Now, We Are Breaking Up có lẽ là một trong những tác phẩm đáng quên nhất trong sự nghiệp của Song Hye Kyo.
Năm 2021 là một năm thành công với phim ảnh Hàn Quốc khi mang được nhiều tác phẩm nổi tiếng quảng bá ra thị trường quốc tế. Nhờ đó, tên tuổi của nhiều ngôi sao cũng được lăng xê rộng rãi. Thế nhưng năm vừa qua dường như lại là khoảng thời gian khó khăn với những sao hạng A đã có tên tuổi trước đó. Dù đã tạo được dấu ấn qua những tác phẩm thành công, có sẵn lượng fan hâm mộ hùng hậu nhưng nhiều cái tên đình đám như Park Bo Young, Jun Ji Hyun, Han Hyo Joo… vẫn gặp phải cảnh phim bị ghẻ lạnh. Gia nhập cùng với hội sao hạng A flop gần đây nhất còn có Song Hye Kyo với bộ phim tình cảm Now, We Are Breaking Up.
Sở hữu cả "kho" lợi thế vậy mà...
Ngay từ trước khi ra mắt, Now, We Are Breaking Up đã được kỳ vọng sẽ là cú nổ cuối năm 2021 với nhiều ưu thế. Bộ phim đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ sau 4 năm của ngọc nữ màn ảnh Hàn Song Hye Kyo và cũng là bộ phim cuối cùng trước khi Jang Ki Yong lên đường nhập ngũ. Không những vậy, dàn cast phụ của phim cũng thu hút sự chú ý khi quy tụ toàn những cái tên trẻ đình đám như Sehun (EXO), Yura (Girl's Day)...
Sau sự bùng nổ của làn sóng phim về giới tài phiệt trong nửa đầu năm 2021, khán giả đã có phần mệt mỏi với việc theo dõi những tình tiết phim ức chế, bạo lực trong các nội dung về trả thù, ngoại tình, tranh đấu. Vậy nên sự xuất hiện của Now, We Are Breaking Up cùng bà hoàng phim tình cảm Song Hye Kyo đã thổi một làn gió mới nhẹ nhàng, sâu sắc hơn với chủ đề tình yêu quen thuộc. Đồng hành cùng Song Hye Kyo là "nam thần" Jang Ki Yong tạo nên một cặp đôi chị em gấp đôi visual khiến mọt phim nhìn vào đã thấy mãn nhãn.
Bên cạnh đó, hướng khai thác câu chuyện phim của Now, We Are Breaking Up cũng gây được ấn tượng cho khán giả ngay từ những phân đoạn mô tả nhá hàng đầu tiên. Bộ phim xoay quanh những gam màu thú vị của tình yêu và những cuộc đổ vỡ. Trong khi những phim truyền hình khác đều trải qua lộ trình điển hình là bắt đầu tình yêu, xây dựng ký ức rồi mới bất đồng, chia tay thì Now, We Are Breaking Up có một góc nhìn độc đáo bằng cách khởi đầu từ các cuộc chia tay. Từ đó, các nhân vật cùng nhau trải qua quá trình yêu đương say đắm, biết trân trọng từng khoảnh khắc bên nhau.
Không phải là tác phẩm phủ màu hồng thường thấy, kịch bản Now, We Are Breaking Up đã mạo hiểm khi "phá lệ" quy chuẩn phim tình cảm quen thuộc để mang đến một màu sắc mới cho những câu chuyện yêu đương. Điều này được kỳ vọng sẽ phá vỡ giới hạn của truyền hình Hàn với thể loại tình yêu, ngôn tình.
Bộ phim được lấy bối cảnh ngành thời trang nên người xem cũng được mãn nhãn với outfits của các nhân vật diện trong phim. Trước khi Now, We Are Breaking Up lên sóng, mọt phim đã soi được Song Hye Kyo diện hơn 1 tỷ trên người chỉ trong trailer chưa đầy 1 phút. Với bối cảnh phim đậm chất nghệ thuật như thế nên màu sắc trong tác phẩm này cũng vô cùng đẹp, thơ nhưng vẫn không kém phần sang trọng, ấn tượng. Cùng với đó, các góc quay, hướng máy cũng được nhà sản xuất chăm chút để đảm bảo thẩm mỹ khi lên hình, mang lại cảm xúc cho người xem nhất.
Ngoài những lợi thế kể trên, Now, We Are Breaking Up còn có điểm mạnh là khai thác nhiều câu chuyện phụ ấn tượng bên cạnh cốt truyện chính. Ngoài chuyện tình chia tay của cặp đôi Young Eun - Jae Guk, khán giả còn chứng kiến thêm nhiều màu sắc khác nhau qua những nhân vật phụ. Là câu chuyện đáng yêu của cặp đôi con gái chủ tịch Chi Sook và giám đốc PR Vision Do Hoon, câu chuyện chia ly đau lòng của cặp vợ chồng Mi Sook - Su Ho do vợ mắc bệnh ung thu, câu chuyện ly hôn tưởng vô lý nhưng lại rất "đời" của bố mẹ Young Eun hay chuyện tình yêu tuổi trẻ của cậu ấm Hwang Chi Hyung và cô nhân viên thực tập So Young. Tất cả những mảng màu ấy cùng nhau kết hợp, tạo ra cho Now, We Are Breaking Up một bức tranh về tình yêu đa màu, đa sắc, đem lại nhiều cảm xúc cho người xem.
Song Hye Kyo gánh còng lưng truyền thông, vậy mà cũng cứu không nổi kịch bản lê thê
Có nhiều lợi thế để trở thành hit như vậy nên Now, We Are Breaking Up nhận được sự trông đợi của khán giả rất nhiều. Ngay từ tập 1, phim đã khiến người xem "đỏ mặt" khi mở màn bằng phân cảnh 19+ ướt át của Song Hye Kyo và Jang Ki Yong. Ha Young Eun (Song Hye Kyo) và Yoon Jae Guk (Jang Ki Young) vốn là tình một đêm khi họ vô tình gặp nhau tại tuần lễ thời trang ở Busan. Tưởng chừng sẽ không bao giờ gặp lại nhưng định mệnh đã đưa 2 nhân vật này tình cờ hội ngộ ở những tình huống bất ngờ.
Không những có duyên ở hiện tại, cặp đôi thực chất đã có liên kết với nhau từ 10 năm trước và kéo dài cho đến hiện tại. Tuy nhiên, những câu chuyện tình yêu "do vũ trụ sắp đặt" ấy đã trở nên quá nhàm chán trong mắt khán giả. Hết lần này đến lần khác, trong những chuyện quan trọng của Young Eun đều có sự góp mặt và giúp sức của Jae Guk. Chuyện "tình cờ" như vậy lặp đi lặp lại quá nhiều lần dễ khiến bộ phim trở nên phi lý, xa rời thực tế.
Giữa lúc tình cảm của cả 2 đang nảy nở, họ phát hiện ra một tình cảnh tréo ngoe: người yêu cũ của Ha Young Eun chính là anh trai đã mất của Yoon Jae Guk. Tình tiết có phần "cẩu huyết" này đã trở thành một màn bẻ cua khét lẹt từ vị trí của biên kịch, khác hẳn mô tả "câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng" lúc đầu. Tuy tình tiết này có phần mới lạ, nhưng phần lớn khán giả lại không hài lòng với cách xây dựng tình huống "trái đạo lý" như vậy.
Và đó cũng dường như là nguyên nhân duy nhất nhà sản xuất Now, We Are Breaking Up bám víu vào để duy trì bộ phim suốt 16 tập. Chuyện tình yêu trái ngang bị tất cả mọi người ngăn cấm lặp đi lặp lại nhiều đến nhàm chán trong suốt quá trình diễn tiến của phim. Mạch phim cứ chậm rãi lặp đi lặp lại chuyện bị ngăn cấm, đau khổ khóc lóc, đôi khi mạnh mẽ phản bác để "vượt lên số phận", đấu tranh vì tình yêu rồi lại buông xuôi chấp nhận chia tay.
Tất cả những tình tiết trong phim dù nhỏ hay lớn, thậm chí ở những phân đoạn cao trào nhất đều được giải quyết bằng lời nói, những cuộc hội thoại qua lại giữa các nhân vật. Điều đó làm cho phim trở nên bị gượng ép với những câu thoại sượng trân. Xen kẽ đó là những màn độc thoại với những câu quotes mà nhà sản xuất cho rằng sâu sắc nhưng thực tế lại bị lạm dụng quá nhiều khiến tác phẩm trở nên sến súa.
Phim ảnh có thành công hay không một phần rất lớn phụ thuộc vào việc khiến khán giả cảm thấy đồng cảm. Tuy nhiên chính những yếu tố xa rời thực tế đã khiến Now, We Are Breaking Up biến mình thành một "bộ phim" trên lý thuyết thay vì trở thành câu chuyện trong đời sống hàng ngày dễ được đồng cảm của mọi người.
Việc khai thác câu chuyện tình yêu "ngược" tưởng chừng là nét độc đáo riêng biệt của Now, We Are Breaking Up nhưng hóa ra lại trở thành con dao hai lưỡi nguy hiểm. Trong thời điểm mọi người phải trải qua quá nhiều đau đớn, chia ly vì đại dịch thì xu hướng sẽ tìm về những thứ mang lại tích cực để cân bằng. Việc phim khai thác những câu chuyện chia tay đẫm nước mắt của các nhân vật khiến khán giả có cảm giác nặng nề, mệt mỏi. Cùng với mạch phim quá lê thê, kịch bản nghèo nàn và những câu chuyện tình lãng mạn lỗi thời đã khiến không ít người drop giữa chừng khi phim chưa đi được nửa đường.
Cách xây dựng nhân vật phi lý, khó hiểu
Việc biên kịch cố tạo ra những liên kết trong quá khứ để làm ra sự kết nối sâu sắc ở thời điểm hiện tại đã quá lỗi thời so với tư duy làm phim ngày nay. Ở trường hợp của Now, We Are Breaking Up, nó còn vô tình ảnh hưởng đến cách xây dựng nhân vật nam chính, khiến người xem khó mà ưa nổi.
Việc em trai qua lại với người phụ nữ của anh mình là một chi tiết rất khó xử và khó chấp nhận. Mặc dù họ chỉ quen nhau 2 tháng và Soo Wan đã lừa dối Young Eun nhưng sự thật là cô đã yêu anh và chưa bao giờ hoàn toàn quên đi hình bóng Soo Wan trong suốt 10 năm qua. Jae Guk biết điều đó nhưng vẫn tiếp tục tiến tới với Young Eun vì… anh trai mình đã chết. Thậm chí, khi tranh cãi với những người ngăn cản mình, Jae Guk còn cho rằng vì Soo Wan đã qua đời nên mối quan hệ của anh với Young Eun là bình thường. Chưa nói đến việc chi tiết này có chặt chẽ với nội dung phim hay không nhưng xét về đạo đức, nhân vật Jae Guk là một người em hoàn toàn không có sự tôn trọng anh trai mình.
Trong những tập về sau, hành động của Jae Guk còn làm cho khán giả khó chịu hơn. Anh vạch trần người anh đã mất của mình đã lừa dối Young Eun, thậm chí còn khuyên người yêu hãy chửi rủa anh ấy trước mặt mình để được giải tỏa. Hành động thiếu tôn trọng với người đã khuất như vậy, thậm chí người đó còn là anh trai mình đã khiến nam chính mất điểm trong mắt người xem.
Những kiểu nhân vật bị lên án như vậy vẫn thường hay tồn tại trong các bộ phim nhưng đáng nói, thực tế nhân vật của Jang Ki Yong lại là nam chính nên mới gây ra tranh cãi. Rõ ràng lý lẽ của những người ngăn cấm chuyện tình cảm của Young Eun - Jae Guk là hoàn toàn thuyết phục còn cặp đôi lại có cách xử lý "đi vào lòng đất". Biết rằng phụ huynh rất độc đoán, sẽ ngăn cản họ đến với nhau nhưng thay vì tìm cách thuyết phục mẹ, Jae Guk lại chọn cách từ bỏ gia đình, bỏ ngoài tai những lời nói của mẹ. Cách xử lý tự cao và trẻ con ấy của nam chính gây thất vọng nặng nề khác hẳn với lời mô tả "chàng trai tốt bụng và lãng mạn" của nhà đài đưa ra ở đầu phim.
Bên cạnh đó, phim có tuyến nhân vật khá dày nhưng lại không làm rõ vai trò của mỗi người. Shin Yoo Jung - vị hôn thê cũ của Yoon Soo Wan cho đến cuối phim nhiều người vẫn không rõ đây là nhân vật phụ hay là cameo mà lại xuất hiện một cách gượng ép như vậy. Hay một vai diễn tiềm năng khác là cô người mẫu Hye Rin, ban đầu được fan gán ghép nhiệt tình với nhân vật của Sehun nhưng lại bị bỏ lơ hoàn toàn sau 3 tập phát sóng. Những nhân vật không có liên kết gì với câu chuyện chính, xuất hiện một cách nhạt nhòa trong bộ phim rồi cũng bị khán giả lãng quên khiến mạch phim trở nên lỏng lẻo, thiếu sức thuyết phục.
Sự "bất biến" trong diễn xuất của Song Hye Kyo
Cho đến hiện tại, Now, We Are Breaking Up hiện hữu trong tiềm thức của khán giả đều gán với cái tên "phim của Song Hye Kyo". Quả thực, nếu không phải là một ngôi sao hạng A như Song Hye Kyo đóng, tác phẩm này có lẽ cũng đã chẳng được ai nhớ đến với một kịch bản nhạt nhẽo như vậy. Nhưng lần lựa chọn kịch bản này dường như là một nước đi sai lầm của mỹ nhân họ Song, khiến danh tiếng của cô bị ảnh hưởng đáng kể khi rating phim thua cả một tác phẩm "vô danh tiểu tốt" với toàn những tân binh: The Red Sleeve.
Song Hye Kyo dường như đã không thay đổi gì trong suốt 10 năm qua, kể cả về nhan sắc lẫn cách diễn xuất. Nhiều người còn nhận xét rằng họ sẽ không thể phân biệt Song Hye Kyo ở những bộ phim khác nhau vì tất cả đều đóng khung trong một kiểu quen thuộc. Lựa chọn này an toàn với mỹ nhân họ Song nhưng lại khiến khán giả nhàm chán, dần dà họ cũng ít trông đợi vào các dự án của cô hơn vì đã đoán trước được Song Hye Kyo sẽ thể hiện như thế nào.
Điều đáng nói, sự trở lại của Song Hye Kyo ở Now, We Are Breaking Up không phải là "dậm chân tại chỗ" mà là một bước thụt lùi trong sự nghiệp của nữ diễn viên đình đám này. Một kiểu gương mặt vô hồn, không có cảm xúc gì được người đẹp trưng từ tập đầu đến tập cuối. Phải chăng cô nàng đang sợ biểu cảm quá thì sẽ lộ ra những vết nhăn trên khuôn mặt nên có xu hướng giữ biểu cảm của mình ở mức tối thiểu và có cảm giác như thể cô ấy đang kìm nén chúng.
Nếu xem những bộ phim trước đây của nữ diễn viên như Hậu Duệ Mặt Trời, Một Cho Tất Cả, dù vẫn giữ nét diễn đó nhưng vẫn có thể thấy biểu cảm trên gương mặt của nữ diễn viên đa dạng hơn rất nhiều. Còn ở Now, We Are Breaking Up, phần lớn những cảnh mà khán giả ấn tượng hầu hết chỉ là các phân đoạn khóc lóc đau khổ của "bà hoàng nước mắt" Song Hye Kyo.
Thêm vào đó, Song Hye Kyo và Jang Ki Yong gần như không có phản ứng hóa học mỗi lần cả 2 xuất hiện cùng khung hình. Mặc dù cặp đôi diễn viên có visual không chê vào đâu được nhưng khi lên phim, 2 cái đẹp ấy lại chẳng ăn nhập gì với nhau cho lắm. Không rõ là do khoảng cách tuổi tác quá lớn hay do nội dung phim là về chia tay, ít cảnh gần gũi hạnh phúc nên khán giả xem đến hết phim vẫn không nhìn được tình cảm của 2 nhân vật chính dành cho nhau mà chỉ thấy sự gượng gạo, sáo rỗng.
Tạm kết
Với sự phong phú, đa dạng của phim truyền hình Hàn Quốc hiện nay, nhiều bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng về mọi mặt cũng chưa chắc thành công thì Now, We Are Breaking Up với kịch bản non nớt, lỗi thời như vậy flop cũng dễ hiểu. Đã qua rồi cái thời chỉ cần có sao hạng A là phim sẽ nổi, cú "ngã ngựa" đau đớn của Song Hye Kyo ở Now, We Are Breaking Up là một kinh nghiệm cho các nhà làm phim có ý định đầu tư vào sao khủng thay vì tập trung phát triển nội dung.
Có lẽ dự án lần này cũng là một bài học xương máu cho Song Hye Kyo, để người đẹp nhận ra rằng cần phải thoát ra vùng an toàn của bản thân, có những bước đi đột phá hơn để tìm lại niềm tin nơi người hâm mộ.
Now, We Are Breaking Up đã phát sóng trọn bộ trên VieON.
Nguồn: TH&PL