Đang có những sản phẩm là minh chửng cho việc không cần có rapper vẫn có thể thành hit.
Câu chuyện đoạn Rap của Wowy trong sản phẩm kết hợp cùng Đông Nhi mang tên Đôi Mi Em Đang U Sầu nhận về nhiều chỉ trích đang khiến nhiều khán giả đặt ra câu hỏi rằng nếu bỏ phần của nam rapper này ra, liệu sản phẩm có đạt được những thành công và tiếp cận được nhiều khán giả hơn?
Cũng vì thế, nhiều người đã đưa ra quan điểm rằng, các ca khúc không có sự góp mặt của các rapper vẫn có thể "sống dai, sống khỏe".
Công thức liệu đã lỗi thời?
Công thức "ca sĩ + rapper = thành công" bắt đầu từ Người Lạ Ơi với sự kết hợp của giọng ca vô danh lúc đó là Orange và rapper đình đám Karik. Cách Karik xuất hiện và tạo ra những điểm nhấn như câu rap: "Cố tỏ ra là mình ổn/ Nhưng sâu bên trong nước mắt là biển rộng" đã giúp sản phẩm âm nhạc này thu hút được 215 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube tính đến thời điểm hiện tại.
Sau đó, tân binh Amee với những màn kết hợp cùng B Ray trong Do For Love, Ex's Hate Me, Anh Nhà Ở Đâu Thế,... cũng nâng tầm tên tuổi của một newbie khi vụt sáng trở thành ngôi sao mới của V-Pop khi cứ-ra-bài-là-hit (đa phần các sản phẩm âm nhạc của cặp đôi này đêu vượt qua cột mốc 100 triệu lượt xem).
Cũng chính từ những thành công trong giai đoạn 2018 - 2019 đó, cộng thêm việc các chương trình truyền hình về Rap (mà tiêu biểu là Rap Việt) trở nên viral trong năm 2020, 2021 đã ngày càng củng cố vững chắc hơn công thức này.
Trong xu hướng lúc đó của nhạc Việt, một bài hát muốn có vòng đời lâu cần có giai điệu bắt tai, đồng thời sở hữu một hoặc nhiều hơn những câu punchline từ Rap để tạo dấu ấn khó quên trong lòng khán giả.
Những câu Rap này cũng phần nào đó kích thích khán giả đăng tải lại trên trang cá nhân khi biến chúng thành những caption, từ đó tạo ra độ lan tỏa cao hơn cho ca khúc.
Tuy nhiên, khi nhìn lại những sản phẩm âm nhạc lọt vào top trending trong giai đoạn cuối năm 2021, đầu năm 2022, dễ dàng nhận thấy công thức này bắt đầu có những sai số nhất định. Chính người đã đứng phía sau công thức này - nhạc sĩ Châu Đăng Khoa - là một minh chứng rõ nét nhất.
Là Do Em Xui Thôi sản xuất bởi nam producer với sự góp mặt của Khói và Sofia - sự kết hợp có nét tương tự với bản hit Chân Ái (Orange ft Khói) - không hề để lại bất kỳ ấn tượng nào ngoại trừ tên bài hát có phần dí dỏm và trendy.
Tính đến thời điểm hiện tại, MV này cũng chỉ vừa vượt mốc 8 triệu view sau hơn 3 tháng phát hành - một con số có thấp so với những gì Châu Đăng Khoa đang làm được trước đó.
Nhìn sơ qua thị trường nhạc Việt 4 tháng đầu năm, có thể thấy rất rõ việc các rapper dường như đang gặp rất nhiều vấn đề trong việc hợp tác với ca sĩ V-Pop. Ricky Star có 2 lần kết hợp, một là với LONA trong Thích Hay Là Yêu Còn Chưa Biết và Đàm Vĩnh Hưng trong Anh Lo Cho Em Hết.
Tuy nhiên, điểm chung của hai sản phẩm này là đều không nhận được phản hồi tích cực từ phía cộng đồng mạng. Nếu nói riêng phần rap, Ricky Star cũng không để lại ấn tượng gì ngoài cảm giác "công nghiệp" hóa các verse rap của anh và "nhét vào đâu cũng được".
Đâu cần Rap, vẫn hit đó thôi?
Công thức "bài hát + rap = hit" là sự cộng hưởng từng được xem quen thuộc trước đó, tuy nhiên không nên quá lạm dụng. Vì một bài hát hit thực sự, thì tự thân nó phải có câu chuyện, gây chú ý, melody dễ nghe, ca từ dễ nhớ hoặc có tính đột phá có mặt trên thị trường mới là thứ nghệ sĩ cần làm đầu tiên để sản phẩm ở lại lâu bền trong lòng người nghe, chứ không phải phụ thuộc vào bất cứ phép cộng nào.
Nhìn vào những bản hit đầu năm, dễ dàng nhận thấy sự vắng mặt của phần Rap. Không thể không kể đến Ngày Đầu Tiên - bản hit của Đức Phúc. Ca từ tình cảm, giai điệu dễ nghe, đánh đúng thời điểm Valentine nên ca khúc không cần rap vẫn có thể nổi bật lên trên thị trường. Cụ thể, ca khúc này sau đó dành tận 26 ngày ở vị trí top 1 trending YouTube danh mục Âm nhạc, đồng thời liên tục xuất hiện trong các đoạn clip cầu hôn, tỏ tình,... và trở thành ca khúc "quốc dân" trong dịp Valentine năm 2022.
See Tình của Hoàng Thùy Linh cũng "phá đảo" các nền tảng mạng xã hội sau một thời gian ngắn và liên tục xuất hiện trong top trending YouTube. Hẹn Ước Từ Hư Vô của Mỹ Tâm thể hiện sức mạnh áp đảo trước sản phẩm của nhân vật tự xưng là "rapper số 1" - Binz.
Don't Break My Heart của thành viên SpaceSpeakers thậm chí còn không đạt được top 1 trending lần nào trong suốt tháng 3. Sau Lưng Anh Có Ai Kìa - bản hit nổi bật nhất ở thời điểm đầu tháng 4 - cũng là một sản phẩm ballad thuần và không có rap.
Ca khúc Đôi Mi Em Đang U Sầu vừa lọt top 1 trending của Đông Nhi là một sản phẩm có Rap với sự xuất hiện của Wowy. Tuy nhiên, đoạn rap này đang nhận về nhiều phản ứng quyết liệt, thậm chí là "không có rap có khi bài hát sẽ hay hơn".
Những thành tích ấn tượng của các sản phẩm này, cộng thêm sự mờ nhạt của các sản phẩm có phần Rap cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về sự hiệu quả của công thức "thêm rap = hit" như trước đây.
Ngày càng có nhiều công thức hơn để tạo hit, và sự ảnh hưởng của Rap sau một thời gian bùng nổ có vẻ như đang trong giai đoạn giảm nhiệt rất nhanh chóng.
Nguồn: TH&PL