2023 đã qua nửa năm, có nhiều cái tên đình đám như ca sĩ Sơn Tùng M-TP, Hoà Minzy, HIEUTHUHAI, Bảo Anh, Văn Mai Hương... nhưng thật khó để gọi tên một ca khúc hot hit.
Nhạc Việt nhiều màu, nhiều cái tên mới, thiếu mỗi hit...
Sau nửa đầu của năm 2023, thị trường âm nhạc Việt trở nên rất sôi động, với sự trở lại của những ngôi sao "bản hit" lẫn những "cái tên chiêu trò". Tuy vậy, ngay cả khi Sơn Tùng M-TP dồn nhiều tâm huyết cho Making My Way, sau đó, chẳng còn ai có thể nhớ giai điệu ca khúc này, và nhiều sản phẩm khác cũng rơi vào trường hợp tương tự.
Một trường hợp "điểm sáng" cho những người yêu nhạc là sự trở lại rất thành công của ca sĩ Võ Hạ Trâm, việc cái tên gần 20 năm hoạt động trong nghề có được những thành tích ấn tượng, phần nào cho thấy được khán giả đang có nhu cầu cao với những vocalist Việt: tư duy âm nhạc tốt, live chất lượng. Nhưng, Về Với Em vẫn không phải ca khúc có đối tượng khán giả đại chúng, khó có thể hát lại, nghe lại nhiều lần.
Nội dung liên quan
Nhìn vào thống kê từ YouTube và một số nền tảng streaming, những ca khúc nổi bật có thể kể đến là Thị Mầu của ca sĩ Hòa Minzy, Nếu Lúc Đó của rapper tlinh, các bài hát trong album 99% của rapper MCK và Không Thể Say của rapper HIEUTHUHAI.
Đây là những ca khúc từng đạt được thứ hạng cao trên Top Trending YouTube. Tuy vậy, thành tích nhạc số còn tương đối "phập phù", không ổn định. Sau khi trải qua 2 tuần hoặc 1 tháng, những bài hát này nhanh chóng giảm sức hút trên các nền tảng mạng xã hội, không còn được nhắc đến và sau đó dần phai màu trên các bảng xếp hạng.
Quay ngược về năm 2022, giai đoạn tháng 5 - tháng 6, khán giả được chứng kiến Có Không Giữ Mất Đừng Tìm (Trúc Nhân) hay Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay (Miu Lê ft Karik). Những bài hát này nhanh chóng đạt hàng chục triệu view trong thời gian ngắn, đồng thời tạo hiệu ứng trên các nền tảng mạng xã hội kéo dài trong nhiều tháng.
Bài hát Waiting For You của MONO cũng trở thành một trend lan tỏa đến tận thời điểm hiện tại. Chỉ cần nói "Ú òa", nhiều người sẽ bật ra được câu sau của bài hát này. Đó là minh chứng của một sản phẩm âm nhạc đã tiếp cận được với số đông khán giả đại chúng.
Nội dung liên quan
... nhưng thừa tranh cãi "đạo nhạc"
Chủ đề "đạo nhạc" bỗng phủ sóng nhạc Việt trong suốt thời gian qua. Những ca khúc Vpop được cho ra mắt gần đây của Đông Nhi, Văn Mai Hương hay Bảo Anh đều vướng nghi vấn "đạo nhái nhạc Hoa".
Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền thừa nhận từ khi có bản demo, ca khúc Mưa Tháng Sáu đã bị nhận xét "giống nhiều bài hát khác". Nam nhạc sĩ cho rằng hai ca khúc chỉ đơn giản là "trùng vòng hòa thanh". Nhạc sĩ Kai Đinh cũng vướng nghi vấn "đạo" với ca khúc Cô Ấy Của Anh Ấy, nhạc sĩ này sau đó đã giải thích chi tiết, rõ ràng bằng cách đăng tổng phổ của hai ca khúc lên trang cá nhân.
Nhạc sĩ Kai Đinh viết: "Không phải bài hát nào mang giai điệu màu sắc Á Đông cũng là 'mượn' từ nhạc Hoa, không phải bài hát nào có phần lời nhiều so sánh ẩn dụ cũng là 'mượn' cách viết lời của nhạc Hoa".
Gần đây, xu hướng nhạc Hoa - lời Việt cũng bắt đầu lên ngôi. Từ Là Anh của vũ công Phạm Lịch, nhiều cái tên khác như người đẹp Nam Em, bộ đôi ca sĩ LyLy - Anh Tú và nhiều nghệ sĩ khác cũng bắt đầu đi theo xu hướng này. Điểm chung giữa những cái tên này là nhận về nhiều trái chiều sau khi ra mắt ca khúc mới.