Facebook, YouTube, Snapchat cùng nhiều nền tảng khác đã phải chịu thiệt hại lên đến 10 tỷ đồng do chính sách về quyền riêng tư mới của Apple.
App Tracking Transparency đã cản trở các "ông lớn" thế nào?
Theo Financial Times, các ông lớn công nghệ gồm Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube mất khoảng 9,85 tỷ USD doanh thu sau những thay đổi của Apple đối với các quy định về quyền riêng tư.
Năm 2020, Apple công bố tính năng App Tracking Transparency (ATT) trên các loại iphone chạy 14.5 trở lên và được triển khai rộng rãi từ tháng 4.
Nội dung liên quan
Cụ thể, tính năng trên buộc các ứng dụng phải xin phép trước khi theo dõi dữ liệu của người dùng để phân phối quảng cáo.
Những thông tin như tuổi, vị trí, dữ liệu về sức khỏe, thói quen chi tiêu và lịch sử duyệt web mà ứng dụng thu thập giúp lập bản đồ về những lần chạy bộ, tự động nhận diện khuôn mặt khi đăng tải ảnh lên mạng xã hội hoặc theo dõi vị trí, nhằm đưa ra quảng cáo một cách sát nhất.
Một số ứng dụng thậm chí có trình theo dõi nhúng bên trong và lấy nhiều dữ liệu hơn mức ứng dụng cần. Để bán dữ liệu cho các bên thứ ba, như các nhà quảng cáo và nhà mô giới dữ liệu. Những ứng dụng này thu thập hàng nhìn dữ liệu đơn lẻ của người dùng, tạo ra một tập gọi là hồ sơ dữ liệu để bán cho bên thứ ba.
Nội dung liên quan
Tuy ATT là một tính năng có ích với người sử dụng, nó lại là cơn ác mộng đối với nhà quảng cáo và các mạng xã hội. Vì quảng cáo có thể gọi là nguồn thu lớn nhất cho các trang mạng xã hội.
Facebook đã chỉ trích gay gắt sau chính sách mới của Apple, bởi nền tảng này chịu thiệt hại nhiều nhất về doanh thu quảng cáo so với các mạng xã hội khác vì quy mô khổng lồ của nó. Mark Zuckerberg từng đề cập rằng quy định mới của ông lớn Apple khiến việc tìm kiếm khách hàng khi quảng cáo trở nên khó khăn và tốn kém hơn, gây nên sự tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo.
Tương tự Facebook, Snapchat cũng thiệt hại không kém vì nền tảng chỉ dành cho smartphone, không có phiên bản máy tính. Vì thế, việc khai thác quảng cáo trên ứng dụng bị hạn chế đáng kể.
"Có nhiều mạng xã hội chịu nhiều ảnh hưởng, nhưng thiệt hại nhất phải nói đến Facebook khi họ phải xây dựng bộ máy của mình lại từ đầu sau khi ATT được áp dụng, doanh thu sẽ giảm mạnh trong năm tới", chuyên gia phân tích và cố vấn Eric Seufert chia sẻ với Financial Times.
Giải pháp nào cho các "ông lớn"?
Có thể các trang mạng xã hội phải mất ít nhất một năm để xây dựng cơ sở hạ tầng mới, các công cụ mới cần được phát triển lại từ đầu và thử nghiệm rộng rãi trước khi triển khai đến nhiều người dùng để có thể thích ứng với bước đi này của ông lớn Apple.
Apple tuyên bố rằng những thay đổi về quyền riêng tư là nhằm bảo vệ người dùng, đồng thời giúp các nhà phát triển xây dựng các phương pháp quảng cáo an toàn hơn.
Sau sự thay đổi trên của Apple, các nền tảng xã hội và ứng dụng khác cần phải sáng tạo hơn khi sử dụng quảng cáo. Các công ty cần tập trung vào các thiết bị Android hoặc phải thay đổi để phù hợp với Apple, bằng không họ sẽ phải tìm nguồn doanh thu khác không liên quan đến việc theo dõi người dùng iOS.
Nguồn: TH&PL