Mine: Tuyên ngôn ám ảnh về giá trị mỗi người sở hữu trong xã hội hiện đại

Sự kết thúc của bộ phim chính là thời điểm để khán giả bắt đầu suy ngẫm lại về những gì mình ''sở hữu''.

Mine (Tựa Việt: Sở Hữu) đã kết thúc sau hơn hai tháng đồng hành cùng khán giả. Theo Nielsen Korea, tập cuối của bộ phim đã đạt lượt rating 10.5% - tỉ lệ lượt xem đứng đầu so với các phim có cùng khung giờ chiếu trên truyền hình cáp.

Trước đó, một số tập phim của Mine cũng đã đánh bại nhiều đối thủ "nặng ký" để trở thành phim có lượt rating cao nhất trong cùng khung giờ. Để có thể liên tục giữ vững phong độ trên đường đua rating, Mine đã đem đến cho khán giả một thế giới không quá mới mẻ nhưng lại chứa đầy những thông điệp đầy ám ảnh khiến người xem phải liên tục suy xét về bản thân khi nghĩ tới. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Bộ phim đã liên tục giữ vị trí hàng đầu trong lượt rating truyền hình cáp

Lối đi mới cho màn ảnh nhỏ Hàn Quốc sau hàng thập kỉ tranh đua, đấu đá

Đã từ rất lâu, từ ngữ "drama" hằn sâu vào trong tâm trí khán giả như một cách để nói về phim truyền hình Hàn Quốc. Khi nhắc đến cụm từ ấy, người ta thường có xu hướng nghĩ đến những màn đánh ghen đầy những tiếng chửi rủa, những kế hoạch thâm độc được vạch ra để giăng bẫy người yếu thế, những tình cảnh trái ngang như một thiếu gia giàu có phải lòng cô gái nhà nghèo…

Tất cả những điều đó đã không còn quá mới mẻ, nhưng đã trở thành công thức đặc trưng không thể thiếu cho mỗi bộ truyền hình Hàn Quốc. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Drama Hàn Quốc từ học đường cho đến thượng lưu

Năm 2020 vừa qua, những đặc trưng này dường như đã được đẩy lên đến mức cao trào nhất bằng cách đem lại một cái nhìn cực đoan về hiện thực trần trụi, tạo ra những sản phẩm gây sốt không chỉ ở Hàn Quốc mà còn cả các nước khu vực lân cận. Đặc biệt, chủ đề gần đây đều tập trung xoay quanh những góc khuất nghiệt ngã phía sau ánh hào quang của giới thượng lưu, cụ thể là những gia đình Chaebol ở Hàn Quốc. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Thế Giới Hôn Nhân vạch trần sự thật tàn nhẫn về hạnh phúc

Được gắn mác 19+, bộ phim Thế Giới Hôn Nhân đạt kỉ lục rating lên đến 28.4%. Bộ phim là một bản tuyên cáo đầy "thô ráp" về góc tối trong hôn nhân của những con người thành đạt, những người tưởng chừng có tất cả. Những tình tiết căng thẳng, vượt ngoài khuôn khổ đạo đức như ngoại tình, giết người, con cái chứng kiến hôn nhân tan vỡ của bố mẹ cùng với những cảnh nóng đầy táo bạo của bộ phim khiến cho khán giả vừa hứng thú, vừa không khỏi lo sợ, băn khoăn về hạnh phúc thật sự của một cuộc hôn nhân. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Những thước phim bạo liệt khiến cho khán giả hoài nghi về hạnh phúc của hôn nhân

Cùng khai thác về đời sống của những người có địa vị cao trong xã hội, Penthouses (Tựa Việt: Cuộc Chiến Thượng Lưu) lột tả những oan trái trong mối quan hệ giữa các giai tầng trong xã hội - yếu tố chính làm nên thành công của bộ phim Parasite (Tựa Việt: Ký Sinh Trùng). Mở đầu bộ phim là cái chết đầy ẩn tình của cô gái Shim Soo Ryeon. Liên tiếp sau đó là những nút thắt bóc trần những tham vọng, tội ác đáng sợ ẩn sau vẻ ngoài hào nhoáng. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Bộ phim xây dựng một tầng lớp tài phiệt sử dụng thủ đoạn để tranh đoạt quyền lợi

Có thể thấy, sau thành công của một số phim điện ảnh như Train To Busan, Parasite, thì màn ảnh Hàn Quốc giờ đây đầy rẫy những nội dung thực tế đến rùng mình. Giữa một thời đại mà phim ảnh chỉ toàn nói về những đớn đau, dằn vặt, bóc trần sự bạc bẽo của xã hội, thì Mine lại cho khán giả tiếp cận với một góc nhìn mới về sự suy ngẫm.

Những thông điệp của bộ phim được đưa ra có vẻ nhẹ nhàng, nhưng lại phải dùng chính trải nghiệm của rất nhiều năm đời người để tìm ra lời giải đáp. Đó là lí do Mine tạo ra được điểm sáng về sự giác ngộ của con người - điều mà dường như những bộ phim khác đã bỏ qua. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Có những tâm nguyện đôi khi không bao giờ có thể hoàn thành được nữa

Sau kết thúc của bộ phim, một số netizen đã phản ứng rằng Mine đã quá "nhẹ nhàng" so với những bộ phim truyền hình Hàn Quốc có rating cao trước đó. Nhưng việc liên tục giữ vững rating cũng như sự chú ý của công chúng cũng như giới truyền thông đã chứng tỏ rằng lối đi của Mine là hoàn toàn đúng đắn, dù nó thật sự khác biệt và còn quá mới mẻ trong thời đại khán giả vẫn còn yêu thích "drama".

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Mine mang câu chuyện nhẹ nhàng nhưng với nhiều tầng ý nghĩa

Có lẽ khán giả Hàn Quốc nói riêng và khán giả màn ảnh nhỏ nói chung, đã đến lúc cùng nhìn lại, thay vì phải "được" chỉ trích các nhân vật để bản thân trở nên tốt đẹp hơn, thì nên bắt đầu tự hỏi về những gì mình "sở hữu" để tự hoàn thiện bản thân. 

Nét khắc họa chân thành hơn cho nỗi đau chung của nhiều người trong xã hội

Điện ảnh có bản chất là phản ánh lại xã hội, nhưng hiếm có phim nào có thể phản ánh xã hội "thật" nhất có thể, đặc biệt là trong giai đoạn việc đẩy mạnh góc độ cực đoan đang tạo điều kiện "ăn nên làm ra" cho các đài truyền hình. Nhưng sau khi xem xong, chúng ta phải thừa nhận rằng những drama nghẹt thở chồng chéo ấy, rất khó để xuất hiện trong đời sống hàng ngày. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
  Bối cảnh của Mine bắt đầu từ một gia đình tài phiệt nhà họ Han  

Thế nên thay vì đi theo lối mòn an toàn đó, Mine lại chọn cách nói về những nỗi đau ai cũng từng trải qua, chỉ là họ không có đủ thời gian để nhìn nhận rằng rằng những điều đó là bất công. Lời bài hát OST của phim cũng có một câu nhắn nhủ với khán giả:"Đã đến lúc để hiểu bản chất của mình" (Time to know myself). 

"Bình cũ rượu mới" - bối cảnh của Mine cũng bắt đầu từ một gia đình tài phiệt nhà họ Han - chủ nhân tập đoàn Hyowon. Khác với những phim trước đó cố gắng miêu tả cho khán giả đời sống xa hoa, quyền lực thao túng của giới thượng lưu thì ở Mine, mọi thứ chỉ đơn giản là một tập đoàn có tiếng tăm ở Hàn Quốc. Nữ biên kịch Baek Mi Kyung không muốn xoáy sâu vào chủ đề đó, cô muốn lột tả những cơn đau âm ỉ trong một căn nhà có vẻ ngoài ấm áp.

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Khung cảnh nên thơ trong mọi khung hình của bộ phim 

Với tông màu nhu mì trong mọi khung hình, thế giới thượng lưu của Mine không phô trương, họ chọn sống bằng cách phô bày vẻ đẹp thẩm mỹ từ những điều giản dị, tạo nên một không gian vừa xa hoa lại vừa ấm cúng cho một gia đình tưởng chừng hạnh phúc.

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Không gian của giới thượng lưu được thể hiện trong Mine

Nhưng sâu thẳm bên trong của sự an toàn đó là những vết nứt, rạn vỡ trong chính mỗi con người. Sự cô đơn của mỗi thành viên trong hai căn biệt thự Cadenza và Rubato được truyền đời từ hai thế hệ nối tiếp nhau. Theo luật nhạc thì cả hai cụm từ Cadenza và Rubato đều là những cấu trúc có tính giải phóng, không theo quy luật nhưng chính hai căn biệt thự này lại là chiếc lồng son dát vàng, giam cầm tất cả mọi người vào nỗi cô đơn. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Hai căn biệt phủ to lớn chất chứa những trăn trở của con người

Chủ tịch Han Suk Chul - người chủ của gia đình và tập đoàn Hyowon - luôn xuất hiện với phong thái điềm đạm, hiền lành. Nhưng bằng cách nào đó có thể nói ông là người đã truyền đời cho thế hệ sau những vết nứt khó mà chữa lành.

Việc ông mãi sống trong hoài niệm với người tình quá cố Kim Mi Ja khiến cho vợ ông trút hết oán hận lên đứa con hoang của chồng; con ông phải chịu sự ghẻ lạnh từ chính bố đẻ; cả đứa con nuôi cũng từ đấy mà dần sa ngã vào con đường tội lỗi. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Chủ tịch Han Suk Chul luôn mơ về người tình xưa cũ 

Tất cả những điều đó đều có thể được diễn giải với việc nhân vật cô đơn trong chính danh tính của mình, họ bị "định danh" và buộc phải làm tốt, trong khi họ cũng phải chịu đựng sự hoài nghi của của người đời. Không phải tự dưng mà cánh báo đài thường được nhắc đến trong phim như một công cụ đe dọa, bởi vì tất cả đều sợ sự phán xét, gièm pha về danh dự của bản thân. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Bố cục "khung trong khung" thể hiện được tình cảnh mắc kẹt vào khuôn khổ của nhân vật

Đó cũng là một nỗi đau khi sinh ra đã phải "làm người" cho đúng với thân phận địa vị, thay vì được "là mình". Đơn cử nhất là sự hiềm nghi về thân phận mẹ ghẻ - con chồng đã theo gót phụ nữ nhà họ Han suốt hai thế hệ; việc Han Ji Yong sống một đời luôn mặc cảm vì thân phận con rơi của mình. Việc Jung Seo Hyung không dám sống thật với xu hướng tính dục vì cô là "con dâu nhà tài phiệt". Họ đã phải sống một cuộc đời luôn ám ảnh, day dứt về định kiến của thế gian. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
 Việc Jung Seo Hyung không dám sống thật với xu hướng tính dục vì cô là "con dâu nhà tài phiệt"

Tất cả những lo lắng, sự áp lực trong việc trau chuốt bản thân để phù hợp với kì vọng của xã hội, ắt hẳn ai cũng đã từng trả qua. Đây mới là một sự thật đáng sợ hơn cả, khi con người trong xã hội đang dần đánh mất bản thân, rồi dần lạc lõng, không bao giờ tìm được lối thoát, vì không hiểu nỗi khổ của bản thân, bởi đã đánh mất chính mình. 

Mọi nguồn cơn đều có lời giải đáp: Tất cả nên bắt đầu từ việc kháng cự 

Đối tượng yếu thế trong Mine bao gồm cả nam và nữ. Tất cả đều quẩn quanh trong một vòng lặp không thoát được, vì chính họ sợ rằng chỉ cần vượt ra ngoài ranh giới, họ sẽ đánh mất những gì mình sở hữu. Nhưng vấn đề ở đây là họ sở hữu điều gì? 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Không một ai có thể có câu trả lời hoàn chỉnh

Nữ biên kịch Baek Mi Kyung chia sẻ về quá trình viết nên kịch bản: "Tôi muốn viết một câu chuyện về những người phải đấu tranh với định kiến". Xuất phát điểm của bộ phim là một tinh thần phản kháng, thế nên không quá khó hiểu khi phụ nữ trở thành đối tượng vùng lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết - bởi ở xã hội Á Đông nói chung và Hàn Quốc nói riêng, nữ giới vẫn còn là đối tượng bị xem nhẹ.

Đây chính là tiếng nói đáng được lắng nghe và sự thật là nó đã được công chúng phản ứng tích cực khi chứng kiến hình ảnh truyền cảm hứng của những người phụ nữ có thể tự do quyết định số phận của mình, thậm chí chống lại những gì đã chèn ép họ. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Những suy nghĩ thấu đáo đến từ những người phụ nữ đã tìm được cách sống cho cuộc đời mình

Ngoài ra, không thể không kể đến đối tượng LGBTQ+ - một yếu tố vô tiền khoáng hậu trong truyền hình Hàn Quốc. Chưa bao giờ nhóm người này lại được xây dựng chỉn chu, và có được sự ủng hộ và tôn trọng đến thế. Điểm sáng đầy nhân văn này đã đưa bộ phim vượt khỏi khuôn khổ đã ngầm giới hạn quyền con người bấy lâu nay trên các phương tiện truyền thông của Hàn Quốc. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Mine mang yếu tố LGBT đến với khán giả một cách nhẹ nhàng

Những câu hỏi liên tục được đặt ra trong phim xoay quanh về việc con người sở hữu điều gì, bảo vệ điều gì. Tất cả có thể được trả lời bằng cụm từ "danh tính", tất cả tài sản của một người chính là danh tính của họ và những trách nhiệm của bản thân với xã hội. Việc từ bỏ nghĩa vụ, giải phóng "danh tính" không phải là một sự nổi loạn nhất thời mà là điểm khởi đầu cho hành trình tìm kiếm những gì mình sở hữu. 

mine tuyen ngon am anh ve gia tri moi nguoi so huu trong xa hoi hien dai - anh 0
Con người thật ra không sở hữu bất kì điều gì

Theo lý thuyết của sơ Emma, con người không thật sự sở hữu điều gì: "Những khi tưởng có tất cả hóa ra lại không có gì, khi tưởng mất tất cả nhưng thật ra lại có rất nhiều thứ". Điều duy nhất con người có thể sở hữu là di sản của bản thân, thông qua việc yêu thương và bảo vệ người khác. Đó mới là thứ tài sản không bao giờ bị mất đi, kể cả khi con người xa lìa trần thế, vì họ đã để lại một giá trị hiện sinh cho những người ở lại. 

Kết

Với một đất nước vẫn còn đang ưu ái và đắm chìm những drama trần trụi thì Mine xuất hiện nhẹ nhàng nhưng lại là một cú hích liều lĩnh đầy táo bạo khi dám dùng phim ảnh để chống lại những suy nghĩ đã ăn sâu vào tiềm thức đại chúng. Sự bạo dạn này vẫn là một đặc trưng của nền công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc - một quốc gia luôn đi đầu trong các xu hướng đổi mới. 

Mỗi thời đại đều có những điều phản ánh tính chất của thời đại đó. Khi phim ảnh đang lên tiếng cho những ẩn ức của con người và kêu gọi quyền đấu tranh, thì công chúng lại càng có thêm niềm tin để tiếp tục kỳ vọng vào sự phát triển nhân văn của cuộc sống, thông qua truyền hình Hàn Quốc.

-----

Cùng CineON "Renew Your View" trong từng bộ phim đình đám. Mỗi tác phẩm lại ẩn chứa những tình tiết, thông điệp và câu chuyện riêng mà biết đâu bạn đã bỏ lỡ? Tuyến bài Renew Your View sẽ mang đến cho độc giả loạt phát hiện, khám phá thú vị về những bộ phim đã trở nên quen thuộc nhưng còn ẩn chứa điều mới lạ trên màn ảnh Việt Nam và thế giới. 

Mine: Góc khuất bi hài của giới thượng lưu phía sau tấm màn lấp lánh xa hoa

Những khoảnh khắc thời trang đỉnh cao nhất của mợ cả và mợ út trong Mine

Mine: "Cánh cửa hẹp" về LGBT đã không còn "kẹt lại" trên màn ảnh Hàn?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ