Ảnh hưởng của việc đứt gãy chuỗi cung ứng khiến giá cả một vài mặt hàng leo thang.
Ảnh hưởng của việc đứt gãy chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19 ít nhiều vẫn còn ảnh hưởng. Lễ tình nhân năm nay dường như những món quà đã đắt đỏ hơn đặc biệt là chocolate và hoa hồng – những món quà biểu tượng cho Valentine's Day.
Chocolate tăng giá
Dan Abel Jr., con trai của người sáng lập Công ty Chocolate Chocolate cho biết doanh nghiệp có trụ sở tại St. Louis đã hơn 40 năm tuổi, chỉ thu được khoảng một phần ba doanh thu từ Ngày lễ tình nhân mặc dù đã phải tăng giá bán do ảnh hưởng của lạm phát và khó khăn trong việc cung ứng sản phẩm: "Chúng tôi dành một phần tháng 12 và cả tháng 1 để làm marshmallow, caramel và các loại hộp hình trái tim" - Abel nói.
Abel cho biết gần đây mọi chi phí từ vận chuyển hàng hóa đến đóng gói kẹo đều tăng lên. Vì vậy năm nay công ty đã phải tăng giá gần như toàn diện, điều mà họ không thường xuyên làm và cố gắng tránh. Không chỉ các nhà máy sản xuất sô cô la địa phương phải tăng giá. Các công ty lớn hơn như Hershey cũng đang tăng giá. Vì vậy, điều đó có nghĩa là người mua phải trả nhiều tiền hơn cho Hershey's Kisses, Reese's, KitKats và các loại bánh kẹo được ưa chuộng vào những ngày đặc biệt này.
Abel nói: "Một chút trục trặc nhỏ trong chuỗi cung ứng thực sự có thể gây ảnh hưởng đến mọi thứ". Tuy vậy mặt hàng dâu tây phủ sô cô la là món quà được yêu thích nhất ở đây. Những trái dâu chín mộng và còn tươi ngon vừa được vận chuyển từ trang trại đến sau khi sơ chế lập tức được phủ sô cô la giữ nguyên vị cho món quà ý nghĩa.
Người bán hoa "kém sắc"
Ngày lễ tình nhân là một trong những dịp quan trọng thúc đẩy doanh thu của người bán hoa nhưng với chi phí vận chuyển hàng hóa tăng và các vấn đề về chuỗi cung ứng, những người bán hoa năm nay trông "kém sắc" hơn. Các vấn đề về nguồn cung đã khiến người bán hoa tại Perth, Rebecca Grace không tham gia vào Ngày lễ tình nhân năm nay: "Hoa hồng và nhiều loại hoa khác có giá gần như gấp đôi".
Người bán buôn hoa tại Perth, Janki Shah cho biết vì hầu hết hoa hồng được nhập khẩu từ các nước bao gồm Kenya và Ecuador trên các chuyến bay chở khách nên giá bán lẻ đã tăng 40% so với giá trước giai đoạn Covid và đắt hơn 54% so với thời điểm này năm ngoái.
Năm nay ngườiMỹ dự kiến sẽ chi 24 tỷ USD cho Ngày lễ tình nhân năm nay (tăng từ 21,8 tỷ USD mà họ đã chi vào năm 2021) trung bình khoảng 175 USD một người. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu của mọi người trong này lễ đặc biệt này nhưng theo nhiều chuyên gia và hầu hết các nhà bán lẻ thì tác động kinh tế hậu Covid-19] là nguyên nhân lớn nhất. Khi mọi thứ hiện tại đang bắt đầu được "nối liền" gồm cả chuỗi cung ứng.
Matt Schulz, chuyên gia thẻ tín dụng của LendingTree cho biết: "Lạm phát nhìn chung đang khiến mọi thứ trở nên đắt đỏ hơn, vì vậy tôi không ngạc nhiên khi chi tiêu dự kiến sẽ cao hơn những năm trước". Ví dụ, một tá hoa hồng có thể có giá khoảng 100 đô la vào Ngày lễ tình nhân có thể thậm chí còn đắt hơn bây giờ, đặc biệt nếu chúng được nhập khẩu. Các món quà bằng sô cô la và tất nhiên là cả đồ trang sức cũng không ngoài dự đoán.
Nguồn: TH&PL