Một buổi trò chuyện của cùng Trịnh Thăng Bình sau khi anh cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới: Chuyện Chúng Ta.
"Những câu gieo vần vô nghĩa…"
Đây là câu chuyện mà tôi kể về một thời thanh xuân tươi đẹp, một người bạn đồng hành mà mình đã từng có được. Tôi nghĩ không liên quan đến cá nhân nào, mà liên quan đến những ký ức tươi đẹp trong cuộc sống của mỗi người. Tôi chỉ là một người kể chuyện và nhắc nhớ lại cho khán giả.

Mọi người hay thấy những câu đó mà. Những bài hát có vần điệu, nói về yêu đương chia tay đau khổ, những câu gieo vần mà đối với tôi nó rỗng tuếch vô nghĩa. Tôi cảm thấy mình cần phải thay đổi, âm nhạc của Trịnh Thăng Bình phải sâu sắc hơn, chân thật hơn.

Bạn là một người nấu phở ngon thì có đang trend trà sữa bạn cũng không thể bỏ bán phở mà đi nấu trà sữa được. Bản thân bạn đi bán trà sữa cũng chưa biết có ngon không mà.
Với tôi, ở trong công việc này, tôi muốn trở thành người làm giỏi nhất ở một mảng, một lĩnh vực âm nhạc nào đó, còn hơn tôi làm được rất nhiều thứ mà không cái nào ổn hết. Cho nên tôi vẫn theo đuổi dòng nhạc mà mình làm tốt nhất, làm giỏi nhất.

Thay vì chạy theo những điều người ta muốn hay người ta thích, tôi nghĩ mình nên làm những việc mình thích, hay giỏi nhất thì nó sẽ tốt hơn.
Trịnh Thăng Bình
Nhạc Việt

Và The First Show là show diễn ấm cúng và hoành tráng nhất có thể trong thời điểm dịch. Ngay cả việc khán giả vào rạp nó vẫn còn hạn chế, tôi đâu có được cho nhiều hơn 300 người vào rạp.

Tôi xác định rất rõ ràng là tôi là 1 người sáng tác, là 1 người sản xuất âm nhạc có khả năng biểu diễn, có khả năng đi hát. Nếu giờ so sánh vấn đề ở 1 khía cạnh chuyên môn thì tất nhiên là tôi cũng không thể bằng những bạn cùng trang lứa với tôi nhưng nếu so sánh ở những chuyên môn khác thì nhiều khi tôi có chuyên môn hơn.
Ví dụ nha, anh Noo tất nhiên đẹp trai hơn anh Bình rồi. Nhưng mà anh Bình chắc chắn sáng tác hay hơn anh Noo vì anh Noo đâu có sáng tác âm nhạc, đúng không? Mỗi người một màu sắc thôi.

"Vietsub của Jay Chou hả? Ước gì được thế"
Có nghĩa là giữa thế hệ trước chuyển giao cho thế hệ của tôi và tôi đã giao thoa 1 lần. Và bây giờ giữa thế hệ tôi chuyển giao cho thế hệ của các bạn trẻ thì tôi may mắn cũng đang còn "dính dính" lại để giao thoa.
Tôi hy vọng là tôi sẽ làm tốt công việc này. Để biết đâu được, tôi may mắn hơn được giao thoa lần thứ 3 trong 1 giai đoạn mới nữa và âm nhạc tôi vẫn có chỗ đứng trong thị trường lúc đó. (cười)

Nhưng tôi nghĩ, chúng tôi là những người đi trước có nhiều kinh nghiệm hơn. Và những kinh nghiệm, trải nghiệm đó biết đâu cũng đem được giá trị nhất định cho âm nhạc của chúng tôi.
Mỗi 1 đối tượng nghệ sĩ cũng có những đối tượng khán giả của riêng mình. Tôi nghĩ là tôi cũng sẽ không thể nào mà đi cạnh tranh tệp khán giả trẻ so với lại các bạn nghệ sĩ trẻ mới bây giờ được.
Nhưng tất nhiên, ở những đối tượng khán giả trưởng thành hơn, cần những gì sâu sắc, hoài niệm nhiều hơn thì cũng chưa chắc các bạn chinh phục tốt bằng tôi.

10-15s có thể là một đoạn nhạc chứ không phải một ca khúc. Tôi sinh ra và làm việc ở ngành này không phải làm nhạc 15s mà để làm nhạc 5 phút.

Có những bộ phim, có 1, 2 tập rất hay và người ta chỉ thích coi 1, 2 tập đó thôi. Những tập còn lại không hay thì đó có phải bộ phim thành công không?
Tôi không lên án nhạc 15 giây hay 20 giây gì cả vì mỗi chúng ta sẽ có những định nghĩa riêng và những mục tiêu riêng. Có thể là sẽ có những người bạn họ sẽ làm rất giỏi những đoạn nhạc 15-20 giây.
Nhưng khi kêu họ làm 1 sản phẩm âm nhạc 5 phút, thậm chí làm cao cấp hơn là những cái đoạn soạn thảo 10 phút, 15 phút của những vĩ nhân trước đây, thì đã chắc gì là họ làm tốt, đúng không?
Cho nên là mỗi người mỗi việc thôi, việc của tôi là làm nhạc 5 phút chứ không phải làm nhạc 15s. Nếu mà như tôi đi hát mà giờ kêu tôi hát mỗi bài 15 giây thì một ngày không biết phải hát bao nhiêu bài, cũng khó cho tôi lắm. (cười)

Việc của tôi là làm nhạc 5 phút chứ không phải làm nhạc 15s.
Trịnh Thăng Bình
Nhạc Việt

Trừ khi tôi copy 100% âm nhạc của Jay Chou xong rồi tôi viết tiếng Việt lại, hay tôi là 1 phiên bản copy của Jay Chou, thì lúc đó mới đáng buồn.
Tôi chỉ buồn nếu như mà sản phẩm của tôi ra không có được mọi người đón nhận. Nếu tôi làm sản phẩm âm nhạc tử tế, không ăn trộm, ăn cắp hay lấy ý tưởng của ai hết thì tôi nghĩ đó là tốt rồi.

Nội dung liên quan
"Thôi, ông tự làm đi…"

Tôi nghĩ một số, ví dụ như The Weekend, Bruno Mars hay Pharell William hay Charlie Puth, họ là những producer và họ cũng có khả năng ca hát nữa, sau đó họ trở thành những nghệ sĩ đa tài như vậy.
Trước khi tôi thành công với sự nghiệp ca hát của mình, tôi cũng được biết đến là một nhạc sĩ, một người làm âm nhạc. Sau đó tôi may mắn được mọi người biết đến với cái với những sản phẩm của mình.
Đa số mọi người sẽ biết đến phần bề nổi của tôi là một ca sĩ, hoặc nhiều hơn là một người nhạc sĩ thôi. Còn phần chìm ở phía dưới là người sản xuất âm nhạc thì mọi người cũng chưa được biết nhiều.

Điều tôi đang muốn chinh phục ở đây là đặt một trong những viên gạch đầu tiên trong việc nâng tầm chất lượng phòng thu tại Việt Nam.
Để nếu âm nhạc Việt nếu may mắn được bạn bè quốc tế biết đến thì vẫn được nhìn nhận theo kiểu: "Ồ thì ra Việt Nam cũng là một nơi sản xuất ra được những sản phẩm âm nhạc với chất lượng tốt".

Tôi muốn đặt viên gạch đầu tiên trong việc nâng tầm chất lượng phòng thu tại Việt Nam.
Trịnh Thăng Bình
Nhạc Việt

Tôi mong muốn mình là một trong những người tạo được cảm hứng cho những producer thế hệ sau mình. Tôi kỳ vọng họ sẽ có thể làm tốt hơn công đoạn mà mọi người không để ý, nhưng lại quyết định rất nhiều đến cách những người bạn ngoại quốc nhìn vào nền âm nhạc của chúng ta.

Âm nhạc của một nghệ sĩ luôn thay đổi theo thời gian, theo xu hướng thị trường hoặc thậm chí phải đi trước thị trường. Đối với tôi, tôi đang giải một bài toán cũ theo cách mới.
Những đàn anh đi trước tôi cách đây 20 năm hơn vẫn hoà âm phối khí bằng ban nhạc, tại hồi đó làm gì có mấy tính hay sampler, nhạc cụ ảo để làm nhạc như bây giờ. Bây giờ nhạc cụ ảo ra thì nó sẽ hiện đại hơn, nhiều tính năng hơn, hay hơn hơn những ban nhạc cũ đã từng làm.
Câu chuyện của tôi là, tôi quay lại làm nhạc hoàn toàn bằng con người hết. Tất cả những gì bạn và khán giả đã nghe đều từ con người làm ra. Không có máy tính nào ở đây cả.
Tất nhiên dàn máy tính trước mặt này vẫn phục vụ cho việc đó tốt hơn, nhưng những tiếng đàn, tiếng trống vẫn là do con người làm ra hết. Bạn nghe nhạc của tôi có sức sống, tính live nhiều hơn vì đó là do con người làm, không có máy móc, nên nó thật hơn.

Nhạc của tôi có sức sống, tính live nhiều hơn vì đó là do con người làm, không có máy móc. Nó thật.
Trịnh Thăng Bình
Nhạc Việt


Điều này cũng đem lại nhiều vất vả cho tôi. Tôi cũng mất rất nhiều thời gian để ngoài công việc của mình ra, còn phải học rất nhiều như sản xuất âm nhạc, làm việc trong studio,...

Người ta hay nói câu: "Thôi thôi ông muốn gì theo ý ông thì ông tự làm đi". Thì mình muốn gì theo ý mình thì mình tự làm đi cho nó tốt.
Trịnh Thăng Bình
Nhạc Việt


Trong một sản phẩm âm nhạc có âm nhạc, âm thanh, có MV, thì về bản audio gồm âm nhạc và âm thanh là 2 mảng mà tôi tập trung rất nhiều và có thể gọi là tốt. Còn về MV, tôi nghĩ MV này cũng rất đầu tư khá công phu và phức tạp đó. Vì mọi người cũng thấy, nó là một cái show mà.

Và, tôi sẽ có album thứ 4 của mình trong năm nay.
Cám ơn Trịnh Thăng Bình vì buổi phỏng vấn!
Nguồn: TH&PL