Tâm sự của chủ nhân bản hit Yêu Người Có Ước Mơ về âm nhạc của bản thân, việc bị đặt lên bàn cân với Noo Phước Thịnh, Hoàng Dũng và cả những tham vọng
"Trong album hoặc EP của tôi, mỗi thể loại chỉ xuất hiện 1 lần…"
buitruonglinh cứ mỗi năm lại có hit, bạn có áp lực phải hit với EP Vọng?
Khi mọi người cảm nhận được âm nhạc của tôi, tôi nghĩ EP này cũng sẽ chạm được đến mọi người thôi nên tôi không có áp lực gì quá ghê gớm cả.
Tên EP mang nghĩa như thế nào?
Tôi muốn đặt tên 1 chữ, vì muốn nó nói lên nhiều điều. Thứ nhất, "vọng" trong "hy vọng" và thứ 2 là "vọng" với ý nghĩa là nhìn. Tôi muốn thể hiện những sự khát khao cho chính bản thân.
Câu hát chủ đề trong bài hát Nếu Em Còn Đợi Anh cũng nói lên điều này: "Tình yêu còn níu kéo dứt vang vọng hay chưa". Đó là âm thanh của tình yêu. Tôi cũng hy vọng những câu chuyện trong bài hát sẽ để lại dư âm đối với người nghe về một điều gì đó.
Câu hát chủ đề trong bài hát Nếu Em Còn Đợi Anh cũng nói lên điều này: "Tình yêu còn níu kéo dứt vang vọng hay chưa". Đó là âm thanh của tình yêu. Tôi cũng hy vọng những câu chuyện trong bài hát sẽ để lại dư âm đối với người nghe về một điều gì đó.
Nhạc viện ảnh hưởng ra sao đến âm nhạc của bạn?
Có một bài tên Tại Vì Em. Bài này tôi viết hoàn toàn từ con số 0, chưa có demo trước đó. Producer của bài này cũng bị tôi hành rất nhiều, thực sự khó cho bạn. (cười)
Cách làm của bài đó là thứ tôi chưa từng làm bao giờ. Hoàn toàn đi bằng dàn dây và nhịp 3/4. Tôi chịu ảnh hưởng nhiều đấy, vì tôi ngồi ở dàn dây rất nhiều.
Nhưng để kết hợp chung mọi thứ cần phải cân lại rất nhiều, và tôi nghĩ mọi người sẽ ấn tượng một chút với điều này.
Cách làm của bài đó là thứ tôi chưa từng làm bao giờ. Hoàn toàn đi bằng dàn dây và nhịp 3/4. Tôi chịu ảnh hưởng nhiều đấy, vì tôi ngồi ở dàn dây rất nhiều.
Nhưng để kết hợp chung mọi thứ cần phải cân lại rất nhiều, và tôi nghĩ mọi người sẽ ấn tượng một chút với điều này.
buitruonglinh có dùng chất liệu nhạc điện tử và cả một ca khúc có tempo rất nhanh trong EP này, đó có phải sự đột phá của bạn?
Thực ra tôi là người nghe rất nhiều thể loại nhạc. Tôi không đóng khung mình, nên tôi rất muốn trải nghiệm bản thân. Tôi có tìm hiểu rất nhiều thứ, để mỗi bài mang một màu sắc khác nhau.
Đây cũng là những bài hát để mang lại năng lượng mới hơn cho những người đã và đang đồng hành cùng tôi. Âm nhạc của tôi không bị gò bó hay giới hạn.
Mỗi bài tôi làm một phong cách, nếu có 2 bài trùng thể loại, tôi sẽ bỏ ra. Tôi có suy nghĩ rằng trong album hoặc EP của buitruonglinh, mỗi thể loại chỉ xuất hiện 1 lần.
Đây cũng là những bài hát để mang lại năng lượng mới hơn cho những người đã và đang đồng hành cùng tôi. Âm nhạc của tôi không bị gò bó hay giới hạn.
Mỗi bài tôi làm một phong cách, nếu có 2 bài trùng thể loại, tôi sẽ bỏ ra. Tôi có suy nghĩ rằng trong album hoặc EP của buitruonglinh, mỗi thể loại chỉ xuất hiện 1 lần.
Bạn có viết nhạc theo một cấu trúc nhất định?
Có, tôi là người quy củ trong âm nhạc đấy. Trước đó, tôi đã được dạy rất nhiều về những điều luật. Tôi khá tin việc đó. Tôi viết nhạc lúc nào cũng phải đủ 3 phần bao gồm verse, pre-chorus, điệp khúc. Sau đó phải nhắc lại một lần nữa, rồi phát triển, cao trào xong mới kết.
Tôi thích làm nhạc dài lắm. Từ những bài như Một Mình Ta, Đường Tôi Chở Em Về,... đều trên 5 phút cả. Sau khi làm nhạc 4 năm, tôi mới nghĩ rằng không cần phải đẩy cao trào ở đoạn cuối nữa. Hoàn toàn có thể đẩy tinh thần bên trong những phần của bài hát.
Bài Yêu Người Có Ước Mơ là theo cấu trúc của ballad. Tôi đã rất rút gọn rồi, vì tôi hát chỉ 2 lần thôi. Nhưng bằng một cách nào đó nó vẫn 5 phút, tôi không hiểu được. (cười)
Tôi thích làm nhạc dài lắm. Từ những bài như Một Mình Ta, Đường Tôi Chở Em Về,... đều trên 5 phút cả. Sau khi làm nhạc 4 năm, tôi mới nghĩ rằng không cần phải đẩy cao trào ở đoạn cuối nữa. Hoàn toàn có thể đẩy tinh thần bên trong những phần của bài hát.
Bài Yêu Người Có Ước Mơ là theo cấu trúc của ballad. Tôi đã rất rút gọn rồi, vì tôi hát chỉ 2 lần thôi. Nhưng bằng một cách nào đó nó vẫn 5 phút, tôi không hiểu được. (cười)
"Không thể bê nguyên mọi thứ ở Nhạc viện ra bên ngoài được…"
Nhạc buitruonglinh tương đối khó để cover theo kiểu "vượt bản gốc". Bạn có nhận thấy như vậy?
Ai mà nhắn tin cho tôi cover, tôi đồng ý luôn ấy. Tôi không bao giờ suy nghĩ kiểu vậy đâu. Họ thích nhạc của mình mà. Chỉ là cách hát của tôi mọi người đã quen rồi, một ca sĩ khác hát theo phong cách khác sẽ lạ hơn.
Thật ra, tôi thấy cũng không kén người cover đâu. Yêu Người Có Ước Mơ cũng được nhiều người cover mà, lượng view cũng không hề ít. Tôi chưa bao giờ suy nghĩ đây là một vấn đề cả. (cười)
Khi Sau Tất Cả của anh Erik - một người có chất giọng rất đặc trưng - được anh Hà Anh Tuấn cover lại ra một màu sắc mới hoàn toàn. Và rất nhiều người bảo màu sắc mới của anh Tuấn mang lại rất hay.
Tôi rất vui nếu được nghe ca khúc của mình thông qua giọng hát của những anh chị khác.
Thật ra, tôi thấy cũng không kén người cover đâu. Yêu Người Có Ước Mơ cũng được nhiều người cover mà, lượng view cũng không hề ít. Tôi chưa bao giờ suy nghĩ đây là một vấn đề cả. (cười)
Khi Sau Tất Cả của anh Erik - một người có chất giọng rất đặc trưng - được anh Hà Anh Tuấn cover lại ra một màu sắc mới hoàn toàn. Và rất nhiều người bảo màu sắc mới của anh Tuấn mang lại rất hay.
Tôi rất vui nếu được nghe ca khúc của mình thông qua giọng hát của những anh chị khác.
Cách luyến đặc trưng của bạn cũng xuất phát từ violin?
Tôi may mắn khi được mẹ cho học từ lúc nhỏ, và tôi đã tiếp thu được rất nhiều thứ. Khi tôi thi vào Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, tôi học ôn một đằng nhưng vào tôi lại hát kiểu khác.
Bằng một cách rất tôn trọng, tôi không hát kiểu như của các thầy, vì tôi thích hát theo cách của tôi bây giờ hơn. Tôi vừa cất giọng và bị loại ngay lập tức.
Có những thứ tôi nghĩ mình được học ở Nhạc viện và giúp tôi rất nhiều. Tôi học rất lâu, nên nhạc lý không có gì khó khăn với tôi. Nhưng không thể bê nguyên những thứ đó ra ngoài cho khán giả nghe được, họ sẽ chưa quen với việc đó, nên tôi sẽ phải cân bằng.
Thầy tôi khi nghe tôi hát theo kiểu luyến đó từng nghiêm mặt hỏi: "Em làm cái gì đấy? Không hát như thế nhé, cao độ phải hát chuẩn chỉ từng tí một, không thể lem nhem như thế được".
Bằng một cách rất tôn trọng, tôi không hát kiểu như của các thầy, vì tôi thích hát theo cách của tôi bây giờ hơn. Tôi vừa cất giọng và bị loại ngay lập tức.
Có những thứ tôi nghĩ mình được học ở Nhạc viện và giúp tôi rất nhiều. Tôi học rất lâu, nên nhạc lý không có gì khó khăn với tôi. Nhưng không thể bê nguyên những thứ đó ra ngoài cho khán giả nghe được, họ sẽ chưa quen với việc đó, nên tôi sẽ phải cân bằng.
Thầy tôi khi nghe tôi hát theo kiểu luyến đó từng nghiêm mặt hỏi: "Em làm cái gì đấy? Không hát như thế nhé, cao độ phải hát chuẩn chỉ từng tí một, không thể lem nhem như thế được".
Nhiều người gọi cách hát đó là "lè nhè". Bạn nghĩ sao?
Khi đi những nốt ngang, thứ để khán giả nghe được là nhịp. Khoảng cách giữa các nốt không hề đều nhau. Trong chuyên môn, chúng tôi gọi đó là những nốt chấm giật, móc giật.
Tôi đưa những thứ này vào bài hát. Làm sao để trong một bài hát ballad, nhịp điệu giữa các nốt có thể được thay đổi với nhau. Tôi nghĩ đó cũng là một đặc trưng khi tôi viết bài.
Tôi đưa những thứ này vào bài hát. Làm sao để trong một bài hát ballad, nhịp điệu giữa các nốt có thể được thay đổi với nhau. Tôi nghĩ đó cũng là một đặc trưng khi tôi viết bài.
Âm nhạc của buitruonglinh được nhận xét rằng mang theo những câu chuyện rất rõ nét. Có vẻ bạn chuộng story-telling nhỉ?
Đó là phong cách tôi rất thích đấy. Tôi nghĩ thế này, dù là hình thức nào, những sản phẩm của tôi đều phải mang ý nghĩa, câu chuyện. Bất kể hình thức là hát hay rap.
Bài hát sẽ dễ chạm khán giả qua giai điệu hơn, còn phần Rap sẽ cần một chút thời gian. Có những câu chuyện chứa nhiều chi tiết nhỏ sẽ rất khó nếu áp vào những câu hát. Thế nên, tôi nghĩ mình tốt nhất nên ngồi xuống và kể hết ra một cách rõ ràng hơn.
Một người theo dõi tôi có một ngày tồi tệ, tôi mong họ sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn sau khi nghe nhạc tôi. Đó là thứ tôi mong muốn mang lại cho mọi người.
Bài hát sẽ dễ chạm khán giả qua giai điệu hơn, còn phần Rap sẽ cần một chút thời gian. Có những câu chuyện chứa nhiều chi tiết nhỏ sẽ rất khó nếu áp vào những câu hát. Thế nên, tôi nghĩ mình tốt nhất nên ngồi xuống và kể hết ra một cách rõ ràng hơn.
Một người theo dõi tôi có một ngày tồi tệ, tôi mong họ sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn sau khi nghe nhạc tôi. Đó là thứ tôi mong muốn mang lại cho mọi người.
"Noo Phước Thịnh hát nhạc tôi sẽ viral hơn cũng chỉ là 'nếu'..."
2022 của buitruonglinh ra sao?
Rất tuyệt vời. Tôi ra được những bài hát như Em Không Khóc, và bài tiếp theo là Lời Tạm Biệt. Bài hát này nói lên được những điều tôi muốn nói, như một lời cám ơn thời điểm học sinh.
Yêu Một Người Có Ước Mơ là bài hát ballad đầu tiên tôi viết, và nó được nhiều người biết đến. Tôi cảm thấy đây là năm tin vui cứ đến liên tục với tôi.
Yêu Một Người Có Ước Mơ là bài hát ballad đầu tiên tôi viết, và nó được nhiều người biết đến. Tôi cảm thấy đây là năm tin vui cứ đến liên tục với tôi.
"Em đã yêu một người có ước mơ, mơ điều làm em thấy hoang mang lo sợ". Vậy ước mơ đó là gì?
Tôi nghĩ mình đang thực hiện được rồi. Tôi muốn trở thành một người mang lại những năng lượng tích cực thông qua âm nhạc của tôi. Đó là thứ âm nhạc mang lại hạnh phúc.
Tham vọng của tôi là muốn trở nên tốt hơn bây giờ. Tôi đang học rất nhiều. Khi tôi muốn mình phát triển, tôi phải học cả những thứ không nằm trong phạm trù âm nhạc nữa.
2023 sẽ là phiên bản mạnh gấp đôi, gấp ba của buitruonglinh chẳng hạn? (cười)
Tham vọng của tôi là muốn trở nên tốt hơn bây giờ. Tôi đang học rất nhiều. Khi tôi muốn mình phát triển, tôi phải học cả những thứ không nằm trong phạm trù âm nhạc nữa.
2023 sẽ là phiên bản mạnh gấp đôi, gấp ba của buitruonglinh chẳng hạn? (cười)
Nói về số, vậy âm nhạc của buitruonglinh để nghe bao nhiêu lâu?
Nhạc tôi mà để nghe 15 giây thì cả EP này chắc chỉ hơn 1 phút thôi (cười).
Có một đợt, tôi từng nhận được thử thách về việc viết nhạc ngay tại chỗ. Rất nhiều người viết được, nhưng tôi thì bó tay hoàn toàn. Là một tờ giấy trắng thực sự, không phải là nguệch ngoạc được vài chữ luôn.
Tôi không hiểu họ làm được bằng cách nào. Tôi viết nhạc rất lâu, lâu như sên vậy. Tôi không chấp nhận được việc viết bài không có bố cục. Điệp khúc của tôi vì sao mọi người thích?
Không phải chỉ là vì câu "Mới chỉ nhìn em khóc, tôi bỗng chợt nhận ra đã yêu em rồi" đâu. Những người chỉ nghe câu đó thôi sẽ không hiểu được cái hay. Nhưng khi nghe cả bài sẽ ngay lập tức hiểu từ những hình ảnh như "xe đạp", "ngại ngùng nhìn nhau",...
TikTok có thể sẽ nghe lại miết 15 giây đó. Nhưng khi nghe toàn bộ bài, họ mới hiểu được vì sao đoạn đó lại hay.
Có một đợt, tôi từng nhận được thử thách về việc viết nhạc ngay tại chỗ. Rất nhiều người viết được, nhưng tôi thì bó tay hoàn toàn. Là một tờ giấy trắng thực sự, không phải là nguệch ngoạc được vài chữ luôn.
Tôi không hiểu họ làm được bằng cách nào. Tôi viết nhạc rất lâu, lâu như sên vậy. Tôi không chấp nhận được việc viết bài không có bố cục. Điệp khúc của tôi vì sao mọi người thích?
Không phải chỉ là vì câu "Mới chỉ nhìn em khóc, tôi bỗng chợt nhận ra đã yêu em rồi" đâu. Những người chỉ nghe câu đó thôi sẽ không hiểu được cái hay. Nhưng khi nghe cả bài sẽ ngay lập tức hiểu từ những hình ảnh như "xe đạp", "ngại ngùng nhìn nhau",...
TikTok có thể sẽ nghe lại miết 15 giây đó. Nhưng khi nghe toàn bộ bài, họ mới hiểu được vì sao đoạn đó lại hay.
Vậy anh có sợ nhạc mình bị remix?
Trong những bài hát của tôi, tôi cũng có tính toán về việc hát cái gì, ở đâu, dây vào lúc nào, trống vào ra sao,... Điều này rất quan trọng với tôi. Nhưng khi tôi hoàn thành tác phẩm, nó chỉ gói gọn trong đó.
Khi khán giả nghe nhạc gốc của tôi, họ sẽ hiểu tôi muốn làm gì trong bài hát đó. Còn khi nhạc tôi được remix, những khán giả đã nghe quen nhạc tôi cũng sẽ không nghe remix mà thay vào đó là những lớp khán giả mới hơn.
Họ hoàn toàn có thể nói kiểu "Nghe nhạc của anh chán quá, nghe nhịp như này vui hơn". Giống như Đường Tôi Chở Em Về ấy, mẹ tôi nghe bản remix còn nhiều hơn bản chính. (cười)
Tôi không có vấn đề gì với việc này.
Khi khán giả nghe nhạc gốc của tôi, họ sẽ hiểu tôi muốn làm gì trong bài hát đó. Còn khi nhạc tôi được remix, những khán giả đã nghe quen nhạc tôi cũng sẽ không nghe remix mà thay vào đó là những lớp khán giả mới hơn.
Họ hoàn toàn có thể nói kiểu "Nghe nhạc của anh chán quá, nghe nhịp như này vui hơn". Giống như Đường Tôi Chở Em Về ấy, mẹ tôi nghe bản remix còn nhiều hơn bản chính. (cười)
Tôi không có vấn đề gì với việc này.
Những khán giả đã nghe quen nhạc tôi cũng sẽ không nghe remix.
Một số khán giả đặt bạn lên bàn cân cùng Andiez và Hoàng Dũng. Anh nghĩ đây là "được" hay "bị" so sánh?
Tôi nghĩ đây là "được". Cả anh Andiez hay anh Hoàng Dũng đều có xuất phát trước tôi. Họ là tiền bối của tôi và đã thành công. Tôi coi họ là một tấm gương.
Tôi hy vọng sau này tôi sẽ làm được những thứ như họ đang làm: có cá tính riêng trong âm nhạc, mang sản phẩm của bản thân đến với nhiều người hơn,...
Tôi hy vọng sau này tôi sẽ làm được những thứ như họ đang làm: có cá tính riêng trong âm nhạc, mang sản phẩm của bản thân đến với nhiều người hơn,...
Có người nói nếu để Noo Phước Thịnh hát Yêu Người Có Ước Mơ sẽ viral hơn. Bạn có chạnh lòng việc này?
Không. Đó chỉ là "nếu". Sự thật xảy ra thì rõ ràng bản viral là bản của tôi. Tôi tự tin mình đủ khả năng để đưa phiên bản của mình trở thành bản rất tốt.
Tôi đọc được nhiều nhé, không phải chỉ mỗi anh Noo Phước Thịnh đâu. Còn cả Hoàng Dũng, Andiez,... Nhưng khi khán giả có những cái tên đó trong đầu, họ hẳn phải yêu thích giọng hát của những người đó lắm.
Tôi đọc được nhiều nhé, không phải chỉ mỗi anh Noo Phước Thịnh đâu. Còn cả Hoàng Dũng, Andiez,... Nhưng khi khán giả có những cái tên đó trong đầu, họ hẳn phải yêu thích giọng hát của những người đó lắm.
Tôi tự tin mình đủ khả năng để đưa phiên bản của mình trở nên "rất tốt".
Bạn có nghĩ mình đã nổi tiếng?
Có hôm tôi ăn mặc quần áo như dở hơi, đi ăn đồ ăn nhanh nhưng có một bạn xin ra chụp hình chung. Thế là tôi ý thức được mình cần chỉn chu hơn khi ra đường, không xuề xòa như trước được nữa.
Cám ơn buitruonglinh vì buổi phỏng vấn!
buitruonglinh sinh ngày 6/4/1999. Anh là một trong những ca - nhạc sĩ trẻ đang được chú ý bởi khán giả yêu âm nhạc. Nhưng bản hit có thể nhắc đến của nam ca sĩ này bao gồm: Đường Tôi Chở Em Về, Một Mình Ta, Dù Cho Mãi Về Sau,...
()
Nguồn: TH&PL