Không phải cứ là phim điện ảnh thì sẽ có ngôn ngữ điện ảnh trong đó.
Một phim chiếu rạp chất lượng, ngoài việc đầu tư nội dung thì cũng cần chú ý tới dàn cảnh, kỹ thuật dựng phim, màu sắc...để tạo thành ngôn ngữ điện ảnh. Tuy nhiên, không phải phim Việt chiếu rạp nào cũng có yếu tố ấy. Nhiều phim lên rạp nhưng vẫn mang cảm giác ngô nghê, cốt truyện đơn giản, tình tiết gượng gạo mang tính sắp đặt cực lớn.
VÌ SAO CẦN NGÔN NGỮ ĐIỆN ẢNH TRONG PHIM?
Những gì góp phần cấu thành bộ phim, từ những tình tiết nhỏ nhất đến góc máy, âm thanh, nhạc phim, dàn cảnh... đều có "dụng ý" của đạo diễn trong đó, thường được gọi là ngôn ngữ điện ảnh. Một bộ phim điện ảnh chất lượng, có chiều sâu và giá trị thì ngôn ngữ điện ảnh luôn là thứ được ưu tiên hàng đầu.
Những phim được nâng lên từ web-drama thành phim điện ảnh rất hay mắc lỗi này. Các phim sa đà vào thoại, mà thoại không tự nhiên mà rất sân khấu, kịch. Không những thế, phim đa số quay trong nhà, với nhiều trường đoạn thoại dài lê thê, khiến khán giả mệt mỏi. Lúc này, góc quay không có sự đa dạng, càng làm phim có cảm giác tù túng, chật hẹp, không khác gì phim truyền hình.
Nếu muốn nâng tầm phim chiếu rạp thật sự thành phim điện ảnh có giá trị, cần phải hiểu rõ nghệ thuật dàn cảnh và đưa ngôn ngữ điện ảnh vào trong. Nếu phim chỉ toàn thoại là thoại, góc máy đơn sơ, màu phim cũng không mấy ấn tượng, rất dễ bị khán giả liệt vào "phim chiếu mạng".
THIẾU NGÔN NGỮ ĐIỆN ẢNH DỄ THÀNH "PHIM YOUTUBE CHIẾU RẠP"
Biệt Đội Bất Ổn gần đây cũng nhận về khen chê trái chiều. Khi mới xem trailer, phim có thể gây ấn tượng bởi sự hài hước cũng như quy tụ dàn sao nổi tiếng. Tuy nhiên, khi ra rạp, một làn sóng dư luận chỉ trích, chê bai bộ phim xuất hiện.
Biệt Đội Rất Ổn được làm lại từ web-drama Gia Đình Cục Súc. Chính vì dựa vào web-drama mà phim không có ngôn ngữ điện ảnh. Không khác gì phim YouTube chiếu rạp như nhiều khán giả đánh giá. Miếng hài trong phim cũng bị lạm dụng quá đà, trở nên kém duyên.
Thứ kéo lại chất lượng của phim chính là diễn xuất của diễn viên, đặc biệt là sự trở lại của Lê Khánh. Dù vậy, một mình Lê Khánh cũng không thể "cứu" Biệt Đội Rất Ổn. Sự vô vị, thiếu nghiêm túc trong việc xây dựng nội dung, nhân vật lẫn tính điện ảnh trong phim khiến phim bị đánh giá là coi thường khán giả.
Không chỉ gây ức chế về nội dung, Biết Đội Rất Ổn còn có bối cảnh sơ sài, không mấy chỉn chu. Đầu phim, đám cưới của Tư Xoàn được cho là được đầu tư nghìn tỷ, vậy mà chỉ diễn ra trong căn phòng nhỏ, vài chục người tham dự. Rõ ràng, bối cảnh cũng là một trong các yếu tố cấu thành ngôn ngữ điện ảnh cho phim nhưng rất tiếc, Biệt Đội Rất Ổn chưa làm được điều này.
Với các phim chiếu rạp mạnh về ngôn ngữ điện ảnh, chắc chắn sẽ mang lại cho khán giả trải nghiệm điện ảnh đích thự. Nếu sự cài cắm của đạo diễn có chủ đích, người xem dễ dàng nhận ra. Từ đó mà nâng tâm giá trị cho một phim chiếu rạp chứ không phải cứ đưa hài nhảm vô phim, chọn diễn viên toàn sao, làm kịch bản trên 90 phút rồi nghiễm nhiên trở thành phim điện ảnh.
Nguồn: TH&PL