Bộ phim giành giải Cành Cọ Vàng - Titane được cho là có kịch bản gây sốc nhất với khán giả.
Vậy là Cannes 2021 đã đi đến hồi kết, LHP Cannes 2021 sở hữu những bộ phim với kịch bản cực kỳ ấn tượng và táo bạo về chủ đề giới tính. Trong đó, phải kể đến Titane của Julia Ducournau. Bộ phim gây sốc cho người xem với những tình tiết bạo lực, cảnh nóng, nữ chính "làm tình" với xe hơi và có những khoái cảm với chúng. Nhờ kịch bản khó đoán, Titane xuất sắc vượt qua các "đối thủ" nặng ký khác đem về giải thưởng Cành Cọ Vàng danh giá.
Đây không phải là lần đầu tiên nữ đạo diễn Julia Ducournau cho ra mắt bộ phim với kịch bản táo bạo. Trước đó, vào năm 2016, Julia Ducournau đã làm rúng động nền điện ảnh Pháp với Grave, bộ phim thuộc thể loại phim kinh dị kể về một gia đình ăn thịt người. Tiếp đó, cô tiếp tục ghi dấu ấn tuyệt vời với Titane.
Titane kể về cuộc đời của Alexia (do Agathe Rousselle thủ vai), cô gái từng bị tai nạn ô tô lúc nhỏ do sự bất cẩn của người cha, phải gắn một tấm titanium trong đầu. Khi lớn lên, Alexia hành nghề một vũ công khiêu dâm, cô có những khoái cảm kỳ lạ với những chiếc xe ô tô. Một tình tiết gây "lú" cho người xem là phân đoạn cô tưởng tượng mình có thai và chủ nhân bào thai là một chiếc Cadillac cổ điển.
Mặc dù Alexia phải chịu nhiều đớn đau về cả thể chất và tinh thần sau vụ tai nạn, nhưng sâu thẳm trong lòng vô vẫn khao khát có được tình yêu thương, sự quan tâm và chăm sóc từ người cha của mình.
Nữ chính quái dị được cảm hoá
Sau vụ chấn thương nặng, Alexia được cứu sống nhờ vào công nghệ thực tế vật lý tăng cường được ghép từ những mảnh titan. Chính vì những tổn thương trong tâm hồn từ thuở bé, ngoài nghề vũ công khiêu dâm, Alexia lớn lên còn là một kẻ giết người hàng loạt không ngừng nghỉ.
Khi Alexia bị các điều tra viên "sờ gáy", cô cải trang thành một cậu nhóc. Alexia thuyết phục người chỉ huy lính cứu hoả khai rằng cậu nhóc chính là con trai thất lạc 10 năm của ông ta. Từ đó, Alexia tìm thấy nơi nương tựa từ người lính cứu hoả này và lần đầu tiên cô cảm nhận được tình cảm từ một người đàn ông - một người cha.
Có thể nói, nhân vật Alexia là ví dụ điển hình của một người có "Inner Child" (tạm dịch: "đứa trẻ bên trong", ẩn dụ chỉ ký ức thuở bé) bị tổn thương. Bị chấn thương nặng khi còn nhỏ lại không nhận được sự yêu thương từ người cha, điều này trở thành một phần ký ức không mấy tốt đẹp của Alexia, dần dà trở thành môi trường nuôi dưỡng tội ác cho xã hội.
Khi trưởng thành lại thường xuyên bị những người đàn ông lạ đến xem show diễn của cô quấy rối. Đó chính là lý do Alexia từ cô bé có tuổi thơ bất hạnh trở thành tay giết người hàng loạt khát máu.
Mặc dù những tình tiết trong bộ phim có phần phi thực tế, tuy nhiên Titane không phải là bộ phim để giải trí, mà là để cảm nhận. Sự điên rồ của bộ phim gợi nhớ đến kịch bản phim những năm 1920, 1930, chẳng hạn như The Cabinet Of Doctor Caligari (1919) của Robert Wienne hay L'inconnu (1927) của Tod Browning. Một điểm chung của những bộ phim này chính là sự quái dị của các nhân vật, được cảm hoá bởi những mối lương duyên vô tình gặp gỡ.
Với sự thống trị của nền điện ảnh chính thống như hiện nay, kịch bản phim thường thuận theo lẽ thường diễn ra mỗi ngày trong xã hội, Titane của Julia Ducournau giống như đứa con bị bỏ rơi bởi kịch bản táo bạo khó lòng được khán giả đón nhận. Thế nhưng trong LHP Cannes - nơi chứa đựng nhiều bộ phim với kịch bản khác thường thì khác.
"Tôi chưa bao giờ xem một bộ phim nào trong đời mô tả một phụ nữ ve vuốt một chiếc xe Cadillac" - trưởng ban giám khảo LHP Cannes Spike Lee nói.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi Julia Ducournau nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật, làm những bộ phim cấp tiến, bạo lực, đẫm máu với những chủ đề mạnh mẽ gây náo loạn.
Những bộ phim kinh dị của Pháp rất hiếm, nhưng thể loại phim này được các nhà làm phim trẻ hướng đến, đặc biệt là những bộ phim có cảnh khiêu dâm. Có thể nói, Titane của Julia Ducournau là một trong những bộ phim hiếm hoi thành công trong lĩnh vực này.
Là bộ phim kinh dị với những phân cảnh máu me, Titane còn lồng vào những yếu tố hài hước. Tuy nhiên, cách tiếp cận sự hài hước của Titane khác xa so với những bộ phim thông thường. Bộ phim có nhiều phân cảnh đồ hoạ kinh dị, tàn khốc được biên đạo diễn đạt có phần hơi thái quá, tuy nhiên vẫn mang đến tiếng cười cho khán giả, khiến cả khán phòng hứng thú với những tình tiết này. Bộ phim kết thúc bằng tràng pháo tay dài từ người xem tại Nhà hát lớn Lumière, Pháp.
Nguồn: TH&PL