Dự án phim mới nhất của vị đạo diễn từng bị nhận giải Mâm xôi vàng chứa đựng quá nhiều yếu tố mạo hiểm, dễ gây tranh cãi.
Paul Verhoeven được biết đến như một vị đạo diễn gạo cội và đã có gần như đầy đủ những nốt thăng trầm trong cuộc đời làm phim của mình. Nổi tiếng với cách làm phim táo bạo với những cảnh nóng huyền thoại, Paul từng được đánh giá cao với bộ phim Basic Instinct (1992) nhưng tiếp đến sự nghiệp của ông trượt dài vì tác phẩm Showgirls (1995).
Bộ phim "bị" trao giải Mâm xôi vàng cho Phim tệ nhất và Đạo diễn tệ nhất. Dù thế, Paul vẫn gây ấn tượng tới phút cuối cùng khi trở thành người đầu tiên dám đến dự "lễ trao giải" xấu hổ này.
Sau cú trượt ngã đó, Paul vẫn không từ bỏ. Ngoài 80 tuổi, vị đạo diễn vẫn tiếp tục cần mẫn trên phim trường. Hai tác phẩm gần đây nhất của ông như The Black Book (2006) và Elle (2016) đã đem về cho "cha đẻ" của mình sự tôn trọng từ giới phê bình, điều mà trước đây không bao giờ xuất hiện vào những năm 90.
Trở lại Cannes năm nay, Paul đem đến cho khán giả tác phẩm Benedetta dựa trên tài liệu lịch sử Immodest Acts của sử gia Judith C.Brown. Bộ phim tái hiện cuộc đời của người nữ tu từng sống ở Italia vào những năm đầu của thế kỷ 17.
Quá trình thâu tóm quyền lực giáo hội của Benedetta (Virginie Efira) bị thử thách bởi những phân vân giữa đức tin và cám dỗ, sự ngoan đạo và tình yêu bi kịch với một vị nữ tu trẻ tuổi khác mang tên Bartolomea Crivelli (Daphné Patakia).
Dù được đánh giá khá tích cực trước khi chính thức phát hành ở Cannes (09/07), nhưng một số người vẫn cho rằng nội dung nặng tính tôn giáo vẫn có thể khiến cho Paul gặp nhiều chỉ trích. Để bày tỏ suy nghĩ của mình, vị đạo diễn đã có một cuộc phỏng vấn với tờ Variety.
Vì sao ông lại muốn làm phim về Benedetta?
Cậu sẽ không bao giờ lý giải được vì sao chúng ta đột nhiên cảm thấy hứng thú với điều gì đó, sau đó những vận động trong não bộ cứ liên tục thuyết phục cậu phải lập tức hành động, phải làm điều gì đó. Một người bạn của tôi, nhà biên kịch David Birke, đã tặng tôi quyển sách Immodest của Judith C. Brown. Nội dung trong đó thật sự rất kì lạ, nhưng cũng rất độc nhất.
Người ghi chép đã rất tỉ mỉ miêu tả lại những gì từng xảy ra, những hành vi dục tính của hai vị nữ tu. Vào thời đó, khi đàn ông nắm hết mọi quyền lực và có vô vàn những nghi kỵ về mối quan hệ giữa những người phụ nữ với nhau, nhưng chúng có tồn tại, và đã từng xảy ra. Thậm chí, người nữ tu này còn từng chứng kiến khải tượng của của Chúa Jesus bên trong bà. Câu chuyện này sinh ra để được kể lại, và phải được kể lại.
Ông đã viết quyển sách Jesus Of Nazareth, ông cũng là một trong những học giả chuyên nghiên cứu những sự kiện lịch sử về Chúa Jesus trong nhóm Hội thảo về Chúa Jesus. Vậy ông có phải là một người theo đạo không?
Tôi không viết quyển sách với tư cách một tín đồ. Tôi chỉ đơn thuần là một người rất quan tâm đến Chúa Jesus - người có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền văn hóa của chúng ta, cũng như là chủ nghĩa nhân văn. Tôi nghiên cứu, và đọc rất nhiều sách về Ngài.
Ông có nghĩ rằng Chúa Jesus tồn tại không?
Ồ có chứ, Ngài có tồn tại. Có quá nhiều bằng chứng về sự tồn tại của Chúa, việc phủ nhận điều này thật là nực cười.
Trong các bộ phim của ông, cụ thể là từ Basic Instinct, Flesh and Blood và giờ là Benedetta, ông đều xây dựng những cảnh quan hệ giữa những người đồng tính hoặc song tính. Có phải ông muốn lấy chi tiết đó để thể hiện những mối quan hệ của những người không phải dị tính trên màn ảnh?
Tôi không cố tình nhấn mạnh chi tiết đó. Nó là một phần trong dân số của chúng ta. Đồng tính luyến ái là một phần của cuộc sống, nên nó sẽ được phản ánh qua điện ảnh. Tại sao tôi phải bỏ qua điều đó trong khi nó hiển nhiên như thế? Một phần cộng đồng của chúng ta là những người đồng tính luyến ái, song tính, hoặc là người chuyển giới, đó là sự thật. Tôi thể hiện tất cả điều đó bởi vì đó là một phần bình thường của cuộc sống này.
Hiện nay những phim có yếu tố gợi dục như Basic Instinct không được sản xuất nữa, vì sao lại như thế?
Đã có sự thay đổi to lớn trong Thanh giáo. Tôi nghĩ khái niệm tình dục ở Hoa Kỳ vẫn còn chưa được nhìn nhận đúng đắn cho lắm. Tình dục là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống tự nhiên này. Tôi vẫn thường cảm thấy ngạc nhiên khi mọi người cảm thấy sốc vì những cảnh có yếu tố tình dục trong phim.
Ông có nghĩ những phim đó không còn được đón nhận là do phim khiêu dâm trở nên phổ biến trên Internet sau thập niên 90 không?
Thời tôi còn trẻ phim khiêu dâm đầy ra khắp nơi. Tôi tin rằng chúng ta chỉ đang trải qua thời kỳ suy ngẫm về những tiêu chuẩn Thanh giáo nhiều hơn. Nếu thật sự có sự thay đổi trong cách chúng ta nhìn nhận chuyện tình dục trên phim ảnh, thì tôi phải nói là tôi không nghĩ nguyên nhân là do phim khiêu dâm trên Internet. Như ở quê hương Hà Lan của tôi, 20 năm trước, ¾ phụ nữ không mặc đồ lót khi đi biển, tiêu chuẩn của thời đó là vậy. Nhưng bây giờ thì họ phải thay đổi bằng cách ăn mặc kín đáo hơn.
Ông có bất kì dự án phim nào sắp tới không?
Tôi đang tham gia một vài dự án. Một phim Mỹ nói về gã điệp viên ở Washington. Tôi cũng sẽ phát triển một phim dựa trên quyển sách viết về Chúa Jesus của tôi.
Với tinh thần mạnh mẽ, sự am hiểu về tôn giáo, tác phẩm bi tình tại tu viện của Paul Verhoeven đang rất được trông đợi tại liên hoan phim Cannes năm nay.
Nguồn: TH&PL