2021 "được mùa drama": Những gì chúng ta đang quan tâm có là tất cả?

Năm 2021 được coi là một năm "được mùa drama", "ai đi ngủ sớm người ấy thành tối cổ". Nhưng những gì chúng ta đang quan tâm có thật sự quan trọng đến thế?

Chương trình truyền hình được xem nhiều nhất ở Mỹ từ mùa thu năm ngoái đến mùa xuân năm nay là bóng đá. Số người hiện đang theo học các trường đại học Ivy League ở Mỹ là khoảng 146.000 người, chủ yếu là ở bang Texas hoặc Florida. 

Việc bạn yêu thích xem bóng đá là hoàn toàn bình thường, nhưng có bao giờ bạn nghĩ tới, việc các chương trình truyền hình hay trường đại học danh tiếng nhận được chú ý dường như vượt xa tầm quan trọng thực tế của chúng trong cuộc sống?

2021 duoc mua drama nhung gi chung ta dang quan tam co la tat ca - anh 0
Nguồn: The Wall Street Journal

Mọi người đều có xu hướng viết về những gì họ biết. Những học sinh và nghiên cứu sinh tại Ivy League, người thường được cho là giới tinh hoa tri thức, dĩ nhiên cũng không ngoại lệ. Thật khó để họ viết về một trường tư thục cộng đồng cách trường học của họ vài con phố. Nhưng hệ sinh thái mạng xã hội đã làm trầm trọng thêm sự tách biệt này, bằng thuật toán. 

Thuật toán đem đến những thứ tương đồng với những gì ta từng xem hoặc tìm kiếm, gợi ý những gì người ở cùng lứa tuổi ta đang xem, và khiến ta giành thật nhiều thời gian với chúng. Thật thoải mái khi những nội dung hiển thị trên mạng xã hội đều là những gì ta quan tâm, nhưng có bao giờ bạn dừng lại và nghĩ tới chúng cũng có thể đang đeo vào chúng ta một cặp kính lọc?

2021 duoc mua drama nhung gi chung ta dang quan tam co la tat ca - anh 0
Nhưng hệ sinh thái mạng xã hội đã làm trầm trọng thêm sự tách biệt này, bằng thuật toán (Ảnh: Louise Lockhart) 

Khi mọi người chỉ xem những gì đúng với ý thích và quan điểm cố hữu mà không có luồng thông tin trái chiều nào, sự phân cực trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những người phân biệt chủng tộc vẫn sẽ phân biệt chủng tộc. Những người kỳ thị đồng tính vẫn sẽ kỳ thị đồng tính. Điều này cũng giải thích tại sao mọi người khi lên mạng trở nên hung hãn hơn - họ ít khi thấy những gì không đồng tình với mình. 

Năm 2020, chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump tập trung vào các chủ đề quan trọng rất nhiều đối với những người trên Twitter như quyền riêng tư và các chủ đề được lên tiếng, nhưng lại có rất ít ý nghĩa đối với những người dành phần lớn thời gian ngoại tuyến. Nhưng Twitter không đại diện cho cuộc sống của người Mỹ.

Theo khảo sát, 22% người Mỹ sử dụng Twitter, nhưng 10% người dùng hàng đầu chiếm 80% nội dung nền tảng. Người dùng Twitter có xu hướng trẻ hơn, học vấn cao hơn và giàu có hơn so với người Mỹ trung bình. Và điều này chắc chắn tương tự với những trang mạng xã hội khác. 

2021 duoc mua drama nhung gi chung ta dang quan tam co la tat ca - anh 0
Free Britney - phong trào đáng chú ý trong năm 2021 với nhiều vấn đề xã hội (Nguồn ảnh: AP Photo/Chris Pizzello)

Có lẽ đã đến lúc chúng ta nhận ra bản thân đang sở hữu nhiều đặc quyền so với nửa còn lại của thế giới - những người không truy cập Internet và phải lo lắng về bữa ăn hàng ngày. 

Những gì quan trọng đối với những người quyền lực nhất tất nhiên quan trọng. Nhưng những gì quan trọng đối với hầu hết người dân, nói chung, cũng rất quan trọng. Những gì họ xem, những gì họ đọc và cách họ bỏ phiếu có vai trò quyết định xã hội trở nên tốt hơn hay xấu đi. Điều này có ý nghĩa hơn việc ở các trường đại học nổi tiếng người ta làm gì hay xem chương trình gì. 

Tất nhiên, trừ khi đó là thể thao.

Những người đưa giáo dục - học đường Việt Nam "vươn ra biển lớn" 2021

Những sự việc bạo hành trẻ em trong năm 2021: Cần cả xã hội chung tay!

Điểm lại những điều tuyệt vời gắn mác "2021"!

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ