Một dòng nhạc được rất nhiều khán giả yêu thích trong khoảng thời gian gần đây.
Dễ nghe
Vinahouse là một định nghĩa không còn xa lạ với khán giả Việt. Với tiếp đầu ngữ Vina, rõ ràng đây là một từ để chỉ nhạc house của Việt Nam.
Đặc trưng của dòng nhạc này là có âm lượng rất lớn, âm bass dày, cấu trúc loop (lặp lại - PV) liên tục giữa các đoạn để ghi dấu trong tâm trí của khán giả kết hợp cùng những đoạn drop rất sâu.
Chính vì cấu trúc này, Vinahouse tỏ ra đặc biệt phù hợp với những quán bar, club và được xem như một phong cách âm nhạc mang đậm chất Việt Nam. Cũng từ địa điểm xuất hiện của dòng nhạc này, tệp khán giả cũng được xác định rõ: những người trẻ.
Với nhóm nghệ sĩ mong muốn tiếp cận đối tượng khán giả này, họ bắt buộc phải "chiều chuộng" bằng cách tạo ra những bản phối, remix lại theo phong cách vinahouse để có thể trình diễn trong các quán bar, club.
Chính nhờ đó, những nhân vật chuyên về Pop Ballad như Đức Phúc, Erik,... có thêm một nơi để trình diễn và thể hiện sản phẩm của mình, từ đó thu lại những lợi ích về tiền bạc và độ phủ rộng hơn so với việc chỉ trình diễn tại các đêm nhạc, phòng trà như đúng nội tại của dòng nhạc họ theo đuổi.
Tiết tấu của những bản phối lại đa dạng, đơn giản, vui nhộn và rất gần gũi. Nhờ đó, những khán giả đại chúng yêu thích phong cách "mì ăn liền" và "quẩy" nhanh chóng được phục vụ một món ăn không thể phù hợp hơn.
Sự mới lạ này cũng tạo ra cảm giác thích thú cho khán giả, và sau đó, rất có thể họ sẽ sử dụng âm thanh, bản phối này để sáng tạo những nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, ví dụ như TikTok.
Bản remix kết hợp cùng một câu nói hài hước như: "Bắp luộc đi" cho ca khúc Yêu Đương Khó Quá Thì Chạy Về Khóc Với Anh hóa ra cũng đạt được những hiệu quả nhất định cho việc lan tỏa sản phẩm của Erik.
Nội dung liên quan
"Nhảm nhí" đúng chất Gen Z
Khán giả trong những năm gần đây đặc biệt quan tâm đến lyrics, đó là điều không thể phủ nhận được. Những ca khúc sáo rỗng dần bị loại bỏ, thay vào đó là những nội dung có chiều sâu.
Tuy vậy, bên cạnh nhánh này, vẫn còn một nhánh thuần giải trí với những câu từ có phần "nhảm nhí" nhưng lại tạo cảm giác rất thoải mái cho khán giả khi thưởng thức.
TikTok là một nền tảng với hàng triệu những content creator - người sáng tạo nội dung. Từ dance cover, biến hình hay POV, tất cả đều dựa trên những âm thanh thú vị.
Và những người dùng này cũng sẵn sàng "biến tấu" lại bản nhạc để trở thành một âm thanh mang hơi hướm sáng tạo và phái sinh phù hợp với nội dung họ muốn truyền tải.
Nhờ sự hài hước, "nhảm nhí" đó, tính giải trí được nêu bật lên và tạo ra cho khán giả một content "lạ mà quen" với những bài hát của các ca sĩ V-Pop nhưng pha thêm sự vui tươi và tích cực vào bên trong.
Nếu Hà Anh Tuấn từng nói: "Sự liên tưởng cũ - mới trong một ca khúc sẽ dễ dàng chiếm lĩnh tình cảm của khán giả. Cover lại một ca khúc cũ chính là làm sống lại những ký ức đẹp".
Thì việc sáng tạo nội dung dựa trên một nội dung đã được yêu thích trước đó chính là cách để những TikToker có thêm một tệp khán giả từ chính các nghệ sĩ đã thành danh kia. Vinahouse đóng góp một phương thức để giúp những nội dung này mềm mại và gần gũi với Gen Z hơn.
"Thì ra, mùa xuân, hoa nở là vì em" - một câu nói vô thưởng, vô phạt nhưng khi kết hợp cùng một đoạn beat của Vinahouse cũng đã nhanh chóng trở thành hot trend.
TikTok đã thay đổi âm nhạc rất nhiều, và trong tương lai có lẽ sẽ còn nhiều hơn nữa. Việc Vinahouse trở nên nổi bật và được Gen Z ưa chuộng cũng có đóng góp một phần không nhỏ của nền tảng này.
Âm nhạc ngày càng xoay vần nhanh chóng. Chính vì thế, bất cứ nghệ sĩ nào nếu không bắt kịp nhịp độ này sẽ có nguy cơ rất lớn bị lãng quên trong tâm trí khán giả. Nhưng đây cũng là cách để tạo nên một thị trường thú vị và cạnh tranh, đòi hỏi nghệ sĩ phải sáng tạo hơn thay vì rập khuôn công thức như trước đây.
Nguồn: TH&PL