Giới làm phim đánh giá cao nỗ lực của Uyển Ân - em gái Trấn Thành trong "Nhà Bà Nữ". Hầu hết hy vọng cô có tinh thần cầu thị, không ngủ quên trên chiến thắng.
Sau khi Nhà Bà Nữ giành nhiều thắng lợi doanh thu và phủ sóng toàn cõi mạng, nữ chính Uyển Ân cũng là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Em gái Trấn Thành vào vai Ngọc Nhi, một cô gái Gen Z sống dưới sự "áp bức" của mẹ (Lê Giang). Đến khi gặp được tình yêu đầu đời, Ngọc Nhi quyết định đối chất với đấng sinh thành, đòi "quyết được thất bại" và đi theo tiếng gọi trái tim mình.
Lửa thử vàng, áp lực tạo kim cương
Giới làm phim nhìn nhận vai Ngọc Nhi là thử thách, đồng thời cũng là đòn bẫy cần thiết cho Uyển Ân. Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn cho biết anh rất là có thiện cảm vì gương mặt bạn ấy sáng. Đây là kiểu mặt nhận được nhiều vai diễn khác nhau.
Anh nhìn nhận: "Về diễn xuất trong Nhà Bà Nữ thì tôi thấy Uyển Ân ở mức ổn. Một diễn viên muốn bứt phá thì còn phải phụ thuộc rất nhiều vào kịch bản, nên cũng không thể đặt yêu cầu quá cao với vai diễn của Uyển Ân trong Nhà Bà Nữ".
Trên thực tế, hầu hết khán giả khi xem phim đề cập đến kịch bản và lời thoại, chứ ít nói về diễn xuất. Có thể thấy Trấn Thành đặt ra một áp lực quá lớn, khi đặt Uyển Ân chung khung hình với những tên tuổi như Lê Giang, Khả Như và chính anh.
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ: "Ân diễn tròn vai và làm được đúng những điều mà đạo diễn mong muốn bạn ấy làm. Với việc chạm ngõ điện ảnh ở một vai chính đầy sức nặng như thế, Ân đã vượt xa kỳ vọng rồi".
Bước chân đầu tiên luôn là bước chân nặng nhất
Khi được hỏi về những điều Uyển Ân cần cải thiện để phát triển, anh Nguyễn Phong Việt tiếp lời: "Nếu nói về sự cải thiện về mặt diễn xuất, có lẽ Ân cần thêm sự đa dạng về biểu cảm hình thể, khi gương mặt của Ân còn khá nhiều nét baby".
Theo nhà thơ, để bứt phá ra khỏi những dạng vai an toàn thì Uyển Ân cần thúc đẩy mình rất nhiều về những chuyển biến nội tâm nhân vật, từ đó khiến cho biểu cảm hình thể đa dạng và không bị rập khuôn. Nếu không làm tốt điều này, nữ diễn viên sẽ bị lặp lại mình dù là thể hiện nhân vật ở những nét tính cách khác nhau.
Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn cho rằng điểm yếu của đa số diễn viên Việt Nam là không chủ động trong việc làm dày vốn văn hoá. Là một nghệ sĩ mà không tự trở thành một trí thức thì mới chỉ nên gọi là một người biểu diễn chuyên nghiệp thôi. "Rất mong không chỉ Uyển Ân: mà tất cả diễn viên trẻ đều không chỉ đam mê hào quang của nghề nghiệp mà còn luôn có ý thức hướng thượng để có thể trở thành những nghệ sĩ thực thụ", Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ.
Xét trên mặt bằng chung, Uyển Ân phải cạnh tranh nhiều trong năm nay. Năm 2023 dự đoán sự tỏa sáng của nhiều "nàng thơ" điện ảnh khác, như Nguyễn Lâm Thảo Tâm (cô Hồng trong Mắt Biếc) hiện là nữ chính của hai phim Việt sắp ra mắt - Móng Vuốt và Fanti. Đồng thời, những nữ diễn viên Gen Z đang tỏa sáng rực rỡ, như Kaitie Nguyễn, cũng đang ngồi trên "ngai vàng" khó lật đổ.
Chị Vưu Tú Trân, người nghiên cứu điện ảnh Việt Nam lâu năm, nhìn nhận những nỗ lực của Uyển Ân trước khi vào vai Ngọc Nhi. Theo chị, Uyển Ân đáng khen khi chịu giảm cân, thay đổi hình tượng. Tuy nhiên, chị cũng đưa ra quan điểm: "Chemistry của Song Luân và Uyển Ân chưa thuyết phục, chỉ đến phân đoạn cãi nhau thì mới thấy sự tiến bộ trong diễn xuất".
Cứ mỗi khi một phim Việt ra mắt, thứ ekip nghe đầu tiên thường là những lời chúc mừng, khen ngợi từ phía đồng nghiệp. Tuy nhiên, những lời ngợi khen này chỉ nên nghĩ ở khía cạnh là sự khích lệ, chứ không nên xem là thực lực. Uyển Ân đã có một đòn bẫy rất tốt, một tương lai nhiều cơ hội, cái cô cần sẽ là sự nỗ lực và tinh thần không ngủ quên trên chiến thắng.