"Cậu bé triệu đô" của 16 Typh dính loạt "phốt" thời trang: Đạo nhái, xài đồ "parody" và khoe của?

Chưa biết thành công như thế nào trên phương diện âm nhạc nhưng MV mới của 16 Typh thất thủ trước loạt scandal thời trang.

"Cậu bé triệu đô" của 16 Typh dính loạt "phốt" thời trang: Đạo nhái, xài đồ "parody" và khoe của?

Vừa qua, MV Million Dollar Boy đánh dấu sự trở lại của 16 Typh như sản phẩm solo đầu tay của nam rapper kể từ khi về chung nhà cùng "mentor" Binz. Song, hiệu ứng sau khi MV ra mắt không tích cực khi anh liên tục nhận về những ý kiến trái chiều từ khán giả.

Sau những tranh luận về phong cách âm nhạc giống Binz hay giai điệu và lyrics chưa "đủ đô", 16 Typh tiếp tục nhận về cơn mưa "phốt" về những món đồ thời trang xuất hiện trong MV Million Dollar Boy. Hàng loạt các nghi vấn từ đạo nhái cho đến vấn nạn "flexing" (tạm dịch: khoe của) của nam rapper khiến giới mộ điệu thời trang Việt Nam dậy sóng.

cau be trieu do cua 16 typh dinh loat phot thoi trang dao nhai xai do parody va khoe cua - anh 0

Nghi vấn đạo nhái thiết kế của huyền thoại Issey Miyake

Mới đây, giới thời trang toàn thế giới tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của cố nhà thiết kế Issey Miyake - một trong ba đại thụ của ngành thời trang Nhật Bản. Song, những di sản mà Issey Miyake để lại cho thời trang được xem là những kiến tạo bất hủ, xếp vào hàng thời trang sưu tầm, hay còn gọi là archival fashion.

cau be trieu do cua 16 typh dinh loat phot thoi trang dao nhai xai do parody va khoe cua - anh 0
cau be trieu do cua 16 typh dinh loat phot thoi trang dao nhai xai do parody va khoe cua - anh 0
Chiếc áo Issey Miyake IS Wool Bomber của 16 Typh có màu trắng và làm từ vải wool.

Trong đó, dòng sản phẩm Issey Sport với những thiết kế áo khoác chính là đại diện cho sự giao thoa mà Issey kết hợp giữa streetwear và high-fashion. Theo đó, trong MV mới, nam rapper 16 Typh đã diện lên mình một thiết kế áo bomber từ thương hiệu Issey Sport. Thậm chí, anh còn đưa tên của nhà thiết kế Issey Miyake vào lời hát của mình ngầm chứng tỏ nhân vật trong MV là một tín đồ của thời trang sưu tầm.

Tuy nhiên, chiếc Issey Miyake IS Wool Bomber màu trắng của 16 Typh nhanh chóng bị cộng đồng thời trang Việt Nam đặt nghi vấn là đồ giả. Theo đó, món đồ trị giá gần 25 triệu đồng này chỉ có phiên bản màu đen với chất liệu wool (len) và màu trắng chỉ có ở phiên bản vải dù. 

Phiên bản vải wool của chiếc áo Issey Miyake IS Wool Bomber chỉ có màu đen, còn phiên bản màu trắng sẽ được làm từ chất liệu vải dù. Sự bất hợp lý của chiếc áo mà 16 Typh mặc phần nào khiến cộng đồng thời trang cho rằng nam rapper mặc hàng giả.

Ngay lập tức, những người chơi hệ thời trang sưu tầm lẫn các tín đồ streetwear nhanh chóng chỉ trích nam rapper vì  phong cách MV theo hướng "khoe của" như hàng hiệu, kim cương, grillz hay tiền bạc của một dân chơi archival fashion nhưng lại dùng đồ giả từ nhà mốt Issey. 

"Cậu bé triệu đô" xài đồ "parody"

Khi câu chuyện giữa 16 Typh và thiết kế "đạo nhái" Issey Miyake chưa kết thúc, cộng đồng thời trang tiếp tục lên án hành động sử dụng hàng "parody" trong MV Million Dollar Boy. Theo đó, ở một số phân đoạn, người xem có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh nam rapper đang mặc trên mình chiếc áo bomber màu camo.

Chiếc áo RAF SIMONS Riot! Riot! Riot! Patchwork Bomber của nhà mốt Raf Simons (trái) và phiên bản "parody" đến từ thương hiệu Rough Simmons.

cau be trieu do cua 16 typh dinh loat phot thoi trang dao nhai xai do parody va khoe cua - anh 0
Chiếc áo mà nhân vật "tín đồ thời trang sưu tầm" 16 Typh mặc được cho rằng đến từ thương hiệu "parody" Rough Simmons.

Đối với những tín đồ thời trang, đặc biệt là thời trang sưu tầm, họ nhìn ra được chiếc áo mà 16 Typh đang mặc chính là món đồ "huyền thoại" của giới archival fashion - RAF SIMONS Riot! Riot! Riot! Patchwork Bomber trị giá xấp xỉ 1,2 tỷ đồng. Song, điều đáng nói, chiếc áo bomber xuất hiện trong MV lại là phiên bản "parody" từ thiết kế gốc của nhà mốt Raf Simons. 

Hiểu một cách đơn giản, xu hướng parody trong thời trang có nghĩa là các sản phẩm có phong cách thiết kế tương tự với những thương hiệu lừng danh nhưng mang hơi hướm trào phúng và có phần hài hước, điển hình là chiếc áo mà 16 Typh mặc đến từ thương hiệu "parody" Rough Simons.

cau be trieu do cua 16 typh dinh loat phot thoi trang dao nhai xai do parody va khoe cua - anh 0
Dòng lyrics đề cập đến thời trang sưu tầm trong MV Million Dollar Boy của 16 Typh.

Từ việc đặt tên MV mang ý nghĩa triệu đồ cũng thể hiện bản thân là tín đồ thời trang sưu tầm ngay trên lời hát, 16 Typh liền nhận về vô số gạch đá của cộng đồng thời trang khi dùng đồ "nhái" của trường phái archival fashion.

"Flexing" đồ đến từ thương hiệu của kẻ tấn công tình dục

Nổi tiếng trong giới thời trang nhờ việc flexing hàng hiệu trong MV, 16 Typh tiếp tục vấp phải những ý kiến trái chiều từ cộng đồng thời trang khi lựa chọn thương hiệu không phù hợp để "khoe của".

Cụ thể, trong lời bài hát cũng như phong cách thời trang, 16 Typh đã có "sử dụng" hình ảnh của thương hiệu streetwear VLONE đình đám một thời. Tuy nhiên, thương hiệu này bắt đầu bị giới thời trang khắp thế giới "ghẻ lạnh" kể từ khi founder - ASAP Bari dính vào lùm xùm tấn công tình dục. Sau khi bị bắt và vô hiệu hóa passport tại Anh, nam founder cũng như thương hiệu VLONE chính thức bị hầu hết tín đồ thời trang quay lưng.

cau be trieu do cua 16 typh dinh loat phot thoi trang dao nhai xai do parody va khoe cua - anh 0
Founder của thương hiệu VLONE - ASAP Bari và thiết kế giày hợp tác với Nike.
cau be trieu do cua 16 typh dinh loat phot thoi trang dao nhai xai do parody va khoe cua - anh 0
Phân cảnh 16 Typh xuất hiện cùng sản phẩm của thương hiệu VLONE với lời hát được cho là "flexing".

Và với hành động flexing thương hiệu VLONE, 16 Typh cũng bị chỉ trích khi không có chọn lọc về thương thương hiệu cũng như thiếu hụt về kiến thức thời trang. Đồng thời, nhiều người cũng cho rằng khi thời trang đã bước qua năm 2022 thì hành động flexing được cho là lỗi thời. Thậm chí, một số cá nhân còn mỉa mai rằng "không ai đi flex đồ được thiết kế bởi một kẻ tấn công tình dục" và nhận nhiều sự đồng tình từ cộng đồng.

MIN "xuất hiện" trong MV của 16 Typh: Vậy là xác nhận "gương vỡ lại lành"

16 Typh ra nhạc mới: Từ hình đến tiếng đều giống Binz, chất riêng nằm ở đâu?

Local brand Việt Nam tiếp tục đạo nhái và LV có phải nạn nhân?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ