Vừa là những nhà sáng tạo nội dung vừa là ông bố bà mẹ bỉm sữa trẻ, là trải nghiệm như thế nào? đã có cuộc trò chuyện với Thủng Long Family để hiểu rõ hơn về gia đình "cợt nhả" này.
Thủng Long Family
Xin chào và các bạn độc giả, gia đình Thủng Long đây. Mọi người biết đến cái tên này khi tụi mình còn làm huấn luyện viên thể hình. Hiện tại công việc của hai vợ chồng là làm Content Creator full time.
Từng làm HLV thể hình nhưng lại nhận ra khiếu hài hước thiên bẩm nên Thủng và Bom (chủ kênh Thủng Long Family) cùng nhau chuyển sang "nghề tay trái" là sản xuất nội dung trên các nền tảng xã hội.
Từ chuyện người yêu cũ, giấu quỹ đen đến vợ chồng troll nhau..., những gì "đời" nhất ở cuộc sống hằng ngày đều được cả hai diễn lại trên tinh thần... cợt nhả.
Anh Thủng và chị Bom bắt đầu hành trình công việc sáng tạo nội dung như thế nào?
Tụi mình mong muốn sáng tạo nội dung hài hước từ khi còn là sinh viên, không phải nhất thời. Lúc đó tụi mình mê nhảy lắm, nhưng cũng biết cách trau chuốt sản phẩm tự quay để giải trí. Cho nên kênh tụi mình có khá nhiều clip nhảy.
Sau này tụi mình làm huấn luyện viên thể hình nên có thêm thời gian để sản xuất video. Mãi đến cuối năm 2019 đầu 2020, lúc đấy ngành dịch vụ bị ảnh hưởng và ngành fitness cũng thế, nên tụi mình có cơ hội cho sở thích sản xuất nội dung.
Không ngờ là khi đầu tư thời gian thì tụi mình gặt hái được hiệu quả tốt. Thế là hai vợ chồng quyết định rẽ sang hướng sáng tạo nội dung.
Lý do nào hai anh chị lại quyết định lấy tên Thủng Long gắn bó với công việc sáng tạo nội dung?
Thủng: Lý do đầu tiên là để mọi người thắc mắc đấy. Ví dụ như khi ra ngoài ngồi với bạn bè sẽ có một đứa kiểu: "Chúng mày đã xem video của nhà Thủng Long chưa?". Có khi bạn ý chưa biết tụi mình là ai nhưng chắc chắn sẽ hỏi lại: "Cái gì cơ, nhà nào? Mày nói lại xem?", thế là đã có cơ hội để tạo ấn tượng rồi. Thật ra tên mình là Tụ Long, bạn bè thấy thế nên hay trêu gọi mình là "khủng long". Nhưng mình thấy tên khủng long nó hơi nghiêm túc, nên giữ vần "ủng" và chuyển lại thành "Thủng Long" để cho ra dáng một sản phẩm bị "lỗi". Khi nghe tên này mọi người sẽ có cảm giác quen thuộc đồng thời tạo ra sự đặc biệt và mang hơi cợt nhả. Mà cợt nhả là tinh thần của hai vợ chồng rồi (cười).
Ý tưởng của kênh thường đến từ đâu?
Tụi mình thường lấy chất liệu từ những tình huống hàng ngày của các cặp vợ chồng. Sau đó sẽ "nhào nặn" và thực hiện ý tưởng đấy theo một góc nhìn hài hước hơn. Mục đích là để khán giả có thể cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực từ những tình huống chính họ cũng gặp phải.
Lúc chưa có bé Sushe, một ngày làm việc của cả hai diễn ra như thế nào?
Lúc trước, thời gian hai vợ chồng rất thoải mái. Một ngày của tụi mình cũng chỉ loanh quanh tập luyện, ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc. Kể từ khi có Sushe, công việc hằng ngày là do bé quyết định hết. Đang làm việc dở mà con khóc thì một trong hai đứa phải chạy ra để dỗ bé.
Khi sản xuất video, anh chị có đội ngũ hỗ trợ hay tự làm hết từ khâu ý tưởng đến hậu kỳ?
Bom: Từ trước đến nay tất cả từ kịch bản, ý tưởng cho đến quay do tụi mình làm hết. Phần hậu kỳ sẽ do anh Long đảm nhiệm vì anh ấy rất cầu kỳ và cẩn thận ở khoản này. Thật ra phần hậu kỳ là một trong những yếu tố mà tụi mình tự cảm nhận được có thể "thổi" vào đấy những màu sắc riêng thông qua các công cụ. Nên để cho người khác làm đôi khi họ sẽ không hiểu điều mình mong muốn.
Nhưng từ khi có Sushe tụi mình đã có ý định sẽ tìm người hỗ trợ để có thể dành nhiều thời gian hơn cho con. Tất nhiên ý tưởng vẫn là từ tụi mình.
Anh chị có bí quyết để tạo những nội dung hút người xem?
Tụi mình luôn cố gắng tìm kiếm sự độc đáo vì cả hai đều khó tính với sản phẩm tạo ra. Sự độc đáo ấy thể hiện ở một số khâu như ý tưởng, lời thoại, tình huống và cách hậu kỳ.
Để có một clip viral xuất phát từ nhiều yếu tố. Có những clip viral vì chi tiết mang tính thời thượng, bắt trend tốt; có những clip mang tình huống làm cho mọi người cảm thấy gần gũi; hoặc có những clip không có nội dung quá hay nhưng nhân vật gây ấn tượng mạnh về ngoại hình. Đôi khi nó còn phụ thuộc vào thị hiếu và cách đón nhận của khán giả nữa.
"Còn thở là còn sáng tạo"
Là những người trẻ năng động, bất kể sản phẩm gì mà cả hai đều hợp tác thì Thủng Long Family luôn bật chế độ "troll" với những tình huống không ngờ tới. Có lẽ đến nhãn hàng còn phải ngã ngửa vì sự sáng tạo này. Chính vì thế quảng cáo trở thành nội dung chuyên biệt và đặc biệt được yêu thích trên kênh.
Hiện nay có nhiều TikToker nổi lên rồi nhận quảng cáo vô tội vạ, anh chị nghĩ sao về điều này?
Khi nhận booking của một nhãn hàng, tụi mình sẽ đánh giá dựa trên mức độ uy tín của thương hiệu. Với những thương hiệu đã có tên tuổi trên thị trường, tụi mình sẽ không đắn đo nhiều khi kết hợp. Còn những thương hiệu mới, vẫn còn non trẻ, chưa có độ phủ sóng cao và đang có nhu cầu là quảng bá tên tuổi, tụi mình sẽ cân nhắc.
Anh Thủng và chị Bom có nguyên tắc khi làm việc với các nhãn hàng?
Tụi mình có bộ quy tắc lộ trình làm việc sẽ gửi ngay tới nhãn hàng ngay từ đầu. Tuy nhiên tụi mình sẽ linh động tùy theo thương hiệu. Vấn đề tụi mình thường điều chỉnh nhất đó là về lộ trình thanh toán thôi.
Còn một số quy tắc như khối lượng nội dung thông tin quảng cáo ở trong clip TikTok tụi mình sẽ ít khi thay đổi.
Theo anh chị, đâu là giá trị cốt lõi giúp Influencer giữ chân được lượng người theo dõi?
Theo tụi mình, các bạn ấy cần có màu sắc riêng và phải đổi mới tư duy liên tục. Bởi mỗi thời điểm sẽ có những trend khác nhau nên cần nhanh chóng cập nhật. Ví dụ nếu xem kênh của một người mình thích, nhưng họ không thay đổi thì dần dần mình sẽ cảm thấy chán.
Tụi mình thấy vui vì khán giả đã đón nhận và đang phản hồi về content của hai đứa theo hướng tích cực: Đây là kênh đa dạng và có ý tưởng khác biệt và mới lạ. Trong tương lai tụi mình sẽ cố gắng phát triển định hướng này đi xa hơn nữa để phục vụ cho khán giả.
Hiện nay nhiều bạn trẻ coi Influencer là nghề, anh chị nghĩ sao?
Hiện nay có rất nhiều Influencer lớn tuổi kể cả nước ngoài và Việt Nam nên tụi mình nghĩ nghề này không có tuổi thọ. Còn thở là còn sáng tạo (cười).
Tụi mình nghĩ các bạn trẻ hoàn toàn có thể tự tin khi định hướng đây là công việc chính. Vì hiện tại đây là một nghề khá mới mẻ, biết đâu có thể đem lại cho các bạn niềm vui, vừa có thu nhập trong cuộc sống thì sao. Bây giờ nghề này được xã hội công nhận rồi.
Công việc Influencer đem đến những mặt tích cực/tiêu cực như thế nào đến anh chị?
Về mặt tích cực, tụi mình được làm công việc yêu thích và phần nào đấy còn mang lại thu nhập. Nói đúng ra là "kiếm tiền từ đam mê". Điều thứ hai nó giúp cho tụi mình phát triển và hoàn thiện bản thân hơn, bởi đây là định hướng mà tụi mình mong muốn khi bắt đầu công việc này. Và cuối cùng, nguồn động lực để hai vợ chồng ngày càng được biết đến đó là nhờ sự ủng hộ và yêu mến của mọi người.
Về mặt tiêu cực, có lẽ thỉnh thoảng sẽ mang lại những stress. Làm công việc này chắc chắn sẽ có áp lực, nhưng tụi mình vẫn cố gắng cân đối vì lợi ích mà hai đứa nhận được rất lớn.
Khi nghỉ việc HLV thể hình để chuyển sang làm sáng tạo nội dung, thu nhập có phải một mối bận tâm của cả hai?
Tụi mình đã cân đo đong đếm kỹ trước khi nghỉ việc HLV thể hình chuyển sang làm sáng tạo nội dung. Công việc sáng tạo nội dung là đam mê của cả hai rồi nhưng có tạo ra nguồn thu nhập hay không. Bởi tụi mình đã có gia đình không thể chạy theo đam mê được.
Sau khoảng thời gian bàn chuyện với nhau, tụi mình thấy rằng đây là công việc có tiềm năng và xứng đáng để đánh đổi.
Bật mí con số anh chị thu nhập được từ các kênh trên social?
Thời điểm này tụi mình mới sinh em bé nên chưa dám nhận hết job. Nhưng hiện tại con số cũng khoảng vài trăm triệu đồng/tháng
Đồng hành với nhau trên mọi mặt trận
Cặp vợ chồng "triệu view" đến nay đã bên nhau 1 thập kỉ, nhờ đó cả hai có sự thấu hiểu và gắn kết với nhau hơn.
Làm thế nào để cả hai duy trì được ngọn lửa tình yêu trước công việc chung và nhiều những nỗi lo khác?
Tụi mình cảm thấy rất may mắn vì đồng hành với nhau trên mọi "mặt trận". Hai đứa bằng tuổi nhau, còn có thời gian chơi với nhau khá lâu trước khi tìm hiểu và tiến đến hôn nhân. Có thể nói tụi mình vừa là vợ chồng vừa là đồng nghiệp cũng là bạn thân nữa (cười).
Cái gì cũng có hai mặt. Vì hai vợ chồng cũng là đồng nghiệp nên sẽ xảy ra những mâu thuẫn trong công việc. Nhưng nguyên tắc của tụi mình là cố gắng cân đối và không để chuyện công việc ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng.
Những lần xảy ra mâu thuẫn với nhau trong công việc, cả hai thường giải quyết như thế nào?
Vừa là đồng nghiệp vừa là vợ chồng, ít nhiều tụi mình cũng có lần tranh luận nảy lửa về các khía cạnh trong công việc. Nhưng sau đó, tụi mình trò chuyện nhiều hơn để cố gắng hiểu đối phương.
Tụi mình rất tôn trọng quan điểm cá nhân của nhau. Cứ rảnh rỗi, hai đứa sẽ ngồi nói chuyện và trao đổi quan điểm cá nhân về một vấn đề nào đó.Ví dụ như các mối quan hệ về họ hàng, gia đình, xã hội,... Những lần như vậy giúp cho tụi mình hiểu được tư tưởng, tính cách cũng như cách đối phương nhìn nhận về cuộc sống.
Rất nhiều bạn trẻ bây giờ sợ cưới vì "hôn nhân là mồ chôn ái tình", điều này có đúng?
Bom: Câu nói này đa phần được mọi người lan truyền với giới trẻ. Chính vì bằng chứng là sự việc xảy ra xung quanh chúng ta như bóc phốt, đánh ghen, làm cho mọi người có suy nghĩ rằng tiến tới hôn nhân thì tình yêu sẽ tan vỡ.
Nhưng thật ra những vụ bóc phốt ấy chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống. Trong khi đó, ở một tổ ấm khác, những thành viên trong gia đình vẫn đang nấu một bữa cơm ngon và vui vẻ với nhau. Tụi mình nghĩ rằng tư tưởng đấy một phần là do mọi người tự kỳ vọng quá cao về nửa kia, khiến cho bản thân không thể tìm được người ưng ý để tiến tới hôn nhân.
Hay trước khi cưới, đôi nào hứa hẹn yêu nhau mãi mãi trọn đời thì sẽ vỡ mộng. Vì thế niềm tin, háo hức và đón chờ vào những mục tiêu ngắn sẽ mang lại sự hài lòng hơn để có thể cùng nhau bước tiếp những chặng đường mới.
Từ khi có bé Sushe, cuộc sống của anh chị đã thay đổi như thế nào?
Tụi mình vẫn tình cảm lắm.
Nhưng tất nhiên cuộc sống thay đổi rất nhiều khi đưa Sushe từ bệnh viện về nhà. Mấy ngày đầu tiên, mọi thứ đảo lộn hết bởi vì hai đứa chưa quen được nếp sinh hoạt của con, nên con cứ khóc mà hai đứa không hiểu bé muốn gì. Ngày trước tụi mình có thể tập trung sáng tạo nội dung nhưng bây giờ đang nghĩ dở một content nào đấy thì con khóc, thế là hai đứa phải chạy ra cho con ăn, thay bỉm cho con…
Nói vậy thôi chứ đây là niềm vui lớn. Tự nhiên có một thành viên trong gia đình, tự nhiên có một người để cho tụi mình quan tâm, chăm sóc nhiều hơn. Hai đứa rất thích chăm sóc người khác cho nên có con rất vui.
Anh Thủng và chị Bom trông rất teen, vậy việc chăm sóc cho em bé có gặp khó khăn?
Khó khăn nhất mà tụi mình đối mặt là hiểu và phân tích một loại ngôn ngữ mới bởi vì ngoài tiếng "oe oe" ra thì không còn gì khác. Hai vợ chồng khi nghe con khóc sẽ tự hỏi nhau là: "con khóc vì đói à", "con cần thay bỉm sao". Phải công nhận làm việc xuyên đêm không mệt bằng giấc ngủ chập chờn trông con.
Nhưng điều này bất kỳ bố mẹ bỉm sữa nào cũng phải trải qua nên hai vợ chồng khá lạc quan trong mỗi trường hợp. Hai đứa luôn tự trấn an nhau rằng: "Bây giờ không đẻ thì kiểu gì cũng phải đẻ, "Bây giờ không khó khăn thì tương lai cũng sẽ khó khăn" (cười).
Khi mang bầu nhưng hai vợ chồng vẫn nhảy nhót đùa vui, có phải muốn em bé Sushe thừa hưởng điều này?
Bom: Đúng vậy.
Khoảng thời gian mang bầu mình rất chăm thai giáo cho con. Mình hiểu rằng trong hành trình mang bầu, mẹ như thế nào thì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý con như thế đấy. Vì thế mình rất lạc quan và vui vẻ hết sức có thể để con thừa hưởng những năng lượng tích cực.
Khi edit clip ý tưởng tụi mình vẫn sẽ nói chuyện và tương tác với con nhiều nhất có thể. Mình có đọc rất nhiều tài liệu và biết rằng những em bé ở trong bụng có thể hiểu được phần nào lời nói của bố mẹ. Ví như khi tụi mình nghĩ ra một ý tưởng liên quan đến em bé thì hai đứa sẽ nói rằng: "Cảm ơn sushe, nhờ em mà bố mẹ nghĩ ra được ý tưởng".
Dù bận rộn nhưng Bom lúc nào cũng rạng rỡ, xinh tươi, bí kíp của chị Bom là gì?
Bí quyết là hãy lạc quan và cười nhiều. Mình có nói vui với anh Long rằng: "Đẻ xong em không thể nào không xấu xí được". Lúc mình nói câu đấy xong thì anh Long đáp lại: "Nếu em xấu thì anh xấu cùng" (cười).
Khi đẻ xong, phụ nữ vẫn có thể xuống sắc. Nhưng không nên suy nghĩ sẽ xấu đi vì khiến cho mình bỏ bê bản thân, mà phải giữ lại suy nghĩ đấy để cố gắng đẹp hơn. Đây là động lực giúp mình lấy lại vóc dáng sau khi sinh và tinh thần luôn được thoải mái.
Rất nhiều phụ nữ bỏ bê không chăm sóc cho bản thân khi lập gia đình, chị Bom nghĩ sao về điều này?
Đa phần phụ nữ Việt Nam luôn có suy nghĩ phải hy sinh cho chồng con. Đối với mình, đây là sự thiệt thòi vì phụ nữ vừa có thể thương chồng vừa thương con nhưng tuyệt đối không nên bỏ bê bản thân.
Không thiếu những trường hợp người phụ nữ chấp nhận xấu xí để hết mình chăm sóc cho chồng con rồi biết được chồng mình có mối quan hệ ngoài luồng. Hay có những người phụ nữ chăm chồng kỹ đến mức người đàn ông xem đó là điều hiển nhiên và không cảm thấy biết ơn những gì mà người bạn đời đã hy sinh cho mình.
Có một câu mình rất thích và hay nói với bạn bè có cuộc sống hôn nhân không được như mong muốn rằng: "Nếu không thể có được hạnh phúc cho bản thân làm sao mang nó đến cho người khác".
Phụ nữ đừng xem yêu thương bản thân là ích kỷ. Ích kỷ là khi bản thân đặt cái tôi lên quá cao và gạt đi mong muốn của chính mình. Phụ nữ biết yêu thương bản thân là phụ nữ hiểu được giá trị bản thân ở đâu và biết cách hoàn thiện nó mỗi ngày. Lúc đấy người bên cạnh mới yêu thương chúng ta hơn.
Nếu được chấm điểm cho mẹ bé Sushe trên thang điểm 10, anh Thủng sẽ cho vợ mình bao nhiêu điểm? Còn điều gì cần cải thiện?
Thủng: Đối với mình, những điều Bom làm hiện tại vượt hơn những gì kỳ vọng. Ngày xưa mẹ bầu sinh mổ xong phải "án binh bất động" thậm chí còn không tắm đến vài tháng. Còn Bom sức khỏe hồi phục rất nhanh, vừa chăm con vừa có thể làm việc như chưa hề có cuộc "mổ xẻ".
Nếu chấm trên thang điểm 10 mình thấy chưa đủ lắm. Nhưng tặng cho Bom một điểm 10 để tình cảm vợ chồng đong đầy sến sẩm (cười).
Bom: Đối với mình, sẽ quyết định tăng lương hàng tháng cho chồng thay cho một lời cảm ơn (cười).
Mục tiêu lớn nhất của cả hai trong tương lai?
Đầu tiên tụi mình sẽ bên cạnh và chăm sóc con làm sao để phát triển tốt nhất, trong giai đoạn bé chưa nhận thức được quá nhiều về xung quanh. Bên cạnh đó sẽ liên tục phát triển và khai thác tiềm năng của hai vợ chồng. Cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất để có thể đa năng ở nhiều khía cạnh khác như sản xuất content, khả năng giao tiếp,...
Là cặp đôi được nhiều người ngưỡng mộ bởi chuyện tình đẹp như mơ với màn tỏ tình thành công tại Tỏ Tình Hoàn Mỹ. Fanny - Vũ Thịnh đã có những chia sẻ thú vị sau khi "nâng cấp" mối quan hệ từ bạn thân thành người yêu.