Một thế hệ ca sĩ bước ra từ TikTok với khả năng hát live không ổn định đang gây ảnh hưởng lớn đến nhạc Việt.
“Ca sĩ TikTok"
Với kỹ thuật ghi âm hiện đại, phòng thu (studio) có thể biến một giọng ca bình thường trở thành một giọng ca xuất sắc. Có cơ số những cái tên đang sống nhờ kỹ thuật ghi âm hiện đại này dù giọng ca không có gì cũng có thể trở thành ca sĩ.
Có những hiện tượng âm nhạc từ TikTok lẫn các nghệ sĩ "tay ngang" như Đình Dũng (sở hữu bản hit 72 triệu lượt xem trên YouTube Đế Vương), Chu Thúy Quỳnh,… từng làm khán giả thất vọng khi hát live.
Đặc biệt những ca sĩ mới vào nghề, thiếu nội lực thì việc tung ra những single đầu tay để giới thiệu giọng hát của mình trước khi biểu diễn trực tiếp trên sân khấu là một thủ thuật được tận dụng khá phổ biến. Phạm Lịch là một trường hợp như vậy.
Không thể nói cô là một giọng hát tệ, đặc biệt là khi từng chứng minh được khả năng hát live không beat trong series I DO. Tuy vậy, kinh nghiệm hát trên sân khấu của cô tương đối kém. Điều này dẫn đến sự ổn định trong giọng hát không được duy trì xuyên suốt phần trình diễn.
Tiêu chuẩn khán giả ngày càng cao
Trước đây, nhiều thế hệ ca sĩ phải hoạt động cật lực trong nghề suốt nhiều năm nhưng vẫn không đảm bảo có được sự nổi tiếng.
Chính vì thế, danh xưng "ca sĩ" thực sự cần một quá trình dài để nỗ lực, phấn đấu nhằm giúp giọng hát ngày càng phát triển hơn thay vì chỉ đình đám nhờ một vài bản hit trên nền tảng TikTok.
Năm 2022 chứng kiến sự lên ngôi của các sân khấu live và những ca sĩ thực lực. Myra Trần, Trung Quân, Hà Nhi... đang tỏa sáng thông qua những buổi diễn live với giọng hát nội lực của mình.
Khi nhạc Việt dần lấy lại được niềm tin, khán giả cũng bắt đầu khắt khe hơn với âm nhạc. Với thực trạng của những "ca sĩ TikTok", câu hỏi: "Hát dở sao gọi là ca sĩ?" sẽ tiếp tục được nhiều người đặt ra. Đồng thời, nhiều người còn châm biếm bằng câu nói: "Ca sĩ TikTok cứ cầm mic lên là hết thành ca sĩ".
Nội dung liên quan
Danh xưng ca sĩ cần phải xứng
Gần đây, ca sĩ Phương Thanh cũng thẳng thắn chia sẻ trong một buổi họp báo: "Hiện nay ca sĩ hát dở dùng công nghệ vẫn hay như bình thường, ca sĩ thật hơi bị mệt, hát không lại các cô ảo".
Chia sẻ trong một bài phỏng vấn, Diệu Kiên - người "gây sốt" mạng xã hội với sân khấu live Thuyền Quyên cùng Phương Thanh - nêu quan điểm: "Đối với tôi, để được gọi là ca sĩ, mỗi người cần phải có nhiều yếu tố và kỹ năng. Bản thân tôi cần phải học hỏi, trau dồi và rèn luyện nhiều hơn nữa mới xứng đáng với những danh xưng mọi người đặt cho".
Diệu Kiên cũng là cái tên bước ra từ TikTok, nhưng hoàn toàn chinh phục được khán giả thông qua những sân khấu hát live hay những đoạn clip khoe giọng thay vì các bản audio.
Khi nhận được câu hỏi về những gương mặt "cứ cầm mic thành ca sĩ", NSND Tạ Minh Tâm nêu ý kiến trong buổi họp báo ra mắt MV của Võ Hạ Trâm: "Cuộc sống mà, thông cảm cho các em nó. Dù các em có làm gì đi chăng nữa thì các em đều muốn có thành công, có chỗ đứng bằng mơ ước của mình.
Vấn đề là các em chọn lựa và điều kiện thực hiện của mỗi người là khác nhau. Tôi rất tiếc cho những trường hợp như vậy, nhưng cuộc sống mà. Tôi chúc cho các em may mắn để có được sự phát triển. Nếu gặp va vấp, tôi nghĩ các em sẽ phải tự chịu trách nhiệm".
Nguồn: TH&PL