Không phải là "bản sao", YouTube Shorts được xem là đối thủ nặng ký của ứng dụng chia sẻ clip ngắn "Tóp Tóp".
Sinh sau đẻ muộn nhưng cực tiềm năng
Ngày nay, YouTube không còn quá xa lạ với cộng đồng mạng. Ra mắt vào tháng 2/2005, nền tảng mạng xã hội này cho phép người dùng chia sẻ các clip được đăng tải từ điện thoại hay máy tính.
Đến năm 2006, Google mua lại YouTube với giá khoảng 1,65 tỷ đô và đưa website này trở thành nền tảng chia sẻ clip lớn nhất thế giới. Trải qua một thời gian dài hoạt động, YouTube không ngừng nâng cấp, cải thiện các tính năng phù hợp với nhu cầu sử dụng của cộng đồng mạng.
Nội dung liên quan
Và trong năm 2021 vừa qua, YouTube chính thức cho ra mắt YouTube Shorts - công cụ tạo clip dạng ngắn mới. Nó cho phép người dùng trải nghiệm và tạo ra các clip ngắn ngay trên điện thoại di động.
Về cơ bản, YouTube Shorts là những clip dài khoảng 60s. Người dùng có thể thoải mái chỉnh sửa nhờ các công cụ hỗ trợ, hiệu ứng, âm thanh có sẵn trên nền tảng.
Ngoài những tính năng cơ bản trên, YouTube Shorts còn có những tính năng "đáng gờm", làm nên điểm thu hút của ứng dụng như: Lấy âm thanh mẫu từ những clip shorts khác để phối vào clip, thời điểm dừng để điện thoại tự động dừng chế độ quay clip mà không cần phải nhấn bất kỳ thao tác nào hay tự động thêm chú thích vào clip... Nhiều netizen đánh giá YouTube Shorts đang có đủ mọi tiềm năng trở thành "ông lớn" trong mảng chia sẻ clip ngắn.
Lăm le soán ngôi "Tóp Tóp"
Trong 3 năm trở lại đây, "Tóp Tóp" đã dần chứng tỏ được vị thế của bản thân khi có lượng người dùng đông đảo. Theo thống kê từ Cloudflare - một công ty chuyên theo dõi lưu lượng truy cập Internet của người dùng cho thấy, nền tảng này đứng đầu trong danh sách ứng dụng được truy cập nhiều nhất trên thế giới năm 2021, vượt qua cả Facebook và Google.
Và dĩ nhiên, cùng hoạt động dưới dạng nền tảng chia sẻ clip, YouTube không thể bỏ qua cơ hội này. YouTube Shorts được cho ra mắt khá muộn nhưng lại là một "đứa con" khá hoàn hảo. Không sai khi nói rằng YouTube Shorts đã cải thiện và nâng cấp thêm được những tính năng mà "Tóp Tóp" chưa làm được.
Đầu tiên, điển hình là tính năng lấy âm thanh từ những clip có sẵn trên YouTube. Có nghĩa là người dùng không chỉ được lấy âm thanh từ các clip shorts mà còn có thể lấy vô số clip khác trên YouTube.
Người dùng có thể thoải mái tạo một bộ sưu tập các nội dung thích xem và giúp tiếp cận với người dùng khác. Nếu chủ sở hữu của các clip đó không muốn nội dung của bản thân bị phối lại hoặc được người khác "sử dụng ké" thì có quyền không tham gia shorts.
Không phủ nhận rằng "Tóp Tóp" đang là "bá chủ" ở lĩnh vực chia sẻ clip ngắn nhưng hiện tại ứng dụng ngày đang đối mặt với nhiều vấn đề. Các content bẩn, 18+ ngày càng phổ biến, khâu kiểm duyệt lỏng lẻo, một vài tính năng còn hạn chế khiến một số netizen vẫn còn ngần ngại tham gia nền tảng này.
Do đó, sự xuất hiện của YouTube Shorts như một "tình địch", đang cạnh tranh để lấy được chỗ đứng trong mắt người dùng. Điều này có nghĩa rằng nếu "Tóp Tóp" không có những cải thiện trong tương lai thì vị trí số 1 có thể lăm le bị chiếm bất kỳ lúc nào. Minh chứng là kể từ khi ra mắt đến nay, YouTube Shorts đã có hơn 6, 5 tỷ lượt xem hàng ngày trên toàn cầu.
Tựu trung, dù sinh sau đẻ muộn nhưng YouTube Shorts có đủ mọi yếu tố để phát triển hơn trong tương lai và có thể khiến nhiều "đối thủ" phải dè chừng, đặc biệt là "Tóp Tóp". Suy cho cùng, việc lựa chọn xem trên nền tảng nào là tùy vào sở thích và nhu cầu của người dùng nhưng "Tóp Tóp" có lẽ cần phải cải thiện nếu muốn cạnh tranh lâu dài với "nhân tố vàng" YouTube Shorts này.
Nguồn: TH&PL