Nhóm sản xuất tài năng đã có những chia sẻ về cách làm nhạc khá độc đáo của mình trong tập 8 Rapper On The Mic.
Tuần này, tập 8 Rapper On The Mic chào đón sự xuất hiện của nhóm sản xuất âm nhạc DTAP và streamer Hải Đăng. Chương trình có sự đồng tài trợ của thương hiệu H&M Việt Nam.
Nhìn dáng vẻ thần thái, tự tin của Rtee, Misthy đã nhận ra ngay chủ đề của chương trình "trúng tủ" của rapper này. Giải thích về chủ đề "Hip-hop never die", Rtee cho biết tập 8 Rapper On The Mic sẽ truyền tải đến khán giả cách các producer và những người yêu thích bộ môn này xây dựng nên bức tượng hip-hop vững chắc như thế nào.
Dưới góc độ của một streamer/ Youtuber, Hải Đăng cho biết những buổi livestream của mình thường mang tính chất "tấu hài" là nhiều và kèm theo chút kỹ năng. Anh chỉ mong mọi người có thể xem mình như một gamer bình thường như bao người khác, có thể mang đến niềm vui, sự thoải mái cho khán giả sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi.
Nội dung liên quan
Hải Đăng tiết lộ bản thân đã nghe rap cùng các anh từ lúc 7-8 tuổi và thuộc hệ "hay là nghe", chứ không đặc biệt thích một rapper nào. Trước thắc mắc của host rằng sao lại không theo đuổi bộ môn này, nam streamer ngậm ngùi: "Tôi thích rap mà rap không thích tôi".
Thịnh Kainz tiết lộ gần đây DTAP có cơ hội làm việc với Rtee. Trước đó, nhóm cũng có những sản phẩm liên quan đến rap, nhưng không thuần hip-hop mà hơi lai pop. Tuy nhiên, những sản phẩm gần đây như Nam Quốc Sơn Hà, Chọn Bạn Mà Chơi lại thuần hip-hop hơn.
"DTAP mong muốn kết hợp màu sắc dân gian của mình vào trong sản phẩm hip-hop", Thịnh Kainz bày tỏ. Rtee giải thích thêm rằng DTAP có sản xuất nhiều thể loại nhạc, nhưng đa phần màu sắc của nhóm là dân gian.
Là producer của nhóm, về hip-hop thì Tùng Cedrus thích những thể loại có năng lượng như trap. Misthy liền "gài hàng": "Vậy là rap love của Rtee không có năng lượng lắm?" nhưng đã bị Rtee "dập" rằng rap love là một thể loại nội dung.
Kata Trần (Khánh) - chuyên phụ trách lyrics của DTAP cho biết anh thích old school vì nhịp khá lay back nên có thể chill với nó. Thay vì đặc biệt thích một nghệ sĩ nào đó, anh nghiêng về tác phẩm hơn.
Rtee giải thích thêm rằng old school là một thể loại khá original, mang chất đường phố và nhịp basic nhất có thể để mọi người có thể hiểu được đây không phải là một lời rap bình thường nữa mà như một bài thơ, một cách viết lách, kể chuyện cuộc sống.
Để giúp Misthy và khán giả dễ phân biệt old school và new school, Tùng Cedrus đã trổ tài beat box. Rtee cho biết old school là nhịp basic nhất mà bài nào cũng sử dụng được, còn new school có tempo tự do, sáng tạo hơn, không bị rập khuôn.
Trước thắc mắc của host rằng vì sao DTAP thường chọn chất liệu dân gian là chính trong tác phẩm của mình, Thịnh Kainz cho biết đây là signature của nhóm và mong muốn giữ được yếu tố này.
"Hip-hop là một trào lưu đường phố từ Mỹ, khi du nhập về Việt Nam, nhóm muốn tuỳ chỉnh cho nó mang một xíu yếu tố thuần Việt hơn để mọi người dễ tiếp cận", thành viên DTAP chia sẻ.
Về việc có những comment thể hiện cái nhìn không thích khi DTAP hay Rtee kết hợp dân gian với hip-hop như Nam Quốc Sơn Hà, Thịnh Kainz nhận định đó là nhận định riêng của mỗi người và thật sự may mắn khi được góp ý.
Misthy đặt vấn đề: "Chọn chất liệu dân gian kết hợp với những dòng nhạc khác sẽ có nhiều rủi ro. Như có nhiều người nói 'Tôi không thích dân gian collab với bất cứ thứ gì khác. Đừng có phá cái dân gian'".
DTAP nghĩ dân gian đôi khi hơi khó tiếp cận với khán giả trẻ bây giờ. Khi làm nhạc, nhóm vẫn muốn đảm bảo 2 yếu tố là giữ gìn văn hoá và có người nghe. "DTAP rất vui vì có thể mang những thứ khó tiếp cận đến với khán giả trẻ", Thịnh Kainz cho biết.
Đối với Kata Trần, quan trọng là làm bài nhạc đó ra với mục đích gì. Như Binz từng nói nếu làm nhạc cho rapper nghe thì bài nhạc đã khác rồi và biết chính xác đối tượng mình hướng đến là ai. DTAP cũng muốn theo hướng này, quan trọng là bài hát để phục vụ mục đích gì và tiếp cận ai.
Anh cũng tiết lộ DTAP không có quá nhiều cơ hội để tiếp cận với thể loại dân gian từ du lịch hay khám phá, nên nhóm có công thức riêng, gom góp nguyên liệu từ những thứ gần gũi nhất và "nấu" nó theo một cách mới lạ.
Tùng Cedrus cho biết mình làm nhạc hip-hop nên thường nghiêng về kỹ thuật hiện đại hơn. Nhưng khi kết hợp với dân gian, anh phải tìm hiểu lại rất nhiều những nhạc cụ cổ truyền để biết được âm thanh nào phù hợp nhất cho bài nhạc. Tuy nhiên, nhóm chỉ lấy cảm giác từ âm thanh chứ không lấy cách tấu của đoạn đó.
Là leader của DTAP, Thịnh Kainz chia sẻ 3 anh em rất đồng quan điểm với nhau, chỉ khó khi làm việc với nghệ sĩ vì phải thuyết phục họ thử cái mới. Cả nhóm liền tranh thủ trêu rằng Rtee mê hát để "gài" host tái hiện lại đoạn của Phương Mỹ Chi trong Nam Quốc Sơn Hà. Sau một hồi van xin, nam rapper cũng không thoát được và phải chấp nhận thử thách bất ngờ này.
"Để thử ra được một sự kết hợp mới mà mọi người thích, phải trải qua rất nhiều công đoạn. Đôi lúc có những cái mình kết hợp và cảm thấy nó không phù hợp một tí nào. Chẳng hạn như hồi nãy, mình thích là một chuyện, nhưng may là đoạn đó Chi hát, chứ Rtee hát là mọi thứ khác rồi", Misthy trêu chọc. Thịnh Kainz cũng góp vui: "Bởi vậy đâu có cho. Xin hoài à mà không cho".
Sau một hồi trò chuyện rôm rả, mọi người chuyển sang phần minigame thử tài vẽ graffiti để thay đổi không khí và đã có một trận đấu ngang tài ngang sức bởi 2 bức tranh đều chứa nhiều ý nghĩa.
Rapper On The Mic tập 9 sẽ lên sóng vào ngày 15/1/2022, thứ 7 trên siêu ứng dụng giải trí VieON. Chương trình có sự đồng tài trợ của thương hiệu H&M.
Xem full tập 8 Rapper On The Mic tại đây.
Rapper On The Mic là một series do - Siêu ứng vũ trụ giải trí đa tầng kết hợp cùng Nomad Management thực hiện, với sự tài trợ chính từ Free Fire - Chiến cùng Rapper On The Mic. Chương trình có sự đồng tài trợ của thương hiệu H&M.
Nguồn: TH&PL