Addison Rae: Nữ chính He's All That - giàu có, xinh đẹp nhưng không ngừng mặc cảm về ngoại hình?

Addison Rae vào vai nữ chính Padgett, một influencer với hình ảnh chỉnh chu, xinh đẹp và giàu có, nổi tiếng với hoạt động chia sẻ và tư vấn các tips làm đẹp.

Trong bộ phim điện ảnh học đường hài-lãng mạn He's All That (tạm dịch: Anh ấy là tất cả đó) vừa lên sóng trên Netflix, Addison Rae vào vai nữ chính Padgett, một influencer với hình ảnh chỉnh chu, xinh đẹp và giàu có, nổi tiếng với hoạt động chia sẻ và tư vấn các tips làm đẹp.

addison rae nu chinh he s all that giau co xinh dep nhung khong ngung mac cam ve ngoai hinh - anh 0

Ngoài đời, cô cũng là một trong những người nổi tiếng nhất trên mạng xã hội TikTok với hơn 82 triệu người follow, và câu chuyện trong phim phản ánh một phần rất lớn thế giới của chúng ta trên mạng xã hội.

Mối quan hệ giữa influencer và follower vừa là bạn, vừa là nàng thơ

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, đặc biệt là những người của thế hệ trước đó, việc làm một influencer/Youtuber/Tiktoker ở thời đại ngày nay là hoàn toàn khả thi, và có thể kiếm ra tiền tương đương với bất cứ công việc toàn thời gian nào khác.

Theo nghiên cứu của Bloomberg Businessweek, phần lớn các influencers được trả tiền để đại diện cho các thương hiệu, bao gồm cả Rae. Trong phim, nữ chính Padgett online Tiktok mỗi ngày để giải đáp các thắc mắc của followers, chỉ cho họ các tips trang điểm hay làm đẹp.

Nghề nghiệp của influencers ngoài đời cũng chính là nói ngôn ngữ của follower, thu hút nhiều hơn follower, đóng vai trò vừa là bạn bè, vừa là nàng thơ của họ.

addison rae nu chinh he s all that giau co xinh dep nhung khong ngung mac cam ve ngoai hinh - anh 0

Sinh năm 2000, Rae chính là điển hình cho thế hệ người dùng YouTube gen Z, cô theo dõi những influencer khác từ khi còn bé và khao khát được trở thành những nhân vật nổi tiếng tương tự. Từ năm 12 tuổi, Rae đã bắt đầu học cách trang điểm và phối màu cho chính mình, và cách cô thể hiện bản thân trước máy ảnh khiến người ta dễ dàng liên tưởng tới hình mẫu influencer, IT Girl của thời đại mới: Kylie Jenner.

Chuẩn mực đẹp "siêu thực"

Trong các bài đăng trên mạng xã hội, Kylie thường xuất hiện với những bộ bikini có màu sắc rực rỡ, nhưng chính khuôn mặt được tô điểm mới là thứ làm nên "thương hiệu" riêng của cô. Kiểu mặt này đã dần trở nên phổ biến đến nỗi được gọi là "Instagram Face" (mặt Instagram).

addison rae nu chinh he s all that giau co xinh dep nhung khong ngung mac cam ve ngoai hinh - anh 0

Jonquille Chantrey, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở London, mô tả "mặt Instagram" có những đặc điểm như sau: trán nhẵn, mắt to rộng, đuôi mắt được nâng lên, môi đầy đặn, môi trên bằng môi dưới, mũi và cằm thon; và xương gò má rất, rất cao. Đây là những đặc điểm của các dân tộc khác nhau, nhưng chúng hiếm khi được nhìn thấy cùng nhau. Nói cách khác, "mặt Instagram" không phải là một thứ tồn tại tự nhiên trong nhân loại.

"Ngày nay, những người trẻ của chúng ta ý thức được hình ảnh trên mạng có sự phi thực tế, nhưng điều đó không làm thay đổi cách họ nhận thức về chính bản thân mình", Heather Widdows, tác giả của một nghiên cứu năm 2018 về các tiêu chuẩn vẻ đẹp đương đại cho biết.

Bất chấp việc ngành công nghiệp làm đẹp đã cố gắng trong việc mở rộng phạm vi về màu da và số đo, định nghĩa của chúng ta về vẻ đẹp trên thực tế không mở rộng nhiều như chúng ta nghĩ. Vẻ đẹp ngày nay được định nghĩa theo 4 đặc điểm sau: làn da mịn màng (lỗ chân lông nhỏ, không có mụn hoặc lông trên cơ thể), hình thể gầy (với một số đường cong), sự săn chắc và trẻ trung.

Nhìn chung, những người có tầm ảnh hưởng đến sắc đẹp và làm quảng cáo chỉ thay đổi một trong bốn danh mục này - ví dụ: một người mẫu ngoại cỡ (plus-size model) cần đáp ứng được mọi yếu tố trên, ngoại trừ cân nặng.

addison rae nu chinh he s all that giau co xinh dep nhung khong ngung mac cam ve ngoai hinh - anh 0

Khi chuẩn mực cái đẹp vẫn như cũ "siêu thực", không hề khó hiểu khi những người trẻ vô cùng quan tâm đến việc trang điểm và làm đẹp. Khi Rae được hỏi trang điểm để làm gì và tại sao có nhiều người trang điểm như vậy trong một phỏng vấn, cô cho biết:

"Tôi nghĩ trang điểm là việc chúng ta làm khi muốn giúp cảm nhận về bản thân tốt lên. Chẳng hạn như tôi có một vết rạn ở đây và đang dùng kem nền để che đi. Tôi hoàn toàn tin rằng chúng ta nên cố gắng cải thiện bản thân, đồng thời hiểu rằng khiếm khuyết nếu có ở chúng ta, đó đôi khi là thứ khiến bạn khác biệt".

addison rae nu chinh he s all that giau co xinh dep nhung khong ngung mac cam ve ngoai hinh - anh 0

Chúng ta hoàn toàn có thể cho rằng Rae đã trải qua những ngày tháng với bạn bè, tung tăng trong bể bơi, mở những món quà công phu từ các công ty gửi tới với mong muốn cô sẽ đăng ảnh về chúng. Nhưng những dòng tweet nói trên của cô, dường như những gì cô trải qua rất tương đồng với những cô gái trẻ thời đại này: lo lắng và mặc cảm về ngoại hình.

Trong những bình luận trên Tiktok, Rae bị gọi với cái tên "cá voi", cũng giống như cái cách nhân vật trong phim của cô bị chế nhạo với biệt danh "Bubble Girl". Trong một bài post, Rae đã viết "Tôi không yêu cầu mọi người thích tôi, hoặc thích dáng vẻ của tôi...nhưng tôi mong mọi người hãy nói những điều tích cực hay đừng nói gì cả. Những điều tiêu cực có thể làm mất đi lòng tự trọng của ai đó nếu họ đang có những suy nghĩ tiêu cực trong đầu".

addison rae nu chinh he s all that giau co xinh dep nhung khong ngung mac cam ve ngoai hinh - anh 0

Đây hoàn toàn không phải là chuyện gì mới đối với những người làm việc trong ngành công nghiệp và văn hóa làm đẹp. Những người nổi tiếng trên mạng xã hội đều trở nên gắn kết với các sản phẩm làm đẹp, và bên cạnh việc kiếm tiền, hầu hết thời gian họ cảm thấy thiếu an toàn và cần sử dụng mỹ phẩm để giúp bản thân cảm thấy tốt hơn. Khi họ trở nên tốt hơn, họ muốn chia sẻ những thứ mình dùng cho người khác. Nhưng điều này trở thành một vòng luẩn quẩn rất khó để dừng lại. 

addison rae nu chinh he s all that giau co xinh dep nhung khong ngung mac cam ve ngoai hinh - anh 0

Michelle Phan, một trong những YouTuber đời đầu nổi lên trong cộng đồng làm đẹp đã khiến nhiều người bối rối khi ngừng đăng bài vào năm 2015.

Hai năm sau, khi bắt đầu lại dòng sản phẩm trang điểm của bản thân, Michelle đã chia sẻ về lý do cô ngừng đăng bài vào lúc đó: "Sự bất an của tôi ngày càng trở nên tồi tệ hơn đối với tôi. Tôi bị giam cầm bởi sự phù phiếm của chính mình và không bao giờ hài lòng với vẻ ngoài của mình. Cuộc sống tôi đã dẫn dắt trên mạng là một bức tranh hoàn hảo. Nhưng thực tế, đó là hình ảnh được tôi cẩn thận sắp xếp về một cuộc sống tôi muốn, chứ không phải cuộc sống tôi có".

Liệu bạn có đứng ngoài cuộc trong câu chuyện Body Shaming người khác?

Body Shaming: Lời nói đùa từ những người lớn không chịu lớn

Những trường Đại học chất lượng của loạt TikToker "làm mưa làm gió" tại Việt Nam

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ