Producer Street Dance Việt Nam Hoaprox: 'Nhạc 15, 30 giây muốn tạo giá trị nghệ thuật? Chưa chắc'

Những chia sẻ từ Hoaprox với về những câu chuyện trong việc sản xuất một sản phẩm âm nhạc.

picture

Hoaprox

Producer trẻ nổi bật của âm nhạc Việt với một loạt những sản phẩm viral không chỉ dừng ở Việt Nam mà là cả thế giới.

"Họ nói đạo nhạc là do producer cũng có cái lý của họ…"

Hoaprox định nghĩa về bản thân ra sao?
Chỉ đơn giản là một người làm nhạc thôi. Để cho những người mới gặp tôi, việc đầu tiên tôi muốn họ tìm hiểu là nghe nhạc của tôi. Nên tôi sẽ giới thiệu mình là người làm nhạc.

Câu hỏi tiếp theo chắc chắn sẽ là: "Mình nghe nhạc của bạn được không?".
producer street dance viet nam hoaprox nhac 15 30 giay muon tao gia tri nghe thuat chua chac - anh 0
Hoaprox có đặt giới hạn trong âm nhạc?
Về mặt tích cực, tôi không có một điểm hạn nào. Tôi không biết bản thân đi tới đâu, đi được bao xa, nên cứ đi thôi. Nhưng xét về tiêu cực, tôi có những tiêu chuẩn đạo đức của riêng mình.

Chẳng hạn như việc bắt chước một sản phẩm nào đó, hay sao chép ca khúc này, ca khúc kia. Cao hơn nữa thì là làm những bài tôi không thích vì những lý do khác nhau, vì tiền chẳng hạn. Đó là những thứ tôi không cho phép mình làm, và là tiêu chuẩn riêng của tôi.
producer street dance viet nam hoaprox nhac 15 30 giay muon tao gia tri nghe thuat chua chac - anh 0
Nếu nói về đạo đức, đạo nhạc có phải là do producer?
Tôi nghĩ họ nói cũng có cái lý của họ. Vì chính xác thì producer là người đầu tiên lên ý tưởng, đồng thời là người trực tiếp sản xuất và hoàn thiện ca khúc đó.

Bạn nói về vấn đề đạo nhạc, thì tất cả chỉ là nghi vấn thôi. Nhưng, nếu vấn đề đó xảy ra, người làm nhạc chắc chắn phải là người đầu tiên nhận trách nhiệm.

Nhưng đem việc này đi đổ lỗi hết cho producer cũng hơi khó, vì sản xuất ra sản phẩm là cả một ekip. Tất cả đều có phần trách nhiệm trong đó. 
picture

Đem việc "đạo nhạc" đi đổ lỗi hết cho producer cũng hơi khó, vì sản xuất ra sản phẩm là cả một ekip...

Hoaprox

Nhạc Việt

Logo VieZ
Hoaprox hiếm khi dính nghi vấn đạo nhạc?
Tôi nghĩ đó là do tôi may mắn thôi. khi mình dùng từ nghi vấn, tức nó sẽ "có thể có" hoặc "có thể không". Mọi người nên suy nghĩ thoáng hơn cho những nghệ sĩ khác vì âm nhạc chỉ có chừng đó nốt thôi, khuông nhạc vẫn như vậy. 

Có hàng triệu nghệ sĩ sáng tác hàng ngày, và một vài điểm giống nhau là điều không thể tránh khỏi. Nhưng, nếu có chất riêng, sẽ khó để dính đến những vấn đề nhạy cảm này.
producer street dance viet nam hoaprox nhac 15 30 giay muon tao gia tri nghe thuat chua chac - anh 0
Chất riêng của Hoaprox mang định hướng quốc tế nhiều nhỉ?
Từ nhỏ, tôi bị ảnh hưởng bởi âm nhạc US -UK rất nhiều. Đó cũng là nguồn cảm hứng và chất liệu để tôi sáng tạo. Nhưng nói là tôi mang định hướng quốc tế thì chưa chắc.

Tôi cho rằng đó là một sự phân chia không cần thiết. Tôi làm nhạc được bạn bè quốc tế đón nhận, đó là sự may mắn của tôi. Còn các producer Việt Nam khác cũng có những thứ mà tôi làm hoài không được.

Tôi đặt mục tiêu là mọi người ở Việt Nam đều nghe được nhạc của tôi. Và tôi cũng mong một ngày nào đó, tất cả producer ở Việt Nam làm nhạc không bị phân biệt với "màu sắc quốc tế" và ngược lại.
picture

Tôi đặt mục tiêu là mọi người ở Việt Nam đều nghe được nhạc của tôi. 

Hoaprox

Nhạc Việt

Logo VieZ
Disco, Synth-pop, Pop Punk,.. đang đè nén nhạc điện tử?
Tôi không nghĩ vậy. Thật ra, những thứ bạn nhắc đến cũng hoàn toàn là nhạc điện tử nếu tìm hiểu kỹ. Đó là những thể loại đầu tiên của nhạc điện tử.

Kể cả xu hướng bây giờ khán giả hay nghe đó là hip-hop cũng kết hợp nhiều chất của nhạc điện từ vào đó. Nhạc điện tử ở VN có thể xem đó là một trào lưu, nhưng trên thế giới đã là một văn hoá. Thứ gì là văn hoá thì sẽ mãi tồn tại. 

Tôi có những thế mạnh riêng để kết hợp với những xu thế hiện tại của âm nhạc nhằm tạo ra một màu sắc riêng biệt, không pha lẫn với ai. Tôi sẽ xem đó là cơ hội của mình. 
producer street dance viet nam hoaprox nhac 15 30 giay muon tao gia tri nghe thuat chua chac - anh 0
"Producer nắm giữ 40% thành công của ca khúc"?
Tôi xem đây là một tín hiệu đáng mừng cho những người làm nhạc như mình. Thời gian trước đây, số phần trăm đó không được cao như vậy, nhiều khi bị lãng quên.

Nhưng, 40% đó chỉ là một con số ước chừng thôi. Producer nắm một phần, nhưng không được xem nhẹ tầm quan trọng của những người khác. 

Nhạc sĩ, ca sĩ,... đều là những người phải thực hiện một phần sáng tạo không hề nhỏ trong việc cho ra mắt sản phẩm âm nhạc. Một nhân vật khác nên nhắc tới chính là các kỹ sư âm thanh.

Nếu sự trau chuốt của họ không ổn, thì đến tai khán giả, ca khúc không thể hiện được hết phần hay của những người sáng tạo trước đó.

Mixing & mastering đang là những người thầm lặng trong cuộc chơi này. Chỉ những người góp mặt trong quy trình sản xuất như tôi mới biết được tầm quan trọng của họ.
producer street dance viet nam hoaprox nhac 15 30 giay muon tao gia tri nghe thuat chua chac - anh 0
Vậy thành công của Hoaprox là được nhiều người nghe?
Đó là một phần. Thành công đầu tiên của tôi là việc được sống với đam mê làm nhạc, được bùng cháy trên sân khấu và làm những điều mình thích. 7 – 10 năm trước tôi có suy nghĩ như vậy. Và bây giờ tôi vẫn làm chuyện đó và còn được nhiều người ủng hộ.

Thứ hai là việc khán giả cảm được âm nhạc, cảm hứng và nội dung mình muốn truyền tải đến họ. Đó không phải là chuyện dễ qua 1, 2 bài mà cần cả một quá trình. Đó cũng là thứ tôi đang trau dồi và muốn hướng tới. 

"Người khác remix nhạc của tôi? Cấn đấy…"

Vì sao Vinahouse thu hút?
Đầu tiên, tôi phải công nhận rằng Vinahouse dễ thu hút người nghe, và phần đông khán giả đang rất thích dòng nhạc này. 

Vinahouse có một nguồn năng lượng riêng khiến mọi người thích thú, chạm được đến thẩm mỹ âm nhạc của một số người nghe, đó là điều tôi khẳng định.

Cá nhân tôi không bị thu hút bởi dòng nhạc đó nên không thể trả lời vì sao mọi người thích được. Nếu tôi tìm được câu trả lời, tôi đã đưa cảm hứng đó vào nhạc rồi. 
picture

Cá nhân tôi không bị thu hút bởi Vinahouse nên không thể trả lời vì sao mọi người thích được...

Hoaprox

Nhạc Việt

Logo VieZ
Là một producer, anh có thấy nhạc TikTok cuốn hút?
Về mặt giải trí thì đặc biệt hấp dẫn. Tôi lướt Tiktok cũng bị cuốn theo những trào lưu trên đó. Nhưng về mặt nghệ thuật thì 15 – 30s chưa đủ tạo hấp dẫn cho mình về mặt âm nhạc.

Tôi dễ dàng tìm được rất nhiều bài nhạc hay trên đó. Nhưng phải ra ngoài nền tảng đó để nghe bài nhạc từ đầu đến cuối, cảm nhận trọn vẹn thì lúc đó mới gọi là cảm nhận về mặt âm nhạc.

Tôi nghĩ thành công mà TikTok mang lại đó là sự lan toả. Nếu không có nền tảng này thì tôi và nhiều khán giả đã bỏ lỡ những bài nhạc hay đó rồi. Nhưng nếu chỉ lên TikTok nghe 15 giây thì tôi nghĩ sẽ hơi uổng cho công sức của nghệ sĩ. 
producer street dance viet nam hoaprox nhac 15 30 giay muon tao gia tri nghe thuat chua chac - anh 0
Speed up là công thức để thành trend?
Đối với tôi, khi làm một bài nhạc, tôi sẽ có công thức riêng chứ không phải chỉ để thành trend. Đó là mục tiêu khác nhau thôi.

Giống như việc nếu muốn sản phẩm đó thành trend, tôi sẽ tìm hiểu xu hướng của thị trường, yếu tố nên có để khán giả có thể bắt nhịp và mang những thứ đó vào sản phẩm.

Hiện tại, khi làm những sản phẩm để mọi người cảm thụ nghệ thuật, tôi phải tuân theo những yếu tố để nó trở thành một bài nhạc hoàn chỉnh, trọn vẹn.

15 giây hay 30 giây không thể nào kể một câu chuyện được. Công thức đó có thể thành công khi muốn tạo trend, còn nếu muốn tạo giá trị nghệ thuật, chưa chắc.
picture

15 giây hay 30 giây không thể nào kể một câu chuyện được. Công thức đó có thể thành công khi muốn tạo trend, còn nếu muốn tạo giá trị nghệ thuật, chưa chắc.

Hoaprox

Nhạc Việt

Logo VieZ
Hoaprox có khó chịu với việc người khác remix nhạc của mình?
Tôi đã thử tưởng tượng về việc đó rồi. Nếu mọi người remix theo phong cách mà tôi cảm thấy không ổn nhưng lại được nghe nhiều hơn bài gốc thì cũng sẽ khá lấn cấn đấy.

Tôi nghĩ rằng bài nhạc của tôi cần được cảm thụ theo đúng ý tưởng ban đầu mình đề ra. Nhưng cũng suy nghĩ lại, nếu không có bản remix đó, có ai biết đến bài hát của mình hay không?

Có người không thích vì đó là cảm quan của họ. Có người thích vì thấy điều đó mang lại lợi ích. Tôi biết mình cần tôn trọng suy nghĩ của tất cả mọi người. 
producer street dance viet nam hoaprox nhac 15 30 giay muon tao gia tri nghe thuat chua chac - anh 0
TikTok rất ưa chuộng sound thật, liệu đó có phải vấn đề của EDM?
Không hẳn. Tôi nghĩ đó không phải là vấn đề. Trong mảng điện tử, trở về những năm đầu tiên khi mình bắt đầu nghe nó, nhạc điện tử lan toả cũng vì yếu tố lấy âm thanh hằng ngày trong cuộc sống.

Ví dụ như thần tượng của tôi là Skrillex đi. Anh chỉ lấy âm thanh từ những clip viral trên mạng bỏ vào bài nhạc của mình, bài nhạc tự nhiên trở nên gần gũi hơn với người nghe.

Cuộc sống hằng ngày là những thứ mà nghệ thuật được tạo ra. Nghệ thuật ban đầu xuất hiện từ những thứ xung quanh đời sống của chúng ta mà. 

Cá nhân tôi cũng lấy rất nhiều âm thanh, tiếng động từ cuộc sống để bỏ vô sản phẩm. Người nghe cảm nhận được đây là một phần cuộc sống nhưng đang trở thành nghệ thuật, nó sẽ hấp dẫn hơn chứ. 
producer street dance viet nam hoaprox nhac 15 30 giay muon tao gia tri nghe thuat chua chac - anh 0
Còn về việc sử dụng "vô tội vạ" những nhạc cụ dân tộc?
Theo góc nhìn của tôi, sự tôn trọng với những nghệ sĩ truyền thống như vậy là chắc chắn phải có. Họ là người giữ giá trị cốt lõi của những âm thanh đó. 

Nhưng, là một nghệ sĩ, phải có sự sáng tạo nhằm đưa ra một một giá trị mới, phù hợp hơn với thời điểm hiện tại dựa trên những giá trị trước đó.

Quan trọng là đưa âm thanh đó đến với người nghe, đấy mới là dòng chảy của âm nhạc. Nếu tự làm tự nghe thì sẽ không có sự cảm thụ qua lại. Dĩ nhiên, khi phá cách, cũng phải có giới hạn riêng chứ không phải thích ghép thì ghép.

 Như mục đích của tôi thì tôi không muốn những âm thanh đó bị lãng quên đi. Nó phải tồn tại trong thời điểm bây giờ. Nhưng nó không thể nào xuất hiện một cách nguyên bản. Muốn tồn tại thì phải thay đổi.
producer street dance viet nam hoaprox nhac 15 30 giay muon tao gia tri nghe thuat chua chac - anh 0

"Bài hát tôi không hài lòng lại là ca khúc viral sang tận Trung Quốc…"

Hoaprox là một người cầu toàn?
Vẫn có những thứ tôi không hài lòng cho mỗi sản phẩm. Tuy nhiên, tôi cũng không quá khắt khe đến mức phải hài lòng 100% thì mới đưa ra cho mọi người nghe. Nếu làm như vậy, chắc là không có sản phẩm nào được ra mắt. (cười)

Có nhiều sản phẩm tôi "lỡ" ra mắt lại nhận được nhiều sự yêu thích, ví dụ như Ngẫu Hứng. Đây là một ca khúc mang tính viral ở tận bên Trung Quốc chứ không chỉ riêng Việt Nam.

Câu chuyện là tháng đó, tôi không có gì up lên SoundCloud, thì tôi up đại ca khúc này lên cho mọi người nghe cho vui. Bẵng đi một thời gian thì bài hát này được nhiều người nghe, tôi cũng khá bất ngờ.

Bài hát đó là một trong những bài tôi không hài lòng nhất. Nên tôi nghĩ đây là một thứ rất thú vị của nghệ thuật và tôi sẽ tận hưởng sự thú vị đó.

Nó đã có thể không xuất hiện và không ai biết đến nếu mình cứ suy nghĩ bài hát này phải hoàn chỉnh hơn. Đồng thời, điều này cũng sẽ khép lại rất nhiều cơ hội của tôi.
producer street dance viet nam hoaprox nhac 15 30 giay muon tao gia tri nghe thuat chua chac - anh 0
Hoaprox có một bộ quy tắc khi hợp tác với nghệ sĩ nhỉ?
Thật ra mỗi nghệ sĩ đều có những quy chuẩn như vậy. Đối với tôi, đó là có một cách cảm nhận nghệ thuật giống nhau, hợp nhau về sáng tạo nghệ thuật.

Hai bên có thể chơi thì vui nhưng chưa chắc làm việc có thể tạo ra cái gì hay ho. Nhưng có những nghệ sĩ mình cảm nhận được khả năng cảm thụ nghệ thuật của họ cùng tần số, sẽ làm ra được một cái gì đó với tôi.

Nói dễ hiểu hơn thì hai màu sắc có thể kết hợp lại tạo thành bức tranh chung. Đó là quy chuẩn trước nhất. Còn những yếu tố còn lại tôi sẽ xem xét sau. 
producer street dance viet nam hoaprox nhac 15 30 giay muon tao gia tri nghe thuat chua chac - anh 0
Vậy có cái tên nào anh đặc biệt yêu thích khi làm việc cùng không?
Nghệ sĩ Việt gần đây tôi hay làm chắc là với Ricky Star. Anh mang đến nguồn năng lượng náo nhiệt, năng động, tích cực. Khi anh xuất hiện thì mọi thứ nhộn nhịp lên.

Ngoài ra, tôi không kể hết được những cái tên khác. Mỗi người có một yếu tố riêng, từ đó tạo nên chất xúc tác cho tôi làm các sản phẩm khác biệt.
producer street dance viet nam hoaprox nhac 15 30 giay muon tao gia tri nghe thuat chua chac - anh 0
Hoaprox từng nghĩ về một album?
Tôi muốn nhiều năm nay rồi. Nhưng để ra mắt album không chỉ dừng ở việc tổng hợp 10, 20 bài thành 1 pack sau đó ra mắt. Nó phải là một bức tranh tổng thể về một khía cạnh hay màu sắc âm nhạc của Hoaprox trong giai đoạn đó.

Album phải mang câu chuyện riêng, có bài hát thể hiện câu chuyện mở đầu, bài hát kết. Để có thể làm chuyện đó trong 1, 2 tháng là điều không thể.

Cá nhân tôi vẫn đang tích lũy những sản phẩm của mình để có thể thực hiện album riêng trong thời gian tới, và tôi cũng đặt tiêu chuẩn khá cao cho album này. Một bài nhạc trau chuốt mười thì ra album cần trau chuốt gấp trăm lần như vậy. 

Cám ơn Hoaprox vì buổi phỏng vấn!

Chủ nhân loạt hit đang gây bão khắp 'tóp tóp' Huyền Tâm Môn: 'tôi chạnh lòng vì ai cũng tưởng là nam'

Trịnh Thăng Bình: 'Mười mấy năm rồi, không lẽ cứ viết vòng vòng những câu gieo vần vô nghĩa?'

Anh Tú - Lyly: 'Chúng tôi giống Hàng Xóm mà cũng...'

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ