The Medium khiếp vía với những chiêu trò thế lực tà giáo quỷ dị cùng loạt bí ẩn về thế giới tâm linh.
Đề tài tâm linh luôn nhận được sự quan tâm bởi những bí ẩn về sự tồn tại của linh hồn và thế lực thần thánh âm dương. Những câu hỏi về thế giới mơ hồ này là câu chuyện mà không phải ai cũng có thể giải thích. The Medium (Âm Hồn Nhập Xác) là bộ phim kinh dị tâm linh kết hợp giữa điện ảnh Thái Lan và Hàn Quốc về một giáo phái tại Thái Lan mang tên Shaman giáo.
Những ông, bà đồng không có gì xa lạ với nền văn hóa Châu Á, họ được cho là người sở hữu siêu năng lực kết nối với thần hay các thế lực siêu nhiên. Họ được dân chúng tin tưởng trao cho những trách nhiệm trừ tà, hóa giải tai ương và kết nối với cõi âm. The Medium cũng không ngoại lệ, thế nhưng điều gì đã khiến bộ phim trở thành siêu phẩm về phim kinh dị?
The Medium hay còn gọi là Âm Hồn Nhập Xác không phải là một bộ phim sử dụng quá nhiều tình tiết hù dọa khiến người xem giật mình. Thế nhưng điều mà The Medium làm được là cài cắm loạt tình tiết về tâm linh một cách rõ ràng và mạch lạc khiến cho người xem không chỉ sợ hãi trong phút chốc mà còn phải khiếp vía về độ tàn ác của tà giáo.
Vỏ bọc thần linh: Nội dung cũ rích nhưng lại siêu "bánh cuốn"?
The Medium kể về hành trình của bà đồng Nim về vùng quê nhỏ để dự một cái đám tang, từ đó những sự việc lạ lùng liên tục xuất hiện, đồng thời manh mối về "vị thần" Bayan cũng được hé lộ.
Shaman giáo là một hình thức tôn giáo và kết nối qua những "bà đồng", "ông đồng". The Medium được thể hiện với hình thức phim tài liệu và sử dụng góc nhìn thứ nhất nên mang đến cảm giác chân thật và tự nhiên đến khó tin. Theo dấu chân của bà đồng Nim, bản chất về giáo Shaman được hiện lên. Nim là người thay mặt cho vị thần Bayan với khả năng trừ tà, hóa giải mọi vận hạn.
Bayan là một vị thần cổ xưa được dân địa phương thờ phụng và tin tưởng đã nhập vào nhiều người trong gia tộc của Nim. Ai được thần lựa chọn sẽ trở thành bà đồng, vốn dĩ chị gái Nim là Nod mới là người được trao quyền lực nhưng Nod đã chối bỏ "món quà" tâm linh và nhường lại cho em gái - Nim.
Thế nhưng, thực tế Bayan rất có thể không hẳn là một vị thần mà là một ngụy thần đoàn - một thế lực siêu nhiên có sức mạnh tâm linh thường bị ngộ nhận là thần thánh. The Medium mang nặng về yếu tố tâm linh tà giáo và sự chi phối kinh khủng của chúng, chỉ vì không tiếp nhận trách nhiệm mà Nod rơi vào vòng luẩn quẩn chuỗi bi kịch tàn nhẫn.
Trong phim có nhiều lần nhắc đến việc ở vùng này mỗi một cây cỏ, thú vật, con người đều có linh hồn và những vị thần đại diện. Việc bà Nod từng từ chối việc trở thành hiện thân của thần Bayan là một sự xúc phạm nặng nề, vì vậy ác thần đã trừng phạt bà.
Bayan không hoàn toàn chuyển sang ngụ tại cơ thể của bà Nim mà chỉ đơn thuần là để một phần thế thân của mình ở trong Nim, còn bản thân Bayan vẫn tiếp tục tìm cách trú trong cơ thể Nod và cố gắng chuyển sinh vào cơ thể của Mink, con gái của Nod do thần Bayan chỉ định làm cơ thể ký chủ.
Sự sắp xếp của Bayan khiến cho bà Nod lấy chồng cũng là một gia đình có nhiều điềm xấu từ hại người đến buôn bán thịt chó. Từ đó lấy quy luật nhân quả để trừng trị và tiêu diệt tất cả những người đàn ông bên cạnh Nod chỉ để lại một con gái của Nod là Mink để trở thành người kế thừa sức mạnh tâm linh Bayan.
The Medium rất khôn ngoan khi khiến người xem tưởng chừng như đang trò chuyện với Nim. Câu chuyện của The Medium lôi cuốn một cách kỳ lạ dù nội dung đơn giản và quen thuộc như nhiều phim kinh dị Thái khác. Cũng là lễ trừ tà, cũng là những lần bị nhập tuy nhiên cách kể chuyện thú vị của các nhà làm phim cùng những tình tiết tưởng gần gũi nhưng lại bí ẩn đã giúp phim tạo ra được sự hấp dẫn riêng giữa một rừng phim kinh dị tâm linh.
The Medium thành hai phần với hai phong cách hù dọa khác nhau. Một phần khiến khán giả hoảng sợ bởi những hoài nghi và tâm lý ám ảnh về hình ảnh cô gái bị ám bởi bởi thế lực của quỷ đội lốt tôn giáo. Nửa sau của The Medium ngập tràn những hình ảnh chết chóc, máu me, những pha hù dọa mang hơi hướng phương tây. Đôi khi lại có một chút "mùi" của phong cách zombie hòa chung những nghi thức trừ tà đậm chất Châu Á.
The Medium: Những thước phim mờ ảo khiến người xem ám ảnh và sợ hãi tột cùng
The Medium với màu sắc và âm thanh quỷ dị tạo ra sự u ám và ghê rợn thông qua màu sắc, góc quay cùng tạo hình nhân vật. The Medium vượt trội hẳn so với nhiều phim kinh dị khác khi phác họa hình tượng nhân vật biến đổi liên tục khi chỉ cần nhìn 1 giây đã khiến khán giả bị ám ảnh.
Đặc biệt hơn nữa, những cảnh quay bằng camera quay đêm quả thật khiến khán giả nổi hết da gà vì chúng khuếch đại được trí tưởng tượng của người xem với những hình ảnh mập mờ và ghê rợn từ nhân vật. Đây có thể được xem là những phân đoạn kinh dị nhất của phim và khó có phim nào cùng thể loại có thể sánh được. Âm nhạc của The Medium mang tính huyền bí phảng phất chất dân gian nên khiến mọi thứ sợ lại càng thêm sợ.
Diễn xuất của các diễn viên ổn định có điểm nhấn khi mang đến một sự chân thực và đáng tin cho câu chuyện về ma quỷ đội lốt thần linh của The Medium. Nữ diễn viên Narilya Gulmongkolpech với màn hóa thân xuất sắc từ tạo hình cho đến biểu cảm biến đổi xuất thần khiến khán giả vô tình rơi vào ánh mắt đầy phẫn uất của những linh hồn đang chế ngự nhân vật Mink. Chính sự diễn xuất của diễn viên làm tăng lên sự tự nhiên và chân thực, từ đó giúp câu chuyện trở nên gần gũi và đáng tin hơn trong mắt người xem.
Tuy nhiên The Medium cũng không tránh khỏi những điểm trừ đáng tiếc. Điểm trừ lớn nhất của The Medium chính là sự tham lam quá mức và nặng nề tính sắp đặt trong một số tình tiết phim. Điều đó khiến cho The Medium tồn tại nhiều chi tiết nhạt nhòa và kéo cảm xúc của khán giả đi xuống đột ngột. Bên cạnh đó, sự khó hiểu trong nhiều tình tiết được cài cắm cùng một cái kết khá mở khiến cho khán giả có phần cảm thấy chưa thực sự thỏa mãn về phim.
Tạm kết
The Medium là phản ánh những góc mới của thế giới tâm linh cùng hủ tục mê tín dị đoan. Bên cạnh đó những hậu quả của việc thờ cúng ngẫu tượng, thờ phụng ác thần nhưng ngộ nhận là thiện thần cũng được phơi bày. The Medium không phải là một phim "nặng đô" về những tình tiết khiến người xem thót tim, giật mình mà là tác phẩm khiến người xem phải sởn gai góc nhưng không muốn dừng lại mà tiếp tục chờ đợi để được tìm hiểu bí ẩn về thế giới tâm linh.
Nguồn: TH&PL