Một buổi trò chuyện của cùng Trịnh Thăng Bình sau khi anh cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới: Chuyện Chúng Ta.
"Những câu gieo vần vô nghĩa…"
Mỗi sản phẩm của Trịnh Thăng Bình đều có câu chuyện, vậy câu chuyện của sản phẩm này là gì?
Đây là câu chuyện mà ai trong chúng ta cũng thấy được mình bên trong. Ai cũng từng trẻ tuổi, cũng từng có nhiều ước mơ và có một người bạn đồng hành, đúng chứ? Vậy có chắc rằng, khi chúng ta thành công, người bạn đồng hành vẫn còn bên mình không?
Đây là câu chuyện mà tôi kể về một thời thanh xuân tươi đẹp, một người bạn đồng hành mà mình đã từng có được. Tôi nghĩ không liên quan đến cá nhân nào, mà liên quan đến những ký ức tươi đẹp trong cuộc sống của mỗi người. Tôi chỉ là một người kể chuyện và nhắc nhớ lại cho khán giả.
Đây là câu chuyện mà tôi kể về một thời thanh xuân tươi đẹp, một người bạn đồng hành mà mình đã từng có được. Tôi nghĩ không liên quan đến cá nhân nào, mà liên quan đến những ký ức tươi đẹp trong cuộc sống của mỗi người. Tôi chỉ là một người kể chuyện và nhắc nhớ lại cho khán giả.
Cách viết lời cũng có những sự mới mẻ khi dùng văn nói nhiều hơn?
Không hẳn là một cái mới, chỉ là tư duy viết nhạc mới thôi. Tôi đã viết nhạc mười mấy năm rồi, không lẽ tôi cứ viết vòng vòng những câu gieo vần vô nghĩa?
Mọi người hay thấy những câu đó mà. Những bài hát có vần điệu, nói về yêu đương chia tay đau khổ, những câu gieo vần mà đối với tôi nó rỗng tuếch vô nghĩa. Tôi cảm thấy mình cần phải thay đổi, âm nhạc của Trịnh Thăng Bình phải sâu sắc hơn, chân thật hơn.
Mọi người hay thấy những câu đó mà. Những bài hát có vần điệu, nói về yêu đương chia tay đau khổ, những câu gieo vần mà đối với tôi nó rỗng tuếch vô nghĩa. Tôi cảm thấy mình cần phải thay đổi, âm nhạc của Trịnh Thăng Bình phải sâu sắc hơn, chân thật hơn.
Pop Ballad có cũ quá không?
Thay vì chạy theo những điều người ta muốn hay người ta thích, tôi nghĩ mình nên làm những việc mình thích, hay giỏi nhất thì nó sẽ tốt hơn.
Bạn là một người nấu phở ngon thì có đang trend trà sữa bạn cũng không thể bỏ bán phở mà đi nấu trà sữa được. Bản thân bạn đi bán trà sữa cũng chưa biết có ngon không mà.
Với tôi, ở trong công việc này, tôi muốn trở thành người làm giỏi nhất ở một mảng, một lĩnh vực âm nhạc nào đó, còn hơn tôi làm được rất nhiều thứ mà không cái nào ổn hết. Cho nên tôi vẫn theo đuổi dòng nhạc mà mình làm tốt nhất, làm giỏi nhất.
Bạn là một người nấu phở ngon thì có đang trend trà sữa bạn cũng không thể bỏ bán phở mà đi nấu trà sữa được. Bản thân bạn đi bán trà sữa cũng chưa biết có ngon không mà.
Với tôi, ở trong công việc này, tôi muốn trở thành người làm giỏi nhất ở một mảng, một lĩnh vực âm nhạc nào đó, còn hơn tôi làm được rất nhiều thứ mà không cái nào ổn hết. Cho nên tôi vẫn theo đuổi dòng nhạc mà mình làm tốt nhất, làm giỏi nhất.
Thay vì chạy theo những điều người ta muốn hay người ta thích, tôi nghĩ mình nên làm những việc mình thích, hay giỏi nhất thì nó sẽ tốt hơn.
So show 10 năm của anh và Đông Nhi, liệu anh có chạnh lòng?
Show đó được tạo ra để tôi quay MV và dành tặng cho những bạn khán giả đã đặt vé đi off fanclub sinh nhật của tôi vào mùa dịch trước đó. Thành ra tôi làm 1 show ấm cúng để dành tặng cho mọi người và show này cũng là hơn 60% để phục vụ cho việc quay MV.
Và The First Show là show diễn ấm cúng và hoành tráng nhất có thể trong thời điểm dịch. Ngay cả việc khán giả vào rạp nó vẫn còn hạn chế, tôi đâu có được cho nhiều hơn 300 người vào rạp.
Và The First Show là show diễn ấm cúng và hoành tráng nhất có thể trong thời điểm dịch. Ngay cả việc khán giả vào rạp nó vẫn còn hạn chế, tôi đâu có được cho nhiều hơn 300 người vào rạp.
Trịnh Thăng Bình đang bị "đuối" khi so với Đông Nhi hay Noo Phước Thịnh?
Tôi không hiểu định nghĩa "đuối" là gì? Mỗi nghệ sĩ sẽ có khán giả riêng, những lần làm sản phẩm âm nhạc hay show diễn cũng sẽ có những lý do riêng và thu nhập của mỗi người sẽ khác nhau.
Tôi xác định rất rõ ràng là tôi là 1 người sáng tác, là 1 người sản xuất âm nhạc có khả năng biểu diễn, có khả năng đi hát. Nếu giờ so sánh vấn đề ở 1 khía cạnh chuyên môn thì tất nhiên là tôi cũng không thể bằng những bạn cùng trang lứa với tôi nhưng nếu so sánh ở những chuyên môn khác thì nhiều khi tôi có chuyên môn hơn.
Ví dụ nha, anh Noo tất nhiên đẹp trai hơn anh Bình rồi. Nhưng mà anh Bình chắc chắn sáng tác hay hơn anh Noo vì anh Noo đâu có sáng tác âm nhạc, đúng không? Mỗi người một màu sắc thôi.
Tôi xác định rất rõ ràng là tôi là 1 người sáng tác, là 1 người sản xuất âm nhạc có khả năng biểu diễn, có khả năng đi hát. Nếu giờ so sánh vấn đề ở 1 khía cạnh chuyên môn thì tất nhiên là tôi cũng không thể bằng những bạn cùng trang lứa với tôi nhưng nếu so sánh ở những chuyên môn khác thì nhiều khi tôi có chuyên môn hơn.
Ví dụ nha, anh Noo tất nhiên đẹp trai hơn anh Bình rồi. Nhưng mà anh Bình chắc chắn sáng tác hay hơn anh Noo vì anh Noo đâu có sáng tác âm nhạc, đúng không? Mỗi người một màu sắc thôi.
"Vietsub của Jay Chou hả? Ước gì được thế"
Thị trường âm nhạc Việt trong mắt anh đang như thế nào?
Ngày càng khó, rất khó là đằng khác. Thị trường âm nhạc của chúng ta cũng đang phát triển và nó cũng đang trong giai đoạn giao thoa giữa hai thế hệ và tôi cũng may mắn là tôi được giao thoa 2 lần 2 thế hệ.
Có nghĩa là giữa thế hệ trước chuyển giao cho thế hệ của tôi và tôi đã giao thoa 1 lần. Và bây giờ giữa thế hệ tôi chuyển giao cho thế hệ của các bạn trẻ thì tôi may mắn cũng đang còn "dính dính" lại để giao thoa.
Tôi hy vọng là tôi sẽ làm tốt công việc này. Để biết đâu được, tôi may mắn hơn được giao thoa lần thứ 3 trong 1 giai đoạn mới nữa và âm nhạc tôi vẫn có chỗ đứng trong thị trường lúc đó. (cười)
Có nghĩa là giữa thế hệ trước chuyển giao cho thế hệ của tôi và tôi đã giao thoa 1 lần. Và bây giờ giữa thế hệ tôi chuyển giao cho thế hệ của các bạn trẻ thì tôi may mắn cũng đang còn "dính dính" lại để giao thoa.
Tôi hy vọng là tôi sẽ làm tốt công việc này. Để biết đâu được, tôi may mắn hơn được giao thoa lần thứ 3 trong 1 giai đoạn mới nữa và âm nhạc tôi vẫn có chỗ đứng trong thị trường lúc đó. (cười)
Anh có sợ lớp nghệ sĩ trẻ?
Thật ra thì đối với tôi, các bạn trẻ bây giờ rất giỏi, giỏi hơn thế hệ của chúng tôi rất nhiều. Tất nhiên là các bạn sẽ mới lạ, sẽ có những cái hay ho hơn chứ.
Nhưng tôi nghĩ, chúng tôi là những người đi trước có nhiều kinh nghiệm hơn. Và những kinh nghiệm, trải nghiệm đó biết đâu cũng đem được giá trị nhất định cho âm nhạc của chúng tôi.
Mỗi 1 đối tượng nghệ sĩ cũng có những đối tượng khán giả của riêng mình. Tôi nghĩ là tôi cũng sẽ không thể nào mà đi cạnh tranh tệp khán giả trẻ so với lại các bạn nghệ sĩ trẻ mới bây giờ được.
Nhưng tất nhiên, ở những đối tượng khán giả trưởng thành hơn, cần những gì sâu sắc, hoài niệm nhiều hơn thì cũng chưa chắc các bạn chinh phục tốt bằng tôi.
Nhưng tôi nghĩ, chúng tôi là những người đi trước có nhiều kinh nghiệm hơn. Và những kinh nghiệm, trải nghiệm đó biết đâu cũng đem được giá trị nhất định cho âm nhạc của chúng tôi.
Mỗi 1 đối tượng nghệ sĩ cũng có những đối tượng khán giả của riêng mình. Tôi nghĩ là tôi cũng sẽ không thể nào mà đi cạnh tranh tệp khán giả trẻ so với lại các bạn nghệ sĩ trẻ mới bây giờ được.
Nhưng tất nhiên, ở những đối tượng khán giả trưởng thành hơn, cần những gì sâu sắc, hoài niệm nhiều hơn thì cũng chưa chắc các bạn chinh phục tốt bằng tôi.
Anh có biết đến "nhạc 15 giây"?
Tôi cũng không rõ vì đó là một xu hướng mới. Nhưng đối với tôi, một bài hát trọn vẹn là từ 3-5 phút chứ không phải trọn vẹn từ 10-15s.
10-15s có thể là một đoạn nhạc chứ không phải một ca khúc. Tôi sinh ra và làm việc ở ngành này không phải làm nhạc 15s mà để làm nhạc 5 phút.
10-15s có thể là một đoạn nhạc chứ không phải một ca khúc. Tôi sinh ra và làm việc ở ngành này không phải làm nhạc 15s mà để làm nhạc 5 phút.
Nhưng nhiều ca khúc đã thành công nhờ đi theo xu hướng này?
Đã chắc gì. Đâu có bảo chứng nào rõ ràng đâu. Đã chắc gì họ thích 15 giây trên TikTok rồi họ cũng sẽ để nghe luôn 5 phút của mình?
Có những bộ phim, có 1, 2 tập rất hay và người ta chỉ thích coi 1, 2 tập đó thôi. Những tập còn lại không hay thì đó có phải bộ phim thành công không?
Tôi không lên án nhạc 15 giây hay 20 giây gì cả vì mỗi chúng ta sẽ có những định nghĩa riêng và những mục tiêu riêng. Có thể là sẽ có những người bạn họ sẽ làm rất giỏi những đoạn nhạc 15-20 giây.
Nhưng khi kêu họ làm 1 sản phẩm âm nhạc 5 phút, thậm chí làm cao cấp hơn là những cái đoạn soạn thảo 10 phút, 15 phút của những vĩ nhân trước đây, thì đã chắc gì là họ làm tốt, đúng không?
Cho nên là mỗi người mỗi việc thôi, việc của tôi là làm nhạc 5 phút chứ không phải làm nhạc 15s. Nếu mà như tôi đi hát mà giờ kêu tôi hát mỗi bài 15 giây thì một ngày không biết phải hát bao nhiêu bài, cũng khó cho tôi lắm. (cười)
Có những bộ phim, có 1, 2 tập rất hay và người ta chỉ thích coi 1, 2 tập đó thôi. Những tập còn lại không hay thì đó có phải bộ phim thành công không?
Tôi không lên án nhạc 15 giây hay 20 giây gì cả vì mỗi chúng ta sẽ có những định nghĩa riêng và những mục tiêu riêng. Có thể là sẽ có những người bạn họ sẽ làm rất giỏi những đoạn nhạc 15-20 giây.
Nhưng khi kêu họ làm 1 sản phẩm âm nhạc 5 phút, thậm chí làm cao cấp hơn là những cái đoạn soạn thảo 10 phút, 15 phút của những vĩ nhân trước đây, thì đã chắc gì là họ làm tốt, đúng không?
Cho nên là mỗi người mỗi việc thôi, việc của tôi là làm nhạc 5 phút chứ không phải làm nhạc 15s. Nếu mà như tôi đi hát mà giờ kêu tôi hát mỗi bài 15 giây thì một ngày không biết phải hát bao nhiêu bài, cũng khó cho tôi lắm. (cười)
Việc của tôi là làm nhạc 5 phút chứ không phải làm nhạc 15s.
"Trịnh Thăng Bình là Vietsub của Jay Chou"?
Vietsub của Jay Chou hả? Ước gì được thế. Tại vì tôi là người sáng tác. Một sáng tác của tôi mà được so sánh với lại 1 huyền thoại, đến bây giờ vẫn là thiên hạ vô địch của cả Đài Loan và Trung Quốc như vậy thì tôi sướng chứ có gì đâu phải buồn.
Trừ khi tôi copy 100% âm nhạc của Jay Chou xong rồi tôi viết tiếng Việt lại, hay tôi là 1 phiên bản copy của Jay Chou, thì lúc đó mới đáng buồn.
Tôi chỉ buồn nếu như mà sản phẩm của tôi ra không có được mọi người đón nhận. Nếu tôi làm sản phẩm âm nhạc tử tế, không ăn trộm, ăn cắp hay lấy ý tưởng của ai hết thì tôi nghĩ đó là tốt rồi.
Trừ khi tôi copy 100% âm nhạc của Jay Chou xong rồi tôi viết tiếng Việt lại, hay tôi là 1 phiên bản copy của Jay Chou, thì lúc đó mới đáng buồn.
Tôi chỉ buồn nếu như mà sản phẩm của tôi ra không có được mọi người đón nhận. Nếu tôi làm sản phẩm âm nhạc tử tế, không ăn trộm, ăn cắp hay lấy ý tưởng của ai hết thì tôi nghĩ đó là tốt rồi.
"Thôi, ông tự làm đi…"
Trịnh Thăng Bình đã ở đâu trong năm 2021?
Tôi ở đây, ở studio của tôi. Đây là nơi tôi đã ở trong suốt năm 2021 để nghiên cứu về studio, thay đổi hệ thống mới và xây dựng nên một phòng thu đúng chuẩn để chuẩn bị cho những dự án âm nhạc chuẩn quốc tế.
Vậy anh đang mong muốn hướng bản thân trở thành một nhà sản xuất âm nhạc sau khi làm ca sĩ?
Chưa chính xác. Thực ra, những nghệ sĩ quốc tế, họ sẽ là những nhà sản xuất âm nhạc, sau đó mới được mọi người biết tới. Chứ không phải họ là ca sĩ rồi sau đó về già trở thành nhà sản xuất âm nhạc. Ngay từ trẻ họ đã có khả năng sản xuất âm nhạc rồi.
Tôi nghĩ một số, ví dụ như The Weekend, Bruno Mars hay Pharell William hay Charlie Puth, họ là những producer và họ cũng có khả năng ca hát nữa, sau đó họ trở thành những nghệ sĩ đa tài như vậy.
Trước khi tôi thành công với sự nghiệp ca hát của mình, tôi cũng được biết đến là một nhạc sĩ, một người làm âm nhạc. Sau đó tôi may mắn được mọi người biết đến với cái với những sản phẩm của mình.
Đa số mọi người sẽ biết đến phần bề nổi của tôi là một ca sĩ, hoặc nhiều hơn là một người nhạc sĩ thôi. Còn phần chìm ở phía dưới là người sản xuất âm nhạc thì mọi người cũng chưa được biết nhiều.
Tôi nghĩ một số, ví dụ như The Weekend, Bruno Mars hay Pharell William hay Charlie Puth, họ là những producer và họ cũng có khả năng ca hát nữa, sau đó họ trở thành những nghệ sĩ đa tài như vậy.
Trước khi tôi thành công với sự nghiệp ca hát của mình, tôi cũng được biết đến là một nhạc sĩ, một người làm âm nhạc. Sau đó tôi may mắn được mọi người biết đến với cái với những sản phẩm của mình.
Đa số mọi người sẽ biết đến phần bề nổi của tôi là một ca sĩ, hoặc nhiều hơn là một người nhạc sĩ thôi. Còn phần chìm ở phía dưới là người sản xuất âm nhạc thì mọi người cũng chưa được biết nhiều.
Trịnh Thăng Bình mong muốn gì khi ra mắt sản phẩm này?
Lần quay trở lại này mang nhiều ý nghĩa đặc biệt quan trọng với tôi. Ngoài chuyện tôi muốn chinh phục khán giả bằng những ca khúc thì tôi còn muốn chinh phục bằng khả năng sản xuất âm nhạc của tôi nữa.
Điều tôi đang muốn chinh phục ở đây là đặt một trong những viên gạch đầu tiên trong việc nâng tầm chất lượng phòng thu tại Việt Nam.
Để nếu âm nhạc Việt nếu may mắn được bạn bè quốc tế biết đến thì vẫn được nhìn nhận theo kiểu: "Ồ thì ra Việt Nam cũng là một nơi sản xuất ra được những sản phẩm âm nhạc với chất lượng tốt".
Điều tôi đang muốn chinh phục ở đây là đặt một trong những viên gạch đầu tiên trong việc nâng tầm chất lượng phòng thu tại Việt Nam.
Để nếu âm nhạc Việt nếu may mắn được bạn bè quốc tế biết đến thì vẫn được nhìn nhận theo kiểu: "Ồ thì ra Việt Nam cũng là một nơi sản xuất ra được những sản phẩm âm nhạc với chất lượng tốt".
Tôi muốn đặt viên gạch đầu tiên trong việc nâng tầm chất lượng phòng thu tại Việt Nam.
"Chất lượng tốt" mà anh nói nghĩa là gì?
Một ca khúc chất lượng quan trọng nhất là melody và lyric. Nhưng quan trọng không kém là phần hoà âm phối khí, thu âm, mix mastering. Các phòng thu hiện nay đôi khi vẫn chưa được đánh giá đúng vai trò. Nên chất lượng tốt với tôi nghĩa là tổng hòa tất cả các thứ đó.
Tôi mong muốn mình là một trong những người tạo được cảm hứng cho những producer thế hệ sau mình. Tôi kỳ vọng họ sẽ có thể làm tốt hơn công đoạn mà mọi người không để ý, nhưng lại quyết định rất nhiều đến cách những người bạn ngoại quốc nhìn vào nền âm nhạc của chúng ta.
Tôi mong muốn mình là một trong những người tạo được cảm hứng cho những producer thế hệ sau mình. Tôi kỳ vọng họ sẽ có thể làm tốt hơn công đoạn mà mọi người không để ý, nhưng lại quyết định rất nhiều đến cách những người bạn ngoại quốc nhìn vào nền âm nhạc của chúng ta.
Trịnh Thăng Bình có công thức làm nhạc không?
Không. Tôi không có công thức, đó là bản năng. Nếu một người nghệ sĩ có cá tính tốt, sản phẩm họ làm ra sẽ có một giá trị nhận biết riêng.
Âm nhạc của một nghệ sĩ luôn thay đổi theo thời gian, theo xu hướng thị trường hoặc thậm chí phải đi trước thị trường. Đối với tôi, tôi đang giải một bài toán cũ theo cách mới.
Những đàn anh đi trước tôi cách đây 20 năm hơn vẫn hoà âm phối khí bằng ban nhạc, tại hồi đó làm gì có mấy tính hay sampler, nhạc cụ ảo để làm nhạc như bây giờ. Bây giờ nhạc cụ ảo ra thì nó sẽ hiện đại hơn, nhiều tính năng hơn, hay hơn hơn những ban nhạc cũ đã từng làm.
Câu chuyện của tôi là, tôi quay lại làm nhạc hoàn toàn bằng con người hết. Tất cả những gì bạn và khán giả đã nghe đều từ con người làm ra. Không có máy tính nào ở đây cả.
Tất nhiên dàn máy tính trước mặt này vẫn phục vụ cho việc đó tốt hơn, nhưng những tiếng đàn, tiếng trống vẫn là do con người làm ra hết. Bạn nghe nhạc của tôi có sức sống, tính live nhiều hơn vì đó là do con người làm, không có máy móc, nên nó thật hơn.
Âm nhạc của một nghệ sĩ luôn thay đổi theo thời gian, theo xu hướng thị trường hoặc thậm chí phải đi trước thị trường. Đối với tôi, tôi đang giải một bài toán cũ theo cách mới.
Những đàn anh đi trước tôi cách đây 20 năm hơn vẫn hoà âm phối khí bằng ban nhạc, tại hồi đó làm gì có mấy tính hay sampler, nhạc cụ ảo để làm nhạc như bây giờ. Bây giờ nhạc cụ ảo ra thì nó sẽ hiện đại hơn, nhiều tính năng hơn, hay hơn hơn những ban nhạc cũ đã từng làm.
Câu chuyện của tôi là, tôi quay lại làm nhạc hoàn toàn bằng con người hết. Tất cả những gì bạn và khán giả đã nghe đều từ con người làm ra. Không có máy tính nào ở đây cả.
Tất nhiên dàn máy tính trước mặt này vẫn phục vụ cho việc đó tốt hơn, nhưng những tiếng đàn, tiếng trống vẫn là do con người làm ra hết. Bạn nghe nhạc của tôi có sức sống, tính live nhiều hơn vì đó là do con người làm, không có máy móc, nên nó thật hơn.
Nhạc của tôi có sức sống, tính live nhiều hơn vì đó là do con người làm, không có máy móc. Nó thật.
Trịnh Thăng Bình muốn "làm hết" là vì cái tôi cao quá?
Cũng không đúng. Thật ra là do tôi kỹ tính, khó chiều quá. Không ai chiều được mình bằng chính bản thân, nên tôi muốn tôi sẽ tự làm. Người ta hay nói câu: "Thôi thôi ông muốn gì theo ý ông thì ông tự làm đi". Thì mình muốn gì theo ý mình thì mình tự làm đi cho nó tốt. (cười)
Điều này cũng đem lại nhiều vất vả cho tôi. Tôi cũng mất rất nhiều thời gian để ngoài công việc của mình ra, còn phải học rất nhiều như sản xuất âm nhạc, làm việc trong studio,...
Điều này cũng đem lại nhiều vất vả cho tôi. Tôi cũng mất rất nhiều thời gian để ngoài công việc của mình ra, còn phải học rất nhiều như sản xuất âm nhạc, làm việc trong studio,...
Người ta hay nói câu: "Thôi thôi ông muốn gì theo ý ông thì ông tự làm đi". Thì mình muốn gì theo ý mình thì mình tự làm đi cho nó tốt.
Nhưng làm như vậy thì mệt nhỉ?
Sản xuất âm nhạc không hề đơn giản. Nó liên quan rất nhiều thứ khác như kỹ thuật, âm thanh, sound engineer,... cho nên nếu muốn một thứ gì hoàn hảo thì sẽ phải bỏ công sức ra cho thứ đó.
Trong một sản phẩm âm nhạc có âm nhạc, âm thanh, có MV, thì về bản audio gồm âm nhạc và âm thanh là 2 mảng mà tôi tập trung rất nhiều và có thể gọi là tốt. Còn về MV, tôi nghĩ MV này cũng rất đầu tư khá công phu và phức tạp đó. Vì mọi người cũng thấy, nó là một cái show mà.
Trong một sản phẩm âm nhạc có âm nhạc, âm thanh, có MV, thì về bản audio gồm âm nhạc và âm thanh là 2 mảng mà tôi tập trung rất nhiều và có thể gọi là tốt. Còn về MV, tôi nghĩ MV này cũng rất đầu tư khá công phu và phức tạp đó. Vì mọi người cũng thấy, nó là một cái show mà.
Vậy mục tiêu trong tương lai gần của anh là gì?
Tôi muốn định hình rõ ràng dòng nhạc của tôi hơn và khẳng định vị trí là một nhà sản xuất âm nhạc. Tất nhiên, tôi vẫn muốn những sản phẩm âm nhạc của tôi được đón nhận nhiều hơn và mong muốn cộng đồng khán giả nghe nhạc của tôi cũng được nhiều hơn.
Và, tôi sẽ có album thứ 4 của mình trong năm nay.
Và, tôi sẽ có album thứ 4 của mình trong năm nay.
Cám ơn Trịnh Thăng Bình vì buổi phỏng vấn!
()
Nguồn: TH&PL