cũng tại sự kiện, ghi nhận những đóng góp của DatVietVAC trong việc xây dựng nền kinh tế văn hóa sáng tạo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cũng đã thay mặt Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng gửi tặng DatVietVAC bộ sách "Khái lược Những tư tưởng lớn của nhân loại" (gồm 8 cuốn) mang theo nhiều ý nghĩa và kỳ vọng dành cho Hệ sinh thái Công nghệ Truyền thông Giải trí DatVietVAC Group Holdings.

Gần 3 thập kỷ định hình nền kinh tế văn hóa sáng tạo Việt Nam của DatVietVAC

DatVietVAC Group Holdings được biết đến khi sở hữu hệ sinh thái giải trí hàng đầu tại Việt Nam, là một trong số ít các doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng nền kinh tế văn hóa sáng tạo quốc gia. Liên tục đầu tư sản xuất nội dung mới mẻ cùng với việc chuyển hướng nhanh chóng, DatVietVAC đã giữ vững vị thế dẫn đầu ngành truyền thông giải trí trong gần 30 năm qua.

Thể hiện rõ ràng nhất qua hàng loạt tên tuổi các công ty thành viên thành công vượt trội như Dong Tay Promotion, Vie Channel, VieON, TKL, M&T Pictures… đã tạo các cơn địa chấn "tỷ view".

Các nội dung của DatVietVAC không ngừng chinh phục khán giả trong và ngoài nước, tiên phong định hình và dẵn dắt đời sống văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam như The Masked Singer Vietnam, 2 Ngày 1 Đêm, Rap Việt, Running Man Vietnam, Giấc Mơ Của Mẹ, Cây Táo Nở Hoa, Gạo Nếp Gạo Tẻ… . Mỗi tập của những chương trình này đều đón nhận hơn chục triệu lượt xem trên YouTube, thậm chí lượng người xem trực tuyến từng phá kỷ lục tại Việt Nam.

chinh phu tiep suc cung doanh nghiep phat trien kinh te van hoa so - anh 0
2 Ngày 1 Đêm – Một trong những chương trình quốc dân được DatVietVAC đầu tư thực hiện

Với sự nhanh nhạy khi xoay chuyển tương thích theo sự thay đổi thị hiếu tiêu thụ nội dung của khán giả, DatVietVAC tập trung đầu tư phát triển mảng kinh doanh số khi lần lượt tạo nên những mảnh ghép tương tích với hệ sinh thái.

Trong đó, ứng dụng giải trí VieON đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt mảng kinh doanh số của hệ sinh thái DatVietVAC với tham vọng chinh phục thị trường OTT đầy tiềm năng. Ứng dụng sở hữu kho nội dung độc quyền về phim truyền hình, phim điện ảnh, phóng sự, chương trình thể thao, hoạt hình, gameshow cùng gần 200 kênh truyền hình trong và ngoài nước. Song song đó, ứng dụng tập trung khai thác và sản xuất những nội dung nguyên bản (VieON Orginals) có chất lượng cao.

Với sự đầu tư từ DatVietVAC trên hành trình chuyển đổi số, VieON đã đạt những kết quả ấn tượng và có bước tiến quan trọng để có thể chinh phục thị trường quốc tế với hơn 39 triệu thiết bị truy cập cùng hơn 1 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, được ghi nhận bởi loạt giải thưởng trong và ngoài nước

Bên cạnh đó, VieNETWORK - một thành viên nổi bật khác của DatVietVAC - sở hữu hơn 204 triệu fan trên các nền tảng social media, tăng thêm 59 triệu fan trong năm 2022, trong đó có 50% là fan quốc tế.

Tăng tốc chuyển đổi số, DatVietVAC góp phần nâng cao giá trị Việt Nam ra toàn cầu 

Chiến thắng tại Make In Vietnam, DatVietVAC khẳng định vị thế dẫn dắt ngành công nghệ truyền thông giải trí

Chiến lược phát triển kinh tế văn hóa sáng tạo của DatVietVAC

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ