Cuộc sống của giới tài phiệt Hàn đã thay đổi như thế nào qua những bộ phim Hàn Quốc.
Chúng ta thường định nghĩa phim Hàn là những câu chuyện sướt mướt cùng chuyện tình hoàng tử bất chấp tất cả để đến với nàng lọ lem, thế nhưng Penthouse, Mine hay Lâu Đài Trên Không xuất hiện đã tạo ra một hiện tượng mới đối với phim truyền hình Hàn.
Thị hiếu khán giả thay đổi từ chuyện tình bi lụy của nàng lọ lem đến góc khuất của giới siêu giàu
Chúng ta đã quá quen với những chuyện tình hoàng tử lọ lem trong phim Hàn Quốc đến mức khi nhắc đến phim Hàn người ta sẽ nghĩ đến đầu tiên là câu chuyện đau thương về tình yêu. Điều này có thể dễ thấy ở những bộ phim như Secret Garden hay Người Thừa Kế. Khi nữ chính sở hữu một vẻ đẹp bình dị, là con của một gia đình nghèo khó nhưng vô tình lọt vào mắt xanh của chàng hoàng tử khôi ngô tuấn tú điều kiện vật chất dư dả.
Hơn thế, mô tuýp bị gia đình ngăn cấm là một công thức không hề lạ trong phim Hàn. Và hiển nhiên, mọi yếu tố phân biệt về giai cấp cũng chỉ được thể hiện qua góc nhìn tình yêu đôi lứa. Cha Eun Sang (Người Thừa Kế) xuất thân là con gái của người giúp việc, luôn chăm chỉ nỗ lực làm việc và học tập để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Nàng đã gặp lại người thừa kế trẻ Kim Tan và cùng chàng viết nên một chuyện tình đẹp. Sự khác biệt về giai cấp là rào cản trong chuyện tình của họ. Hay bất hủ về nàng cỏ Geum Jan Di (Vườn Sao Băng) vô tình lọt vào mắt xanh của chàng Jun Pyo của tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc. Cả hai nỗ lực vượt qua sự phản đối của mẹ Jun Pyo để đến bên nhau.
Đến hiện tại, chúng ta vẫn luôn nhớ về những câu chuyện bất hủ này nhưng dần dần nó không còn là sự lựa chọn hàng đầu của khán giả, bởi lẽ những tình tiết ở dạng phim này quá dễ đoán thiếu cái nhìn đa dạng và nhiều chiều. Thay vào đó, người xem tìm kiếm những bộ phim giàu nội dung và tình tiết thú vị khó đoán, điều này được minh chứng rõ ràng ở hai hiện tượng rating là Penthouse, Lâu Đài Trên Không và gần nhất là Mine.
Yêu cầu của khán giả ngày càng cao, họ đã chán ngán với những cảnh phim ướt át, ngôn tình phi thực tế. Do đó, để đáp ứng được thị hiếu của công chúng nhà làm phim đầu tư hơn về kịch bản đậm chất drama, thử thách sự liên tưởng của người xem. Những bộ phim về giới chaebol hiện nay sở hữu đầy đủ những yếu tố để thu hút khán giả, chúng được đầu tư một cách chỉnh chu về diễn viên, bối cảnh và kịch bản.
Mối quan hệ của giai cấp trong phim cũng được thể hiện đa dạng ở nhiều khía cạnh con cái và cha mẹ, mối quan hệ tay ba hay mối quan hệ vợ chồng. Điển hình là cha mẹ vì con cái mà chém giết lẫn nhau, hãm hại những đứa trẻ để đưa con mình đi lên học vào trường danh tiếng, trong Penthouse Yoon Hee giết Seol Ah để RoNa được học trường tốt. Hơn thế, Seo Jin chấp nhận che giấu tội lỗi của con gái để sau này con không bị ám ảnh, đến cả việc xóa bỏ ký ức của con gái.
Những bộ phim đặc tả về giới chaebol chúng ta không thể không kể đến Mine với truyền thống hai vợ. Khi người vợ trước không môn đăng hộ đối họ quyết định lựa chọn một người vợ khác. Câu chuyện tình cảm của đứa con trai Soo Hyuk và cô hầu gái, câu thoại của mợ cả đã nói lên sự khác biệt về giai cấp quá lớn, từ mấy đời nay đã không thể làm gì ngoại lệ: "Con lại muốn đi theo vết xe đổ của đàn ông nhà này sao", (tập 5 Mine).
Tất cả những điều này chứng tỏ rằng phim về giới chaebol đã bước sang một trang mới hấp dẫn và thú vị hơn, khai thác nhiều đa dạng về cuộc sống và những góc khuất của người giàu. Không những thế phim còn khiến người xem mãn nhãn với bối cảnh hoành tráng, sang trọng toát ra vẻ quyền lực nhưng lại rất bí ẩn. Đồng thời, biên kịch cũng khéo léo lồng ghép những tình tiết ẩn dụ giúp cho phim trở nên giàu ý nghĩa và bắt buộc người xem phải suy nghĩ.
Drama ngập trời nhưng vẫn đảm bảo tính xã hội và "bẻ lái" đúng lúc
Những bộ phim về giới chaebol không chỉ khiến người xem choáng ngợp với sự giàu có và sa hoa mà còn khiến người xem ức chế bởi những tình tiết drama không kém gì phim cung đấu Trung Quốc. Những màn đấu đá bằng ngôn từ khiến cho người xem nổi da gà vì quá thâm sâu, mỗi chi tiết được biên kịch đầu tư chăm chút kết hợp cùng diễn xuất tài năng của dàn diễn viên có kinh nghiệm đã trở thành bộ đôi ăn điểm trong phim.
Điển hình là tình tiết Han Ji Yong uy hiếp chị dâu Jung Seo Hyun về giới tính thật của mình khiến cô từ thế chủ động hóa bị động. Đặc biệt phải kể đến màn lột xác của mợ út khi cho tiểu tam ăn trọn một cái tát sau khi biết được chồng lén lút đưa cô ta vào nhà với thân phận gia sư cùng âm mưu chia rẽ tình cảm của cô và con trai.
Hơn thế, tính drama được chú trọng đầu tư, không chỉ qua lời thoại mà còn qua yếu tố âm thanh, đây được xem là điểm dẫn dắt tình tiết hay và hấp dẫn, nếu Penthouse sử dụng âm thanh cao vút và đầy kịch tính của Opera để dẫn dắt câu chuyện thì Mine lại sử dụng những bài nhạc thể hiện khát khao được giải thoát.
Sở hữu muôn vàn chi tiết khiến người xem phát tức vì quá drama, thế nhưng rating của phim về giới chaebol luôn nằm top. Có lẽ công thức chính ở đây là "sự bẻ lái không phanh" của biên kịch qua mỗi tình tiết mỗi câu chuyện và cái kết được lòng người xem. Chúng ta không thể không công nhận rằng một cái kết khi kẻ xấu bị trừng phạt công lý chiến thắng và sự hạnh phúc viên mãn là điều mà chúng ta luôn trông đợi.
Những bộ phim về thế giới chaebol hiện nay đã thỏa mãn được cảm xúc của người xem, điều này có thể thấy ở Sky Castle mặc dù ép con học hành nhưng cái kết Sky Castle các gia đình danh giá đã thay đổi chóng mặt, họ không còn đặt nặng vấn đề học tập lên con cái mà điều quan trọng nhất, chính là việc khiến cho gia đình ngày một hòa thuận.
Hay đến tập cuối Penthouse biên kịch bẻ lái cho những nhân vật đáng ở tù phải trả giá, mặc dù họ không ở tù do lỗi của mình mà do bị hãm hại. Điều này đã đáp ứng được sự thỏa mãn của người xem "cái thiện thắng cái ác".
Hơn thế câu chuyện tình mẫu tử trong phim vẫn được thể hiện khi đứng ở ranh giới tù tội Seo Jin vẫn hướng ánh mắt tìm kiếm con gái. Sự khát khao về tình yêu thương luôn được biên kịch khắc họa sâu sắc, Lee Hye Jin - người vợ cũ của Han Ji Yong (Mine) luôn tìm cách tìm đến con của mình, bảo vệ che chở con dù ở bất kỳ thân phận nào.
Phim về giới tài phiệt hiện nay khiến cho người xem thỏa mãn ở cả phần nhìn lẫn cảm xúc. Dẫu chưa đựng nhiều tình huống phi thực tế nhưng lại thỏa mãn được người xem rằng cái thiện sẽ luôn thắng cái ác. Những quan điểm đúng đắn về cuộc sống và con người vẫn được giữ đến cuối phim một cách trọn vẹn.
Tình tiết phim vô lý, gây ức chế người xem nhưng tại sao khán giả vẫn tò mò và bị ăn theo tới vậy
Nhắc đến hiện tượng phim chaebol, không thể quên những tình tiết trong phim được biên kịch drama hóa một cách điên rồ, không dừng lại ở những màn hãm hại thâm sâu hơn thế biên kịch còn khắc họa những tình tiết đẫm máu khiến người xem tức anh ách với sự chết đi sống lại lãng xẹt.
Điển hình phải tiếp tục nhắc đến Penthouse được mệnh danh là thánh quay xe của năm, biên kịch nhanh trí cho nhân vật chết đi rồi sống dậy một cách vô lý. RoNa sau khi bị Eun Byul và Ju Dan Tae hại vẫn sống dưới sự cứu giúp của chị đẹp Shim Su Ryeon mà khi chôn cất con gái mình Yoon Hee lại không hề phát hiện điều gì.
Hay những màn giết người phi tang xác dễ còn hơn ăn kẹo, cái chết của Min Seol Ah ngay lập tức được ngụy tạo hiện trường giả, lau dọn một cách nhanh chóng mà không hề để lại dấu vân tay hay manh mối nào khác. Hay việc Yoon Hee say rượu giết người sau đó hoàn lương, được tẩy trắng nhanh chóng bằng nước mắt và sự yếu đuối.
Sự cuốn hút của những tình tiết vô lý khiến người xem tò mò và tức điên, coi tập này tức quá phải coi tiếp tập sau, luôn muốn tìm câu trả lời cho từng tập là công thức khiến cho phim về giới chaebol thành công. Dẫu biết rằng phim vô cùng trái ngang và khiến người xem phát bực nhưng vẫn không bỏ phim vì bản tính tò mò của con người là vô đáy. Chúng ta muốn tìm kiếm đáp án cho những điều vô lý trong cuộc sống và đối với phim cũng như thế.
Đồng thời, những bộ phim này rải đầy sự sa hoa lộng lẫy mà chúng ta hướng tới, phim "não tàn" giúp thu hút người xem bởi tính khó đoán và sự đầu tư về phục trang lẫn bối cảnh là khiến chúng ta phải ao ước. Phải chăng mỗi người trong chúng ta đều ao ước sở hữu một căn Penthouse lấp lánh và quyền lực như Ju Dan Tae hay một gia viên rộng rãi và quý tộc bậc nhất giới thượng lưu như Mine.
Mỗi bộ phim là một phong cách của giới nhà giàu khác nhau mà ta luôn mơ và muốn biết. Đồng thời, tìm kiếm sự khác biệt giữa những phong cách của giới chaebol, nếu Penthouse là sa hoa, lồng lộn hay Thế Giới Hôn Nhân là sự giàu có quyền lực của một gia đình hiện đại có học thức thì với Mine là một đẳng cấp mới với những thú vui xa xỉ như nuôi chim công, cưỡi ngựa, học hát Opera cùng những bộ sưu tập hàng triệu đô. Cuộc sống của giới chaebol trong phim Hàn là cuộc sống mà ai cũng mơ ước.
Đồng thời, dàn diễn viên có sức hút mạnh mẽ vì quá hợp vai đã khiến cho phim càng được chú ý. Đặc biệt những cái tên có thể mang cân sức nặng về tâm lý như Kim So Yeon, Eugene, Lee Ji Ah (Penthouse), hay hai bà đầm thép của giới tài phiệt là Kim Seo Hyung, Lee Bo Young (Mine) và Kim Hee Ae (Thế Giới Hôn Nhân). Đây là những cái tên đỉnh cao trong hàng loạt những bộ phim đình đám sở hữu những vai như đo ni đóng giày dành cho riêng họ.
Tạm kết
Sự thay đổi về cuộc sống của giới chaebol trong phim Hàn là bước chuyển mình đặc sắc. Đây có thể được xem là xu hướng mới của phim Hàn Quốc, nhưng màn lột xác này liệu có thực sự hiệu quả và có mang Hàn Quốc vươn ra thị trường phim thế giới hay không?
Nguồn: TH&PL