Những "gu" âm nhạc rất nặng của các thành viên đã được đưa vào sản phẩm lần này.
Phần nhìn "đặc chất"
Da LAB luôn tự hào với cái tên của mình - phòng thí nghiệm. Cách các thành viên trong nhóm thực hiện những màu nhạc đặc biệt như reggae, punk hay R&B theo những cách rất khác biệt. Nhóm nhạc này vừa tiếp tục cho ra mắt sản phẩm mang đậm "gu" âm nhạc cá nhân - Skyline.
Ở sản phẩm lần này, Da LAB hợp tác cùng Rhymastic - một trong những chuyên gia về âm thanh của nhạc Việt, đồng thời cũng là một trong số ít những người hội tụ khả năng produce, hát và rap cùng lúc.
Skyline cũng từng được trình diễn tại đêm chung kết Rap Việt mùa 1 và nhận về rất nhiều những phản hồi tích cực từ khán giả. Chính vì thế, việc nhóm nhạc này "ém hàng" đến tận năm 2022 mới cho ra mắt cũng khiến nhiều khán giả phải tò mò rằng, vì sao lại lâu như vậy?
Nhưng khi xem sản phẩm, dễ dàng nhận thấy sự đầu tư rất lớn từ nhóm nhạc này. Bước lên từ một nhóm nhạc Indie, ít ai ngờ đến ngày Da LAB có đủ tiềm lực để sản xuất một MV mang màu sắc khoa học viễn tưởng.
Nhưng nhóm nhạc này đã làm được điều đó, và tiếp tục duy trì màu sắc MV có câu chuyện riêng. Trước đó, trong các sản phẩm solo của EmceeL hay JGKiD, khán giả cũng cảm nhận rất rõ phần câu chuyện bên trong sản phẩm.
Phần nghe với hợp chất "đậm đặc"
"Bài hát lần này là sự thể nghiệm của nhóm và Rhymastic. Da LAB không muốn đóng khung mình trong một màu sắc âm nhạc hay công thức âm nhạc nào cả. Giống như tên nhóm là Phòng Thí Nghiệm, chúng tôi sẽ luôn tìm tòi những gì mới mẻ với cả chúng tôi và người nghe nhạc" - Da LAB chia sẻ.
Sau những thành công từ Gác Lại Lo Âu và Thức Giấc, khán giả đã quen với hình ảnh Da LAB là một nhóm nhạc nhẹ nhàng, chậm rãi và mang đến nhiều sự chữa lành trong lời bài hát. Tuy nhiên, đó chỉ mới là một phần của nhóm 4 người này.
Trước khi trở thành một nhóm nhạc V-Pop nổi bật như hôm nay, Da LAB từng khuấy đảo cộng đồng Indie với những cá tính âm nhạc rất riêng biệt của từng thành viên. Skyline chính là nơi thể hiện những bản ngã đó của từng người, đồng thời nâng cấp chất lượng âm nhạc của toàn bộ các "phi hành đoàn" lên một tầm cao mới cùng tài năng của Rhymastic.
Nội dung liên quan
Trong khi đó, JGKiD thực hiện phần chorus với màu sắc "chói" thường thấy của dòng nhạc reggae. Chính bởi sự cá nhân hóa này, Skyline có phần bị "mặn" so với gu của những khán giả thông thường. Khán giả thường sẽ thích những sản phẩm như Gác Lại Lo Âu hay Thức Giấc, nơi màu sắc urban của Da LAB được thể hiện rõ nét hơn.
Nhưng với việc chấp nhận pha trộn cả một chút reggae từ JGKiD cùng với phần analog và sound engineering (kỹ thuật âm thanh) của Rhymastic vào, đây chính xác là một sản phẩm để định hình màu sắc âm nhạc riêng biệt của Da LAB so với phần còn lại của V-Pop.
Phần vocal rất đặc trưng của Rabbit Run tạo ra cho thành viên này một độ "cuộn" nhất định mỗi khi cất giọng. Chính vì thế, những phân đoạn melodic rap của anh luôn tạo ra một hiệu ứng đặc biệt cho sản phẩm.
EmceeL với sở trường R&B và Pop tiếp tục mang đến một sự nhẹ nhàng của riêng mình trong sản phẩm lần này. Cách nam rapper "được" sử dụng auto-tune để nêu bật lên giọng hát của mình cho phù hợp với concept của MV cũng là một điểm nhấn của Skyline.
MPaKK với phần Rap của mình chưa thực sự tạo ra điểm nhấn cho riêng anh trong sản phẩm lần này. Vẫn như mọi sản phẩm trước, phần Rap của thành viên này luôn đóng một vai trò hỗ trợ giúp những cái tên khác của Da LAB nổi bật hơn. Một điểm "không may" khác của MPaKK trong sản phẩm lần này là verse của anh ngay trước 3 câu hát của Rhymastic.
Ngay khi Rhymastic cất giọng cùng những hiệu ứng âm thanh rất cinematic, khán giả gần như quên hẳn verse rap ngay trước đó, đồng thời nhận thêm những câu hát từ JGKiD với nguồn năng lượng quá lớn cũng khiến MPaKK có cảm giác bị "chìm" trong sản phẩm lần này.
Nỗ lực tìm kiếm đường chân trời
Skyline là một sản phẩm ấn tượng của Da LAB. Sản phẩm này cho thấy được các thành viên của nhóm thực sự có đủ khả năng và màu nhạc riêng biệt của từng người để không bị trộn lẫn và đi vào những lối mòn âm nhạc.
Tuy nhiên, chính vì quá "tham" thể hiện những màu sắc âm nhạc đó, sản phẩm này không thực sự đáp ứng "đủ" tính đại chúng khi mang quá nặng những gu âm nhạc của các thành viên và cả producer Rhymastic.
Dễ dàng nhận thấy điều này khi sau 3 ngày ra mắt, sản phẩm vẫn chưa được xếp hạng trong top trending của YouTube, đồng thời chỉ thu về gần 500 nghìn lượt xem, một con số có thể xem là thấp đối với nhóm nhạc đang rất nổi bật như Da LAB.
Việc Da LAB "ém hàng" quá lâu trong khi đã có live stage cũng khiến sản phẩm này dần mất đi độ hot, từ đó không đem lại những số liệu thực sự ấn tượng cho nhóm trong những ngày đầu phát hành sản phẩm.
Tuy nhiên, những thông số không đánh giá hết được giá trị của sản phẩm. Cách nhóm nhạc này dám bứt phá ra khỏi vùng an toàn và tìm kiếm những "skyline" mới cho âm nhạc của họ cũng là một điều rất đáng khen.
Đây là một trong số những sản phẩm có sự đầu tư chất lượng nhất trong năm 2022, về cả phần nhìn lẫn phần nghe, đồng thời tạo ra một "đường chân trời" mới cho các sản phẩm MV của Việt Nam khi đã nâng tầm câu chuyện ra đến vũ trụ.
Nguồn: TH&PL