Sau 4 mùa phát sóng, Shark Tank đọng lại điều gì?

Đó có thể là lần đầu tiên những người quyền lực trong giới doanh nhân lần đầu lộ diện, những bài học và bí kíp thành công qua lời chia sẻ của họ để nhiều người trẻ start-up thêm phần tự tin vào điều mình muốn thực hiện.

Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ là chương trình truyền hình được làm lại từ format cùng tên, là nơi để các startup Việt Nam trình bày những ý tưởng khởi nghiệp của mình. Trong chương trình, các startup sẽ có cơ hội thuyết trình về sản phẩm của mình với dàn Shark để kêu gọi vốn đầu tư cho dự án của mình.

Sau 4 mùa phát sóng, Shark Tank không chỉ có những thương vụ bạc tỷ mà còn đọng lại rất nhiều điều.

Cảm hứng và những bài học đắt giá trong kinh doanh

Ngay từ mùa đầu tiên phát sóng, Shark Tank đã truyền cảm hứng kinh doanh cho rất nhiều startup Việt nói riêng và giới trẻ nói chung thông qua loạt phát ngôn cực thấm của các Shark.

Chẳng hạn như Shark Thái Văn Linh từng có một câu nói cực kì gần gũi với thực tế người trẻ đang đối mặt khi khởi nghiệp, là câu chuyện ăn ý giữa những co-founders với nhau. Với Shark Linh, khi khởi nghiệp, yếu tố tiền bạc, ý tưởng hay cách thức hoạt động quan trọng nhưng không phải là nhất, mà nằm ở người tạo ra.

Nếu những người sáng lập không hiểu ý nhau và hoạt động kém ăn ý, công ty startup sẽ khó có được thành công.

sau 4 mua phat song shark tank dong lai dieu gi - anh 0
Shark Thái Văn Linh.

Hoặc với Shark Nguyễn Xuân Phú, anh khẳng định rằng một khi đã bắt đầu khởi nghiệp đồng nghĩa phải sẵn sàng chịu thất bại, mất tiền bất cứ lúc nào và nhận lấy bài học. Đây là điều rất quan trọng mà Shark Phú muốn truyền tải đến người trẻ.

Nếu ở những mùa trước, Shark Tank là câu chuyện truyền cảm hứng khi kinh doanh trong thời điểm bình thường với những vấn đề thường gặp thì mùa 4 lại là giai đoạn đầy biến động vì dịch Covid-19. Cũng vì vậy, quan điểm cũng như chia sẻ của các Shark đưa ra cũng thay đổi để phù hợp hơn với khoảng thời gian đặc biệt này.

sau 4 mua phat song shark tank dong lai dieu gi - anh 0

Trong 16 tập phát sóng, các thương vụ xuất hiện trong Shark Tank mùa 4 trải đều ở mọi lĩnh vực nhưng trên hết, các dự án này vẫn chứng minh được rằng trong giai đoạn khó khăn, các startup vẫn tìm tòi, học hỏi không ngừng để thích ứng với thời cuộc.

Kinh doanh, khởi nghiệp trong thời điểm bình thường đã khó khăn - trong thời điểm dịch bệnh càng chật vật hơn. Kết thúc mùa 4, chương trình có 35 thương vụ nhận đầu tư và đạt tỷ lệ 64,81%, tổng số tiền cam kết rót vốn lên đến 204,678 tỷ đồng.

sau 4 mua phat song shark tank dong lai dieu gi - anh 0

Bên cạnh đó, mùa 4 của chương trình cũng xuất hiện những startup ngoại quốc với phong cách khác biệt, tạo điều kiện cho mọi người học hỏi lẫn nhau. Nhờ vậy, những tinh túy chắt lọc sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho những nhà khởi nghiệp tiềm năng.

Không chỉ vậy, các startup sau khi xuất hiện trên Shark Tank cũng được quan tâm nhiều hơn dù có thể không gọi vốn thành công. Nói chính xác, Shark Tank cũng là một cơ hội dành cho các thương hiệu muốn phát triển rộng rãi hơn.

Thể hiện điểm quan tâm của các doanh nghiệp lớn

Ngoài những con số về tiền đầu tư gây choáng sau mỗi mùa, các thương vụ bạc tỷ trong Shark Tank cũng thể hiện điểm quan tâm của các doanh nghiệp lớn trong từng thời điểm khác nhau. Đơn cử như mùa 4, Shark Liên là người rót vốn đầu tư nhiều nhất với nhiều dự án liên quan đến lĩnh vực ăn uống như Vua Cua, Cloud Kitchen, V-Meat...

Thống kê đầu tư của Shark Liên và Shark Bình.

Còn ở mùa 3, Shark Liên rót 10 tỷ đồng với mong muốn khôi phục làng nghề nước mắm cổ truyền với lời cam kết xây dựng một bảo tàng lưu giữ giá trị văn hóa của ngành nghề này. Về nhì là Shark Bình với sự quan tâm dành cho những startup chuyển đổi số, tiếp đến là Shark Phú với startup công nghệ,...

sau 4 mua phat song shark tank dong lai dieu gi - anh 0

Thông qua sự đầu tư của dàn Cá Mập cho các dự án, khán giả có thể phần nào đoán được những ngành nghề nào đang được các doanh nghiệp lớn quan tâm. Từ đây, người trẻ cũng có thể đúc kết kinh nghiệm, kiến thức và tạo cho mình hướng đi riêng tiệm cận với những lĩnh vực được quan tâm để có thể phát triển sự nghiệp của mình.

Cơ hội là cho tất cả mọi người

Chỉ cần bạn mong muốn khởi nghiệp. Nhiều năm trước đây, khi nhắc đến startup, ít ai nghĩ sẽ có một ca sĩ như Will 365, Hot Tiktoker kiêm vận động viên thể hình Phan Bảo Long... lên truyền hình gọi vốn. Và cũng sẽ không nghĩ rằng màn thuyết trình bằng rap sẽ xuất hiện trên Shark Tank nhưng những điều trên đều đã có ở mùa 4.

sau 4 mua phat song shark tank dong lai dieu gi - anh 0
Phan Bảo Long có màn gọi vốn xuất sắc, được xem như kỳ tích.

Founder Phan Bảo Long đã góp phần kết thúc một cách tốt đẹp Shark Tank Vietnam mùa 4 khi gọi vốn được 57.000 USD cho 6% cổ phần của startup giảm cân chuẩn y khoa. Anh ghi điểm với các Shark nhờ nắm vững kiến thức cũng như các chỉ số kinh doanh.

Hay như ca sĩ Will với mô hình xe bán cua di động đã nhận được sự "giành giật" từ 3 Shark. Là một ca sĩ. nổi tiếng, cựu thành viên nhóm 365 khiến nhiều người bất ngờ khi xuất hiện trên sóng truyền hình để gọi vốn kinh doanh. Do đó, cơ hội khởi nghiệp là dành cho tất cả mọi người có đam mê và kế hoạch rõ ràng chắc chắn, chứ không phân biệt họ là ai, đến từ đâu và đã có gì trong tay.

Kết

Sau 4 mùa phát sóng, Shark Tank đang ngày càng làm tốt vai trò của mình khi giúp các startup có bệ phóng để phát triển. Mùa 5 sẽ sớm trở lại và càng được khán giả mong chờ hơn sau 4 tháng các nhà kinh doanh đối mặt với dịch bệnh Covid-19. Liệu sẽ có ý tưởng nào bùng nổ hơn?

Lan truyền clip thanh niên cởi trần hồn nhiên gọi vốn các Shark

Hủ tiếu Việt Nam có gì mà khiến dàn siêu đầu bếp Mỹ sợ hãi?

Những cú chốt deal "đã" nhất Shark Tank Vietnam 2021: Từ chối 30 tỷ, bắn rap giới thiệu...

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ