Vpop có những ca khúc chả nghe rõ được cái gì, cứ na ná nhạc Hoa nhạc Hàn.
Bài hát "không nghe rõ lời" có hơn 200 triệu views
Năm 2017 chính là một năm đáng nhớ của Sơn Tùng M-TP khi bài hát Lạc Trôi ra mắt đã gặt hái nhiều thành công và trở thành một bài hit nổi tiếng của anh.
Tuy nhiên, dù có nhiều lượt xem là vậy nhưng Lạc Trôi của nam ca sĩ vẫn chưa thể chinh phục tất cả đông cộng đồng mạng.
Nhiều ý kiến cho rằng đây là một ca khúc vừa khó nghe vừa khó hiểu khiến nhiều người có cảm giác khó chịu ngay khi giai điệu bài hát vang lên.
Giai điệu của bài hát pha chút ngũ cung nhưng gần với âm điệu Trung Quốc hơn Việt Nam, kết hợp thêm vài câu vocal và mấy câu rap.
Cùng với đó, lời ca cũng gợi lại không gian "hồn bướm mơ tiên" của Tự Lực văn đoàn với những mộng mị, phôi phai, sầu bi, biệt ly, trống vắng, sầu tương tư… Chính vì vậy, không ít người cảm thấy giai điệu của bài hát hao hao với nhạc Hoa.
Không những thế, việc xử lý, luyến láy và bẻ chữ quá nhiều của nam ca sĩ càng khiến cho ca từ bài hát trở nên khó nghe hơn, khán giả khó mà thấm được nội dung mà ca khúc truyền tải.
Nội dung liên quan
Nhạc Việt hay nhạc Hoa?
Em Không Sai, Chúng Ta Sai là một ca khúc ballad với hơi hướm buồn - thể loại sở trường của Erik. Mở màn với những tiếng piano rải rác, chèn thêm trống vào điệp khúc để tạo cao trào, bài hát dễ dàng chiếm được trái tim của người nghe và nhanh chóng gặt hái nhiều thành tích.
Erik có giọng mũi đặc trưng cùng cách xử lý luyến láy của R&B, đặc điểm này lại gây ra những hạn chế khi hát cho nam ca sĩ, đó là không rõ lời. Từ đầu đến cuối bài hát đều trầm buồn, hơi ngang và nghe giống như một bài nhạc Hoa.
Một số câu hát như:"Bảo vệ người ấy cũng không xong" hay "Lỡ làm người yêu khóc" được nam ca sĩ thay dấu, "bẻ nốt" để phù hợp với âm điệu của bài hát hơn, khi nghe rất dễ gây khó chịu.
Bài hát từng "gây lú" một thời
Bùa Yêu là một sáng tác của 3 nhà sản xuất âm nhạc Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà, DươngK thuộc thể loại Pop. Đây là ca khúc đầu tiên ở Việt Nam được sản xuất theo mô hình nhóm.
Bùa Yêu ghi điểm với giai điệu bắt tai, lời ca mới mẻ, huyền bí, ma mị, toát lên cá tính thật sự của Bích Phương cùng thông điệp: Nếu yêu nói đi chớ nên ngại gì.
Tuy nhiên, ca khúc có ca từ hơi khó hiểu và phần mix nhạc quá nhanh đã "gây khó" cho các fan mỗi khi thử sức thể hiện Bùa Yêu.
Trong đó, một câu hát "gây lú" nhất của ca khúc này chính là: "Yêu hay không yêu, không yêu hay yêu nói một lời... không yêu yêu hay không yêu không yêu hay yêu nói một lời thôi".
Thậm chí, câu hát này từng trở thành thử thách nổi tiếng một thời gây khó khăn cho khán giả khi muốn cover lại.
Tuy vậy, câu hát này lại nhanh chóng trở nên viral và gây sốt trong suốt thời điểm đó, giúp sản phẩm của nữ ca sĩ đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ.
Một bài dance ngang phè phè, không nghe rõ được gì
Với ca khúc Em Hơi Mệt Với Bạn Thân Anh, Hương Giang lần đầu tiên hát ca khúc nhạc dance do Trang Pháp viết. Phần nhạc được thực hiện bởi producer Masew.
Giai điệu bài hát khá vui tươi và sôi động, nói về sự lo lắng và mệt mỏi của cô gái khi bạn thân của người yêu liên tục xuất hiện và quấy rầy đời sống cũng như chuyện tình cảm của cô.
Em Hơi Mệt Với Bạn Thân Anh có hình ảnh được đầu tư, tuy nhiên phản hồi của khán giả dành cho sản phẩm không mấy tích cực. Phần đông bình luận giọng hát của Hương Giang không phù hợp với thể loại dance.
Chất giọng của cô bị đánh giá yếu, lối hát chưa rõ lời khiến khán giả gần như chỉ nghe được điệp khúc. Chưa kể, ca từ của bài hát còn nhạt, chưa có chiều sâu.
Giai điệu của bài hát này thực chất khá đơn giản, thậm chí là… "ngang phè" và không có cao trào, điểm nhấn đặc biệt. Từ đầu đến cuối bài hát không có phần thấp hay cao, cao độ khá đều và không có sự nổi bật.
Thậm chí còn có nhận xét chỉ trích rằng nghe từ đầu đến cuối bài chỉ nghe rõ được mỗi câu đinh: "Em hơi mệt với bạn thân anh".
Ca từ trẻ hóa nhưng...
Trịnh Thăng Bình vừa qua đã comeback với sản phẩm âm nhạc do anh tự sáng tác và sản xuất.
Tuy nhiên, nếu không xét về mặt âm thanh, ca khúc này có giai điệu khá ngang và không có phần nào thật sự nổi bật. Thậm chí, cách sử dụng những thanh dấu kết hợp trong các nốt nhạc của nam ca sĩ chưa thực sự hợp lý, đôi lúc khiến anh phải bẻ chữ để nghe đúng cao độ hơn.
Cao trào của bài hát này không được thể hiện rõ nét, khiến khán giả có cảm giác như phải "trôi lơ lửng" suốt cả bài.
Với Chuyện Chúng Ta, Trịnh Thăng Bình quyết tâm đầu tư kỹ càng về mặt âm thanh, hướng tới sản phẩm đạt chất lượng kỹ thuật phòng thu chuẩn quốc tế.
Theo đó, bài hát được hoà âm bởi một nhạc sĩ người Hàn Quốc và được thu toàn bộ bằng nhạc cụ thật. Điều này chứng tỏ được tâm huyết to lớn và phong cách làm việc chuyên nghiệp của nam nghệ sĩ.
Nguồn: TH&PL